:::     :::

ทำไม ป็อกบา กับทีมชาติถึงเก่งกว่าสวมชุดผี?

วันจันทร์ที่ 28 มิถุนายน 2564 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
1,767
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
มิดฟิลด์รายนี้อยู่ในฟอร์มที่ยอดเยี่ยมกับ เลส์ เบลอส์ ตั้งแต่ออกสตาร์ทยูโร 2020 แล้วทำไมเขาถึงสร้างผลงานแบบเดียวกันในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ไม่ได้ล่ะ?

    เพียง 20 นาทีในการประเดิมยูโร 2020 ให้ทีมชาติ ฝรั่งเศส นัดพบ เยอรมัน การโต้เถียงเรื่อง ปอล ป็อกบา ก็ปรากฎขึ้นอีกครั้ง...

    กองกลางของ แมนฯ ยูไนเต็ด วางบอลด้วยข้างเท้าด้านนอกไปให้ ลูกัส แอร์กน็องเดซ ทางกราบซ้าย ก่อนที่บอลจะไปถูก มัทส์ ฮุมเมิลส์ กองหลัง บาเยิร์น มิวนิค สกัดเข้าประตูตัวเอง ซึ่งนั่นกลายเป็นประตูชัยของเกม

    มันอาจเพียงพอสำหรับ ป็อกบา ที่จะเรียกร้องรางวัลอย่างไม่เป็นทางการสำหรับ 'การผ่านบอลเจ๋งที่สุดในทัวร์นาเมนต์' และมันยังเกิดขึ้นในเกมกับ โปรตุเกส เมื่อวันพุธที่เขาทำคล้ายๆ กัน

    บอลของเขาไปหา คาริม เบนเซม่า สำหรับประตูที่สองของ ฝรั่งเศส ที่เสมอ 2-2 ในปุสกัส อารีน่า เป็นสิ่งที่สวยงาม และเน้นย้ำความมั่นใจที่เขากำลังทำอยู่ในทัวร์นาเมนต์นี้

    ในการเล่นแบบนี้ ป็อกบา ได้รับคำชมเป็นอย่างมาก และแม้ว่า เบนเซม่า จะคว้ารางวัล แมน ออฟ เดอะ แมตช์ ในเกมสุดท้ายสุดดราม่าของกลุ่ม เอฟ แต่คลาสในการแอสซิสต์ของเขาในครึ่งหลังนั้นต้องยอมรับว่าสุดยอดมาก

    สถิติของ ป็อกบา นั้นต้องบอกว่าน่าเหลือเชื่อ โดย 99 ครั้งที่ผ่านมา (สำเร็จ 97 เปอร์เซ็นต์) นั้นมากที่สุดในสนาม มีเพียง เรนาโต้ ซานเชส (72) แค่คนเดียวเท่านั้นที่ใกล้เคียงเขาหน่อย

    รวมแล้ว ป็อกบา สัมผัสบอลไป 104 ครั้ง ซึ่งก็มากที่สุดในสนามอีกนั่นแหละ เขาจ่ายแบบคีย์พาสไป 3 ครั้ง โดยมี 1 แอสซิสต์ และยิงไกลเข้ากรอบ 1 ครั้ง ซึ่ง รุย ปาตริซิโอ ต้องออกแรงบินปัดบอลไปชนเสา

    เขาจัดการทุกอย่างได้ในขณะที่เล่นเป็นมิดฟิลด์ตัวต่ำ ซึ่งก็ไม่จำเป็นต้องเป็นไปในแบบที่เขาชอบเสมอไป

    "เขาสร้างความประทับใจครั้งใหญ่" ชูลส์ กุนเด้ กองหลัง เซบีย่า และเพื่อนร่วมทีมชาติฝรั่งเศสกล่าว

    "เป็นอีกครั้งที่เขาน่าทึ่งมากด้วยการจ่ายบอลที่ยอดเยี่ยม และเด็ดขาดให้ เบนเซม่า สำหรับประตูของเขา"

    "เราทราบถึงคุณภาพของเขาเป็นอย่างดีในฐานะนักเตะ และเป็นเรื่องดีที่ได้เห็นเขาเล่นแบบนี้ เขามีความสำคัญมากกับทีมของเรา"

    โอเล่ กุนนาร์ โซลชา กุนซือ ผีแดง ต้องจับตามองด้วยความยินดีกับฟอร์มของมิดฟิลด์รายนี้ นายใหญ่ชาวนอร์เวย์รู้ดีว่าหากสถิติของเขากับ ยูไนเต็ด สามารถเป็นแบบนั้นได้ในทุกๆ สัปดาห์ คงไม่มีข้อสงสัยอะไรที่พวกเขาจะเป็นผู้ท้าชิงแชมป์พรีเมียร์ลีก ในอนาคต

    แต่ปัญหาเหมือนจะอยู่ตรงนั้นแหละ ป็อกบา ดูเหมือนจะไม่สามารถไปถึงระดับนั้นได้อย่างต่อเนื่องในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด

    ทำไมกันล่ะ?

    ชายคนนี้ถูกคำถามนั้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และเขาก็ชี้ถึงวิธีการของ ดิดิเย่ร์ เดส์ช็องส์ ที่ทำให้เขาฉายแสงกับทีมชาติฝรั่งเศสได้มากกว่า

    "เราเล่นกองกลางสามคน (ที่ ยูเวนตุส) ในระบบ 5-3-2" เขากล่าวผ่าน เลกิ๊ป

    "ผมมีอิสระ ผมได้อยู่ในเขตโทษเพื่อเล่นเกมรุก กับ แมนเชสเตอร์ ผมมีอิสระที่จะเข้าไปในกรอบเขตโทษ แต่สิ่งสำคัญก็คือต้องเล่น และป้องกันด้วย"

    "เรา (ฝรั่งเศส) เล่นในระบบ 4-2-3-1 เช่นเดียวกับไดมอนด์ แต่ผมมีอิสระมากกว่าที่ แมนเชสเตอร์ ในการเข้าไปยังกรอบเขตโทษสำหรับการวิ่งขึ้นหน้า"

    "ในเวลาเดียวกัน เมื่อคุณมี (อ็องตวน) กรีซมันน์ และ คีลิยัน (เอ็มบั๊ปเป้) คุณจะไม่ต้องการเข้าไปยังพื้นที่ของพวกเขาหรอก คุณไม่จำเป็นต้องเข้าไปเลย"

    นั่นเป็นเรื่องปกติ เมื่อวิเคราะห์ถึงฟอร์มของเขาที่ ยูไนเต็ด โดยมีการโต้เถียงมากมายว่า โซลชา ให้เขาเล่นแนวลึกเกินไป

    มันเป็นตำแหน่งของตัวโฮลดิ้งมิดฟิลด์ ทว่าเขาก็เริ่มต้นเกมกับ โปรตุเกส และดันทำได้ยอดเยี่ยมในตำแหน่งเดียวกันนั้น

    "ปอล เป็นมิดฟิลด์ที่สมบูรณ์แบบ" เดส์ช็องส์ กล่าว

    "เขามีคุณสมบัติในการผ่านบอล มันเป็นส่วนหนึ่งในเกมของเขา"

    "คุณต้องมีการเคลื่อนที่อย่างถูกต้อง เขามีบทบาทที่ค่อนข้างอิสระ เขาไม่ได้ถูกจำกัดในการเล่นเกมรุก ตำแหน่งของเขาสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ขึ้นอยู่กับตำแหน่ง และการเคลื่อนที่ของนักเตะคนอื่นๆ"

    มีหลายครั้งที่เขาสร้างความประทับใจในตำแหน่งที่คล้ายกันนี้ให้กับ ยูไนเต็ด แต่ปัญหาก็คือความสม่ำเสมอ

    ย้อนกลับไปในเกมกับ เบิร์นลี่ย์ ที่เทิร์ฟ มัวร์ เมื่อเดือนมกราคม เขาเล่นเป็นหนึ่งในสองโฮลดิ้งมิดฟิลด์ร่วมกับ เนมานย่า มาติช และก็มีสถิติที่คล้ายกับที่เราเห็นในเกมกับ โปรตุเกส เมื่อวันพุธ แต่ฟอร์มที่โดดเด่นเหล่านั้นมีน้อยเกินไป และอยู่ห่างไกลเกินไป

    ความแตกต่างที่สำคัญอย่างหนึ่งของทีมชาติก็คือเพื่อนร่วมทีมของเขา

    สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ อาจพัฒนาขึ้นมากตั้งแต่ทะลุสู่ทีมชุดใหญ่ภายใต้การคุมทีมของ โชเซ่ มูรินโญ่ เช่นเดียวกับ เฟร็ด ขณะที่ มาติช ก็แข็งแกร่ง แต่พวกเขาไม่ได้มีนักเตะระดับเดียวกับ เอ็นโกโล่ ก็องเต้

    มิดฟิลด์ของ เชลซี เป็นหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุด ถ้าไม่ดีที่สุดในโลก ก็ต้องดีที่สุดในตำแหน่งของเขา และการรักษาความปลอดภัยในเกมรับของเขาทำให้ ป็อกบา มีอิสระตามที่เขาต้องการ ในขณะที่เขาตั้งเป้าที่จะกำหนดเกมให้ทีมจากตำแหน่งกองกลาง

    ผลงานที่ดีที่สุดของ ป็อกบา สำหรับ ผีแดง เมื่อฤดูกาลที่แล้ว เกิดขึ้นเมื่อเขาถูกจับไปเล่นเกมรุก และถูกวางในตำแหน่งปีกซ้าย

    โซลชา รู้ดีว่าอดีตนักเตะ ยูเวนตุส ชอบที่จะเล่นเป็นตัวในมากกว่า แต่การยอมให้ ป็อกบา ทำแบบนั้นอาจไม่เหมาะกับระบบที่เขาต้องการเสมอไป

    อีกหนึ่งเหตุผลที่ฟอร์มกับทีมชาติของ ป็อกบา ดีกว่าก็คือความกดดันที่น้อยกว่าเมื่อเขาสวมเสื้อของฝรั่งเศส

    เขาเป็นหนึ่งในผู้นำคนสำคัญในห้องแต่งตัวก็จริง แต่ก็รู้ว่ายังมีคนอื่นๆ รอบตัวเขาที่สามารถมอบช่วงเวลามหัศจรรย์ได้หากเขาไม่ได้อยู่ในฟอร์มที่ดีที่สุดในเกมนั้น

    ดังนั้นเขาจึงผ่อนคลายมากกว่าในขณะที่เล่นให้ฝรั่งเศส สังเกตุได้จากการซ้อม 30 นาทีที่ฮิเดกูตี้ นานดอร์ สเตเดี้ยม เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ป็อกบา หยอกล้อกับ เบนเซม่า, เอ็มบั๊ปเป้ และ เพรสแนล คิมเพมเบ้ ในที่ร่มของสนามอย่างสบายใจ ขณะที่เขาสนุกกับบทบาทความเป็นผู้นำที่มีในทีมอย่างชัดเจน

    "ผมชอบที่จะพูดคุยกับเด็กๆ แบบตัวต่อตัว" เขากล่าว

    "ผมชอบพูดกับพวกเขาว่า 'รู้สึกยังไงบ้าง? ถ้าคิดว่าไม่ควรทำแบบนี้ก็บอกฉันมาเลย..."

    "ผมพยายามทำให้ (เพื่อนร่วมทีม) เกิดความสบายใจ เพื่อให้เราเก่งขึ้นในสนาม ผมต้องการได้รับสิ่งที่ดีที่สุดจากทุกคน"

    ดังนั้นแล้ว ไม่ว่าจะเป็นระบบ, บุคลากร, แท็คติก หรือความรับผิดชอบที่ทำให้ ป็อกบา เก่งมากกว่ากับ ฝรั่งเศส สิ่งหนึ่งที่แน่นอนในหมู่สต๊าฟ และกองเชียร์ของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็คือ ป็อกบา เวอร์ชั่นยูโร 2020 จะต้องปรากฎตัวในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด สำหรับการออกสตาร์ทซีซั่นใหม่

    ไม่งั้นทุกอย่างมันก็เหมือนเดิมกับที่ผ่านมานั่นแหละ

    พาสต้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด