:::     :::

คู่กองกลางไดนาโม

วันเสาร์ที่ 10 กรกฎาคม 2564 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,490
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เหตุผลสำคัญที่ทำให้ อังกฤษ เสียไปเพียงประตูเดียวจาก 6 เกมแรกในยูโร 2020 คือคู่กองกลางที่เป็นแผนกตัดเกมและเก็บกวาดก่อนถึงแนวรับ

จากเวิลด์คัพ 2018 จอร์แดน เฮนเดอร์สัน คือกองกลางตัวรับคนเดียวในระบบที่ใช้สามเซนเตอร์แบ็ก

มาถึงยูโร 2020 เดแคลน ไรซ์ จับคู่กองกลางกับ คัลวิน ฟิลลิปส์ ในระบบการเล่นที่เปลี่ยนมาเป็นหลังสี่
ไรซ์ ถูกยกย่องฝีเท้าและถูกโยงกับหลายสโมสรใหญ่หนักขึ้น ไม่ว่าจะเป็น เชลซี หรือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แต่กูรูลูกหนังและอดีตนักฟุตบอลชื่อดังหลายคนดูเหมือนจะให้เครดิตไปทาง ฟิลลิปส์ มากกว่า
หากมองตามตำแหน่งที่ถนัดที่สุดของทั้งคู่คือ กองกลางตัวรับแท้ๆ เหมือนกัน
แต่หากมองตามรูปร่างและสไตล์การเล่น ไรซ์ สูงใหญ่ มีความแข็งแกร่ง เล่นลูกกลางอากาศได้ดี ดูเผินๆ เหมือนเป็นเซนเตอร์แบ็กอีกคนด้วยซ้ำ
ขณะที่ ฟิลลิปส์ มีความคล่องตัว พลิ้วไหวได้ไหลลื่นกว่า เล่นได้ดีทั้งสองเท้า และวิ่งไม่มีหมด
ที่สำคัญที่สุดคือ ความมีวินัย และเล่นตามแท็กติก ซึ่งเป็นแบบฉบับของกองกลางที่โค้ชทุกคนต้องการ
ประวัติคร่าวๆ ของ ไรซ์ หลายคนพอทราบกันพอสมควรแล้ว เคยเป็นเด็กฝึกของ เชลซี ที่ถูกปล่อยตัวตอนอายุ 14 จากนั้นก็เข้ามาอยู่ในศูนย์ฝึกเยาวชนของ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ที่สร้างชื่อในเรื่องนี้มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว
ไรซ์ ขึ้นมาเล่นทีมชุดใหญ่ในช่วงท้ายฤดูกาล 2016-17 โดยประเดิมสนามในเกมสุดท้ายของซีซั่นนั้น
ขณะเดียวกัน ไรซ์ ที่เกิดและโตในลอนดอน เลือกเล่นให้ทีมชาติไอร์แลนด์ที่ติดต่อทาบทามเข้ามาก่อน ตามเชื้อสายของบรรพบุรุษที่มาจากคอร์ก รับใช้ทีมตั้งแต่ชุดยู-16, ยู-17, ยู-19, ยู-21 และมีชื่อสู่ชุดใหญ่หลังจบซีซั่น 2016-17
อย่างไรก็ตาม หลังจากลงเล่นเกมอุ่นเครื่องไปสามเกม มาร์ติน โอนีล ตัดสินใจตัดชื่อ ไรซ์ ออกจากทีมไปก่อน เพราะนักเตะกำลังพิจารณาเลือกอนาคตใหม่อีกครั้ง หลังมีการติดต่อมาจากสมาคมฟุตบอลอังกฤษ
สุดท้าย ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2019 ไรซ์ ก็เลือก ทรี ไลออนส์ และได้รับการรับรองการเปลี่ยนทีมชาติจาก ฟีฟ่า กลายเป็นนักเตะคนแรกที่เล่นทั้ง ไอร์แลนด์ และ อังกฤษ นับตั้งแต่ แจ็ค เรย์โนลด์ส ในทศวรรษที่ 1890
นั่นคือจุดเริ่มเส้นทางของ ไรซ์ กับ อังกฤษ
ในปี 2019 และ 2020 ไรซ์ ลงเล่นไปถึง 13 เกมให้ สิงโตคำราม จึงถูกมองว่าจะเป็นตัวหลักในทีมของ แกเร็ธ เซาธ์เกต ชุดยูโร 2020 เพราะประจวบเหมาะกับการที่ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน บาดเจ็บพักยาว แม้ฟิตกลับมาทัน แต่ดูเหมือนจะยังไม่เต็มร้อย
ขณะที่ประวัติของ ฟิลลิปส์ ดูเหมือนจะมีความน่าสนใจมากกว่า
เด็กปั้นจากทีมเยาวชนของ ลีดส์ ยูไนเต็ด ก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ในช่วงท้ายฤดูกาล 2014-15 แรกเริ่มเดิมที ฟิลลิปส์ ไม่ใช่กองกลางตัวรับจ๋าเหมือนปัจจุบัน เคยมีฤดูกาลที่มีส่วนร่วมกับประตูมากที่สุดของตัวเอง 7 ประตูกับ 3 แอสซิสต์ ซีซั่น 2017-18
แต่หลังจากการมาของเฮดโค้ช มาร์เซโล่ บิเอลซ่า ในฤดูกาล 2018-19 ไรซ์ ถูกจับไปซ้อมตำแหน่งเซนเตอร์แบ็กหากเล่นระบบกองหลังสามคน กับตำแหน่งกองกลางตัวรับในระบบการเล่น 4-1-4-1 
ในช่วงเริ่มต้นฤดูกาลแรกของ บิเอลซ่า ที่ ลีดส์ ยูไนเต็ด ชื่อของ ฟิลลิปส์ ปรากฏอยู่ในหน้าข่าวว่าเป็นหนึ่งในสองนักเตะจากแชมเปี้ยนชิพ ที่ถูกจับตามองจาก แกเร็ธ เซาธ์เกต เช่นเดียวกับ เมสัน เมาท์ ที่ ดาร์บี้ เคาน์ตี้ ยืมตัวจาก เชลซี
แต่ตอนนั้น มีเพียง เมาท์ ที่ถูก เซาธ์เกต เรียกติดทีม
ฟิลลิปส์ ยังคงมีข่าวมาโดยตลอดว่า เซาธ์เกต ส่งมือขวา สตีฟ ฮอลแลนด์ ไปติดตามดูฟอร์มการเล่นอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเดือนสิงหาคมปี 2020 มิดฟิลด์จาก ลีดส์ ก็มีชื่อติดทีมครั้งแรก
และเป็นเพราะผลงานในพรีเมียร์ลีกฤดูกาล 2020-21 ที่ทำให้ชื่อของ ฟิลลิปส์ เป็น 1 ใน 26 นักเตะชุดยูโร 2020 ซึ่ง เซาธ์เกต วางแผนเอาไว้แต่แรกแล้วว่าจะให้เป็นกองกลางตัวตัดเกมร่วมกับ ไรซ์ ในระบบการเล่นที่เปลี่ยนเป็น 4-2-3-1
มีเสียงชื่นชม ฟิลลิปส์ จากกูรูหรือนักวิเคราะห์เกมฟุตบอลอย่างมาก ถึงการเป็นกองกลางที่ครบเครื่อง เพราะถึงแม้ใครๆ จะรู้จักในบทบาทมิดฟิลด์ตัวรับ แต่แรกเริ่มมาจากการเล่นสไตล์ 'บ็อกซ์ทูบ็อกซ์' มีทีเด็ดทั้งจังหวะโต้กลับ วางบอลยาว ยิงไกล จนถูกแฟนๆ ลีดส์ ตั้งฉายาให้เป็น 'ยอร์คเชียร์ ปีร์โล่'
หลากหลายสาเหตุที่ทำให้คู่กองกลางของอังกฤษ ชุดยูโร 2020 กลายมาเป็น ไรซ์-ฟิลลิปส์ หนึ่งในนั้นคือการเลื่อนทัวร์นาเมนต์ออกมาหนึ่งปี มิเช่นนั้นหนึ่งในตัวหลักแดนกลางยังไงก็ต้องเป็นของ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน
และเรื่องราวของ ทรี ไลออนส์ ก็อาจไม่ได้เดินมาไกลถึงรอบชิงชนะเลิศเหมือนปัจจุบัน

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด