:::     :::

เปดรี้ เด็กธรรมดาที่ไม่ธรรมดา

วันพุธที่ 07 กรกฎาคม 2564 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
1,424
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
"ดูเขาสิ เขาเหมือนคนรวย เขาแค่ยังไม่รู้ตัวเท่านั้น"

    นั่นคือคำพูดของ เปเป้ เมล นายใหญ่ของ ลาส ปัลมาส ทีมในเซกุนด้า ดิบิซิโอน สเปน คุยกับรองประธานสโมสรขณะมองดูดาวเตะวัยเพียง 16 ปีอย่าง เปดรี้ ในแคมป์ปรีซีซั่นที่มาเบย่า เมื่อ 2 ปีก่อน

    เปดรี้ ยังไม่เคยเล่นให้ทีมชุดใหญ่มาก่อนเลย แต่ เมล ก็ได้เห็นกับตาตัวเองมากพอในช่วงไม่กี่เซสชั่นที่จะรู้ว่าอะไรรออยู่ข้างหน้า การรับรู้ถึงคุณภาพของ เปดรี้ ไม่ต้องใช้เวลานานเลย

    "สุดยอดพรสวรรค์จริงๆ เตือนผมถึงอายุของเขาที" นั่นคือทวีตจาก แกรี่ ลินิเกอร์ ตำนานกองหน้าทีมชาติอังกฤษหลังได้เห็นมิดฟิลด์ทีมชาติสเปนกลายเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ลงเล่นรอบน็อคเอาต์ในศึกยูโร

    เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา เขาลงเล่นในเกมพบ อิตาลี ซึ่งเป็นนัดที่ 62 ของตัวเองในฤดูกาล แม้จะน่าเสียดายเมื่อท้ายที่สุดแล้ว ทัพ กระทิงดุ ก็ต้องจอดป้ายเพียงรอบนี้ แต่ หลุยส์ เอ็นรีเก้ ที่เลือกเขาลงเล่นในยูโร 2020 ทุกนัดตั้งแต่เกมแรกก็พูดถึงเขาว่า "เขามีพลังอยู่เสมอ แม้กระทั่งตอนที่เขาเล่นปิงปอง ซึ่งเขาทำได้ดีมาก"

    หลังจากคำทำนายของอดีตกุนซือ เวสต์บรอมวิช อย่าง เมล เมื่อปี 2019 บาร์เซโลน่า ก็เซ็นสัญญาคว้าตัวดาวรุ่งอนาคตไกลไปร่วมทีมด้วยค่าตัวเพียง 4.3 ล้านปอนด์ และเขาก็ถูกปล่อยยืมตัวกลับไปยัง ลาส ปัลมาส ในทันที

    ในตอนจบฤดูกาล เมล ถูกนักข่าวถามว่าต้องการที่จะรั้ง เปดรี้ ให้อยู่กับทีมต่อไปอีกปีหรือไม่ เขาตอบว่า "เราหวังว่าจะเป็นแบบนั้น แต่ถ้าผมเป็นโค้ช บาร์เซโลน่า ผมจะไม่ปล่อยเขาให้เรา"

    โรนัลด์ คูมัน นายใหญ่ยักษ์กาตาลันตั้งข้อสังเกตุ "มีใครที่้เด็กเกินไปสำหรับตำแหน่งมิดฟิลด์?" เขาถามทีมงานของเขาในช่วงปรีซีซั่น ก่อนที่จะยกเลิกแผนที่ บาร์ซ่า จะปล่อยยืม เปดรี้ อีกครั้งในทันที

    ย้อนกลับไปในเดือนตุลาคม เขาได้ลงเล่นตัวจริง และในเดือนพฤศจิกายน เขาก็เล่นเต็ม 90 นาที โดยทำประตูแรกของตัวเองในการเล่นเต็มเกม บางครั้งมีคนพูดว่าเขาต้องการเวลาพักบ้าง แต่ คูมัน, เอ็นรีเก้ หรือกระทั่งตัวนักเตะเองไม่ได้เห็นด้วย

    "ผมไม่เหนื่อยนะ นอกจากร่างกายแล้วสภาพจิตใจก็เหนือกว่าสิ่งใด" เปดรี้ กล่าว

    ความกังวลเกี่ยวกับจำนวน 61 เกมที่เขาลงสนาม และการถูกเตะหนักที่เขาได้รับมาจากเกมกับ สวีเดน และ โปแลนด์ นำไปสู่การเรียกร้องให้ดาวเตะวัย 18 ปี ต้องถูกถอดออกจาก 11 ตัวจริงบ้าง

    แน่นอนว่าใครๆ ต่างก็เห็นถึงความสำคัญของดาวรุ่งมากพรสวรรค์รายนี้กันหมด เว้นเพียงแค่ เรอัล มาดริด ที่เคยมองข้ามเขาไปในอดีต

    เมื่อตอนที่ ลาส ปัลมาส ฉลองครบรอบ 70 ปี ของสโมสรเมื่อ 2 ปีที่แล้ว พวกเขาเชิญบุคคลสำคัญในวงการฟุตบอลหลายคนมาร่วมงาน และ ราชันชุดขาว ก็ส่ง เอมิลิโอ บูตราเกนโญ่ มา เมล ซึ่งเคยเป็นอดีตนักเตะเยาวชนของ เรอัล มาดริด ได้ใช้โอกาสนี้บอกสโมสรเก่าเกี่ยวกับ เปดรี้ แต่ยักษ์เมืองหลวงไม่เคยคิดที่จะใส่ใจอะไรเลย

    เปดรี้ เคยทดสอบฝีเท้าที่ มาดริด มาแล้ว แต่หลังจากได้ดูเขาในการซ้อมที่เต็มไปด้วยหิมะ พวกเขาก็ตัดสินใจบอกผ่าน

    "มันเหมือนการกระโดดในความมืดเมื่อคุณเดิมพันกับเด็กอายุ 16 ปี ที่ไม่เคยเล่นให้ทีมชุดใหญ่" เมล กล่าว "บาร์เซโลน่า รับความเสี่ยงนั้น"

    เปดรี้ ไม่เพียงแค่เป็นหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดของ บาร์ซ่า ในฤดูกาลที่แล้ว แต่การแจ้งเกิดของเขาเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ ลีโอเนล เมสซี่ ตัดสินใจอยู่ต่อ

    เขาอายุยังไม่ถึง 2 ขวบในตอนที่ เมสซี่ ประเดิมสนาม แต่ตอนนี้ทั้งสองอยู่ในทีมเดียวกัน และอยู่ในระดับเดียวกันในสนาม เปดรี้ เปรียบเหมือนกองกลางคนหนึ่งที่ เมสซี่ รักที่จะเล่นเคียงข้างเหมือนกับ อันเดรส อิเนียสต้า

    เมล กล่าวว่ามันไม่แฟร์หรอกถ้าจะเปรียบเด็กน้อยคนนี้กับนักเตะที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ทีมชาติสเปน แต่มันยากที่จะหยุดความคิดใครได้ "เขาทำให้ผมนึกถึง ชาบี มากกว่า กับวิธีที่เขาปกป้องบอลได้อย่างยอดเยี่ยมในตอนครองบอล"

    อัลเบิร์ต เบไนเกส แมวมองของ บาร์ซ่า ผู้ค้นพบ อิเนียสต้า กล่าวว่า "เทคนิกของ เปดรี้ ดีมาก และเขาทำงานหนัก ในด้านนั้นเขาเป็นเหมือนกับ อันเดรส มาก และพวกเขาก็เหมือนกันในฐานะคนทั่วไป วิธีที่พวกเขาเข้ากันได้ดีกับเพื่อนร่วมทีม"

    ความคล้ายคลึงกันกับเรื่องนอกสนามนั้นน่าประทับใจ เปดรี้ สร้างความฮือฮาเมื่อฤดูกาลที่แล้ว เมื่อเราเห็นเขากระโดดขึ้นรถแท็กซี่เพื่อกลับบ้านหลังลงเล่นเกมลีกนัดหนึ่งให้ บาร์เซโลน่า

    มันเป็นไปได้ยังไง นั่นคือคำถามจากแฟนๆ ที่มีถึงดาวเตะมากพรสวรรค์ทำไมไม่มีรถส่วนตัว? แต่นั่นคือสิ่งปกติของ เปดรี้ เขามาลงแข่งขันกับเสื้อผ้าในประเป๋า และกลับบ้านด้วยรถแท็กซี่

    ก็เหมือนที่ อัลบาโร่ โมราต้า เคยพูดไว้ในช่วงเริ่มทัวร์นาเมนต์ว่า "เราพูดกับเขาเมื่อวันก่อน มันน่าเหลือเชื่อมาก นายได้เล่นยูโรก่อนที่จะหัดขับรถเสียอีก"

    เขาคือเด็กน้อยธรรมดาที่อนาคตไม่ธรรมดาเลยจริงๆ

พาสต้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด