:::     :::

ทัวร์นาเมนต์โลกไม่จำ

วันพุธที่ 14 กรกฎาคม 2564 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,235
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ใครจำได้บ้างว่า เจ้าของเหรียญทองฟุตบอลชายโอลิมปิกหนล่าสุดคือชาติใด?

เจ้าภาพ บราซิล เสมอ เยอรมนี 1-1 ตลอด 120 นาที ก่อนดวลจุดโทษชนะคว้าเหรียญทองในศึก 'ริโอ 2016' โดยที่ เนย์มาร์ คือคนยิงประตูขึ้นนำในเกม และเป็นมือสังหารจุดโทษคนสุดท้าย

ย้อนกลับไป 5 ปีที่แล้ว บราซิล ชุดนั้นมี เนย์มาร์ เป็นกัปตันทีม และเป็นความหวังสูงสุดในแดนหน้า ขณะที่แนวรับมี มาร์กินโญส ตัวหลักจาก ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง นอกนั้น 13 จาก 18 รายชื่อ ล้วนเป็นนักเตะที่เล่นอยู่ในลีกบราซิลทั้งหมด
เวลาล่วงเลยผ่านไปครึ่งทศวรรษ โอลิมปิก ที่ โตเกียว 2020 (เลื่อนการแข่งขันมาหนึ่งปีเพราะโควิด-19) ฟุตบอลชายก็ยังคงประสบปัญหาเดิมๆ คือบรรดาทีมชาติต่างๆ ไม่สามารถเรียกนักเตะดาวดัง หรือนักเตะที่โค้ชต้องการมาติดทีมได้
เนื่องด้วยช่วงเวลาที่จัดการแข่งขัน โอลิมปิก ระหว่างวันที่ 22 กรกฏาคม - 7 สิงหาคม เป็นช่วงเวลาที่สโมสรส่วนใหญ่กำลังเตรียมทีมในช่วงปรีซีซั่น ก่อนเปิดฤดูกาลใหม่กันในเดือนสิงหาคม ดังนั้น เกมฟุตบอลชายของ โอลิมปิก จึงไม่ใช่การแข่งขันอย่างเป็นทางการของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า
ดังนั้น สโมสรจึงไม่จำเป็นต้องปล่อยนักเตะในสังกัดที่ถูกทีมชาติต่างๆ เรียกตัวไปติดทีม แม้เป็นความปรารถนาของนักเตะเองก็ตาม
ทางออกที่ดีที่สุดคือการจับเข่าคุยกันโดยตรงระหว่างสมาคมฟุตบอลของชาติต่างๆ กับสโมสร ถึงข้อตกลงต่างๆ เงื่อนไขต่างๆ อย่างเช่น ไม่ปล่อยนักเตะไปเล่นโอลิมปิก แต่จะปล่อยไปเล่นชิงแชมป์ทวีปครั้งหน้า อะไรทำนองนี้
อียิปต์ แสดงท่าทีชัดเจนว่าต้องการเรียก โมฮาเหม็ด ซาลาห์ นักเตะเบอร์หนึ่งของประเทศ ไปเล่นโอลิมปิก และตัวนักเตะก็ปรารถนาที่จะไปโตเกียวเช่นกัน แต่ ลิเวอร์พูล ก็ปฏิเสธมาตั้งแต่ด่านแรกจนถึงด่านสุดท้ายว่าจะไม่ปล่อย
ท้ายสุดแล้ว สมาคมฟุตบอลอียิปต์ ก็ต้องยอมรับความผิดหวัง แต่ก็แลกมากับการเห็น ซาลาห์ ลุยศึกแอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ 2021 ในช่วงต้นปีหน้า
ฝรั่งเศส ก็ไม่สมหวังในการเรียกตัว คิลิยัน เอ็มบัปเป้ ศูนย์หน้าคนดัง เช่นเดียวกับ บราซิล ที่ไม่อาจดึงตัว เนย์มาร์ และ มาร์กินโญส กลับไปป้องกันเหรียญทอง โอลิมปิก เพราะทั้งสามคนไม่ได้รับอนุญาติให้ไปเล่นจากต้นสังกัด ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง เนื่องด้วยทุกคนต่างกรำศึกมาจาก ยูโร 2020 และ โกปา อเมริกา 2021 มาหมาดๆ
เอดูอาร์โด้ กามาวินก้า กองกลางดาวรุ่งเนื้อหอม ก็เป็นอีกคนที่ไม่ได้ไปเล่น โอลิมปิก กับ ฝรั่งเศส เพราะถูก แรนส์ ขัดขวาง แต่ด้วยเหตุผลที่แตกต่างออกไป เพราะเชื่อว่านักเตะกำลังจะย้ายทีมด้วยค่าตัวมหาศาลในช่วงซัมเมอร์นี้
แต่ก็ใช่ว่าจะมีแต่กรณีที่สโมสรขัดขวางนักเตะไปเล่น โอลิมปิก เสียทั้งหมด
โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ยินดีที่จะเปิดทางให้ เอริก ไบยี่ กับ อาหมัด ดิยาลโล่ ไปรับใช้ ไอวอรี่โคสต์ ด้วยเหตุผลที่ฟังแล้วรู้สึกโลกสวยขึ้นมาทันทีว่า นักเตะทุกคนต่างมีความฝันที่จะได้ร่วมมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติสักครึ่งหนึ่งในชีวิต ดังนั้นเมื่อทีมชาติเรียกตัว เขาจึงไม่อาจปฏิเสธได้
แต่เชื่อว่าความคิดดังกล่าวอาจเปลี่ยนไป หากนักเตะที่ถูกเรียกไปคือ ปอล ป็อกบา, ดาบิด เด เคอา หรือ เฟร็ด
หรือจะเป็นกรณี ซน ฮึง-มิน กองหน้าเกาหลีใต้ของ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์
เดิมที ต้นสังกัด สเปอร์ส เปิดไฟเขียวให้ ซน ไปเล่น โอลิมปิก ตามความปรารถนาของนักเตะและทีมชาติ แต่เมื่อส่งรายชื่อกลับไม่ปรากฏศูนย์หน้าหมายเลข 7 ที่เป็นดาวเด่นของพรีเมียร์ลีก เพราะ คิม ฮัค-บุม เฮดโค้ช โสมขาว ให้เหตุผลถึงการตัดสินใจว่าเป็นการทำเพื่อสภาพร่างกายของนักเตะ
คิม เอ่ยปากขอบคุณความพยายามของ ซน ในการพูดคุยกับ สเปอร์ส จนยอมปล่อยตัวไปเล่น โอลิมปิก แต่ท้ายสุดแล้วต้องตัดสินใจเลือกสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อศูนย์หน้าอันดับหนึ่งของประเทศที่กรำศึกหนักมาเยอะ และรายการสำคัญที่สุดของ ซน ยังไงก็ต้องเป็นพรีเมียร์ลีก
นั่นคือสถานการณ์ที่แตกต่างกันไปของแต่ละชาติที่เข้าร่วม โอลิมปิก โตเกียว 2020 ที่การเลื่อนการแข่งขันออกมาหนึ่งปี ทำให้แต่ละชาติได้ใช้ทีมชุด (กรณีพิเศษ) อายุไม่เกิน 24 ปี หรือนักเตะที่เกิดตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 1997 เป็นต้นไป บวกกับนักเตะอายุเกินได้ 3 คนเหมือนเดิม
แม้ปราศจากดาวดังหลายคนมาสร้างสีสัน แต่ โอลิมปิก ก็ยังคงเป็นฟุตบอลรายการสำคัญของหลายสโมสรที่ส่งแมวมองมาเสาะหาเพชรเอากลับไปเจียระไนเหมือนเช่นทุกๆ ครั้งที่ผ่านมา

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด