:::     :::

ยื้อหรือย้าย

วันศุกร์ที่ 23 กรกฎาคม 2564 คอลัมน์ ผีตัวที่ 13 โดย โกสุ่ย
1,494
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อนาคต ปอล ป็อกบา เป็นอีกเรื่องที่แฟนๆ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อยากเห็นความชัดเจน เพราะด้วยสัญญาที่เหลือเพียงปีเดียวมันกวนใจใครหลายคน

ถือเป็นปัญหาคาราคาซัง และมีคำถามมากมายเกี่ยวกับสถานการณ์นี้ ชัดเจนว่าสโมสรอยากต่อสัญญากองกลางทีมชาติฝรั่งเศสออกไป แต่ติดที่การเจรจากับ มิโน่ ไรโอล่า เอเย่นต์ตัวแสบ นอกจากนั้นท่าทีของนักเตะที่ไม่ชัดเจนทำให้การเดินหน้าของฝั่ง ปิศาจแดง ต้องชะงัก

เรื่องราวลากยาวมาจนถึงตอนนี้ ตอนที่สัญญาเข้าสู่ปีสุดท้าย คำถามเลยผุดมาว่าท้ายที่สุดแล้ว แมนฯ ยูไนเต็ด จะจัดการสิ่งที่เกิดขึ้นเช่นไร 

อย่างที่เรียนไปข้างต้น มุมมองและท่าทีของสโมสรคือการพยายามต่อสัญญา เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่า ป็อกบา คือนักเตะที่สามารถสร้างความแตกต่างได้ แม้ผลงานในสีเสื้อ ปิศาจแดง ที่ผ่านมาจะสามวันดีสี่วันร้ายเอาแน่เอานอนไม่ได้ บทจะเล่นดีก็เล่นดีแบบน่าใจหาย บทจะหลุดก็หลุดแบบดื้อๆ

แต่การมีกับไม่มี ป็อกบา มันแสดงให้เห็นแล้วว่าแตกต่างกันมากเพียงใด โดยเฉพาะช่วงที่ทีมกำลังลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีกเมื่อซีซั่นที่ผ่านา ผีแดง ขับเคี่ยวกับ แมนฯ ซิตี้ อย่างสูสี แต่มาหลุดฟอร์มในตอนที่ ป็อกบา โดนอาการบาดเจ็บเล่นงาน

ช่วงเวลาดังกล่าวต้องยอมรับว่า ป็อกบา ทำผลงานได้ยอดเยี่ยม เป็นตัวขับเคลื่อนแดนกลางของทีม ที่สำคัญคือการทำประตูสำคัญและสร้างการเล่นที่ยอดเยี่ยมช่วยให้ทีมได้ชัยชนะมาครอง

ถึงตรงนี้หากตัดเรื่องการต่อสัญญาออกไปทางแยกสำหรับการตัดสินใจของ แมนฯ ยูไนเต็ด คงเหลือเพียง 2 ทาง นั่นคือ 'ยื้อ' ให้นักเตะลงเล่นต่อไปในสัญญาปีสุดท้าย หรือปล่อยให้ 'ย้าย' ด้วยการขายทิ้งในหน้าร้อนนี้

ที่ว่ามาสามารถเป็นไปได้ทั้งสองทาง มันชึ้นอยู่กับสโมสรว่าจะตัดสินใจเช่นไรกับเรื่องราวที่ยังคงไม่ชัดเจนและคลุมเครือเช่นนี้





มองไปถึงมุม 'ยื้อ' นักเตะให้เล่นในถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด ต่อไป ข้อดีของมันคือจะเป็นการผนึกกำลังของนักเตะเก่าบวกกับแข้งใหม่ที่กำลังจะเข้ามา การมี ป็อกบา ในทีมจะช่วยในส่วนศักยภาพเชิงลึก ที่สำคัญคืออาวุธเด็ดของกองกลางวัย 28 ปียังคงมีประโยชน์อย่างมากในการไล่ล่าแชมป์

ไม่นับรวมกับฝีเท้าที่ยอดยอดเยี่ยมของ ป็อกบา แน่นอนว่าบางครั้งผลงานของแข้งรายนี้ที่ทำให้กับสโมสรเหมือนกับการลุ้นหวย บทจะเล่นดีแฟนบอลก็พร้อมปรบมือชม แต่บทจะหลุดฟอร์มก็หายไปแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย กระนั้นจากผลงานการเล่นร่วมกับ บรูโน่ แฟร์นันด์ส ปฏิเสธไม่ได้ว่า 'คลาส' ของทั้งคู่ทันกันและสามารถสอดประสานได้เป็นอย่างดี ไหนจะเติม เจดอน ซานโช่ เข้ามาในทีม การมี ป็อกบา จึงเป็นส่วนสำคัญในการเปิดป้อนบอลให้แนวรุกทั้งจังหวะตั้งเกมหรือสวนกลับ 

อาวุธเด็ดของ ป็อกบา คือความสามารถในการเปิดป้อนบอลทั้งในระยะกลางหรือระยะยาวที่มีความแม่นยำ สิ่งที่ ป็อกบา ทำใน ยูโร 2020 คือผลงานที่แฟนบอลผีแดงอยากเห็นแข้งรายนี้ทำได้ในฤดูกาลต่อไปกับสโมสร ซึ่งหากมองว่านี่จะเป็นการเล่นฤดูกาลสุดท้ายที่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด นักเตะอาจจะพยายามมากขึ้นเพราะไม่อยากจากไปพร้อมทิ้งรอยตำหนิเอาไว้อย่างแน่นอน

แต่ข้อเสียของการรั้ง ป็อกบา ให้เล่นจนหมดสัญญาคือการที่สโมสรจะไม่ได้ค่าตัวกลับมาสักแดงเดียว จำนวนเงินที่ยอมเสียไปตอนทุ่มสถิติโลก 89 ล้านปอนด์เปลี่ยนมาเป็นแชมป์ไม่กี่รายการ แถมผลงานยังลุ่มๆ ดอนๆ ไม่ต่อเนื่อง

นั่นจึงเป็นเรื่องที่บอร์ดบริหารกำลังขบคิดอย่างหนัก





ทีนี้มาลองมองในมุมขายนักเตะเพื่อให้แข้งรายนี้ 'ย้าย' ทีมได้สมใจ

สโมสรมากมายที่ตกเป็นข่าวผูกโยงกับมิดฟิลด์เลือดน้ำหอมทั้งใน อิตาลี, สเปน และ ฝรั่งเศส แต่ปัญหาสำคัญคือทีมไหนจะพร้อมกล้าจ่ายตามที่ ผีแดง ต้องการ

ถ้าเป็นสถานการณ์ปกติเชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในตอนนี้จะแตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง สโมสรอย่าง เรอัล มาดริด คงไม่รอช้าในการออกล่า ป็อกบา ไปร่วมทีม เพราะทั้งปัจจัยโดยรอบและเงื่อนไขต่างๆ มันเอื้ออำนวย แต่ด้วยวิกฤตโควิด-19 ทำให้แต่ละสโมสรกุมขมับกับการเงินที่ได้รับผลอย่างหนัก

จะมีเพียง ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง ที่พร้อมจ่ายเงินก้อนโต แต่เงื่อนไขของทีมดังจากเวที ลีก เอิง คือการปรับสมดุลบัญชีการเงินให้ดีขึ้นเสียก่อน เพราะรายงานจากสื่อใหญ่อย่าง เลกิ๊ป ย้ำตลอดว่าการซื้อนักเตะต่อจากนี้ของ เปแอสเช อันดับแรกเลยทีมต้องขายนักเตะออกไปเสียก่อนหากไม่อยากเสี่ยงโดนตรวจสอบบัญชี

เช่นเดียวกับทาง ยูเวนตุส ที่กำลังยุ่งกับการปิดดีล มานูเอล โลคาเตลลี่ แถมแว่วมาว่า เบียงโคเนรี่ คงยอมแพ้เรื่อง ป็อกบา ในหน้าร้อนนี้และค่อยไปวัดดวงเซ็นฟรีฤดูกาลหน้าแทน (กรณีที่นักเตะไม่ย้ายในซัมเมอร์นี้)

เรื่องดังกล่าวมันมาพร้อมกับกรอบเวลาที่กำลังกระชั้นเข้ามาทุกขณะ เพราะหาก ผีแดง เลือกเส้นทางขายนักเตะออกไป พวกเขาก็ต้องการเวลาในการหานักเตะตัวแทนมาใช้งาน ซึ่งแน่นอนว่าการขายนักเตะระดับ ป็อกบา ออกไปคงไม่แล้วเสร็จภายใน 1-2 วัน เพราะทาง ยูไนเต็ด พร้อมเจรจาต่อรองเพื่อให้ได้ข้อเสนอที่ดีที่สุดเช่นกัน 

ยังมีจุดสำคัญกว่านั้นคือคำถามว่า นักเตะใหม่ที่ แมนฯ ยูไนเต็ด หาเข้ามาจะสามารถทดแทนการหายไปของ ป็อกบา ได้หรือไม่ และปฏิเสธไม่ได้เลยว่าคนมาใหม่ย่อมจะถูกยกนำไปเปรียบเทียบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ มันคือแรงกดดันที่นักเตะคนๆ นั้นต้องแบกรับและเผชิญ ... 




ถ้าเป็นไปได้แฟนบอลคงอยากให้เรื่องราวความเป็นไปของ ป็อกบา มีความชัดเจนมากกว่านี้ จะใช้งานจนหมดสัญญาหรือจะปล่อยนักเตะออกไป นั่นคือทางเลือกที่บอร์ดบริหารและ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ต้องชั่งน้ำหนักให้ดี

มุมของนักเตะก็ต้องชัดเจนเช่นกันไม่ใช่ลอยตัวปล่อยปัญหาให้เป็นการตัดสินใจของสโมสรฝ่ายเดียว เพราะหากท้ายที่สุด ปิศาจแดง รั้งให้นักเตะเล่นจนต่อไปกับสัญญาที่เหลือปีเดียว แต่ผลงานของ ป็อกบา กลับออกมาไม่ได้ สิ่งเลวร้ายที่ตามมาคือแฟนบอลคงก่นด่าและต่อว่าแข้งรายนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ รวมไปถึงสื่อที่จ้องจะเล่นข่าวและพร้อมรุมทึ้งแบบไม่มีชิ้นดี

ถึงตรงนี้การตัดสินใจต้องเกิดขึ้นโดยเร็ว สโมสรต้องชัดเจนไปเลยว่าจะใช้งานต่อไปหรือจะทำอย่างไรกับอนาคตของ ป็อกบา อย่าปล่อยให้คาราคาซังแบบที่ผ่านมา ต้องชัดเจนไปเลยว่าจะทำเช่นไร และไว้มาดูผลลัพธ์อีกครั้งหลังจากนี้ว่ามันจะออกมาดีหรือแย่


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด