:::     :::

ปีเดียวเปลี่ยนชีวิต 'กรีนวู้ด'

วันอาทิตย์ที่ 22 สิงหาคม 2564 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
1,583
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
นักเตะวัยเพียง 19 ปี แสดงให้เห็นว่ามีพัฒการขึ้นมากเพียงใดในเกมกับ ลีดส์ ยูไนเต็ด ในขณะที่ตัวเขาเองกำลังจะกลายเป็นกองหน้าเป้าตัวทางเลือกแรกของ ผีแดง

    3 ประตูจาก บรูโน่ แฟร์นันด์ส และ 4 แอสซิสต์ จาก ปอล ป็อกบา อาจเป็นพาดหัวข่าวใหญ่สำหรับเกมนัดเปิดซีซั่นของ แมนฯ ยูไนเต็ด ที่ถล่ม ลีดส์ ชนิดขุดขึ้นมาฆ่าซ้ำไปซ้ำมา แต่ในจำนวนนักเตะที่เล่นเต็ม 90 นาที มีอีกคนที่สมควรได้รับคำยกย่อง

    "สำหรับผม สตาร์ของเกมนั้นคือ กรีนวู้ด" อดีตกัปตันทีม ลิเวอร์พูล อย่าง แกรม ซูเนสส์ กล่าวกับสกาย สปอร์ต

    "สำหรับเด็กหนุ่มนั่นช่างน่าตื่นเต้น"

    "ไอ้หนูนั่นถือเป็นหมัดเด็ด และเขาก็เป็นนักเตะระดับท็อป"

    แน่นอน ซูเนสส์ มักจะแสดงความเห็นแบบลำเอียงจนเรียกแขกได้บ่อยครั้งเมื่อพูดถึงนักเตะ ยูไนเต็ด ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่กับ กรีนวู้ด นั้นแตกต่างออกไป

    การวิ่งตีคู่แซงหน้า ปาสกาล สเตราค์ กองหลัง ยูงทอง ไปกับบอลแล้วตวัดยิงเสียบมุมล่างเสาไกลเพื่อให้ทีมนำ 2-1 บนชัยชนะ 5-1 ของ ผีแดง เมื่อสัปดาห์ก่อนได้แสดงให้เห็นถึงทั้งหมดที่ทุกคนรู้อยู่แล้วถึงจุดแข็งหลักของกองหน้าวัย 19 ปี

    มันเป็นอีกด้านหนึ่งในเกมของเขาที่คงทำให้ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา พอใจมากที่สุด ในขณะที่ยังสามารถเห็นนักเตะอย่าง กรีนวู้ด พัฒนาต่อไปได้เรื่อยๆ

    กับปัญหาตำแหน่งหมายเลข 9 ของทีมในฤดูกาลที่แล้ว กรีนวู้ด ก้าวเข้ามาอย่างยอดเยี่ยมในบทบาทกองหน้าตัวเป้าที่โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด

    การเคลื่อนที่อันชาญฉลาดของเขาทำให้สามารถเชื่อมเกมกับ บรูโน่ ที่อยู่ข้างหลังได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกันก็เปิดพื้นที่ให้ทั้ง ป็อกบา และ แดน เจมส์ ขยับจากปีกตัดเข้าใน และสร้างปัญหาให้กับเซนเตอร์แบ็กของ ลีดส์ อยู่เรื่อยๆ

    นอกจากนี้ กรีนวู้ด ยังเป็นคนที่ผ่านบอลได้แม่นยำที่สุดในทีม ยูไนเต็ด วันนั้น โดยเข้าเป้าถึง 88 เปอร์เซ็นต์ตลอดเวลาที่เราได้เห็นเขาอยู่ในสนามทั้ง 90 นาที

    นั่นคือทั้งหมดที่เป็นสัญญาณอันชัดเจนว่าไอ้หนูนี่โตขึ้นแล้ว โดย โซลชา เหมือนได้เด็กน้อยที่ออกจากแคร์ริงตัน เมื่อจบฤดูกาลที่แล้วกลับมาในฐานะผู้ใหญ่ที่โตเต็มวัย

    "เขากำลังเติมเต็ม เขาแข็งแกร่ง แต่ละก้าวของเขามันแข็งแกร่งขึ้น เมื่อเขาฉีกหนีกองหลัง และทำประตูได้ มันก็เป็นความสุขที่ได้เห็น" โซลชา อธิบายหลังเกมกับ ลีดส์

    "ผมไม่รู้ว่าเขาจะเล่นตรงกลางได้ดีรึเปล่า เขาแค่ชอบฟุตบอล ไม่ว่าเขาจะอยู่ส่วนไหนของสนาม"

    "เขาครองบอลได้คลีนเลย แข็งแกร่งมาก เมื่อคุณมีเด็กๆ ที่เล่นด้วยความกล้า และไม่กลัวอะไร มันไม่สำคัญหรอกว่าเขาจะไปตรงไหน"

    "แนวทาง ทัศนคติ และการปรับใช้ของเขา ทุกๆ อย่างที่เขาทำทุกวัน เขาดีขึ้นเรื่อยๆ และนั่นคือวุฒิภาวะในตัวเด็ก"

    อย่างที่ โซลชา ได้ชี้ให้เห็น ไม่ใช่แค่ความเข้าใจเกมที่ กรีนวู้ด พัฒนาขึ้นมากในช่วงซัมเมอร์ แต่ยังรวมถึงสภาพร่างกายของเขาด้วย

    ไม่ต้องสงสัยเลยว่าการที่เขาต้องถอนตัวจากทีมชาติอังกฤษชุดเบื้องต้นของการประกาศรายชื่อทำศึกยูโร 2020 จะทำให้ กรีนวู้ด ผิดหวังอย่างมาก แต่มันก็เป็นการตัดสินใจที่ดูจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งตัวเขา และสโมสร

    เวลาที่ กรีนวู้ด ว่างเว้นจากการใช้ชีวิตในสนามทำให้เขาสามารถเติมพลัง รีเซ็ตตัวเอง และทำงานเพื่อความแข็งแกร่ง รวมถึงความฟิตของเขาด้วย

    มันต่างจากเพื่อนร่วมทีมอีกหลายคนที่ต้องไปเล่นทัวร์นาเมนต์ใหญ่ในช่วงซัมเมอร์ และมีส่วนร่วมในเกมอุ่นเครื่องปรีซีซั่นแค่นัดเดียวก่อนเริ่มฤดูกาลใหม่ กรีนวู้ด กลับมาที่แคร์ริงตันตั้งแต่กลางเดือนกรกฎาคม และทำงานทุกอย่างที่ครบ และเหมาะสม

    ด้วยเหตุนี้เอง ตอนนี้เขาจึงดูคล้ายกับนักเตะคนที่โชว์ฟอร์มในช่วงของโปรเจ็คท์รีสตาร์ทหลังการล็อกดาวน์โควิด-19 มากกว่าคนที่เล่นได้เหยาะแหยะในช่วงต้นถึงกลางซีซั่น 2020-21

    จะเพราะเหตุผลอะไรก็ตามประกอบกับการตัดสินใจของสโมสรที่จะไม่ทุ่มเงินเพื่อซื้อกองหน้าใหม่ในซัมเมอร์นี้ทำให้ กรีนวู้ด ได้ก้าวเข้ามา และแสดงให้เห็นว่าเขาเรียนรู้อะไรมาบ้างจากการร่วมซ้อมกับอดีตดาวยิง ปารีส แซงต์ แชร์กแม็ง อย่าง เอดินสัน คาวานี่ ในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา

    แม้ว่าทุกสายตาจะจับจ้องไปที่ เจดอน ซานโช่ และ ราฟาแอล วาราน แต่ กรีนวู้ด กำลังแสดงให้เห็นว่าเขามีดีแค่ไหน

    ฤดูกาลอันน่าตื่นเต้นของเขากำลังเริ่มต้นขึ้นแล้ว


    พาสต้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด