:::     :::

10 เรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับ แจ็ค กรีลิช

วันศุกร์ที่ 06 สิงหาคม 2564 คอลัมน์ เด็กเก็บบอล โดย ยักษ์เดนส์
1,585
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
สร้างความฮือฮาไม่น้อยสำหรับการย้ายร่วมทีม แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ของ แจ็ค กรีลิช ด้วยค่าตัวมหาศาล 100 ล้านปอนด์ กลายเป็นสถิติสูงสุดของเกาะอังกฤษไปเรียบร้อย

         แต่เรื่องของการโยกย้ายในครั้งนี้ไม่ได้ตื่นเต้นอะไรมากมายเพราะมีข่าวออกมาอยู่เรื่อยๆ และการย้ายทีมก็ดูจะมีความเป็นไปได้อยู่แล้ว

         มิดฟิลด์ทีมชาติอังกฤษได้รับการยกย่องเป็นหนึ่งนนักเตะที่ดีที่สุดของพรีเมียร์ลีก อังกฤษ แม้ว่าจะเล่นกับทีมไม่ใหญ่มากอย่าง แอสตัน วิลล่า 

         และนี่คือ 10 เรื่องราวที่คุณควรรู้เกี่ยวซูเปอร์สตาร์คนใหม่ของทัพเรือใบคนนี้

        

รากเหง้าไอริช

         ก่อนจะมาสร้างชื่อติดยู-21 และทีมชุดใหญ่ของอังกฤษ แต่ก่อนหน้านี้เจ้าตัวเคยเล่นให้กับทีมชาติไอร์แลนด์มาก่อนทั้งชุดยู-17, ยู-18 และ ยู-21 มาแล้ว

         นั่นเป็นเพราะเข้ามีเชื้อสายไอริชนั่นเอง โดยคุณปู่เป็นคนดับบลิน ในขณะที่ย่าเป็นคน เคาน์ตี้ เคอร์รี่ โดยสมัยที่ยังเป็นเยาวชนเจ้าตัวเคยเล่นให้ทีม จอห์น มิตเชล เฮอร์ลิ่ง แอนด์ คาโมกี้ ช่วงอายุ 10-14 ปีด้วย

         ในปี 2012 เขาทำประตูให้ทีม วอร์วิคเชียร์ จีเอเอ ในการแข่งขันนิทรรศการช่วงพักครึ่งระหว่าง ออลล์-ไอร์แลนด์ รอบรองชนะเลิศด้วย

เพลง


         กองกลางทีมชาติอังกฤษเป็นแรงบันดาบใจเบื้องหลังเพลงของ "เดอะ มานอร์" แร็ปเปอร์จากลอนดอนที่แต่งเพลง "กรีลิช" ก่อนการแข่งขันยูโร 2020

         เนื้อหาของเพลงดังกล่าวบรรยายว่า : แจ็ค กรีลิช, ราชาแห่งอิสระชน, ชายแห่งการจัดงานปาร์ตี้ยามค่ำคืน และชายผู้นี้นี่เองถูกกล่าวขานว่าเป็นแฟนตัวยง

เราต้องพูดถึง เควิน

         การย้ายร่วมทีม แมนเชสเตอร์ ซิตี้ หนึ่งในนักเตะที่ไม่พูดถึงไม่ได้ก็คือ เควิน เดอ บรอยน์ นักเตะที่เป็นไอดอลของ แจ็ค กรีลิช เลย

         เขาเปิดเผยเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่าสตาร์ทีมชาติเบลเยี่ยมคือแข้งคนโปรด พยายามจะเล่นให้ได้ในแบบเดียวกันและรอไม่ไหวที่จะได้เคียงข้างกันในสนาม


         "ผมพูดเกี่ยวกับเขามา 2-3 ครั้งแล้ว ผมพูดเสมอว่านอกจาก โรนัลโด้ และ เมสซี่ ผมคิดว่าเขาเก่งที่สุดในโลก ผมคิดว่าเขามีพร้อมทุกอย่าง"

         "ปกติเขาจะพาบอลผ่านกองหลัง บอลสุดท้ายของเขาน่าเหลือเชื่ออย่างมาก ฤดูกาลก่อนผมทำได้ 6 แอสซิสต์และผมนั่งกับผู้จัดการทีมดูคลิปของ เดอ บรอยน์ ที่วิลล่า ผมพูดว่านี่คือสิ่งที่ผมต้องการทำ ผมต้องการเล่นบอลสุดท้ายแบบนั้นเหมือนกับเขาและนั่นคือสิ่งที่ผมฝึกฝน"

         "ผมไม่เคยเล่นร่วมกับเขา ผมลงแข่งกับเขา 2-3 ครั้ง เคยแลกเสื้อกับเขา แต่เขาคือหนึ่งในคนที่ผมแทบรอไม่ไหวแล้วที่จะได้เล่นเคียงข้างเขา" 

การเชื่อมโยงกับเรือใบ

         แจ็ค กรีลิช อยู่โรงเรียนเดียวกับ ออยเฟ่ แมนเนี่ยน นักเตะหญิงซึ่งเคยค้าแข้งกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ มาก่อน ตั้งแต่สมัยยังเป็นเด็กมัธยมอยู่


         นอกจากนี้เขายังเคยร่วมทีมเดียวกับอดีตเด็กเรือใบทั้ง ฟาเบียน เดลฟ์, เชย์ กิฟเว่น, โจลีออน เลสค็อตต์ และ ไมกาห์ ริชาร์ดส์ ในทีม แอสตัน วิลล่า ด้วย

         แม้จะดูไม่เกี่ยวกันเท่าไรกับการย้ายทีมครั้งนี้ แต่ก็ถือว่ามีอะไรพัวกันกันมาบ้างแหละน่า

ตัวเลข

         แจ็ค กรีลิช ลุ่มๆดอนๆในช่วงแรกกับ แอสตัน วิลล่า เพราะหลังจากที่ได้ออกสตาร์ทในพรีเมียร์ลีกช่วงปี 2013-16 แต่หลังจากนั้นทีมต้องตกชั้นไปเล่นในแชมเปี้ยนชิพนานถึง 3 ปี

         กระทั่งในปี 2019 เจ้าตัวพาทีมกลับมาสู่ลีกสูงสุดอีกครั้งด้วยผลงานที่ยอดเยี่ยม และช่วยให้ทีมอยู่รอดก่อนสานต่อผลงานอันโดดเด่นไว้ได้ในฤดูกาลที่ผ่านมา

         รวมแล้วเจ้าตัวลงเล่นในพรีเมียร์ลีกไป 96 เกม ทำไป 15 ประตูกับ 18 แอสซิสต์ โดยที่ 14 ลูกกับ 18 แอสซิสต์เกิดขึ้นในช่วงสองฤดูกาลที่ผ่านมา


เอติฮัดแลนมาร์ค

         การเริ่มต้นปีแรกกับ แอสตัน วิลล่า ของ แจ็ค กรีลิช เจ้าตัวโดนส่งไปให้กับ น็อตต์ เคาน์ตี้ ยืมตัวใช้งานก่อนกลับมาอยู่กับทีมและมีโอกาสลงเล่นหนึ่งเกมกับ แอสตัน วิลล่า

         ซึ่งเกมดังกล่าวก็คือที่เอติฮัด สเตเดี้ยม ของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ นี่เอง โดยได้ลงเล่นช่วง 2 นาทีสุดท้ายด้วยการลงเป็นตัวสำรองแทนที่ ไรอัน เบอร์ทรานด์ 

         แต่ต้องบอกว่าเป็นอะไรที่ไม่น่าจดจำเท่าไรเพราะเกมนั้นทีมแพ้ยับ 0-4 จาก เอดิน เชโก้ สองลูกบวกกับ สเตวาน โยเวติช และ ยายา่ ตูเร่ อีกคนละลูก แถมสองประตูหลังเกิดขึ้นในนาทีที่ 89 และ 90+3 ช่วงที่เจ้าตัวถูกส่งลงมาอีกด้วย

ต้นตระกูลนักฟุตบอล


         แจ็ค กรีลิช ไม่ได้เป็นนักฟุตบอลคนเดียวของตระกูล แม้ว่าผู้เป็นพ่อหรือปู่หรือตาจะไม่ได้ค้าแข้งมาก่อน แต่เขามีทวดที่เคยเป็นนักฟุตบอลแถมยังถือเป็นหนึ่งในตำนานแข้งของ แอสตัน วิลล่า อีกด้วย

         บิลลี่ แกร์ราตี้ ค้าแข้งกับ "สิงห์ผงาด" ในช่วงปี 1897-1908 หรือเกินกว่า 100 ปีมาแล้ว เรียกได้ว่าเป็นรุ่นบุกเบิกของวงการลูกหนังเลย แถมคว้าแชมป์ลีกสูงสุดมาครอง รวมถึงแชมป์เอฟเอ คัพอีกด้วย

         ผลงานลงสนาม 224 เกม ทำไป 96 ประตูให้กับ แอสตัน วิลล่า เรียกได้ว่าเหนือกว่าเหลนอย่าง กรีลิช ทั้งในเรื่องของการลงเล่น การทำประตูและถ้วยแชมป์ด้วย

ความสำเร็จระดับชาติ


         สดๆร้อนๆสำหรับยูโร 2020 ที่ทัพสิงโตคำรามกรุยทางเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศได้สำเร็จ น่าเสียดายที่พ่ายแพ้ให้กับ อิตาลี ในการดวลจุดโทษ

         หลังโดน รอย คีน จวกว่าควรจะยิงจุดโทษไม่ใช่ปล่อยให้ บูกาโย่ ซาก้า ทำหน้าที่แล้วพลาดจนแพ้ทาง แจ็ค กรีลิช ออกมาตอบโต้ว่าขอยิงเองเลยแต่เป็นการตัดสินใจของโค้ชที่เลือกคนยิงเอง

         อย่างไรก็ตามสมัยเล่นให้ อังกฤษ ชุดยู-21 เคยช่วยทีมคว้าแชมป์ตูลงเมื่อปี 2016 โดยทำ 2 ประตูในทัวร์นาเม้นต์ดังกล่าว

ถุงเท้าที่สวมใส่

         กลายเป็นเคื่องหมายคำถามกับการสวมใส่ถุงเท้าและสนับแข้งที่ที่อยู่เพียงครึ่งเข่า แตกต่างจากนักเตะทั่วไปที่ดึงถุงเท้าสูงขึ้นมา ซึ่งเจ้าตัวอธิบายถึงเรื่องนี้ในการให้สัมภาษณ์ครั้งแรกกับสโมสร

         "ตอนผมอายุ 15 ปี ผมเล่นให้กับทีมชุดยู-18 และปีนั้นเราได้ มาครง เป็นสปอนเซอร์และถุงเท้าก็เริ่มยานลงเรื่อยๆ"


         "ผมไม่ได้อยู่ในทีมชุดใหญ่ ดังนั้นคุณไม่อาจจะขอถุงเท้าใหม่ได้ในทุกๆเกม ผมก็เลยใส่มันทั้งแบบนั้นไป"

         "มันไม่ได้ขึ้นมาเหนือน่องของผมเลยเป็นเวลา 2 เดือน และในฤดูกาลนั้นผมมีฤดูกาลที่ได้ออกสตาร์ทและโชว์ผลงาน ผมเริ่มใส่มันแบบนั้นและคิดว่าจะใส่แบบนั้นต่อไป"

รสนิยม

         คุณต้องเป็นเพื่อนร่วมทีมของ แจ็ค กรีลิช หรือไม่ก็คนสนิทเท่านั้นถึงจะรู้ว่ารสนิยมของเขาเป็นยังไงโดยเฉพาะในเรื่องของเพลง

         กองกลางวัย 25 ปีเป็นคนชอบเพลงเก่าและมีขวัญใจก็คือ เอลวิส เพรสลี่ย์ และวงตำนานอย่างควีน ที่จะใส่เพลลิสต์ไว้ฟังอยู่เสมอ

         ไม่แน่ว่าเพื่อนร่วมทีมเรือใบจะได้ฟังเจ้าตัวโชว์พลังเสียงในห้องแต่งตัวตั้งแต่ครั้งแรกที่เจอเลยก็เป็นได้


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด