:::     :::

มืออาชีพแบบ "เออร์ลิ่ง ฮาลันด์"

วันศุกร์ที่ 23 กรกฎาคม 2564 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
1,630
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ถือเป็นกองหน้าฟอร์มแรงแห่งยุโรป

สำหรับเออร์ลิ่ง ฮาลันด์ดาวรุ่งจากค่ายโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ โดยสามารถรักษาฟอร์มการเล่นเอาไว้อย่างสม่ำเสมอ ล่าสุด จากการพาพลพรรคเสือเหลืองคว้าแชมป์เดเอฟเบ โพคาล เมื่อซีซั่นที่ผ่านมา พร้อมกับผลงานอันน่าทึ่ง 


ผลงานที่กล่าวไปข้างต้น คือการยิง 41 ประตู จากการลงสนาม 41 เกมรวมทุกรายการ นั่นเท่ากับว่ากองหน้าทีมชาตินอร์เวย์ รายนี้ มีค่าเฉลี่ยยิงประตูเกมละ 1 ลูกเลยทีเดียว นี่ถือเป็นเพชรเม็ดงาม ที่รอวันเปล่งประกายมากกว่านี้ในวันข้างหน้า 


ช่วงนี้ เราไปดูกันหน่อยว่า ปัจจัย และเบื้องหลังอะไรบ้าง ที่ทำให่ฮาลันด์ ยกระดับตัวเองขึ้นมาได้อย่างยอดเยี่ยม โดยเฉพาะในส่วนของการเป็นมืออาชีพ ผ่านการเปิดเผยของบุคคลใกล้ชิดต่างๆ ทั้งคุณพ่อ และโค้ชฟุตบอล 

เขาคอยเลียนแบบ คริสเตียโน่ โรนัลโด้


อัลฟ์ อิงเก้ ฮาลันด์ คุณพ่อกล่าวถึงลูกชายของตัวเอง ที่กำลังโลดแล่นในฐานะนักฟุตบอลอาชีพ ในวัยเพียงแค่ 21 ปี โดยสามารถยิงประตูอย่างถล่มทลาย พร้อมกับยกระดับฟอร์มการเล่นอย่างก้าวกระโดด 


ทำให้เวลานี้ เขาตกเป็นที่ต้องการตัวของยักษ์ใหญ่ทั่วยุโรป ที่พร้อมทุ่มเงิน และดึงตัวไปล่าตาข่าย แน่นอนว่า การย้ายทีมด้วยค่าตัวมหาศาล กำลังจะตามมาในไม่ช้า เพราะอย่าลืมว่า ดอร์ทมุนด์ เป็นทีมที่ชอบส่งออกนักเตะฝีเท้าดีอยู่แล้ว 


นอกจากพรสวรรค์ในเชิงลูกหนัง คุณพ่อมองว่า สิ่งสำคัญที่ทำให้ลูกชายยกระดับ จนกลายมาเป็นดาวรุ่งระดับโลก ภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว นั่นคือความเป็นมืออาชีพ ที่ยึดมั่นมาตั้งแต่ตัวเองยังเป็นเด็ก พร้อมกับเป็นสิ่งที่พยายามไขว่คว้าด้วยตัวเอง


คุณพ่อกล่าวต่อว่าลูกชายของผม ถือว่าเป็นเด็กที่มีความสามารถ โดยคุณจะได้เห็นนักเตะอายุน้อยหลายคน ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพรสวรรค์ แต่ไม่ใช่ทุกคนหรอก ที่จะมีสิ่งที่เรียกว่าความมุ่งมั่น 


ผมเห็นความหิวกระหายในตัวเขามาตลอด ตั้งแต่เขาอายุประมาณ 11 หรือ 12 ปี เขาออกไปสนามในร่มด้วยตัวเอง เพื่อทำการฝึกฝน และเผชิญหน้ากับเด็กที่อายุมากกว่า เขามีแรงกระตุ้นภายใน โดยเฉพาะการพัฒนาตัวเองให้กลายเป็นคนที่ดีขึ้น


เขาต้องเสียสละทุกอย่าง เขาต้องออกจากบ้านตอนอายุ 16 ปี เพื่อย้ายไปเล่นกับสโมสรโมลด์ เขามีความเป็นมืออาชีพมากกว่าผมเยอะเลย


คุณพ่อเปิดเผยถึงเรื่องราวนอกสนาม ที่ทำให้ลูกชายเติมเต็มความสมบูรณ์แบบมากขึ้น หนึ่งในนั้นคือการดูแลตัวเอง ทั่งเรื่องอาหารการกิน และการออกกำลังกาย โดยมีนักเตะระดับโลก ที่ได้รับการพิสูจน์ตัวเองเป็นแบบอย่าง นั่นคือคริสเตียโน่ โรนัลโด้ ซูเปอร์สตาร์ทีมชาติโปรตุเกส


จึงไม่น่าแปลกใจว่า กล้ามเนื้อของฮาลันด์ จะเพิ่มขึ้นเป็นกอง และตัวหนาขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน เหมือนกับที่โรนัลโด้ มุ่งมั่นมาโดยตลอด ถือเป็นแนวทางที่ฮาลันด์ อยากจะเดินรอยตาม 


คุณพ่อทิ้งท้ายว่าครั้งหนึ่ง, ลูกของผมได้ยินเรื่องราวจากปาทริซ เอวร่า เกี่ยวกับการกินอาหารกลางวันร่วมกับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ โดยเป็นเรื่องที่ CR7 กินแต่ปลา และไม่กินอาหารที่ไม่มีประโยชน์อย่างอื่นเลย


เขาจึงพยายามกินในแนวทางเดียวกัน เพราะโรนัลโด้ ยังคงเล่นในระดับสูง แม้อายุจะปาเข้าไป 30 กว่าแล้ว นั่นเป็นการแสดงให้เห็นถึงคุณค่า ในการลงมือทำสิ่งที่ถูกต้อง 


ขณะที่ สตานิสลาฟ มาเซ็ก โค้ชฟุตบอล เล่าประสบการณ์การเจอกับนักฟุตบอลคนหนึ่ง สมัยเล่นกับเร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก ทีมในลีกออสเตรีย โดยเป็นคนที่เต็มไปด้วยความมุ่งมั่น ทั้งใน และนอกสนาม พร้อมกับไม่ยอมจะให้อะไรมาขัดขวางความตั้งใจเหล่านั้นอย่างเด็ดขาดด้วย 


นอกจากให้ความสำคัญในเรื่องของการออกกำลังกาย, การดูแลตัวเอง, การนอนหลับพักผ่อน รวมถึงเรื่องอาหารการกินแล้ว เขายังใช้เวลาว่างด้วยการอ่านหนังสือที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ เพื่อเป็นการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับร่างกาย ความพยายามเหล่านั้น ผลิดอกออกผลมาเป็นการยิงประตูแบบเครื่องจักรกล


มาเซ็ก กล่าวถึงเรื่องนี้ว่าเขารู้ว่าตัวเองต้องการอะไร ผมจะเล่าเรื่องเล็กๆน้อยๆให้ฟัง ย้อนเวลากลับไปที่ซัลซ์บวร์ก แฟนสาวชาวนอร์เวย์ เดินทางมาเยี่ยมเขา ไม่กี่วันต่อมา แฟนของเขาก็เดินทางกลับ เพราะเขาบอกกับแฟนไปว่า เขาอยากจดจ่อกับฟุตบอลเท่านั้น


เขาเป็นเด็กที่เคารพงานของตัวเองเป็นอย่างมาก ตอนที่เขาเล่นกับสโมสรเร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก ทุกคนบอกผมถึงเรื่องนี้ เขาทำงานหนักมาก เพื่อปรับปรุงสิ่งต่างๆ เขาบอกผมถึงกิจวัตรประจำวันที่บ้านว่า เขาซิทอัพรวม 1,000 ครั้ง และวิดพื้นรวม 300 ครั้งในทุกวัน


หลังจากที่ผมเจอเขา ทำให้ผมเกิดความประทับใจ เขาเป็นเด็กที่ทำงานแบบมืออาชีพ เหมือนกับที่ผู้ใหญ่ทำกันเลยล่ะ การไปถึงจุดสูงสุด เขาแทบไม่เคยหยุดพักเลย

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด