:::     :::

แบ็กขวา100ล้านยูโร

วันพุธที่ 07 กรกฎาคม 2564 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,284
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
กรกฎาคม 2020 ย้ายทีมค่าตัว 40 ล้านยูโร กรกฎาคม 2021 ย้ายทีมอีกครั้งค่าตัว 60 ล้านยูโร รวมกันแตะหลัก 100 ล้านยูโร ไม่ธรรมดาสำหรับนักเตะตำแหน่งฟูลแบ็ก

อาชราฟ ฮาคิมี่ ได้ชื่อว่าเป็นนักเตะสารพัดประโยชน์ที่เล่นได้หลากหลายตำแหน่ง แต่ตำแหน่งหลักคือแบ็กขวา ซึ่งการย้ายจาก อินเตอร์ มิลาน ไป ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง สดๆ ร้อนๆ ทำให้กองหลังโมร็อกโกมีลุ้นกลายเป็นแบ็กขวาที่ค่าตัวแพงที่สุดในโลกคนใหม่

ฮาคิมี่ เกิดในครอบครัวของชาวโมร็อกกัน ในกรุงมาดริด ประเทศสเปน เริ่มฝึกหัดเล่นฟุตบอลในวัยกระเตาะกับสโมสรเล็กๆ โกโลเนีย โอฟิเคบี และพออายุได้ 8 ขวบ ก็เข้าสู่ ลา ฟาบริกา ศูนย์ฝึกเยาวชนของสโมสร เรอัล มาดริด ตั้งแต่เยาว์วัย
ด้วยความโดดเด่น ฮาคิมี่ ถูกดันขึ้นสู่ทีม เรอัล มาดริด กัสตีย่า หรือทีมสำรอง พออายุได้ 18 และถัดมาปีเดียว ซีเนดีน ซีดาน เรียกติดทีมชุดใหญ่ไปลุยปรีซีซั่นที่สหรัฐอเมริกา และนั่นคือจุดเริ่มที่ทำให้มีชื่ออยู่ในทีมชุดใหญ่ ในฐานะแบ็กขวาแบ็กอัพของ ดานี่ การ์บาฆาล กับ นาโช่ เฟร์นานเดซ
จบฤดูกาลแรกอันน่าทึ่ง ฮาคิมี่ ลงเล่นไป 17 เกมรวมทุกรายการ ยิงได้ถึง 2 ประตูจากบทบาทแบ็กขวา ลงเล่นไป 2 เกมในแชมเปี้ยนส์ลีก แม้ไม่มีชื่อในทีมรอบชิงชนะเลิศ แต่ก็ได้เหรียญรางวัล และกลายเป็นนักเตะโมร็อกกันคนแรกที่คว้าแชมป์ยุโรปใบใหญ่
แต่การตัดสินใจที่แปลกประหลาดของ เรอัล มาดริด เกิดขึ้นในปีต่อมา เมื่อตอบรับข้อเสนอยืมตัวสองฤดูกาลของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ทั้งที่ถูกมองว่าจะกลายเป็นฟูลแบ็กเพชรเม็ดงามในทีม ราชันชุดขาว ต่อไปในระยะยาว
ที่ ดอร์ทมุนด์ นี่เอง ที่ทำให้ ฮาคิมี่ มีบทบาทมากขึ้นในตำแหน่งอื่นๆ ถูกดันขึ้นมาเล่นทั้งปีกขวา ปีกซ้าย หรือบางทีก็สลับมาเล่นแบ็กซ้าย กลายเป็นนักเตะที่มีความครบเครื่องทั้งเกมรับและเกมรุก
จบสองฤดูกาลในถิ่น ซิกนัล อิดูน่า พาร์ค ที่มีถึง 12 ประตูจาก 73 เกมรวมทุกรายการ กลายเป็น อินเตอร์ มิลาน ที่ยื่นข้อเสนอ 40 ล้านยูโรไปให้ เรอัล มาดริด พิจารณา และคำตอบตกลงก็ตามมาในไม่ช้า
ฮาคิมี่ เซ็นสัญญา 5 ปีกับ อินเตอร์ ค่าตัวตามรายงานข่าวระบุว่าอยู่ที่ 40 ล้านยูโร และที่นี่เอง ดาวเตะโมร็อกโก ก็ได้บทบาทใหม่จาก อันโตนิโอ คอนเต้ นั่นคือวิงแบ็กขวา ที่สลับมาเล่นวิงแบ็กซ้ายในบางเกม
จบฤดูกาลแรกในถิ่น ซาน ซีโร่ 7 ประตูกับ 11 แอสซิสต์ จาก 45 เกมรวมทุกรายการ ครองสคูเด็ตโต้ ซึ่งเป็นแชมป์ลีกสมัยแรกของ ฮาคิมี่ เพราะก่อนหน้านี้ไม่เคยสัมผัสกับ เรอัล มาดริด และ ดอร์ทมุนด์ มาก่อน
แต่ด้วยสถานะทางการเงินที่ประสบปัญหา อินเตอร์ จึงจำเป็นต้องขึ้นบัญชีขาย ฮาคิมี่ ก่อนตกลงกับ ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง ได้ที่ตัวเลข 60 ล้านยูโร บวกกับเงื่อนไขเพิ่มเติมอีก 11 ล้านยูโรตามคาดการณ์ (สื่อแต่ละสำนักคาดไม่ตรงกัน)
หากเป็นไปตามนี้ ฮาคิมี่ มีโอกาสกลายเป็นแบ็กขวาค่าตัวแพงสุดของโลกในอนาคต เพราะสถิติเดิมเป็นของ ชูเอา กานเชโล่ แบ็กขวาของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่ย้ายมาในราคาตามคาดราวๆ 65 ล้านยูโร โดยเป็นการจ่ายเงินให้ ยูเวนตุส 30 ล้านยูโรแล้วส่ง ดานิโล่ อยู่ในข้อเสนอ ค่าตัวจึงเป็นไปตามคาด
ถึงตอนนี้ ฮาคิมี่ จึงกลายเป็นการเสริมทัพรายที่สามของ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ ต่อจาก จอร์จินโย่ ไวนัลดุม ที่เซ็นฟรีหลังหมดสัญญากับ ลิเวอร์พูล ไปเรียบร้อยแล้ว อีกคนคือ จานลุยจิ ดอนนารุมม่า ที่ตอนนี้ยังไม่มีการเปิดตัว แต่เซ็นสัญญากันไป 5 ปี รอแค่นักเตะจบภาระกิจในยูโร 2020 เสียก่อน
นี่คือเส้นทางที่ ฮาคิมี่ ได้เลือกเดินด้วยตัวเอง แม้เจ้าตัวจำใจต้องจากลา อินเตอร์ แบบไม่ค่อยเต็มใจนัก และยังไม่รู้ว่าการมา เปแอสเช จะเป็นการก้าวไปข้างหน้าหรือก้าวถอยหลัง
แต่แน่นอนที่สุด ชื่อของ อาชราฟ ฮาคิมี่ กลายเป็นนักเตะที่ย้ายทีมสองครั้งตั้งแต่ปีที่แล้ว แตะหลัก 100 ล้านยูโร และคงไม่มีใครทำลายสถิตินี้ได้

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด