:::     :::

มาร์โก อาเซนซิโอ : ชีวิต,อาการเจ็บ และโอลิมปิก

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลังบาดเจ็บหนัก และต้องต่อสู้อย่างหนักเพื่อกลับมาเล่นให้ได้ดีอีกครั้ง แต่ก็อกหักพลาดติดทีมชาติลุยศึกยูโร วันนี้ มาร์โก อาเซนซิโอ พร้อมแล้วกับโอกาสครั้งใหม่กับโอลิมปิกเกมส์ที่ โตเกียว

ถาม : หลังผ่านสิ่งต่างๆมากมายเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา ตอนนี้คุณมีชื่อติดทีมไปโอลิมปิกเกมส์ที่ โตเกียว ? 

อาเซนซิโอ : การได้เข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกสักครั้งถือเป็นอะไรที่ยากจะได้สัมผัส ไม่ว่านักกีฦาคนไหนต่างก็ปราถนาที่จะเข้าร่วม โอลิมปิก ผมมีโอกาสได้เล่นโอลิมปิกกับเพื่อนร่วมทีมของผม พวกเราทุกคนต่างเต็มไปด้วยความกระหาย 


ถาม : คุณมีแรงจูงใจมากเป็นพิเศษรึเปล่า หลังพลาดโอกาสไปเล่นยูโรหนนี้ ?

อาเซนซิโอ : เหมือนเดิม, ด้วยความมุ่งหวังในระดับเดิม ตั้งแต่เด็กผมได้ดูกีฬาโอลิมปิก และการได้ไปเป็นตัวแทนทีมชาติสเปนในเวทีนี้ถือเป็นฝันที่เป็นจริง มันเป็นเรื่องสำคัญมากต่อเส้นทางอาชีพของผม 


ถาม : คุณติดทีมชุดนี้ด้วยการเป็นหนึ่งในนักเตะที่อยู่ในโควต้าแจ้งอายุเกิน ?

อาเซนซิโอ : อายุมากก็ประสบการณ์มาก ผมกับเพื่อนๆ (ที่อายุเกิน) เป็นกลุ่มแรกๆที่จะวางตัวเป็นแบบอย่าง เราต้องให้เหลือพวกนักเตะอายุน้อย 

 

ถาม : นับแต่มีได้โอกาสที่จะติดทีมชาติชุดโอลิมปิก คุณก็ไม่คิดถึงเรื่องอื่นเลย ?

อาเซนซิโอ : ตอนที่มีโอกาสจะได้เล่น แรงจูงใจของผมนั้นพุ่งถึงสูงสุดเลย


ถาม : โอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้จะเป็นตัวช่วยให้เราได้เห็น อาเซนซิโอ ในเวอร์ชั่นเดิมใช่มั๊ย ?

อาเซนซิโอ : ตอนนี้ผมรู้สึกยอดเยี่ยม สภาพร่างกายกลับมาสมบูรณ์ 100% ผมมีความรู้สึกที่ดีที่ได้เตรียมตัวช่วงมินิปรีซีซั่น และหวังว่าทุกอย่างจะออกมาดี ผมกำลังทำงานหนักเพื่อไปให้ถึงจุดนั้น ผมเต็มไปด้วยความกระหาย 


ถาม : มันยากมากมั๊ยที่จะต้องทำจิตใจให้ปลอดโปร่งหลังจากผ่านเรื่องราวแย่ๆเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา ?

อาเซนซิโอ : มันไม่ง่ายเลย ผมต้องลืมช่วงเวลา ชั้นตอนต่างๆที่ใช้ในการฟื้นฟูอาการบาดเจ็บ  แน่นอนว่ามันทำให้ร่างกายของคนเรากลับมาสมบูรณ์แข็งแรง แต่ในแง่ของสภาพจิตใจ มันดำดิ่งอย่างมาก และจำเป็นต้องพยายามทลายกำแพงตรงส่วนนี้ไปเพื่อสร้างความมั่นใจและกลับมาเป็นนักฟุตบอลที่เชื่อมั่นอีกครั้ง 

บางคนต้องใช้เวลานาน แต่ในกรณีของผม ผมได้ลืมช่วงเวลาเหล่านั้นไปแล้ว พูดได้ว่าผมฟื้นฟูทุกอย่างกลับมาทั้งหมดแล้ว ผมมีความมั่นใจว่าจะกลับมาเล่นด้วยฟอร์มที่ดีที่สุดอีกครั้ง 


ถาม : มีอะไรที่เป็นแง่บวกบ้างในช่วงเวลาที่คุณบาดเจ็บ ?

อาเซนซิโอ : จากสถานการณ์ในแง่ลบ เราจำเป็นต้องมองหาแง่บวกจากมัน และผมได้ฝึกฝนในส่วนอื่นๆที่ก่อนหน้านี้ไม่ค่อยได้ทำ ทั้งในส่วนของแท็คติก หรือการใช้เท้าขวา ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมสามารถมุ่งสมาธิไปที่มันได้มากขึ้น เมื่อได้รับบาดเจ็บ 

ผมมีโอกาสได้ดูเกมการเล่นของตัวเอง , วิเคราะห์การเล่นของตัวเอง ซึ่งทุกอย่างมันถูกยกระดับขึ้นและสะท้อนออกมาในสนามเวลานี้ 


ถาม : คุณตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งต่างๆมากขึ้น ?

อาเซนซิโอ : ใช่เลย, มันคือช่วงเวลาหยุดพักของนักฟุตบอล แต่ก็สำหรับชีวิตด้วยเช่นกัน มันทำให้คุณได้มีเวลาสังเกตถึงสิ่งรอบๆตัวและในสิ่งที่ผ่านไปแล้ว ได้ตระหนักถึงคุณค่าในสิ่งต่างๆที่ยังคงอยู่ ที่ทำให้คุณยังรู้สึกว่ายังคงเป็นหนุ่มน้อยซึ่งมันไม่ง่ายเลย 

ทุกอย่างที่ผมทำสำเร็จในระดับสโมสร หรือในสิ่งที่ผมเคยสัมผัสกับทีมชาติถูกมองอย่างมีความหมายมากขึ้นกว่าเดิม คุณจะตระหนักถึงความสำเร็จและสิ่งที่ต่างๆที่ผ่านเข้ามา ได้คิดย้อนถึงสิ่งที่คุณทุ่มเทลงไปเพื่อให้เดินไปถึงเป้าหมาย ได้คิดถึงสิ่งที่คุณได้ทำลงไปแล้วรู้สึกดีกับตัวคุณเอง 

ถาม : เกมแรกหลังจากหายจากอาการบาดเจ็บ เป็นอย่างไรบ้าง ?

อาเซนซิโอ : โอ้ว, มันทำให้ผมขนลุกเลยล่ะ ไม่ว่าจะเป็นการกลับมาเดินได้อีกครั้งหลังจากการผ่าตัด,แต่ละขั้นตอนของการฟื้นฟู,ผมสนุกกับมันมาก , การวิ่ง การสัมปัสกับลูกบอล การซ้อมร่วมกับทีม...และหลังจากนั้น ในเกมแรกของผม ผมยิงประตูได้ภายใน 20 วินาที มันน่าเหลือเชื่อมากที่กลับมาพร้อมกับฟอร์มแบบนั้น ครั้งนั้นเป็นโมเมนท์ที่ยอดเยี่ยมเสียยิ่งกว่าการคว้าแชมป์บางแชมป์เสียอีก 


ถาม : ประตูนั้นสำคัญกว่าประตูที่ คาร์ดิฟฟ์ ด้วยหรือเปล่า ? 

อาเซนซิโอ : มันเป็นประตูที่น่าพึงพอใจกว่า เพราะมันผ่านเวลาแห่งความเจ็บปวดอย่างยาวนาน เป็นช่วงเวลาที่ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ที่จะกลับมาลงสนามและเล่นได้เต็ม 100% อีกครั้ง ครั้งนั้นเป็นอาการบาดเจ็บที่สร้างความไม่แน่ใจให้กับผม ให้กับการเตรียมตัวที่จะกลับมาเล่นให้ได้ 100% ผมโฟกัสว่าจะกลับมาเล่นให้ได้ดีกว่าเดิม ผมแสดงให้ตัวเองได้เห็นว่าผมสามรรถกลับมาเล่นได้โดยไม่มีปัญหา และทำได้ดีกว่าเดิม 

 

ถาม : เคยมีความกลัวบ้างมั๊ย ?

อาเซนซิโอ : แน่นอนว่าเคย, ผมไม่เคยบาดเจ็บในลักษณะนี้มาก่อนเลย ซึ่งมันทำให้เกิดความกังวล และความกลัว มันน่าประทับใจนิดหน่อย เหนือสิ่งอื่นใดก็คือในช่วงต้นกับทุกอย่างที่ออกมาหลังการผ่าตัด จากนั้นก็คือการซึบซับและรับความรู้สึกในสิ่งที่ตามมา 

ผมรับความรู้สึกที่เป็นบวกมากกว่าลบ ผมได้ใช้เวลากับครอบครัวมากขึ้นกว่าเดิม ผมค้นพบสิ่งต่างๆภายในตัวเองซึ่งผมรู้ว่ามันมีอยู่ แต่ไม่เคยดึงออกมา กระบวนการตรงนี้ช่วยผมให้เติบโตขึ้น 


ถาม : มันได้เปลี่ยนนิสัยคุณหรือเปล่า ? 

อาเซนซิโอ : ผมเรียนรู้สิ่งต่างๆมากมาย ผมรู้จักร่างกายของตัวเองดีขึ้น ผมปฏิบัติตามขั้นตอนอย่างเคร่งครัดเพื่อคัมแบ็กให้ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ 

อาการการกิน หรือการฝึกซ้อม ตลอดช่วงการฟื้นฟู ผมไม่เคยโดดการฟื้นฟูหรือการซ้อมเลยแม้แต่ครั้งเดียว ผมแทบจะเรียกได้ว่าหมกมุ่นเลยทีเดียวในแต่ละวันในการดูแลหัวเข่าและสภาพร่างกายของผม และตอนนี้ผมเห็นได้ชัดว่ามันกลับมาสมบูรณ์ 100% เต็มแล้ว ผมพร้อมเต็มที่แล้ว 


ถาม : ตอนนี้ได้เวลา มาร์โก ผู้พร้อมกลืนกินทุกอย่างบนโลกใบนี้แล้วสินะ ? 

อาเซนซิโอ : ใช่ ก็อย่างที่ผมได้พูดไป สิ่งสำคัญที่สุดก็คือสภาพร่างกายที่สมบูรณ์ 100% ของผม และรวมถึงความกระหายในทุกสิ่งที่ผ่านเข้ามา 

คุณจะรู้สึกได้ เมื่อคุณร้างสนามไปนานเพราะอาการบาดเจ็บ คุณจะคิดถึงทุกสิ่งทุกอย่าง ผมมีมันอยู่ในหัว และตอนนี้มันยิ่งตระหนักถึงคุณค่าของมันมากยิ่งกว่าเดิม , การฝึกซ้อม,เกมการแข่งขัน การแข่งขันกับเพื่อนร่วมทีม 


ถาม : จะชวนให้ อันเชล็อตติ มาดูเกมบ้างมั๊ย ? 

อาเซนซิโอ : ผมมั่นใจว่าพวกเขากำลังจับตามองพวกเราอยู่ 


ถาม : คุณย้ายมาที่ มาดริด ในช่วงเวลาพอดีที่ คาร์โล ย้ายออกไป (รอบแรก) ?

อาเซนซิโอ : ใช่ ผมเซ็นสัญญากับทีมตอนตลาดหน้าหนาว ตอนนั้นเขายังเป็นเทรนเนอร์ของเราอยู่ 


ถาม : คุณได้มีการพูดคุยกับเขาแล้วหรือยัง ?

อาเซนซิโอ : ผมได้คุยกับ คาร์โล แล้วเล็กน้อย และเขาส่งผ่านพลังบวกให้กับผม และผมรู้ว่าผมสามารถเรียนรู้ทุกสิ่งทุกอย่างที่เขาสอนผมได้ เขามีประสบการณ์สูงในโลกของฟุตบอล 


ถาม : พูดถึงทีมโอลิมปิกหน่อย เรามีทีมที่แข็งแกร่งหรือยัง ?

อาเซนซิโอ : เราต้องพูดอย่างตรงไปตรงมา เรามีทีมที่ดีมาก แต่มันไม่ง่ายเลยเพราะคู่ต่อสู้ต่างก็แข็งแกร่ง และในทัวร์นาเมนท์ที่สั้นเช่นนี้ ไม่ว่าอะไรก็เกิดขึ้นกับคุณได้ 

ไม่ต้องดูอื่นไกล กับ ยูโร ครั้งนี้ มันเป็นการแข่งขันที่สูสีกันมาก และทีมที่ดูเหมือนว่าไม่มีอะไรต่างก็สร้างทีมที่ยอดเยี่ยมขึ้นมาทั้งสิ้น  เราต้องมีสมาธิกับตัวเอง ระมัดระวังทุกรายละเอียด และในประเด็นเรื่องโควิด สามารถทำให้ทุกอย่างแตกต่างได้ 

เราต้องฝึกซ้อมให้ดี เตรียมสภาพร่างกายให้พร้อม เพราะมีเกมให้ต้องลงเล่นในทุกๆ 3 วัน 


เจมส์ ลา ลีกา 

แปล &เรียบเรียง



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด