:::     :::

รู้จัก'ดอนเยลล์ มาเลน'ตัวแทนซานโช่

วันพฤหัสบดีที่ 29 กรกฎาคม 2564 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,917
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ดอนเยลล์ มาเลน กองหน้าป้ายแดงของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ มีโอกาสก้าวขึ้นมาเป็นดาวดวงใหม่ของค่ายเสือเหลืองหลังย้ายมาจาก พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น ในช่วงซัมเมอร์นี้

ดอนเยลล์ มาเลน เป็นใคร? เหตุใด โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ยอมจ่ายเงิน 30 ล้านยูโรเพื่อดึงมาเป็นตัวแทนของ เจดอน ซานโช่ หลังปีกทีมชาติอังกฤษย้ายกลับอังกฤษไปค้าแข้งกับ แมนฯยูไนเต็ด ในช่วงซัมเมอร์นี้ด้วยค่าตัว 85 ล้านยูโร 

มาเลน เกิดที่เมืองวีริงเก้น ประเทศเนเธอร์แลนด์ส มีพ่อเป็นชาวซูรินัม แม่เป็นชาวดัตช์ พรสวรรค์ด้านฟุตบอลของเขาเริ่มปรากฎชัดตั้งแต่เด็ก ก่อนเข้าโรงเรียนลูกหนังของ อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม เมื่อปี 2007 ตอนอายุเพียง 8 ขวบ 

แม้เขาจะลงเล่นกับทีมเยาวชนของ เนเธอร์แลนด์ส ทุกระดับไล่ตั้งแต่ชุดยู-15 ไปจนถึงชุดยู-18 และยังถูกแมวมองของหลายสโมสรในยุโรปจับตามองก็ตาม แต่ มาเลน ไม่เชื่อว่าเขาจะสามารถก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ของ อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม อย่างที่คาดหวัง


นั่นทำให้ มาเลน ตัดสินใจย้ายมาอยู่กับ อาร์เซน่อล ในปี 2015 ตอนอายุ 16 ตามรอยฮีโร่ในวัยเด็กของเขาอย่าง เธียร์รี่ อองรี และ เดนนิส เบิร์กแคมป์ สองตำนานแข้งปืนโต

มาเลน เคยฝึกซ้อมกับ อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม ชุดยู-10 ปี ภายใต้การดูแลของ เบิร์กแคมป์ ซึ่งเคยเป็นสตาฟฟ์โค้ชก่อนหน้านี้ ขณะที่ อองรี ยังมีส่วนสำคัญในตอนที่แนวรุกชาวดัตช์ย้ายไป อาร์เซน่อล ระหว่างอดีตกองหน้าทีมชาติฝรั่งเศสเคยทำงานกับทีมปืนโตชุดยู-23 ปีด้วย 

กองหน้าดาวรุ่งชาวดัตช์ทำ 44 ประตูจากการลงเล่น 2 ฤดูกาลในลอนดอน แต่เขาได้ลงเล่นกับทีมชุดใหญ่เฉพาะเกมอุ่นเครื่องระหว่างการทัวร์ ออสเตรเลีย และ จีน ช่วงปรีซีซั่น 2017-2018 โดยลงสนามในเกมชนะ ซิดนี่ย์ เอฟซี 2-0 เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2017 ก่อน อาร์เซน่อล จะปล่อยนักเตะย้ายไป พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น หลังสิ้นสุดทัวร์ดังกล่าว


นับตั้งแต่ย้ายกลับมาค้าแข้งในบ้านเกิดกับ พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น ตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์ปี 2017 มีส่วนร่วมกับการทำ 79 ประตู (55 ประตู, 24 แอสซิสต์) จากการลงเล่นทุกรายการ 116 เกม 

มาเลน ยังลงเล่นกับทีมชาติเนเธอร์แลนด์ส 13 เกม ทำ 2 ประตู นับตั้งแต่ลงเจิมกับทัพกังหันลมตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปี 2019 จนกระทั่งโยกซบ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ด้วยค่าตัว 30 ล้านยูโรและเซ็นสัญญาจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2026

'โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เป็นสโมสรระดับท็อปของยุโรปที่อยู่ในระดับต้นๆของบุนเดสลีกาเสมอและมีความต้องการในตัวเองสูงบนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก ผมแทบจะรอไม่ไหวที่จะลงสนามร่วมกับเพื่อนร่วมทีมใหม่ของผม เพื่อวัดความสามารถของตัวเองกับสิ่งดีที่สุด' 

'และแน่นอน ผมตั้งตารอแฟนๆและสนามที่คนทั่วยุโรปต่างชื่นชม' มาเลน เปิดเผย


มาเลน เกือบจะเป็นแพ็คเกจที่สมบูรณ์เมื่อคุณนึกถึงผู้เล่นแนวรุกสมัยใหม่ แข้งวัย 22 ปีแสดงให้เห็นแล้วว่าเขาสามารถเล่นได้ทุกตำแหน่งในแนวรุก โดยเฉพาะตำแหน่งกองหน้าตัวเป้าที่เขาทำได้ดีใน พีเอสวี หลังทำ 19 ประตูกับ 8 แอสซิสต์ ช่วยต้นสังกัดเข้าป้ายตำแหน่งรองแชมป์พรีเมียร์ดัตช์ฤดูกาลที่่ผ่านมา

แนวรุกชาวดัตช์ผสมผสานระหว่างสปีดความเร็วและเทคนิคความสามารถในการครองบอลพร้อมจับจ้องไปที่ประตู เขายังไม่เกี่ยงที่จะถอยลงมาเล่นเกมป้องกัน ซึ่งจะทำให้เขากลายเป็นที่รักของสาวก เบเฟาเบ 

ด้วยส่วนสูง 5 ฟุต 10 นิ้ว (1.79 เมตร) มาเลน ไม่ใช่คนตัวใหญ่สำหรับกองหน้า แต่เป็นแนวทางที่ชอบใช้สปีดความเร็วเพื่อให้กองหลังไล่ตามเขา หรือเล่นสั้นๆเพื่อเชื่อมโยงกับผู้เล่นรอบตัวเขา


มาเลน เป็นแนวรุกขนาดกระทัดรัด แต่ทรงพลัง สามารถเล่นได้ทุกบทบาทในแนวรุกของ ดอร์ทมุนด์ โดยเฉพาะการเล่นเป็นกองหน้าคู่กับ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ถ้า มาร์โก โรเซ่อ เทรนเนอร์คนใหม่ของทีมเสือเหลืองน่าจะปรับทัพมาเล่นสองกองหน้า

โรเซ่อ ชื่นชอบระบบ 4-4-2 (4-1-2-1-2) ไดม่อนด์ แต่ตอนที่ทำงานฐานะเทรนเนอร์ของ มึนเช่นกลัดบัค เขาเลือกใช้ระบบ 4-2-3-1 บ่อยครั้งเช่นกัน ซึ่งเทรนเนอร์วัย 43 ปีอาจมอบหมายหน้าที่ให้ มาเลน เล่นแนวรุกฝั่งซ้ายเหมือนบทบาทของ มาร์คุส ตูราม ในทีมสิงห์หนุ่ม 

ด้าน เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ กองหน้าทีมชาตินอร์เวย์ของ ดอร์ทมุนด์ ยินดีต้อนรับเพื่อนร่วมทีมคนใหม่และตั้งตารอการเล่นร่วมกับแนวรุกชาวดัตช์ 

'ผมคุยกับเขานิดหน่อย ผมคิดว่าเขาตั้งตารอที่จะเล่นต่อหน้าแฟนๆ เบเฟาเบ และหวังว่าจะได้เล่นด้วยกันกับผม ผมบอกให้เขาแอสซิสต์ให้ผมเยอะๆ ไม่อย่างนั้นผมจะโกรธเขา (หัวเราะ) ผมหวังว่าเราจะเล่นด้วยกันในแนวรุก'

'เขามาที่นี่เพื่อสร้างความแตกต่าง เขาต้องนำพลังบวกมาและการปลดปล่อยตั้งแต่นาทีแรก เพราะ เบเฟาเบ เป็นสโมสรใหญ่และคุณต้องทำให้สำเร็จ' ฮาแลนด์ กล่าว


มาริโอ เกิตเซ่ อดีตมิดฟิลด์ ดอร์ทมุนด์ ซึ่งค้าแข้งกับ พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น และเคยเล่นร่วมกับ มาเลน กล่าวถึงแข้งรุ่นน้องว่า 'ดอนเยลล์ เร็วมากและอันตรายสุดๆ ถ้าเขามีโอกาสก็มักจะทำประตูได้เสมอ เขายังหนุ่ม แต่มีความสามารถที่ดีจริงๆ'

สำหรับ มิชาเอล ซอร์ค ผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาของ ดอร์ทมุนด์ พูดถึงแนวรุกป้ายแดงของทีมเสือเหลืองว่า 'ดอนเยลล์ เป็นนักเตะที่มีศักยภาพในการโจมตีที่ยอดเยี่ยม ฉายแววอันตรายหน้าประตูคู่แข่ง นำการสร้างสรรค์ของเขามาสู่ทีม และมีสปีดจัดจ้าน'

ส่วน มาเลน ที่จะสวมเสื้อหมายเลข 21 ของ เบเฟาเบ เปิดเผยว่าเขายังศึกษาและเรียนรู้แนวทางการเล่นของ โรนัลดินโญ่ ตำนานทีมชาติบราซิลของทัพอาซูลกราน่าและพยายามนำมาปรับใช้กับการเล่นฟุตบอลของตนเอง  


'ผมดูการแข่งขันทั้งหมดในอดีตของ โรนัลดินโญ่ ไม่ว่าจะเป็นกับ บราซิล หรือ บาร์เซโลน่า ห้องของผมเต็มไปด้วยเรื่องราวเกี่ยวกับเขา และผมจะใช้ทริคทั้งหมดของเขา' มาเลน กล่าว 

อย่างไรก็ตาม มาเลน ยังมีจุดอ่อนในการเพรสซิ่งคู่แข่ง แต่คาดว่า โรเซ่อ จะสามารถช่วยปรับปรุงและพัฒนาการเล่นของแนวรุกวัย 22 ปีได้ดีขึ้นเหมือนที่เคยประสบความสำเร็จในการปั้น อุสมาน เดมเบเล่, เจดอน ซานโช่ หรือ จูด เบลลิงแฮม ก่อนหน้านี้ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด