:::     :::

'อันโตนิโอ'แข้งค้อนที่มักถูกมองข้าม

วันพุธที่ 25 สิงหาคม 2564 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,470
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
การเซ็นสัญญา มิเคล อันโตนิโอ เมื่อปี 2015 ไม่ได้รับความสนใจจากแฟนๆ มากนัก ผ่านไป 6 ปี เขากลายเป็นการเสริมทัพที่ดีที่สุดในรอบทศวรรษของ เวสต์แฮม

การเสริมทัพอย่างหนักหน่วงของกุนซือ สลาเวน บีลิช ก่อนเริ่มต้นฤดูกาล 2015-16 มิเคล อันโตนิโอ ปีกที่ซื้อมาจาก น็อตติงแฮม ฟอเรสต์ ในราคา 7 ล้านปอนด์ เป็นเพียงชิ้นส่วนเล็กๆ เมื่อเทียบกับการเซ็นสัญญา ดิมิทรี ปาเยต, อังเจโล่ อ็อกบอนน่า, มานูเอล ลันซินี่, วิคเตอร์ โมเสส, อเล็กซ์ ซง เป็นต้น ในช่วงซัมเมอร์เดียวกัน

อันโตนิโอ ถูกแมวมองของ เวสต์แฮม จับตามองในฐานะตัวรุกริมเส้นสไตล์โบราณ ที่มีความเร็ว ความแข็งแกร่ง และลูกกลางอากาศที่เป็นเลิศ แตกต่างจากปีกสไตล์โมเดิร์นที่ออกแนวอ้อนแอ้นอรชร
ซีซั่นแรกเริ่มต้นในบทบาทปีกซ้าย พอกันกับปีกขวา พอเข้าซีซั่นที่สอง อันโตนิโอ ถูกจับเปลี่ยนบทบาทไปยืนแบ็กขวา แต่หลังจากนั้นก็กลับมายืนกองกลางฝั่งขวา บางเกมก็เล่นวิงแบ็กฝั่งขวาตามระบบการเล่นในแต่ละเกมของโค้ช และบางครั้งก็ถูกจับยืนศูนย์หน้าตัวเป้า
ภายหลังการย้ายออกของ มาร์โก อาร์เนาโตวิช, แอนดี้ แคร์โรลล์, ฮาเวียร์ เอร์นานเดซ ทำให้ อันโตนิโอ ถูกจับยืนกองหน้าตัวเป้าบ่อยครั้งขึ้น และการขาย เซบาสเตียง อัลแลร์ ในช่วงกลางฤดูกาล 2020-21 โดยไม่ได้ศูนย์หน้าตัวใหม่เข้ามาทดแทน ทำให้ดาวเตะสารพัดประโยชน์ปักหลักยืนตัวสูงสุดให้ทีมของ เดวิด มอยส์ มาอย่างสม่ำเสมอ
ด้วยความหลากหลายในบทบาท อันโตนิโอ จึงไม่ได้มีตัวเลขการทำประตูที่ดีนัก นับเฉพาะพรีเมียร์ลีก 8 ประตูในฤดูกาล 2015-16, 9 ประตูในฤดูกาล 2016-17, 3 ประตูในฤดูกาล 2017-18, 6 ประตูในฤดูกาล 2018-19 ขณะที่สองฤดูกาลที่ผ่านมา 2019-20 และ 2020-21 ยิงแตะสองหลัก 10 ประตูเท่ากัน
ก่อนเริ่มต้นฤดูกาลใหม่ 2021-22 อันโตนิโอ ไล่ตามสถิติดาวยิงสูงสุดในพรีเมียร์ลีกของ เวสต์แฮม ที่เป็นของ เปาโล ดิ คานิโอ (47 ประตู) อยู่เพียงประตูเดียวเท่านั้น การทำลายสถิติจึงมีโอกาสเกิดขึ้นซีซั่นนี้สูงมาก
อันโตนิโอ ฉลองการเปลี่ยนเบอร์เสื้อจากหมายเลข 30 ที่ใช้มาตลอด 6 ฤดูกาล มาเป็นหมายเลข 9 ด้วยการยิงหนึ่งประตูในชัยชนะของ เวสต์แฮม ที่ เซนต์ เจมส์ พาร์ค ในเกมเปิดซีซั่น เป็นประตูที่ 47 ในพรีเมียร์ลีก เทียบสถิติของ ดิ คานิโอ
และอีกสองประตูต่อหน้าแฟนๆ ในรัง ลอนดอน สเตเดี้ยม เกมถล่ม เลสเตอร์ 4-1 ก็เป็นการทำลายสถิติของ ดิ คานิโอ ลง พร้อมกับบวกเพิ่มสถิติใหม่ไปเป็น 49 ประตูแล้ว
"ผมยินดีกับเขาด้วยจริงๆ เพราะเขาเป็นคนที่น่าทึ่ง มีความเป็นมืออาชีพสุดๆ และเป็นนักเตะคนสำคัญจริงๆ" ดิ คานิโอ ที่เล่นกับ เวสต์แฮม ระหว่างปี 1999-2003 ไป 141 เกม ยิง 52 ประตูรวมทุกรายการ แสดงความยินดีกับ อันโตนิโอ
"มิเคล อันโตนิโอ ขอแสดงความยินดีด้วย คุณสมควรได้รับสิ่งนี้ ผมมีความสุขและหวังว่าคุณจะยิงประตูต่อไปเรื่อยๆ เพราะคุณเก่งจริงๆ"
"คุณมีสภาพร่างกายที่ไม่ธรรมดาเลย เรามักพูดเสมอว่ากองหน้าถูกสร้างมาให้เป็นแบบนั้น เขาสามารถเล่นได้ทุกบทบาทในแดนหน้า ผมไม่ได้บอกว่าเขาคือนักเตะที่เก่งที่สุดในโลก แต่ไม่มีใครเหมือนเขา"
ถึงตอนนี้ อันโตนิโอ ในวัย 31 ปี บรรลุเป้าหมายไปหนึ่งอย่างกับสโมสร แต่สิ่งที่เขายังคงตามหา และตามหามานาน คือการลงเล่นเกมระดับทีมชาติ เพราะตลอดเส้นทางการค้าแข้ง เขาไม่เคยเล่นให้ทีมชาติใดเลยในทุกชุด
อันโตนิโอ มาจากครอบครัวชาวจาเมกาที่เกิดในประเทศอังกฤษ เมื่อช่วงต้นปี 2016 ตอนที่ย้ายมา เวสต์แฮม ใหม่ๆ สมาคมฟุตบอลจาเมกาเคยติดต่อทาบทามให้ไปเล่นทีมชาติมาแล้ว แต่ตอนนั้นเจ้าตัวมุ่งมั่นเต็มที่ที่จะรอเล่นให้อังกฤษ
ความฝันเป็นจริงในอีก 5 เดือนต่อมา แซม อัลลาร์ไดซ์ ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งผู้จัดการทีมชาติอังกฤษใหม่ๆ เรียกตัว อันโตนิโอ ไปติดทีมทำศึกฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก แต่มีชื่อนั่งสำรองไม่ได้ลงสนาม
ภายหลังการเปลี่ยนแปลงจาก อัลลาร์ไดซ์ มาเป็น แกเร็ธ เซาธ์เกต อันโตนิโอ ถูกเรียกตัวเป็นครั้งที่สอง แต่โชคร้ายที่เขาต้องถอนตัวเพราะอาการบาดเจ็บเพียง 4 วันหลังจากนั้น
และนั่นคือครั้งสุดท้ายที่ชื่อของ อันโตนิโอ ไปเกี่ยวข้องกับทีมชาติอังกฤษ
เดือนกุมภาพันธ์ปี 2021 อันโตนิโอ ได้รับการติดต่อจากจาเมกาเป็นครั้งที่สอง ครั้งนี้เขาเปลี่ยนใจตอบรับโอกาสที่อาจไม่มีอีกแล้วในชีวิตนักฟุตบอล และรีบจัดการทำเรื่องขอพาสปอร์ตจาเมกาทันที
อันโตนิโอ มีชื่ออยู่ในทีมชาติจาเมกาชุดแรกที่เรียกตัวเข้ามาทำศึกโกลด์คัพ 2021 แต่น่าเสียดายที่กองหน้า เวสต์แฮม ยังคงไม่ได้รับหนังสือเดินทาง ทำให้ต้องถูกตัดชื่อออกจากทีม 23 คนสุดท้าย
อย่างไรก็ตาม ในเดือนสิงหาคม อันโตนิโอ ได้รับพาสปอร์ตเป็นที่เรียบร้อย พร้อมประเดิมสนามให้จาเมกา ซึ่งจะเป็นการลงเล่นเกมทีมชาติครั้งแรกในวัย 31 ปี
ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ชื่อของ มิเคล อันโตนิโอ ถูกประเมินค่าต่ำกว่าความเป็นจริงในฐานะนักเตะพรีเมียร์ลีก
แต่ตอนนี้ อันโตนิโอ กลายเป็นศูนย์หน้าตัวเป้าเต็มตัวที่กองหลังคู่แข่งทุกทีมในพรีเมียร์ลีกต่างผวา และจะเป็นตัวละครสำคัญของ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ในการแย่งพื้นที่แชมเปี้ยนส์ลีกเหมือนซีซั่นก่อน และยังมีรายการยูโรปาลีกให้ได้สร้างชื่อในเวทียุโรปอีกด้วย

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด