:::     :::

รีวิวสัญญาฉบับประวัติศาสตร์ของ เมสซี่

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
บาร์เซโลน่า บรรลุข้อตกลงต่อสัญญากับ เมสซี่ แล้ว งานนี้ทุกคนล้วนแฮปปี้ แต่รู้หรือไม่ว่ากว่าจะออกมาเป็นสัญญาประวัติศาสตร์ฉบับนี้มันไม่ง่ายเลย

และแล้วก็จบแบบแฮปปี้ เอนดิ้ง เมื่อ ลิโอเนล เมสซี่ ตกลงต่อสัญญากับ บาร์เซโลน่า ทำให้แฟนบาร์ซ่ารวมทั้งคอลูกหนังสเปนได้ยลฝีเท้าของเขาในเวทีลา ลีกา ต่อไป 


การต่อสัญญากับ เมสซี่ ครั้งนี้ ถือเป็นมหากาพย์ที่แฟนบอลทั่วโลกจับตามอง สาวกบาร์เซโลนิสต้าต้องกระวนกระวายอยู่นาน โดยเฉพาะหลังผ่านวันที่ 1 กรกฏาคม ที่ เมสซี่ กลายเป็นนักเตะฟรีเอเจนต์ เปิดทางให้สโมสรอื่น ๆ สามารถคว้าตัวเขาไปร่วมทีมแบบฟรีๆ 

จากการคำนวนระยะเวลาการตรวจสอบเอกสารของทีมทนายความของ เมสซี่ น่าจะใช้เวลาราวหนึ่งสัปดาห์ ทำให้คาดกันว่าอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ บาร์เซโลน่า จะประกาศการต่อสัญญากับ เมสซี่ อย่างเป็นทางการซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าอาจเป็นวันจันทร์ที่ 19 หรือ อังคารที่ 20 กรกฏาคมนี้


เมสซี่ จะอยู่กับ บาร์เซโลน่า ต่อไปอีก 5 ฤดูกาล มีค่าฉีกสัญญามูลค่า 350 ล้านยูโร นี่คือรายละเอียดเบื้องต้นที่บรรลุข้อตกลงกันแล้วหลังเจราจาที่แสนยากลำบาก 

ทุกอย่างจบเรียบร้อย ทุกฝ่ายแฮปปี้เมื่อผลออกมา แต่รู้หรือไม่ กว่าจะออกมาได้ สัญญาฉบับประวัติศาสตร์นี้ต้องผ่านกระบวนการมากมายอย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียว 




ไทม์ไลน์ 

25 สิงหาคม 2020

เมสซี่ ส่งบูโรแฟกซ์ไปยังสโมสรบาร์เซโลน่าขอใช้สิทธิย้ายออกจากทีมโดยไม่มีค่าตัว 


7 กันยายน 2020 

หลังผ่านช่วงเวลาอันตึงเครียด การขู่ฟ้องร้อง เมสซี่ ตัดสินใจยอมอยู่กับสโมสรจนครบสัญญาที่เหลืออีก 1 ปีภายใต้การคุมทีมของ โรนัลด์ คูมัน 


27 กันยายน 2020

เมสซี่ ลงสนามเป็นตัวจริงในเกมกับ บียาร์เรอัล ครบ 90 นาที นอกจากนี้ยังยิงหนึ่งประตูจากจุดโทษ ซึ่ง บาร์เซโลน่า ชนะไป 4-0 


27 ตุลาคม 2020

โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว ประกาศลาออกจากตำแหน่งประธานสโมสร หนีการอภิปรายไม่ไว้วางใจจากโซซิโอในสภา ซึ่งสาเหตุสำคัญมาจากการที่เขาทำให้ เมสซี่ ตัดสินใจที่จะย้ายออกจากสโมสร 


1 มกราคม 2021

เมสซี่ สามารถเปิดการเจราจากับทุกสโมสร ซึ่งมี เปแอสเช ที่แสดงความสนใจอย่างมาก รวมถึง แมนฯซิตี้ ที่ก็มีข่าวพัวพันด้วยเช่นกัน 


7 มีนาคม 2021

โจน ลาปอร์ต้า ชนะการเลือกตั้งได้เป็นประธานสโมสรคนใหม่ คำพูดของเขาคือร้องขอให้ เมสซี่ อยู่ต่อ ซึ่งด้วยความสัมพันธ์อันดีระหว่างทั้งคู่ ทำให้แฟนบอลเชื่อมั่นว่าที่สุดแล้ว el d10s ของพวกเขาจะตัดสินใจต่อสัญญา 


15 กรฏาคม 2021

สำนักข่าวทุกสำนักตีข่าว บาร์เซโลน่า บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นในการต่อสัญญากับ เมสซี่ ระยะเวลา 5 ปี โดยที่ดาวเตะอาร์เจนไตร์ยอมลดค่าเหนื่อยลงมา 50% 




การลดค่าเหนื่อย 

เมสซี่ จะได้รับค่าเหนื่อยลดลง 50% เทียบจากมูลค่าสัญญาฉบับเดิม ไม่มีการถกเถียงในประเด็นนี้มากนัก ลาปอร์ต้า ยื่นข้อเสนอให้กับเขา และ เมสซี่ ตระหนักดีว่าสถานการณ์การเงินของสโมสรเป็นอย่างไร และเขาตอบตกลงทันที 

อีกหนึ่งเหตุผลที่ เมสซี่ ตอบรับเงื่อนไขลดค่าเหนื่อย 50% นั้นก็เพราะ ลาปอร์ต้า ยืนยันว่าเงินจำนวนที่เหลือ สโมสรจะนำไปสร้างความแข็งแกร่งให้กับทีม 

เมื่อ เมสซี่ ยอมลด ลาปอร์ต้า เชื่อว่ามันจะส่งผลต่อการตัดสินใจของเหล่านักเตะระดับซีเนียร์ของทีมอย่าง ปีเก้,บุสเก็ตส์ และ ยอร์ดี้ อัลบา ซึ่งน่าจะยอมลดค่าเหนื่อยของตัวเองลงมาบ้าง ไม่มากก็น้อย 

การยอมลดค่าเหนื่อยในสัญญาฉบับใหม่นี้ ถือเป็นการยืนยันคำพูดของ เมสซี่ ว่าเงินไม่ใช่ปัจจัยสำคัญในการอยู่ต่อหรือย้ายออกจาก บาร์เซโลน่า ของเขาจริงๆ 

……………………………

ระยะเวลาของสัญญา 

กว่าจะออกมาเป็นสัญญา 5 ปีที่ เมสซี่ ยอมเซ็นอย่างที่เห็น ต้องบอกว่าไม่ง่ายเลย ต้องผ่านการเจราจาหลายต่อหลายครั้ง

ช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ลาปอร์ต้า พยายามคิดคำนวนสูตรต่างๆเพื่อยื่นข้อเสนอให้กับ เมสซี่ และทีมทนายของเขา มีทั้งสัญญายาว 10 ปี, มีทั้งสัญญา 2 ปี และมีทั้งสัญญาแบปีต่อปี 


ซึ่งที่กล่าวมาข้างต้นนั้นล้วนได้รับการปฏิเสธทั้งหมด ด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันออกไปจากทางฝ่ายของ เมสซี่ จนกระทั่ง ทุกอย่างมาลงล็อคที่สัญญา 5 ปี ซึ่งเป็นระยะเวลาที่ เมสซี่ พึงพอใจ 

คำถามสำคัญในตอนนี้ก็คือ เมสซี่ จะอยู่กับ บาร์เซโลน่า จนครบ 5 ปี หรือจะย้ายไปเล่นที่ MLS หลังจากผ่าน 2 ปีไปแล้ว สำหรับข้อนี้ ยังคงไม่มีความชัดเจนออกมาแต่อย่างใด 


กระนั้น วิเคราะห์กันว่า การจะอยู่กับ บาร์ซ่า ยาว หรือแค่ 2 ปีนับจากนี้ น่าจะขึ้นอยู่กับการประเมินสภาพร่างกายของ เมสซี่ เป็นหลัก หากเขายังรู้สึกโอเค ทุกอย่างก็คงจะดำเนินไปเรื่อยๆ แต่หากวันใดที่ ‘ลาปูลกา’ รู้สึกว่าร่างกายของตัวเองฝืนต่อไปไม่ไหว ก็คงจะมุ่งหน้าไปยัง MLS ซึ่งทั้งหมดนี้ ประเมินกันไว้ว่าน่าจะใช้เวลาราว 2 ปี จึงจะรู้แน่ชัด 

  อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ตลอดระยะสัญญา 5 ปีซึ่ง เมสซี่ จะมีอายุครบ 39 ปี ค่าฉีกสัญญาจะอยู่ที่ 350 ล้านยูโร ซึ่งเป็นมูลค่าที่ลดลงครึ่งนึงจากสัญญาฉบับก่อนหน้าที่เคยตั้งไว้ 70 ล้านยูโร 



ระวัง สรรพากร !!

การต่อสัญญากับ เมสซี่ เรื่องภายนอกที่ต้องระวังมากที่สุดก็คือเรื่องของภาษี นับตั้งแต่ตอนแรกที่เริ่มต้นพูดคุย เมสซี่ ย้ำหนักแน่นกับทางสโมสรว่าเรื่องนี้จะต้องชัดเจน ไม่ว่ารูปแบบการจ่ายเงินจะเป็นแบบไหน ทุกอย่างจะต้องสะอาด ถูกกฏหมาย 

ด้วยเหตุผลนี้ บาร์เซโลน่า จึงทำการปรึกษากับทางกรมสรรพากรหลายต่อหลายครั้งเพื่อให้ช่วยดูความเป็นไปได้ของข้อเสนอที่พวกเขาจะยื่นให้กับ เมสซี่ ซึ่งเมื่อกรมสรรพากรไฟเขียนกับข้อเสนอของ บาร์เซโลน่า เมสซี่ ก็ตอบตกลง 

……………………………

สปอนเซอร์ 

การที่ ลาปอร์ต้า พยายามปิดดีลการต่อสัญญากับ เมสซี่ ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้นั้น ไม่ใช่แค่เหตุผลทางด้านฟุตบอลเพียงอย่างเดียว หากแต่ยังมีด้านการเงินเป็นสำคัญอีกด้วย 

มีสปอนเซอร์หลายรายที่ยังไม่ต่อสัญญาเป็นผู้สนับสนุน อีกหลายรายที่กำลังจะเข้ามา แต่ก็รอดูผลการเจราจาระหว่าง เมสซี่ กับ สโมสร เสียก่อน

ควรทราบว่า บาร์เซโลน่า ที่มีกับไม่มี เมสซี่ นั้น มูลค่าทางการตลาดแตกต่างกันมาก ถึงขนาดที่มีสปอนเซอร์รายใหญ่บางเจ้า ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ RAKUTEN สอบถามเข้ามาอย่างจริงจังตกลง เลโอ เมสซี่ จะอยู่กับ บาร์เซโลน่า ต่อไปหรือไม่ 

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ ลาปอร์ต้า ต้องเร่งมือสุดชีวิต ซึ่งในที่สุดก็สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ซึ่งสื่อในกาตาลันอย่าง สปอร์ต ถึงกับยกย่องว่านี่คือ “ถ้วยแชมป์ใบแรก” ของ ลาปอร์ต้า นับตั้งแต่กลับมา

……………………………

ขั้นตอน & ระยะเวลาในการจ่ายเงิน 

นี่คืออีกหัวข้อสำคัญอันเชื่อมโยงกับกรมสรรพากร โดยหนึ่งในปัญหาที่ซับซ้อนที่สุดของสัญญาฉบับใหม่ก็คือวิธีการชำระค่าเหนื่อยของ บาร์เซโลน่า, คำถามที่ว่า จะจ่ายแบบไหน ? เมื่อไหร่ ? ครั้งละจำนวนเท่าไหร่ ? ระยะเวลาภายใน 5 ปี เสร็จสิ้น ? หรือการชำระสามารถยึดเวลาออกไปนานกว่าตัวสัญญา ? 

ทั้งหมดทั้งมวลนี้เต็มไปด้วยความซับซ้อน เป็นปัญหาที่ยากที่สุดในการหาบทสรุป เนื่องจากมันเป็นจำนวนเงินที่สูงมาก ทำให้การเจราจากินเวลายาวนาน ซึ่งหลายคนไม่เข้าใจตรงจุดนี้ 


เจมส์ ลา ลีกา 



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด