:::     :::

มุมมองดีๆ จากวันฟ้าพิโรธของ "กระต่ายแก้ว"

วันศุกร์ที่ 02 กรกฎาคม 2564 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
1,328
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
การแพ้ต่อ อุลซาน ฮุนได 0-2 นัดที่ 2 เมื่อวันอังคารที่ 29 มิ.ย. ที่ผ่านมา ของ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด หลายคนอาจจะมองว่า เป็นเพราะมาตรฐานการเล่นที่แตกต่าง ระหว่าง แชมป์ไทยลีก กับ แชมป์เก่าของ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก แต่จะว่าไปแล้วเนื้อในของเกมนั้น ยอดทีมจากถิ่น ลีโอ สเตเดี้ยม ก็ยังพอมีอะไรดีๆ ให้กล่าวถึงพอสมควร แม้ว่าสุดท้ายครบ 90 นาที จะเป็นฝ่ายที่ปราชัยไปก็ตามที

วันนี้เราลองมาวิเคราะห์กันว่า สาเหตุที่มองว่า "เดอะ แรบบิท" ไม่ได้แย่ถึงขนาดที่สายตาของแฟนบอลหลายๆ คนปรามาสไว้นั้น เป็นเพราะอะไรบ้าง

 

แท็กติกที่เลือกใช้

 การถล่ม คาย่า ทีมดังจากฟิลิปปินส์ 4-1 ทำให้ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ตัดสินใช้ 11 ผู้เล่นชุดเดิมลงสนามทั้งหมด โดยเฉพาะคู่กองหน้ายังเป็น ธีรศิลป์ แดงดา และ ดิโอโก หลุยส์ ซานโต ซึ่งถือว่ามีความกลมกล่อมไม่น้อย

 ซึ่งทุกคนก็คงรู้อยู่เต็มอกว่า อุลซาน ฮุนได มีตัวเก๋าอย่าง อี ชุง-ยอง ที่เคยเล่นในลีกอังกฤษมา 9 ซีซั่น นับตั้งแต่ย้ายออกจาก เอฟซี โซล เมื่อปี 2009 โดยเขาเล่นอยู่กับ โบลตัน วันเดอร์เรอร์ส ในระหว่างฤดูกาล 2009-2015 และ คริสตัล พาเลซ ในระหว่างฤดูกาล 2015-18 นอกจากนี้ยังมี ฮอง เมียง โบ  กุนซือวัย 52 ปี  อดีตตำนานกองหลังทีมชาติเกาหลีใต้ เป็นกุนซือคุมทัพอีกด้วย

 อย่างไรก็ตามแท็คติกที่ ออเรลิโอ วิดมาร์ เฮดโค้ช บีจี ปทุม ยูไนเต็ด เลือกใช้นั้นเน้นการปิดเกมรุกทางริมเส้น ซึ่ง ยอดรัก นาเมืองรักษ์ กับ สันติภาพ จันทร์หง่อม ก็พยายามเต็มที่แล้ว แต่ด้วยประสบการณ์ที่ไม่เผยผ่านเกมระดับถ้วยเอเชียมาก่อน ก็ต้องยอมรับว่ายังเอาไม่อยู่ ยังดีที่หลายๆ จังหวะยังมีเพื่อนร่วมทีมช่วยซัพพอร์ตผ่อนหนักเป็นเบา

 จุดเปลี่ยนสำคัญก็คือการครองบอลที่แม่นยำกว่าของทีมแดนปลาดิบ และสามารถเก็บตกคุมจังหวะบอลสองได้เป็นส่วนใหญ่ จนได้มาซึ่ง 2 ประตูจากจังหวะผิดพลาดของแนวรับบีจีเพียงไม่กี่ครั้ง 


ชื่อชั้นเป็นรองแล้วยังไง

 จากที่เกริ่นเอาไว้ อุลซาน ฮุนได มีกุนซือระดับผู้เล่นและเคยเป็นเทรนเนอร์ทีมชาติเกาหลีใต้ ทั้ง ยู20,ยู23 ,ชุดใหญ่  ผลงานสำคัญพาทีมชาติชุดยู 23 เกาหลีใต้ คว้าเหรียญทองแดง โอลิมปิก 2012และ เหรียญทองแดง เอเซียนเกมส์ 2010 อย่าง ฮอง เมียง โบ

 ตลอดจน อี ชุง-ยอง ที่เคยเล่นในลีกอังกฤษ รวมทั้งลีกเยอรมัน ผ่านประสบการณ์ในฟุตบอลโลก มาแล้ว ไปจนถึง วาเลรี คาไซช์วิลี่ กองกลางตัวรุกดีกรีทีมชาติจอร์เจีย, ลูคัส ฮินเตอร์เซียร์  กองหน้าดีกรีทีมชาติออสเตรีย และ เดฟ บูลไทส์ กองหลังชาวฮอลแลนด์

 ด้วยชื่อชั้นที่หลายคนอาจจะมองว่าเป็นรอง ปรากฏว่า 2 กองหน้าทั้ง ดิโอโก้ หลุยซ์ ซานโต ที่เคยผ่านการเล่นใน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก กับ โอลิมเปียกอส และ ธีรศิลป์ แดงดา ที่ไปเป็นรองแชมป์ เจ ลีก 2018 กับ ซานเฟรซเช่ ฮิโรชิมา ก็ยังปั่นป่วนแนวรับแชมป์เก่าถ้วยเอเชียได้ไม่เลว โดยเฉพาะการเรียกฟรีคิกระยะอันตรายของหัวหอกชาวแซมบ้า ซึ่งน่าเสียดายที่ไม่สามารถใช้จังหวะเหล่านี้เปลี่ยนให้เป็นประตูได้

 นอกจากนี้กองกลางและแนวรับของ "กระต่ายแก้ว" สามารถปิดช่องทางการเดินเกมของ อุลซาน ฮุนได ได้เป็นอย่างดีในหลายๆ จังหวะ ซึ่งด้วยสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวอาจจะมีส่วนเช่นกัน


กล้าเปลี่ยนกลยุทธแบบได้เสีย

 ผลงานที่ตามหลัง 0-2 ในครึ่งแรก แฟนบอลหลายคนมองว่า กลับมาลุยกันต่อในอีก 45 นาที แชมป์ไทยลีกน่าจะโดนกดเพิ่มอีกแน่นอน แต่มันก็ไม่เกิดขึ้น

ครึ่งหลังฝนตกลงมาห่าหนัก แต่ บีจี ปทุมฯ ในสถานการณ์ที่เป็นฝ่ายตามก็ยังพยายามหาโอกาสลุ้นทำประตูตีไข่แตก ไม่ได้เล่นแบบถอดใจ หรือตั้งรับแบบรอโดน ยิ่งตอนเอา สุมัญญา ปุริสาย กับ ปฐมพล เจริญรัตนาภิรมย์ ลงมานั้น ก็แสดงให้เห็นว่าในสายตาของทีมสตาฟฟ์นั้นยังไม่ยอมรับสภาพให้เกมจบลงไปแบบง่ายๆ 

นาทีที่ 78 ผู้ตัดสิน ต้องเป่าหยุดเกมชั่วคราว เนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้สภาพสนามไม่สามารถเล่นต่อไปได้ ซึ่งหลังจากกลับมาเล่นต่อ ก็เป็นช่วงที่ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด เดินเครื่องจนน่าจะได้ประตูอย่างมากทีเดียว ด้วยแผนที่ขยับเอา วิคเตอร์ การ์โดโซ่ และ อันเดรส ตูนเยซ ขึ้นไปค้ำในแดนหน้าเพื่อลุ้นทำประตูจากลูกบอมบ์กลางอากาศ

แม้สุดท้ายบทสรุปคือการพ่ายไป 0-2 แต่คำพูดหลังเกมของ ฮอง เมียง โบ ที่ชม "เดอะบลู แมชชีน" ว่า บีจี ปทุม ยูไนเต็ด เป็นทีมที่ดี หากไม่คิดว่าเป็นการโปรยคำหวาน เขาก็มองเห็นพิษสงของทีมแชมป์ไทยลีกอยู่พอสมควร


โอกาสเข้ารอบยังเปิดกว้าง

 อีก 4 เกมนั้น ออเรลิโอ วิดมาร์ เฮดโค้ช บีจี ปทุม ยูไนเต็ด หวังจะเก็บให้ได้ 6 คะแนน เพื่อเข้ารอบต่อไป โดยเฉพาะ 2 นัดต่อจากนี้ที่พวกเขาจะต้องเจอแชมป์วี ลีก 2020 อย่าง เวียตเทล เอฟซี

 ซึ่งผมชอบมากกับคำที่ วิดมาร์ พูดหลังเกมว่า “สิ่งที่ผมบอกกับนักเตะคือ หัวใจเรายังเต้นอยู่ เราแพ้ไปหนึ่งเกมเท่านั้น ยังมีฟุตบอลให้เล่นอีกเยอะและแต้มให้เก็บอีกมากมาย”

 คำว่า "หัวใจเรายังเต้นอยู่" นั่นคือการกระตุ้นความกระหายของทีมที่อยากจะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับสโมสร ด้วยการผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายให้ได้

2 เกมจากนี้ในการเจอกับ เวียตเทล มีความหมายต่อ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด และอาจจะเรียกได้ว่าเป็นศักดิ์ศรีระหว่างวงการลูกหนังไทย-เวียดนาม อีกหนึ่งเกม

ขอภาวนาให้ "กระต่ายแก้ว" เก็บให้ครบทั้ง 6 คะแนน เพื่อโอกาสในการเข้ารอบต่อไปและเพื่อความภาคภูมิใจต่อทีมตัวแทนจากประเทศไทยของเราให้จงได้ เพื่อให้บรรยากาศของฟุตบอลไทยกลับมาฟื้นได้อีกครั้งเสียที


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด