:::     :::

ได้เวลา 'เกอิต้า' เกิดใหม่

วันพฤหัสบดีที่ 12 สิงหาคม 2564 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
1,427
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
คำถามในใจของสาวก หงส์แดง ในซัมเมอร์นี้ก็คือ เจอร์เก้น คล็อปป์ จะซื้อใครมาแทนที่ จีนี่ ไวนัลดุม

???

นาบี เกอิต้า อาจเป็นคำตอบนั้น...

เกอิต้า ล้มเหลวสำหรับการสร้างแรงกระเพื่อมในถิ่นแอนฟิลด์นับตั้งแต่ที่เขาย้ายมาจาก ไลป์ซิก ด้วยค่าตัว 52 ล้านปอนด์ เมื่อปี 2017 คิดดูสิ คล็อปป์ อยากได้เขามากขนาดถึงขั้นยอมทำธุรกิจเสียเปรียบกับการจ่ายค่าฉีกสัญญาล่วงหน้าที่จะซื้อกองกลางทีมชาติกินีก่อนถึง 12 เดือน

ทันทีที่มาถึง กุนซือชาวเยอรมันได้ให้คำนิยามลูกทีมใหม่ของเขาว่าเป็น 'มิดฟิลด์ที่สมบูรณ์แบบ' และ เกอิต้า ก็กล้าพอที่จะเลือกเสื้อหมายเลข 8 ซึ่งไม่เคยมีใครกล้าใส่เลยนับตั้งแต่ สตีเว่น เจอร์ราร์ด อำลาทีม

ราล์ฟ ฮาเซนฮุทเทิ่ล นายใหญ่ เซาธ์แฮมป์ตัน ซึ่งเคยเป็นเทรนเนอร์ของ เกอิต้า สมัยร่วมงานกันที่ ไลป์ซิก ก็ยกย่องเขาเช่นกัน โดยยืนยันว่า เกอิต้า สามารถเล่นให้สโมสรไหนก็ได้ทั่วโลก และอธิบายว่าเขาคือหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดที่เขาเคยทำงานด้วยจากเส้นทางสายอาชีพ 20 ปีในวงการลูกหนัง

แต่ 3 ปีถัดมา นับตั้งแต่ที่ เกอิต้า มาเหยียบถิ่นแอนฟิลด์ เขายังไม่เคยพาตัวเองไปอยู่ในทีมตัวจริงของแผงมิดฟิลด์ ลิเวอร์พูล อย่างสม่ำเสมอเลย และมันให้ความรู้สึกว่าเขาอาจหมดโอกาสที่จะประสบความสำเร็จที่นี่แล้ว

ประเด็นสำคัญก็คืออาการบาดเจ็บของ เกอิต้า ตลอดช่วงเวลาของเขาในถิ่นแอนฟิลด์ เขาเพิ่งจะได้ลงเล่นให้ หงส์แดง ไปเพียง 76 นัด จาก 3 ฤดูกาลที่ผ่านมา เทียบกับ แอนดี้ โรเบิร์ตสัน ใช้เวลาแค่ซีซั่นก่อนเพียงปีเดียวก็ปาเข้าไป 50 เกมแล้ว

เกอิต้า ไม่เคยสร้างโมเมนตัมใดๆ ได้เลย บ่อยครั้งที่เราจะเห็นเขาสนุกกับการเล่น 5 หรือ 6 นัด กำลังสร้างฟอร์ม และฟื้นฟูความฟิตขึ้นมา แต่ด้วยอาการบาดเจ็บจุกจิกก็ทำให้เขาต้องถอยกลับไปอยู่ยังจุดเดิมอีกครั้ง

ตอนที่เขาได้ลงสนาม ดาวเตะวัย 26 ปี ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าสามารถเป็นตัวเชื่อมชั้นดีระหว่างแดนหลังไปยังแดนหน้า เกอิต้า มีความรวดเร็ว และความว่องไวในการเล่นกับบอล และจ่ายให้เพื่อนร่วมทีม

มันเหมือนแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์สำหรับสาวกเดอะ ค็อป แต่น่าเศร้าที่ เกอิต้า ไม่เคยไฟลุกโชนได้นานพอที่จะทำให้เขาต่อยอดฟอร์มเป็นประจำ

คล็อปป์ ถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับ เกอิต้า ในช่วงท้ายฤดูกาลที่แล้ว เมื่อเขากลับมาฟิตอีกครั้ง แต่ หงส์แดง ในนาทีนั้นก็ไม่อาจทำอะไรได้มาก เพราะต้องลุ้นแย่งพื้นที่ท็อปโฟร์อย่างลากเลือดจนทำได้สำเร็จ

นอกจากนี้มันยังต่อยอดมายังช่วงซัมเมอร์ว่า ลิเวอร์พูล อาจยอมขายเขาทิ้งเพื่อระดมทุนสำหรับการเสริมทัพ แต่กุนซือชาวเยอรมันก็ยืนกรานว่าอนาคตของ เกอิต้า ยังคงอยู่ที่เมอร์ซี่ย์ไซต์ต่อไปเหมือนเดิม

คล็อปป์ กล่าวว่า "ตอนนี้ นาบี ซ้อมได้ดีมาก ผมต้องพูดแบบนั้นเลย"

"เขาซ้อมได้ดีจริงๆ เช่นเดียวกับนักเตะคนอื่นๆ และดูดีมากในการซ้อม แต่ปีนี้เราต้องการเสถียรภาพ"

"เราจะทำการเปลี่ยนแปลงเป็นครั้งคราว แต่มันไม่ใช่ว่าเราจะเลือกเปลี่ยนผู้เล่น 7, 8, 9 คน และพูดว่า 'บางทีเราอาจชนะได้ด้วยวิธีนี้"

"อนาคตระยะยาวของ นาบี เกอิต้า น่ะเหรอ จากมุมมองของผมมันอยู่ที่นี่แหละ ใช่แล้ว"

แต่การจากไปของ ไวนัลดุม แบบไร้ค่าตัว กองกลางชาวดัตช์ได้ย้ายไปร่วมการปฏิวัติที่ ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง ซึ่งนั่นเป็นการเปิดพื้นที่ในแผงมิดฟิลด์ของ ลิเวอร์พูล สำหรับนักเตะคนอื่นๆ

เกอิต้า ที่ดูฟิต และเฉียบคมมีผลงานในช่วงปรีซีซั่นที่น่าประทับใจจนอาจมีโอกาสที่เขาจะได้ออกสตาร์ทให้ทีมในเกมเปิดซีซั่นใหม่ในพรีเมียร์ลีก นัดเยือน นอริช คืนวันเสาร์นี้

จะว่าไปมันก็มีโอกาสที่สูงเลยทีเดียวที่เขาจะได้เป็นตัวจริงที่แคร์โรว์ โร้ด เนื่องจากทั้ง จอร์แดน เฮนเดอร์สัน และ ติอาโก้ อัลกันตาร่า เพิ่งจะกลับมาจากช่วงพักร้อน

สำหรับมิดฟิลด์ของ คล็อปป์ ในฤดูกาลใหม่นี้คาดว่าจะมี ฟาบินโญ่ เป็นฐานหลัก โดยมี เกอิต้า, อเล็กซ์ อ็อกซ์เลด-แชมเบอร์เลน, ฮาร์วี่ย์ เอลเลียนตต์, เคอร์ติส โจนส์ และ เจมส์ มิลเนอร์ เป็นทางเลือกที่จะเล่นร่วมกับเขา

ที่ผ่านมา ลิเวอร์พูล มีข่าวเชื่อมโยงกับ อีฟส์ บิสซูม่า, ยูริ ตีเลอมันส์, ฟลอเรียน นอยเฮาส์ และ ซาอูล ญีเกซ ในช่วงซัมเมอร์นี้ แต่ข่าวคราวการเสริมทัพที่ค่อนข้างเงียบในเคอร์บี้นั้นหมายถึงการใช้ทรัพยากรเดิมๆ ที่มีให้เป็นประโยชน์สูงสุด

แต่กับการที่ได้เห็น เกอิต้า ในช่วงซัมเมอร์ บางคนมีความรู้สึกเหมือน ลิเวอร์พูล ได้เซ็นสัญญานักเตะใหม่เข้ามา เขาให้คำสัญญาไว้มากมายตอนที่มาถึงถิ่นแอนฟิลด์ และตอนนี้ก็ถึงเวลาที่จะต้องรักษาคำพูดเหล่านั้นแล้ว

พาสต้า



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด