:::     :::

ส่องแข้งฟอร์มเนียนหลังผ่านถ้วยACL

วันเสาร์ที่ 17 กรกฎาคม 2564 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
1,314
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
จบลงไปสักพักแล้วสำหรับ ศึก เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2021 รอบแบ่งกลุ่ม ซึ่งทั้ง 4 สโมสรจากประเทศไทย ต่างทำหน้าที่ได้อย่างสุดกำลังและเต็มความสามารถ วันนี้เราจะพาไปย้อนดูว่านักเตะคนไหนบ้างที่ผลงานได้โดดเด่นใน 6 เกมที่ผ่านมา จากการลงเล่นให้กับต้นสังกัด


บีจี ปทุม ยูไนเต็ด 

 นี่คือทีมที่ 4 ในพงศาวดารฟุตบอลไทย ต่อจาก บีอีซี เทโรศาสน, บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และ เมืองทอง ยูไนเต็ด ที่สามารถผ่านเข้าไปเล่นในรอบ 16 ทีมสุดท้าย หลังจากทำผลงานชนะ 4 แพ้ 2 เก็บไป 12 คะแนน ประกอบด้วย นัด 1 ชนะ คาย่า 4-1, นัด 2 แพ้ อุลซาน ฮุนได 0-2, นัด 3 ชนะ เวียตเทล 2-0, นัด 4 ชนะ เวียตเทล 3-1, นัด 5 ชนะ คาย่า 1-0 และนัด 6 แพ้ อุลซาน ฮุนได 0-2

 ซึ่งโปรแกรมเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2021 รอบ 16 ทีมสุดท้าย มีกำหนดการแข่งขันในวันที่ 15 กันยายน นี้ โดยจะแข่งขันในรูปแบบนัดเดียวรู้ผล บีจี ปทุม ยูไนเต็ด จะต้องออกไปเยือน ชนบุค ฮุนได ที่คาดว่าจะใส่ชื่อ ศศลักษณ์ ไหประโคน ลงบู๊ ส่วนในรอบที่ผ่านมา มีใครโชว์ฟอร์มเข้าตากันบ้าง ไปดูกันเลย


- ดิโอโก หลุยซ์ ซานโต (กองหน้า)

 การซัดไปถึง 3 ประตูของอดีตกองหน้าบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และ ยะโฮร์ ดารุล ต๊ะซิม ทำให้เขาจบด้วยการเป็นดาวซัลโวของทีมในรอบนี้ การันตีได้ว่าอายุ 34 ปีของเขา ไม่ได้มีปัญหาในการเล่นกับถ้วยใหญ่เอเชีย เหมือนกับสุภาษิตของไทยอย่าง "ขิงยิ่งแก่ ยิ่งเผ็ด" จนกลายเป็นความหวังของทีมไปแล้ว


- วิคเตอร์ การ์โดโซ่ (กองหลัง)

 ด้วยบทบาทของเขาที่เปลี่ยนไปนอกจากการเป็นเซนเตอร์ฮาล์ฟ เนื่องจากได้รับมอบปลอกแขนที่สำคัญในการลุยรายการนี้ และเขาก็แสดงความเป็นผู้นำออกมาอย่างชัดเจน อาจจะไม่ได้ช่วยให้เป็นแชมป์ของสาย แต่เป็นหัวใจในเกมรับที่ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ขาดไม่ได้จริงๆ


- สารัช อยู่เย็น (กองกลาง)

 ถูกยกให้เป็นยอดกองกลางระดับแถวหน้าเมืองไทยชั่วโมงนี้ เพราะการคุมจังหวะที่ยืดหยุ่น ผ่านบอลสั้น-ยาวได้แบบสมูธ ตลอดจนการยิง 1 ประตู ที่เป็นประตูชัยให้กับทีมชนะ คาย่า 1-0 นั้น เป็นเครื่องตอบโจทย์ได้ดีว่า เขาเป็นกระดูกสันหลังในแผงมิดฟิลด์ของบีจีชนิดหาตัวทดแทนยากมากๆ 


- ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ (กองกลาง)

 อาจจะไม่คุ้นตาไปบ้าง เพราะในซีซั่นก่อนเขารับหน้าที่เป็นกัปตันทีม แต่มาฤดูกาลนี้ถูกโยกไปให้ วิคเตอร์ การ์โดโซ่ แต่ก็ไม่เกี่ยวกับฟอร์มการเล่น โดยเฉพาะการเดินเกมแบบทะลุทลวง กล้าได้กล้าเสียในจังหวะที่คู่แข่งเข้ามาปะทะ ตลอดจนหาจังหวะยิงประตูได้อย่างเฉียบขาด 

**************************************************


สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด

 นี่คือตัวแทนจากสโมสรหนึ่งเดียวของไทย ที่ไปใช้สนามกลางในประเทศอุซเบกิสถาน แต่ผลงานก็ไม่ได้ขี้เหร่ แถมยังเข้าขั้นยอดเยี่ยมประทับใจแฟนลูกหนังไทยด้วยซ้ำ แม้จะไม่สามารถผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้าย ในการลุยถ้วยเอเชียหนที่สองในประวัติศาสตร์ของสโมสรก็ตาม

 ผลงานของ "กว่างโซ้งมหาภัย" ประกอบด้วย นัด 1 แพ้ ชนบุค ฮุนได 1-2, นัด 2 ชนะ แทมปิเนส โรเวอร์ 1-0, นัด 3 เสมอ กัมบะ โอซาก้า 1-1, นัด 4 เสมอ กัมบะ โอซาก้า 1-1, นัด 5 แพ้ ชนบุค ฮุนได 1-3 และ นัด 6 ชนะ แทมปิเนส โรเวอร์ 3-0 ซึ่งเรามาลองดูกันว่าแข้งคนใดของอดีตแชมป์ไทยลีก 2019 จะฟอร์มเจ๋งเข้าตากันบ้าง


- ศิวกรณ์ เตียตระกูล (กองกลาง)

 นี่เป็นรายการที่ 6 เกมทั้งหมด เขาทำผลงานได้อย่างน่าชื่นชม จากการปั้นเกมที่เอกอุ แทงบอลทะลุช่องแบบสนุก ใช้เทคนิคส่วนตัวเคลื่อนที่ไปแบบสง่าผ่าเผย รวมทั้งทำไป 1 ประตูในรายการนี้ ผลพวงทุกอย่างมากจากการลดน้ำหนักไปถึง 5 กิโลกรัม แล้วทำให้ความฟิตและการเล่นดีขึ้น จน "บิ๊กฮั่น" มิตติ ติยะไพรัช ที่ปรึกษาสโมสรยังเอ่ยปากชมไม่ขาดสาย


- เอกนิษฐ์ ปัญญา (กองหน้า)

 หลังโดนกระแสโจมตีในการไปเล่นฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง ซึ่งต้องยอมรับว่าเขาเองยังไม่มีแมตช์ฟิตที่มากพอ แต่เมื่อทุกอย่างเข้าที่ ความเป็น This is a book. คนเดิมได้กลับมา จากจังหวะกระชากบอลด้วยความเร็ว พร้อมกับทำไป 1 ประตูให้กับทีม


- บิลล์ โรซิมาร์ (กองหน้า)

 ในวัย 37 ปี ประสบการณ์ของเขายังคงช่วยทีมได้เสมอ โดยเฉพาะความเก๋าเกมที่มีอยู่ล้นมือ ในการยิง 3 ประตูจนเป็นดาวซัลโวสูงสุดของทีมในรายการนี้ คงจะเป็นเครื่องตอบโจทย์ความสมบูรณ์ของร่างกาย อดีตกองหน้าซานโตส รุ่นพี่ของ เนย์มาร์ กัปตันทีมชาติบราซิลได้เป็นอย่างดี


- บรินเนอร์ เอ็นริเก้ (กองหลัง)

 เกมที่ขาดลอยแบบสุดๆ คงจะหนีไม่พ้นการแพ้ให้กับทีมใหม่ของ ศศลักษณ์ ไหประโคน อย่าง ชนบุค ฮุนได 1-3 แต่เมื่อดูอัตราการเสียประตูแล้ว ต้องยอมรับว่าการมีปราการหลังบราซิลรายนี้ ทำให้ทีมดูมั่นใจมากยิ่งขึ้น และผลงานส่วนตัวก็แข็งแกร่งเกินคาด ทั้งความเป็นผู้นำในแผงเกมรับต่อกรกับเกมรุกฝั่งตรงข้ามได้อย่างเนียนตา

**************************************************


การท่าเรือ เอฟซี

 นัดแรกแพ้ คิตฉี เอสซี 0-2, นัด 2 ชนะ กว่างโจว เอฟซี 3-0, นัด 3 เสมอ เซเรโซ่ โอซาก้า 1-1, นัด 4 แพ้ เซเรโซ่ โอซาก้า 0-3, นัด 5 เสมอ คิตฉี เอสซี 1-1 และ นัด 6 ชนะ กว่างโจว 5-1

 นั่นคือผลงานของ การท่าเรือ เอฟซี ซึ่งเก็บไปทั้งหมด 8 คะแนน แต่ว่ายังไม่เพียงพอที่จะทำให้พวกเขาผ่านเข้าไปเล่นในรอบ 16 ทีมสุดท้าย เนื่องจากจบเป็นอันดับที่ 3 ในกลุ่ม เจ จากการคุมทีมในทัวร์นาเม้นท์สั่งลาของ สระราวุฒิ ตรีพันธ์

 ก่อนมารายการนี้ยอดทีมจากคลองเตย ได้รับเสียงฮือฮาไม่น้อย เมื่อพวกเขาคว้า 2 ผู้เล่นอย่าง จอห์น บาจโจ้ มาจาก สุโขทัย เอฟซี และ ฟิลิปป์ โรลเลอร์ จาก ราชบุรี มิตรผล เอฟซี โดยทั้งคู่ยิงรวมกันในไทยลีกปีที่่ผ่านมาถึง 30 ประตู

 แต่ในรายการนี้กลายเป็นว่า แบ็คขวาทีมชาติไทย กลับยิงได้แค่คนเดียว ส่วนดาวเตะมาดาร์กัสก้ากลับเงียบ และผลงานไม่เป็นอย่างที่หลายคนหวังไว้ แต่จะมีใครที่ผลงานเข้าตาบ้าง ไปดูกันเลย


- ทิตาธร อักษรศรี (กองหลัง)

 การก้าวมาแทน จตุรภัช สัทธรรม ใน 5 เกมสุดท้าย ถือว่า "โชแปง" สร้างผลงานออกมาได้ดีเลยทีเดียว แม้จะห่างเกมอย่างต่อเนื่องไปนาน แต่ด้วยความแข็งแกร่ง การยืนตำแหน่ง และการเล่นเกมรับที่เหนียวแน่น เป็นรายการที่เขาพิสูจน์ตัวเองได้ดีมากๆ ว่าพร้อมแล้งที่จะขึ้นมาช่วงชิงตำแหน่งแบ็คซ้ายตัวจริงในซีซั่นนี้


- ปกรณ์ เปรมภักดิ์ (กองกลาง)

 เป็นทัวร์นาเมนต์ที่สร้างชื่อให้กับอดีตดาวรุ่งของเพื่อนตำรวจอย่างมาก โดยเฉพาะลูกยิงไกลครึ่งสนามระยะ 60 หลา ใส่ เซเรโซ่ โอซาก้า ในเกมที่ 3 ซึ่งทางเอเอฟซี ได้ยกให้เป็นหนึ่งในประตูที่ยอดเยี่ยม จนได้เปิดให้แฟนบอลร่วมโหวตด้วย นอกจากนั้น "บาส" ก็ยังแทบจะเป็นผู้เล่นคนเดียวของทีมที่สร้างจังหวะอันตรายในการลุ้นทำประตูทั้งจากลูกโอเพ่นเพลย์และเซ็ตเพลย์ 

**************************************************


ราชบุรี มิตรผล เอฟซี 

 ยอดทีมจาก มิตรผล สเตเดี้ยม ที่ต้องมาใช้ สนามราชมังคลากีฬาสถานเป็นสังเวียนกลาง เก็บไปได้ทั้ง 2 คะแนน ในการลุยถ้วยเอเชีย รอบแบ่งกลุ่ม หนแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสร แต่ทว่าไม่สามารถพังตาข่ายได้ สวนทางกับการโดนยิงไปถึง 10 ประตู

 จากผลงาน แพ้ โปฮัง สตีลเลอร์ส 0-2, นัด 2 แพ้ ยะโฮร์ ดารุล ต๊ะซิม 0-1, นัด 3 แพ้ นาโกย่า แกรมปัส 0-4, นัด 4 แพ้ นาโกย่า แกรมปัส 0-3, 

นัด 5 เสมอ โปฮัง สตีลเลอร์ส 0-0, นัด 6 เสมอ ยะโฮร์ ดารุล ต๊ะซิม 0-0 ส่วนจะมีใครเข้าตาบ้างนั้น ไปชมกันเลย


- กัมพล ปฐมอรรฆย์กุล (ผู้รักษาประตู)

 2 เกมสุดท้ายที่ ราชบุรี มิตรผล เอฟซี ไม่โดนเจาะตาข่าย "เจ้าไอซ์" เป็นผู้รักษาประตูชาวไทย ที่มีชื่อติด 11 นักเตะยอดเยี่ยมโซนตะวันออก ในรอบแบ่งกลุ่มของศึกเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาล 2021 หลังจากที่เจ้าตัวสามารถงัดฟอร์มเก่ง ลงเล่น 6 นัด จ่ายบอล 161 ครั้ง เซฟไปถึง 35 ครั้ง หากไม่มีเขา เชื่อเหลือเกินว่า "ราชันมังกร" จะโดนเจาะประตูเกินกว่า 10 ลูกแน่นอน 


- ปวีร์ ตัณฑะเตมีย์ (กองหลัง)

 ได้สวมปลอกแขนในเวทีเอเชียครั้งแรก ก็ไม่ได้ทำให้ผิดหวัง หลังจากไอ้หนุ่มที่ถือกำเนิดใน จ.ราชบุรี คุมเกมรับได้อย่างยอดเยี่ยม โดยเฉพาะการอ่านเกมเล่นกับตัวประกบยักษ์ใหญ่ ซึ่งเขาน่าจะมีการบ้านที่สำคัญมากมายกลับไปพัฒนาตัวเอง ให้กลายเป็นเซนเตอร์ฮาล์ฟตัวหลักของทีมชาติไทย

- ประวีณวัช บุญยงค์ (กองหลัง)

 1 เกมที่ได้เป็นกัปตันทีม แต่ว่าเขาลงสนามครบทั้ง 6 นัดให้กับ ราชบุรี มิตรผล เอฟซี ต้องยอมรับว่า "บิ๊ก" เก๋าประสบการณ์อย่างมาก โดยเฉพาะการเคลื่อนที่ที่ทำชิ่งบอลจากหลังขึ้นหน้า รวมทั้งการอ่านเกม แถมยังมีโอกาสเติมขึ้นไปยิงประตูจากหน้าเขตโทษฝั่งตรงข้ามเสียด้วย



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})