:::     :::

ปิดตำนานเส้นทาง 'เมสซี่'

วันอาทิตย์ที่ 08 สิงหาคม 2564 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
1,179
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
สาวก บาร์เซโลน่า กำลังอยู่ในช่วงทำใจหลังจากสโมสรยืนยันว่าจำเป็นต้องแยกทาง ลีโอเนล เมสซี่ เพราะไม่สามารถต่อสัญญาออกไปได้

แฟนบอลทุกคนคงทราบเรื่องราวที่เกิดขึ้นเป็นอย่างดี เพราะสื่อทุกเจ้าได้นำเสนอความเป็นไปรวมไปถึง โจน ลาปอร์ต้า ประธานสโมสรที่ออกมาเผยสาเหตุด้วยตนเอง

เป็นการแยกทางที่ไม่มีแฟน บาร์ซ่า คนไหนคาดคิดว่าจะเกิดขึ้นในทิศทางเช่นนี้ ไม่ต่างไปจาก เมสซี่ ที่ยอมรับทั้งน้ำตาว่าเป็นเรื่องที่ทำใจได้ยากกับการจากลาแบบนี้ แต่มันคือวิถีแห่งโลกฟุตบอลที่ต้องดำเนินต่อไปในฐานะนักฟุตบอล

อนาคตอาจจะเป็นเรื่องที่น่าสนใจ โดยเฉพาะว่าที่ทีมใหม่ของ เมสซี่ ซึ่งเป็นที่จับตามองของแฟนบอลทั่วโลก กระนั้นเราคงไม่สามารถมองข้ามคำแถลงจากเจ้าของบัลลง ดอร์ 6 สมัยรายนี้ได้

ข้างล่างนี้คือการถอดบทสัมภาษณ์ของกองหน้าวัย 34 ปีที่มีขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งมีทั้งความในใจ ความรู้สึก ความทรงจำ และคำพูดสุดท้ายของ เมสซี่ ในฐานะนักเตะอาซูลกราน่า





ช่วงเวลาที่ดีที่สุดใน บาร์เซโลน่า?

"มันยากที่จะเลือกมาแค่ช่วงเวลาเดียว แต่บางทีอาจจะเป็นในตอนที่ผมประเดิมสนาม นั่นคือตอนที่ความฝันของผมเป็นจริง ทุกๆ อย่างที่เกิดขึ้นหลังจากนั้นเป็นเรื่องที่มหัศจรรย์ แต่ผมจะจดจำช่วงเวลานั้นไปตลอดเพราะทุกๆ อย่างเริ่มต้นจากจุดนั้น"


สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในการต่อสัญญา

"มันเป็นไปตามที่ ลาปอร์ต้า พูดทุกอย่าง เราได้ทำข้อตกลงในทุกๆ เรื่องไปแล้ว แต่มันไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในนาทีสุดท้าย (ที่จะอยู่กับ บาร์เซโลน่า ต่อไป) ผมได้ยินเรื่องราวมากมายที่พูดเกี่ยวกับผม ปีนี้ผมต้องการอยู่ต่อแต่ผมไม่สามารถทำได้ ปีก่อนผมไม่อยากอยู่ต่อซึ่งผมพูดมันไปแล้ว ปีนี้ผมอยากอยู่ต่อ ผมทำทุกๆ อย่างให้เป็นไปได้แต่สโมสรไม่สามารถทำได้เพราะลา ลีกา เราต้องยอมรับมันและเดินหน้าต่อไป"


คุณคิดว่า บาร์เซโลน่า ทำทุกๆ อย่างเพื่อเก็บคุณไว้หรือไม่?

"ผมไม่ทราบ สิ่งที่ชัดเจนสำหรับผมคือผมทำทุกๆ อย่างที่สามารถทำได้แล้ว จากฝั่งของผม ผมทำทุกๆ อย่างเพื่ออยู่ต่อ นั่นคือสิ่งที่ผมต้องการ"





สิ่งที่ยากลำบากที่สุดสำหรับคุณคืออะไร?

"หลายๆ สิ่งผ่านเข้ามาในหัวของผมและมันคิดไม่ออกเลย จนกระทั่งวันนี้ผมก็ยังไม่เข้าใจ ผมอยู่ในทีมชุดใหญ่มา 16 ปี และการเริ่มต้นมาจากความยากลำบากถือเป็นเรื่องที่ยากสำหรับผมและโดยเฉพาะครอบครัวของผม เราจะปรับตัวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไป พวกเราจะยอมรับมัน"


สถานีต่อไป เปแอสเช?

"มันเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ แต่ผมยังไม่ได้ทำข้อตกลงกับใครทั้งนั้น ผมได้รับความสนใจจากสโมสรมากมายและยังไม่ได้มีข้อสรุปอะไรเกิดขึ้น แต่ชัดเจนว่าพวกเรากำลังพูดคุยกับพวกเขา"


ความทรงจำหรือผลงานที่จะถูกจดจำ

"ผมเติบโตมาพร้อมกับคุณค่าของสโมสรแห่งนี้ และผมต้องการให้ถูกจดจำในทิศทางนั้น แต่ในความเป็นจริงแล้วผู้คนสามารถจดจำผมในทิศทางไหนก็ได้ตามที่พวกเขาเลือก การคว้าแชมป์มากมายและรวมไปถึงความพ่ายแพ้ทำให้พวกเราเติบโต พวกเรามีช่วงเวลาที่มีความสุขมากกว่าความโศกเศร้า"


นี่คือช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุดในอาชีพ?

"ไม่ต้องสงสัยเลย นี่คือช่วงเวลาที่ยากลำบากมากที่สุด เราได้รับบาดแผลจากความพ่ายแพ้แต่ฟุตบอลมอบโอกาสให้คุณได้แก้แค้นในเรื่องนั้น แต่เรื่องนี้ไม่สามารถกลับไปแก้ไขได้ ตอนนี้ผมรู้สึกเสียใจมากๆ เพราะผมต้องจากลาสโมสรที่ผมรัก ผมไม่คาดคิดในเรื่องนี้เลย ผมพูดความจริงอยู่เสมอ ปีก่อนผมอยากย้ายทีม แต่ปีนี้ผมไม่ต้องการแยกจากทีม"





บาร์เซโลน่า ที่ไม่มี เมสซี่

"กลุ่มนักเตะเป็นกลุ่มที่ยอดเยี่ยม นักเตะคนอื่นๆ จะเข้ามา บรรดานักเตะมากมายมาแล้วจากไป อย่างที่ ลาปอร์ต้า ได้กล่าวไปว่าสโมสรสำคัญกว่าใครคนใดคนหนึ่ง ผู้คนจะคุ้นชินกับมัน มันอาจจะแปลกๆ ไปในช่วงเริ่มต้นแต่พวกเขาจะคุ้นชินกับมันได้ ความเป็นจริงคือหลังจากมีการเลือกตั้ง ผมได้ไปทานอาหารกลางวันกับประธานคนใหม่ เราได้คุยกันและหลังจากทานอาหารผมแน่ใจแล้วว่าผมจะอยู่ต่อและจะไม่มีปัญหาในการจัดการ สัญญาของผมไม่เคยเป็นปัญหาเลย แต่มันเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้"


คุณจะกลับมาอำลาแฟนบอลหรือไม่?

"แน่นอน มันจะไม่เป็นเหมือนเดิม สำหรับช่วงเวลาในขณะนี้ แต่สำหรับสโมสรนี้ผมปรารถนาที่จะทำสิ่งต่างๆ เราจะทำบางสิ่ง "


มีเรื่องที่ผิดพลาดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา?

"ไม่จริงเลย ทุกๆ อย่างผ่านข้อตกลงไปแล้ว เราพูดตามความเป็นจริงจากด้านของเรา  มันไม่เกิดขึ้นเพราะเหตุผลอย่างที่พวกเราทราบกัน"


อยากบอกอะไรไปถึง ฆาเบียร์ เตบาส (ประธานลา ลีกา) 

"ผมรู้ว่าที่เราไม่สามารถตกลงสัญญากันได้เป็นเพราะ ลา ลีกา, หนี้สินของสโมสรและสโมสรไม่อยากก่อหนี้เพิ่มเติม ผมไม่มีอะไรจะพูดถึงเขา ผมไม่มีปัญหากับเขา ในตอนที่ผมได้ยินเรื่องนั้น มันเหมือนกับโดนน้ำเย็นราด มันเป็นเรื่องยากที่ได้ยินแบบนั้น เรายังคงพยายามทำตัวให้ชินเท่าที่ทำได้ ในตอนที่ผมจากลาที่นี่ไปในวันนี้มันจะเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากกว่าเดิมมาก"





ความรู้สึกหากต้องดวลกับ บาร์เซโลน่า

"ผู้คนที่รู้จักผม จะรู้ว่าผมเป็นพวกที่ชอบการแข่งขัน ผมต้องการคว้าชัยต่อไปเรื่อยๆ ในปีสุดท้ายของผมผมต้องการสู้เพื่อการคว้าแชมป์ ขอแสดงคามยินดีกับ ดานี่ อัลเวส (ที่เพิ่งคว้าเหรียญทองโอลิมปิกและเป็นนักเตะที่ได้แชมป์มากที่สุดในโลก) ผมต้องการได้แชมป์มากกว่าเขา ผมอยู่ไม่ห่างและจะเดินหน้าต่อไป"


ภาพถ่ายกับบรรดานักเตะ เปแอสเช ที่ อีบีซ่า

"เป็นเรื่องที่เข้าใจผิด ผมเดินทางไปหา (เลอันโดร) ปาเรเดส และ (อังเคล) ดิ มาเรีย และมีสายโทร.เข้ามาจาก เนย์ (มาร์) ว่าให้ไปหาเขา แต่ผมบอกว่ากำลังอยู่กับ ปาเรเดส และ ดิ มาเรีย กระนั้น เนย์ ตอบกลับว่ามากันทั้งหมดนั่นแหละ เราถ่ายรูปร่วมกัน พวกเขายังหยอกล้อให้ผมย้ายไปเปแอสเชอยู่เลย นั่นคือเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมด"


ข่าวเรื่องการลดค่าแรง

"ข่าวที่ออกมาว่า บาร์ซ่า และ ลาปอร์ต้า ขอให้ผมลดค่าแรง 30 เปอร์เซนต์นั้นไม่จริงเลย มันเป็นเรื่องโกหก ผมเสนอเข้าไปเองว่าขอลดค่าแรงลงมา 50 เปอร์เซนต์ และพวกเขาก็ไม่ได้ร้องขออะไรจากผมอีกเลย"




ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด