:::     :::

รัก (อาซาร์) แล้วรอหน่อย

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
นี่คือซีซั่นที่ 3 ของ เอแดน อาซาร์ กับ เรอัล มาดริด แล้ว เราจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นของยอดมิดฟิลด์คนนี้หรือไม่ อะไรคือสิ่งที่เราต้องทำความเข้าใจในตัวเขา ?

เอแดน อาซาร์ กลับมาจากพักร้อนและลงซ้อมช่วงปรีซีซั่นกับ เรอัล มาดริด แล้ว แต่ยังไม่ได้ลงซ้อมร่วมกับเพื่อนๆเนื่องจากยังอยู่ในช่วงเรียกความฟิตจากปัญหาเจ็บกล้ามเนื้อซึ่งเป็นผลพวงมาจากทัวร์นาเมนท์ยูโรคราวที่ผ่านมา 


อย่างไรก็ตามพวกนักข่าวชมกันว่าเที่ยวนี้สภาพร่างกายของมิดฟิลด์เบลเยี่ยมดูฟิต&เฟิร์มกว่าปีก่อนอย่างเห็นได้ชัด รวมถึงอารมณ์ที่ดูสดชื่นยิ้มแย้มเเจ่มใส 

อาซาร์ ยังวิ่งเรียกความฟิตกับนักกายภาพบำบัดของทีม แต่โดยรวมแล้วทุกอย่างราบรื่นดี โดยเฉพาะกับน้ำหนักตัวที่เป็นปัญหาใหญ่ของเจ้าตัวตลอด 2 ซีซั่น ซึ่งถูกวิจารณ์ว่าไม่มีความเป็นมืออาชีพเพียงพอ ยิ่งมาโชคร้ายโดนเพื่อนร่วมทีมชาติอย่าง โธมัส มูนิเยร์ เสียบจนเจ็บหนักในเกมแชมเปี้ยนส์ลีก เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2019 ก็ยิ่งทำให้ เจ้าตัวพบกับความยากลำบากในการกลับสู่ฟอร์มการเล่นเดิมที่เคยทำได้


สมัยอยู่กับ เชลซี ตลอด 7 ปี นั้น อาซาร์ แทบไม่เจอกับอาการบาดเจ็บรบกวนเลย เขาลงเล่นอย่างสม่ำเสมอ และทำผลงานได้ยอดเยี่ยม สร้างสถิติสวยหรูลงเล่น 352 เกมยิง 110 ประตู กับอีก 92 แอสซิสต์

แต่กับ เรอัล มาดริด  ตลอด 2 ฤดูกาลที่ผ่านมา เพลย์เมกเกอร์เบลเยี่ยมลงสนามแค่ 43 เกม ยิงเพียง 5 ประตู และทำไป 8 แอสซิสต์เท่านั้น

ไม่ต้องให้ใครบอก เจ้าตัวก็รู้ว่านี่มันน่าผิดหวังแค่ไหน ช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเหมือนทุกอย่างสูญเปล่า ดังนั้นแล้ว อาซาร์ จึงพยายามที่จะกลับมาแก้ตัวให้ได้ในซีซั่นนี้ ซึ่งภารกิจของเขาไม่มีอะไรซับซ้อน 


แค่ตามหา ‘อาซาร์คนเดิม’ กลับมาให้ได้ 



        สำหรับความล้มเหลว (คงเรียกเช่นนี้ได้) ตลอด 2 ฤดูกาลที่ผ่านมา เชื่อว่าทุกคนมองออกว่าปัญหาไม่ได้มาจากฝีเท้า แต่มาจากสภาพร่างกายล้วนๆ 

สำหรับนักกีฬาอาชีพแล้ว เป็นเรื่องยากหรือแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะโชว์ฟอร์มที่ดีที่สุดของตัวเองออกมาแม้ว่าจะเคยทำได้มานับครั้งไม่ถ้วนหากว่าสภาพร่างกายไม่สมบูรณ์ 100% 

กับ อาซาร์ แล้วเราจะรับรู้มาตลอดว่าเขาโชคร้ายพบกับอาการบาดเจ็บอย่างต่อเนื่องตลอด 2 ซีซั่นที่ผ่านมา ซึ่งนับรวมแล้วมากถึง 12 ครั้งด้วยกัน 


นักเตะส่วนใหญ่เจ็บแค่ 2-3 ครั้งก็ว่าเยอะแล้ว แต่ อาซาร์ มากกว่าค่าเฉลี่ยทั่วไปถึง 4 เท่าตัว เมื่อมองที่จำนวนครั้งเทียบกับค่าเฉลี่ยแล้ว ก็จะทำให้เห็นถึงปัญหา และเข้าใจได้มากขึ้น 

อาการบาดเจ็บไม่เพียงบั่นทอนสภาพร่างกาย หากแต่ยังบั่นทอนสภาพจิตใจด้วย ความมั่นใจที่เคยมี เมื่อขาดหายไปเสียแล้วก็ยากที่จะกลับมาเล่นได้เหมือนเดิม 

นอกจากนี้การขาดความต่อเนื่องในการเล่นนั่นก็ส่งผลอย่างมาก  การจะทำให้สภาพร่างกายกลับมาฟิตสมบูรณ์ใช่แค่ว่าเกิดขึ้นจากในโรงยิมหรือสนามซ้อมเท่านั้น แต่ต้องเติมส่วนของการแข่งขันจริงลงไปด้วย 


เฉกเช่นเดียวกับความมั่นใจ หากได้ลงเล่นอย่างต่อเนื่องก็จะค่อยๆฟื้นฟูกลับมา แต่ถ้าไม่ ทุกอย่างก็จะออกไปทางตรงกันข้าม ซึ่งนี่คืออีกหนึ่งเหตุผลสำคัญที่ทำให้ อาซาร์ ไม่อาจรีดฟอร์มเก่งออกมาได้ เพราะในทุกครั้งที่กำลังจะกลับมา ก็ต้องหยุดชะงักพบกับอาการเจ็บซ้ำอยู่เป็นระยะ 


อาซาร์ จะทำอย่างไรในการตามหา อาซาร์ คนเดิมกลับคืนมา ?

คำตอบน่าจะอยู่ที่การทำร่างกายให้แข็งแกร่ง ซึ่งมาครั้งนี้ เขาไม่ได้ปล่อยตัวจนอ้อนฉุเมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา ถือเป็นเรื่องง่ายในการต่อยอดให้ร่างกายกลับมาฟิตแอนด์เฟิร์ม

อย่างไรก็ตาม การเรียกความฟิต รวมถึงสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแกร่งนั้น ระยะเวลาสำคัญมาก เร่งร้อนมากไปไม่ส่งผลดี 


เช่นนี้แล้ว อาซาร์ จึงต้องการเวลาอย่างเต็มที่ในการฟื้นฟูร่างกายของตัวเองให้ฟิตพร้อม ซึ่งบางทีอาจจะกินเวลาเกินกว่า 2 สัปดาห์ ซึ่งนั่นหมายความว่าแฟนๆทีมชุดขาวอาจยังไม่ได้เห็นเขาลงเล่นในเกมนัดเปิดสนามกับ อลาเบส ในวันที่ 14 สิงหาคมนี้ หรืออาจมากกว่านั้นก็เป็นได้ 

นี่ไม่ใช่สิ่งที่ทุกคนอยากให้เกิดขึ้น แต่ถ้าจำเป็น ก็ไม่อาจเลี่ยงได้ เพราะซีซั่นนี้ยังอีกยาวไกล และเพื่อความสำเร็จ เรอัล มาดริด จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้ อาซาร์ คนเดิมกลับคืนมา 

งานนี้เข้าตำรา “รัก (อาซาร์) แล้วรอหน่อย” ว่าก็ว่าได้ 


เจมส์ ลา ลีกา 



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด