:::     :::

ทิโน่ ลิฟราเมนโต้ ว่าที่สตาร์สิงห์คนต่อไป

วันพฤหัสบดีที่ 22 กรกฎาคม 2564 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
1,482
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ฟูลแบ็กวัย 18 ปี ยังคงรอคอยโอกาสที่จะได้ประเดิมสนามให้ทีมชุดใหญ่ของ สิงห์บลูส์ แม้จะสร้างความประทับใจในทีมเยาวชนได้อย่างต่อเนื่อง นั่นหมายความว่าเขาก็มีโอกาสที่จะย้ายออกจากทีมได้เช่นกัน

    มันไม่ใช่ข่าวลืออะไร แต่อะคาเดมี่ของ เชลซี รู้วิธีผลิตนักเตะมากพรสวรรค์ระดับชั้นนำของวงการได้

    จากนักเตะ 6 คนที่ได้รับรางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปีประจำทีมอะคาเดมี่ ในช่วงปี 2015 ถึง 2020 มี 5 คนในนั้นที่ประเดิมทีมชาติชุดใหญ่ของตัวเองไปแล้ว

    สองแข้งในนั้นได้แก่ เมสัน เมาท์ และ รีซ เจมส์ ที่ได้ลงเล่นในนัดชิงชนะเลิศแชมเปี้ยนส์ลีก เมื่อฤดูกาลที่แล้ว และยังเป็นสมาชิกทีมชาติอังกฤษที่จบด้วยการเป็นรองแชมป์ยูโร 2020 ด้วย

    การได้รับรางวัลนั้นจึงมองได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับนักเตะที่จะประสบความสำเร็จได้ในอนาคต ซึ่ง ทิโน่ ลิฟราเมนโต้ คว้ารางวัลนี้ได้ในปี 2021 และมันก็เป็นอะไรที่น่าจับตามอง

    ไม่น่าแปลกใจที่หลายสโมสรเริ่มสังเกตุเห็นพรสวรรค์ที่ไม่อาจปฏิเสธของแบ็กขวารายนี้

    เอซี มิลาน และ แอร์เบ ไลป์ซิก ต่างก็แสดงความสนใจในตัวดาวเตะวัย 18 ปี เช่นเดียวกับ แอสตัน วิลล่า, เซาธ์แฮมป์ตัน และ ไบรท์ตัน โดยสัญญาของ ลิฟราเมนโต้ จะหมดลงหลังจบซีซั่น 2021-22

    สำหรับสาวก สิงห์บลูส์ ทั้งหลาย หากจะต้องสูญเสีย ลิฟราเมนโต้ ออกจาทีมไปคงจะทำให้พวกเขาหงุดหงิดมาก หลังจาก 18 เดือนที่แล้วก็เพิ่งจะเสีย ทาริก แลมพ์ตี้ย์ แบ็กขวาเด็กท้องถิ่นไปให้ ไบรท์ตัน และจากนั้นเขาก็กลายเป็นดาวเด่นในพรีเมียร์ลีก แทบจะทันที

    ความกลัวว่าประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยนั้นเพิ่มขึ้นไปอีก เมื่อมีข่าวว่า เชลซี สนใจ อาชราฟ ฮาคิมี่ แม้ว่าสุดท้ายดาวเตะทีมชาติโมร็อกโกจะย้ายไปยัง เปแอสเช แล้วก็ตาม แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า ลิฟราเมนโต้ จะยอมต่อสัญญาใหม่กับทีม อย่างน้อยฟูลแบ็กเยาวชนทีมชาติอังกฤษรายนี้ก็ต้องทะลุเข้าไปอยู่ในทีมของ โทมัส ทูเคิ่ล ให้ได้ก่อน

    "ทิโน่ โดเด่นขึ้นมาในทีมเยาวชนของ เชลซี สำหรับการเล่นเกมรุกของเขาทางกราบขวาของสนาม" ฟิล แฟนบอล สิงห์บลูส์ กล่าวผ่าน โกล

    "เขามีส่วนร่วมถึง 16 ประตู (ยิง 3 แอสซิสต์ 13) จาก 26 เกมในทีมอะคาเดมี่ ซีซั่น 2020-21 และก็เป็นแกนหลักสำหรับเกมรุกของทีม ซึ่งมักจะประสานงานกับ ลูอิส เบต และสร้างผลงานจากพื้นที่ว่างให้ตะบึงทางกราบขวา พร้อมกาารผ่านบอลไปยังจุดนัดพบ"

    "ความสามารถของเขาในการกระชาก และเอาชนะแนวรับฝ่ายตรงข้ามถือเป็นอาวุธหนัก และเขาก็มีร่างกายที่ดีสำหรับการแข่งขันที่เข้มข้นไปจนถึงช่วงท้ายเกม"

    "ลูกผ่านของเขาในพื้นที่สุดท้ายน่าประทับใจมาตลอด"

    "เกมรับของเขาก็มีความมุ่งมั่น ขณะที่การพัฒนาของกองหลังอายุน้อยอาจต้องใช้ประสบการณ์ แต่เขามีความแข็งแกร่ง และร่างกายที่สามารถจัดการในการต่อสู้แบบตัวต่อตัว และเป็นนักเตะที่ยากมากสำหรับการเอาชนะได้หากเขาเพิ่มประสบการณ์ในเกมของตัวเอง"

    "การที่เขาอยู่ในขั้นตอนพัฒนาระดับสูงในวัยเพียง 18 ปี จึงไม่น่าแปลกใจเลยสำหรับหลายทีมที่เฝ้าติดตามความก้าวหน้าของเขาผ่านอะคาเดมี่ของ เชลซี"

    ลิฟราเมนโต้ เกือบที่จะอยู่กับ เชลซี ครบทศวรรษแล้ว หลังเข้ามาร่วมทีมตั้งแต่ระดับยู-9 โดยมาจากแมวมองที่ราวด์ชอว์ในลอนดอนใต้

    ลิฟราเมนโต้ เป็นแฟน เชลซี มาตั้งแต่เด็ก และมักจะเล่นแบบแบกอายุมาตลอด โดยประเดิมสนามกับทีมยู-23 ด้วยวัยเพียง 17 ปีเท่านั้นเอง

    ในระดับทีมชาติ เขาคือนักเตะที่โดดเด่นในทุกรุ่น โดยเป็นกัปตันทีมชาติอังกฤษชุดยู-17 และก็ถูกดึงมาซ้อมกับ สิงโตคำราม ระดับยู-20 แล้ว

    นอกจากนี้ ลิฟราเมนโต้ ที่เกิดในครอยดอนก็มีสิทธิ์ที่จะเล่นให้ทีมชาติโปรตุเกสด้วยเช่นกัน ดังนั้นทั้งสองชาติอาจต้องมีการเปิดศึกแก่งแย่งกัน

    "ผมมองไปยัง คริสเตียโน่ โรนัลโด้" ลิฟราเมนโต้ กล่าวผ่านช่อง เชลซี

    "วิธีที่เขาเล่นในเกมโดยปราศจากความกลัว และความมั่นใจอย่างมากถือเป็นแรงบัลดาลใจสำหรับผม เขาเล่นได้ไม่เหมือนใคร และเหมือนกับตัวเองเป็นเครื่องจักร"

    "การที่ยังคงเดินหน้าทำประตูได้เหมือนที่เขาทำอยู่ในทุกวันนี้มันน่าทึ่งมาก แต่มันเป็นผลมาจากการทำงานหนัก และความมุ่งมั่นที่จะอยู่ในระดับท็อปของเกม และพิสูจน์ว่าเขานั้นคือที่สุด สำหรับผมการมีเลือดโปรตุกีส เขาเป็นแรงบัลดาลใจของผมที่จะทำให้ครอบครัวภูมิใจ"

    "ผมปราถนาที่จะเป็นแบบอย่างให้กับนักเตะอายุน้อยเหมือนอย่างที่ โรนัลโด้ เป็นให้ผม"

    สำหรับไอดอลของเขาจากการเป็นแฟน เชลซี เขากล่าวเสริมว่า "ผมมองไปยังนักเตะแบบ ดิดิเย่ร์ ดร็อกบา และ แฟร้งค์ แลมพาร์ด พวกเขาแสดงให้เห็นว่าการเป็นนักเตะ เชลซี หมายความว่ายังไง และมาตรฐานที่พวกเขาทำไว้นั้นคือระดับโลก"

    ลิฟราเมนโต้ ซึ่งเคยเล่นในตำแหน่งกองหน้าด้านขวาในบางครั้งได้สัมผัสถึงสิ่งที่จำเป็นสำหรับการเป็นสตาร์ สิงห์บลูส์ ในยุคใหม่ หลังจากเคยใช้เวลาซ้อมกับทีมชุดใหญ่ทั้งในยุคของ แลมพาร์ด และ โธมัส ทูเคิ่ล

    เขามีชื่อที่ม้านั่งสำรองทีมชุดใหญ่เป็นครั้งแรกในช่วงท้ายฤดูกาลที่แล้ว แต่ก็ยังคงไม่ได้ลงสนามกับทั้ง อาร์เซน่อล และ แมนฯ ซิตี้ ขณะที่ทีมของ ทูเคิ่ล กำลังลุ้นจบในกลุ่มท็อปโฟร์

    การที่พรสวรรค์ดังกล่าวยังคงต้องรอโอกาสประเดิมทีมชุดใหญ่อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ ลิฟราเมนโต้ ยังไม่ยอมมอบอนาคตระยะยาวให้ เชลซี แม้เขาจะยังหวังว่าจะมีโอกาสสร้างความประทับใจให้ ทูเคิ่ล ในช่วงปรีซีซั่น ในขณะที่ รีซ เจมส์ และ เซซาร์ อัซปิลิกวยต้า อยู่ในช่วงพัก หลังผ่านการลุยยูโร 2020 มา

    แต่ไม่ว่า เชลซี จะโน้มน้าวใจให้เขาอยู่กับทีมต่อไปได้หรือไม่ ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเขามีศักยภาพที่จะเป็นดาวรุ่งจากอะคาเดมี่ เชลซี คนล่าสุดที่สามารถก้าวไปสู่ระดับท็อปได้

    กระนั้น สาวก สิงห์บลูส์ คงแค่หวังว่าเขาจะทำเช่นนั้นได้ขณะที่ยังค้าแข้งอยู่ในถิ่นสแตมฟอร์ด บริดจ์

    พาสต้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด