:::     :::

Third Time Lucky

วันอาทิตย์ที่ 25 กรกฎาคม 2564 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,109
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
การปล่อย เปาโล กัซซานิก้า ทำให้ สเปอร์ส ต้องเซ็นผู้รักษาประตูคนใหม่ และ ปิแอร์ลุยจิ กอลลินี่ คือคนที่ถูกเลือก

ฤดูกาลใหม่ 2021-22 ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ภายใต้การคุมทีมของเฮดโค้ชใหม่ นูโน่ เอสปิริโต้ ซานโต้ ยังคงมีสองผู้รักษาประตูมือเก๋า อูโก้ โยริส กัปตันทีม กับ โจ ฮาร์ท เป็นตัวเลือก

แต่ด้วยอายุอานามที่ปาเข้าไป 34 ปีเท่ากัน ทำให้การมาของ กอลลินี่ ถูกมองว่าจะกลายเป็นอนาคตของสโมสร แม้ปัจจุบันถูกคาดการณ์ว่าจะเริ่มต้นในฐานะมือสองหรือมือสามก็ตาม
ทำไม กอลลินี่ ถึงเป็นผู้รักษาประตูที่ถูกเลือก?
ประสบการณ์เฝ้าเสาในเกมเซเรียอามาทั้งสิ้น 118 เกม ประสบการณ์เฝ้าเสาในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก อีก 10 เกม แค่นี้ก็หรูเกินไปด้วยซ้ำ กับการเข้ามาเป็นมือสองในถิ่น ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ สเตเดี้ยม
แต่ที่น่าสนใจยิ่งกว่านั้น นี่คือการกลับมาเล่นฟุตบอลในอังกฤษเป็นครั้งที่สามของ กอลลินี่
ครั้งแรกไม่มีการจดบันทึกสถิติในอาชีพค้าแข้ง เพราะเป็นการย้ายจาก ฟิออเรนตินา มาอยู่ในศูนย์ฝึกเยาวชนของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ระหว่างปี 2012-2014 เป็นช่วงรอยต่อในทีมชุดใหญ่ระหว่าง เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน กับ เดวิด มอยส์
กอลลินี่ ได้สัมผัสเกมของทีมเยาวชน ผีแดง ในช่วงเวลานั้น แต่ก้าวขึ้นไปไม่ถึงทีมชุดใหญ่
หลังจากการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งจาก มอยส์ มาเป็น หลุยส์ ฟาน กัล แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็ปล่อย กอลลินี่ ไปเริ่มต้นเล่นฟุตบอลอาชีพที่แรกกับ เฮลลาส เวโรน่า ตอนอายุ 19
กอลลินี่ กลายเป็นมือหนึ่งของ เวโรน่า ฤดูกาล 2015-16 จากนั้นก็ถูก โรแบร์โต้ ดิ มัตเตโอ ที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งคุมทีม แอสตัน วิลล่า ดึงตัวไปเฝ้าเสาในแชมเปี้ยนชิพ หลังจากตกชั้นหมาดๆ
มือหนึ่งของ กอลลินี่ เริ่มหลุดลอยไปพร้อมกับการโดนไล่ออกของ ดิ มัตเตโอ และเพียงแค่ครึ่งฤดูกาล แอสตัน วิลล่า ก็ตอบรับข้อเสนอขอยืมตัวจาก อตาลันต้า ในเดือนมกราคมปี 2017 ก่อนซื้อขาดหลังจากนั้น 18 เดือน
กอลลินี่ ค่อยๆ ยึดมือหนึ่งมาจาก เอทริต เบริชา ก่อนกลายเป็นมือหนึ่งของ อตาลันต้า อย่างเต็มตัวในฤดูกาล 2019-20 ที่ลงเฝ้าเสาไป 33 เกมในเซเรียอา บวกกับอีก 7 เกมในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก
ย้อนกลับไปมองอดีต การมาเล่นฟุตบอลในอังกฤษถึงสองครั้ง ถือเป็นประสบการณ์อันล้ำค่า แม้สุดท้ายไม่สามารถเรียกคำว่า 'ประสบความสำเร็จ' ได้ก็ตาม
"มีความเผด็จการที่เต็มไปด้วยกฏไร้สาระต่างๆ" กอลลินี่ พูดถึงช่วงที่อยู่ในทีมเยาวชนของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
"ในหน้าหนาว พวกหมวก ถุงมือ เสื้อถัก ปลอกหุ้มแขน กางเกงขายาว ถูกห้ามใช้ รอยสัก โซเชียลมีเดีย ก็ถูกห้าม โชคดีที่ผู้รักษาประตูสามารถปกปิดตัวเองได้ แต่ผมเห็นพวกบราซิลหรือแอฟริกาตายเพราะความหนาว"
"แต่ประสบการณ์พวกนั้นช่วยผมได้เยอะ ทำให้ผมกลายเป็นลูกผู้ชายมากขึ้นกว่าแต่ก่อน"
กับที่ แอสตัน วิลล่า แม้เป็นช่วงเวลาเพียงไม่กี่เดือน และไม่มีผลงานอะไรให้แฟนบอลจดจำมากนัก แต่หนึ่งในความทรงจำดีๆ ของ กอลลินี่ ในเมืองเบอร์มิงแฮม อย่างน้อยก็ตอนไปแดนซ์กับ แจ็ค กรีลิช ในคอนเสิร์ตของ จัสติน บีเบอร์
ถึงตอนนี้ กอลลินี่ รู้ดีถึงเป้าหมายของตัวเองในการมาที่ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์
การปรับตัวเข้ากับทีมให้ได้ในฤดูกาลแรกคือเป้าหมายเริ่มต้นของ กอลลินี่ แม้โอกาสอาจจะมีไม่มากนัก เพราะ โยริส ขวางหน้าอยู่ แต่ต้องไม่ลืมว่า มือหนึ่งกัปตันทีมคนปัจจุบัน กับ ฮาร์ท จะหมดสัญญาพร้อมกันในปีหน้า
แต่ก็ไม่แน่ กอลลินี่ อาจเบียดแย่งมือหนึ่งจาก โยริส ตั้งแต่ซีซั่นแรกเลยก็ได้ เหมือนอย่างที่ โยริส เคยใช้เวลาเพียงไม่กี่เดือน แย่งมือหนึ่งจาก แบร๊ด ฟรีเดล ในฤดูกาลแรกที่มาถึง
หวังว่าการกลับมาเล่นฟุตบอลในอังกฤษรอบนี้จะกลายเป็น "Third Time Lucky" สำหรับ ปิแอร์ลุยจิ กอลลินี่

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด