:::     :::

ซัมเมอร์ที่ยุ่งยากของทัพเสือใต้

วันอังคารที่ 27 กรกฎาคม 2564 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,596
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เลออน โกเร็ตซ์ก้า กับ นิคลาส ซือเล่ สองนักเตะ บาเยิร์น มิวนิค ที่เหลือสัญญาไม่ถึง 12 เดือนจะอยู่กับทีมเสือใต้ต่อไปหรือย้ายออกจากมิวนิค อีกไม่นานเราคงจะรู้กัน

บาเยิร์น มิวนิค กำลังอยู่ในช่วงซัมเมอร์ที่ยุ่งยากลำบากในการเจรจาเพื่อทำข้อตกลงใหม่กับนักเตะหลายคนโดยเฉพาะผู้เล่นที่เหลือสัญญาไม่ถึง 12 เดือนอย่าง เลออน โกเร็ตซ์ก้า และ นิคลาส ซือเล่ ขณะที่ คิงส์เล่ย์ โกมัน กับ โยชัว คิมมิค ที่ยังมีสัญญาจนถึงช่วงซัมเมอร์ปี 2023 เริ่มมีการพูดคุยเรื่องการทำข้อตกลงใหม่แล้วเช่นกัน

ทีมยักษ์ใหญ่แคว้นบาวาเรียเป็นสโมสรที่ร่ำรวยสุดของลีกเมืองเบียร์ มีขุมกำลังแข็งแกร่งเหนือกว่าทุกค่าย แต่ในขณะเดียวกันทีมเสือใต้ก็ต้องแบกรับภาระค่าจ้างนักเตะมากสุดลำดับต้นๆของยุโรปเช่นเดียวกัน

โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ หัวหอกทีมชาติโปแลนด์ที่ยังมีสัญญาจนถึงช่วงซัมเมอร์ปี 2023 เป็นแข้งเสือใต้ที่รับค่าจ้างมากสุดของสโมสรปีละ 20 ล้านยูโร ตามมาด้วย มานูเอล นอยเออร์, โธมัส มุลเลอร์ กับ ลีรอย ซาเน่ ที่รับทรัพย์ปีละ 15 ล้านยูโร 


โอลิเวอร์ คาห์น ซีอีโอคนปัจจุบันของ บาเยิร์น มิวนิค กำลังทำงานเพื่อรักษาความมั่นคงของสโมสรโดยพิจารณาทั้งความแข็งแกร่งของทีมและสถานภาพทางการเงินควบคู่กัน

บาเยิร์น มิวนิค ยุค คาร์ล-ไฮนซ์ รุมเมนิกเก้ ซีอีโอคนก่อนหน้านี้เคยเผชิญปัญหาลักษณะเดียวกันก่อนหน้านี้จากกรณีของ ดาวิด อลาบา ซึ่งมีข่าวว่าเรียกค่าจ้างในสัญญาฉบับใหม่สูงถึงปีละ 20 ล้านยูโรเทียบเท่ากับค่าเหนื่อยของ เลวานดอฟสกี้ 

แต่ทีมเสือใต้ไม่ตอบสนองความต้องการของนักเตะจนกระทั่งแข้งทีมชาติออสเตรียตัดสินใจย้ายไปค้าแข้งกับ เรอัล มาดริด แบบไม่มีค่าตัวในช่วงปิดฤดูกาลนี้ 

ขณะที่ โกเร็ตซ์ก้า กับ ซือเล่ เป็นสองผู้เล่นทีมเสือใต้ที่กำลังเจรจาเรื่องการทำข้อตกลงใหม่กับสโมสรทดแทนสัญญาฉบับเดิมที่เหลือไม่ถึง 12 เดือน โดยมีข่าวว่า โกเร็ตซ์ก้า เรียกค่าจ้างจากทีมเสือใต้สูงถึงปีละ 20 ล้านยูโร สถานการณ์ระหว่างมิดฟิลด์วัย 26 ปีกับทีมดังแคว้นบาวาเรียจึงไม่ต่างจากสิ่งที่เกิดขึ้นกับ อลาบา เมื่อปีกอน

โกเร็ตซ์ก้า ย้ายจาก ชาลเก้ มาค้าแข้งกับ บาเยิร์น มิวนิค ในช่วงซัมเมอร์ปี 2018 แบบไม่มีค่าตัว นับตั้งแต่นั้นเขาสร้างตัวเองขึ้นมาเป็นหนึ่งในมิดฟิลด์ดีที่สุดของบุนเดสลีกา ทำ 25 ประตูกับ 27 แอสซิสต์จากการลงเล่นทุกรายการ 112 เกมกับทัพเสือใต้ 

ทว่าจากสถานะในปัจจุบัน บาเยิร์น มิวนิค สุ่มเสี่ยงที่จะเสีย โกเร็ตซ์ก้า ตามรอย อลาบา ในอนาคตอันใกล้ เนื่องจากสโมสรไม่พร้อมที่จะตอบสนองความต้องการของมิดฟิลด์วัย 26 ปีที่เรียกค่าจ้างสูงถึงปีละ 20 ล้านยูโรเพื่อทำข้อตกลงใหม่ 


ทั้ง แมนฯยูไนเต็ด กับ บาร์เซโลน่า กำลังจับตามองสถานการณ์ของ โกเร็ตซ์ก้า อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะทีมปีศาจแดงที่มีศักยภาพพร้อมจ่ายค่าจ้างตามความต้องการของมิดฟิลด์วัย 26 ปี 

ส่วนทีมอาซูลกราน่ากำลังเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินในปัจจุบันที่จำเป็นต้องลดภาระค่าจ้างนักเตะเพื่อเป็นไปตามข้อกำหนดของ ลา ลีกา แต่สถานะทางการเงินของสโมสรน่าจะดีขึ้นในช่วงปีหน้าหากพวกเขาเซ็นสัญญากับ โกเร็ตซ์ก้า แบบไม่มีค่าตัวในช่วงซัมเมอร์ปี 2022

แน่นอนว่าการตกเป็นข่าวเชื่อมโยงกับสองสโมสรยักษ์ใหญ่ของยุโรปทำให้การเจรจาเรื่องสัญญาใหม่ระหว่าง บาเยิร์น มิวนิค กับ โกเร็ตซ์ก้า ยุ่งยากมากขึ้น แม้ว่ามิดฟิลด์วัย 26 ปีจะมีความปรารถนาที่จะค้าแข้งกับทีมเสือใต้ต่อไปก็ตาม แต่เขาก็ต้องการค่าเหนื่อยแบบสมน้ำสมเนื้อเช่นเดียวกัน หลังอดีตมิดฟิลด์ ชาลเก้ รับค่าจ้างในสัญญาปัจจุบันเพียงปีละ 8 ล้านยูโรเท่านั้น


ยูเลียน นาเกลส์มันน์ เทรนเนอร์คนปัจจุบันของ บาเยิร์น มิวนิค เคยกล่าวถึง โกเร็ตซ์ก้า ก่อนหน้านี้ว่า 'เลออน เป็นหนึ่งในมิดฟิลด์ 'บ็อกซ์-ทู-บ็อกซ์' ดีที่สุดของยุโรป เขาเป็นภัยคุกคามคู่แข่งที่น่าทึ่ง' 

เรอัล มาดริด เป็นอีกสโมสรที่สนใจเซ็นสัญญากับ โกเร็ตซ์ก้า เช่นเดียวกับ แมนฯยูไนเต็ด และ บาร์เซโลน่า เนื่องจากทีมชุดขาววางแผนถึงมิดฟิลด์วัย 26 ปีเข้ามาเสียบแทน ลูก้า โมดริช ที่จะค้าแข้งกับทัพ 'โลส บลังโกส' เป็นปีสุดท้าย ส่วน โทนี่ โครส เหลือสัญญากับสโมสรเพียง 2 ปีเท่านั้น

สถานการณ์ระหว่าง บาเยิร์น มิวนิค กับ โกเร็ตซ์ก้า จึงน่าสนใจว่าจะลงเอยในรูปแบบเดียวกับ อลาบา หรือทีมเสือใต้จะโอนอ่อนยอมทำข้อตกลงใหม่กับมิดฟิลด์วัย 26 ปีด้วยการทุ่มค่าจ้างให้นักเตะเทียบเท่า เลวานดอฟสกี้ 

บาเยิร์น มิวนิค กำลังเจรจาเพื่อทำข้อตกลงใหม่กับ ซือเล่ เช่นเดียวกัน แม้ว่าทีมเสือใต้จะดึง ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ มาจาก แอร์เบ ไลป์ซิก ก็ตาม แต่การเสียทั้ง อลาบา และ เยโรม บัวเต็ง ในช่วงซัมเมอร์นี้ทำให้เซนเตอร์วัย 25 ปี ยังมีความสำคัญต่อสโมสร 


'เราคุยกันเยอะมากเกี่ยวกับเรื่องนี้ เรากำลังรอคอย นิคลาส เราต้องการนักเตะทุกคน' ซาฮาน ซาลิฮามิดชิช ผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาของทีมเสือใต้กล่าวถึงอดีตกองหลัง ฮอฟเฟนไฮม์ 

'เรากำลังติดต่อกับตัวแทนของเขาและได้พูดคุยกันไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง แต่สิ่งแรกคือเราดีใจที่เขากลับมา เขากลับมามีร่างกายสมบูรณ์ จากนั้นเราจะหารือกับเทรนเนอร์ว่าสิ่งต่างๆจะดำเนินการอย่างไร สำหรับทุกคน เช่นเดียวกับ นิคลาส ที่มีโอกาสทำผลงานได้ดีกับ เอฟซี บาเยิร์น เพื่อแสดงตัวตนต่อโค้ช เราจะรอดูกันต่อไป' 

ซือเล่ ตกเป็นข่าวเชื่อมโยงกับ เชลซี ก่อนหน้านี้หลังจาก โธมัส ทูเคิ่ล ต้องการดึงแนวรับวัย 25 ปีไปร่วมงานกันที่ 'สแตมฟอร์ด บริดจ์' และหากนักเตะไม่มีท่าทีที่จะตอบสนองข้อเสนอใหม่จากสโมสรก็มีแนวโน้มว่า บาเยิร์น มิวนิค อาจจะตัดสินใจปล่อยนักเตะออกจากทีมเช่นกัน


สำหรับ คิมมิค อีกหนึ่งผู้เล่นกำลังสำคัญของ บาเยิร์น มิวนิค ที่มีข่าวว่าแข้งวัย 26 ปีเรียกร้องค่าจ้างสูงถึงปีละ 20 ล้านยูโรเช่นเดียวกัน แต่สถานการณ์ระหว่างนักเตะกับสโมสรยังไม่มีความกดดันเท่ากับกรณีของ โกเร็ตซ์ก้า หรือ ซือเล่ เนื่องจาก คิมมิค ยังมีสัญญาจนถึงช่วงหน้าร้อนปี 2023 ดังนั้นทีมเสือใต้จึงมีเวลาหายใจหายคอในการเจรจาเพื่อทำข้อตกลงใหม่กับนักเตะ

ส่วนเคสของ โกมัน อาจจะแตกต่างจาก คิมมิค หลังมีรายงานว่าปีกทีมชาติฝรั่งเศสเรียกร้องค่าจ้างจากสัญญาใหม่ถึงปีละ 20 ล้านยูโร แม้แนวรุกวัย 25 ปีจะเป็นนักเตะที่ยอดเยี่ยมคนหนึ่งก็ตาม แต่สโมสรมองว่าค่าเหนื่อยจำนวนดังกล่าวสูงเกินไปสำหรับนักเตะ 

โกมัน ยังเปลี่ยนเอเยนต์มาเป็น ปีนี่ ซาฮาวี่ ยิ่งทำให้การเจรจายุ่งยากซับซ้อนมากขึ้น เนื่องจาก บาเยิร์น มิวนิค เคยมีประสบการณ์ในการพูดคุยกับ ซาฮาวี่ มาแล้วจนท้ายที่สุดพวกเขาต้องยอมปล่อย อลาบา ย้ายสังกัดแบบไม่มีค่าตัว


ปัจจุบัน โกมัน รับค่าจ้างปีละ 8 ล้านยูโรจาก บาเยิร์น มิวนิค แต่ปีกชาวฝรั่งเศสต้องการค่าเหนื่อยจากสัญญาใหม่ปีละ 20 ล้านยูโร หรืออย่างน้อยต้องเทียบเท่า ลีรอย ซาเน่ ที่ย้ายมาจาก แมนฯซิตี้ แล้วรับค่าจ้างมากกว่าเขา 2 เท่า

ดังนั้นจึงมีรายงานข่าวว่า บาเยิร์น มิวนิค พร้อมปล่อย โกมัน ย้ายสังกัดในช่วงซัมเมอร์นี้เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต แต่ทีมเสือใต้ตั้งค่าตัวปีกวัย 25 ปีไว้สูงถึง 80-90 ล้านยูโร จากสถานการณ์ในปัจจุบันอาจเป็นเรื่องยากที่จะมีสโมสรใดสโมสรหนึ่งยอมจ่ายเงินจำนวนดังกล่าว

หากเทียบกับสถานการณ์ของ โกเร็ตซ์ก้า หรือ ซือเล่ แล้ว โกมัน มีโอกาสถูกปล่อยตัวออกจากสโมสรมากกว่าเพียงแต่ทีมเสือใต้จะเรียกค่าตอบแทนจากการขายนักเตะได้มากน้อยเพียงใดเท่านั้น หลังปีกวัย 25 ปีตกเป็นข่าวเชื่อมโยงกับ ลิเวอร์พูล และ เชลซี สองสโมสรดังของอังกฤษ


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด