:::     :::

สถิติรอให้ ลิโอเนล เมสซี่ ทำลายที่ปารีส

วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม 2564 คอลัมน์ เด็กเก็บบอล โดย ยักษ์เดนส์
2,044
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
การมาของ ลิโอเนล เมสซี่ ทำให้ตอนนี้ ปารสี แซงต์-แชร์กแมง ถูกยกระดับขึ้นมาเป็นทีมเบอร์ 1 ของยุโรปอย่างแท้จริง

         แน่นอนว่าในปัจจุบันทีมมีแนวรุกอย่าง เนย์มาร์ และ คีลิยัน เอ็มบั๊ปเป้ ที่เป็นกองหน้าอันดับต้นๆของโลกอยู่แล้ว เมื่อบวกกับสตาร์ทีมชาติอาร์เจนติน่าก็ไม่แปลกที่จะขึ้นไปอยู่ในจุดนั้น

         นั่นยังไม่นับรวมเรื่องของนอกสนามที่ทีมได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเพียบ เอาแค่ในอินสตราแกรมจากที่มีผู้ติดตามอยู่ราว 41 ล้านกลางๆ ปัจจุบันพุ่งทะยานไปมากกว่า 49 ล้านคนแล้ว

         แม้ปัจจุบันจะอายุ 34 ปีแล้ว แต่สถิติการทำประตูของกัปตันทีมฟ้า-ขาวไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด แม้ปีที่ผ่านมาผลงานของ บาร์เซโลน่า จะน่าผิดหวังแต่ก็ยังซัด 38 ประตูกับ 14 แอสซิสต์จาก 47 เกม

         ด้วยตัวเลขดังกล่าวไม่แน่ว่าในปีนี้ในการค้าแข้งกับทีมอาจจะทำลายสถิติบางอย่างของสโมสรลงก็ได้

ยิงประตูต่อฤดูกาลให้ทีมมากที่สุด

สถิติปัจจุบัน : 50 ประตู - ซลาตัน อิบราฮิโมวิช


         แน่นอนว่าการมาของ ลิโอเนล เมสซี่ สโมสรและแฟนบอลย่อมคาดหวังถึงความสำเร็จ และความสำเร็จของทีมนั่นก็ต้องมาจากผลงานของตัวนักเตะนั่นเอง

         13 ปีติดต่อกันแล้วที่แข้งวัย 34 ปีไม่เคยยิงได้ต่ำกว่า 30 ประตูต่อฤดูกาล และมีถึง 10 ปีเลยที่ยิงมากกว่า 40 ลูก

         แต่เป้าหมายในการทำลายสถิติยิงประตูต่อหนึ่งฤดูกาลมากที่สุดของทีมคือ 50 ประตูที่ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ในปี 2015/16 จากการลงสนาม 51 เกม โดยจบเส้นทางค้าแข้ง 4 ปีในรั้วปาร์ก เดส์ แพร็งส์ ด้วยการทำ 156 ประตูจาก 180 เกม

         ตัวเลขดังกล่าวต้องบอกว่าสูงทีเดียว แต่สำหรับ ลิโอเนล เมสซี่ ไม่ใช่ว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะที่ผ่านมาก็เคยยิงทะลุเป้าตัวเลขนี้มาแล้วกับ "เจ้าบุญทุ่ม"

         ระยะเวลา 2 ปีที่เซ็นกับทีมไม่แน่ว่ามัน เมสซี่ อาจจะจัดหนักให้กับทีมตั้งแต่ปีแรกเลยก็เป็นได้

ยิงประตูติดต่อกันนานที่สุดในลีก เอิง

สถิติปัจจุบัน : 9 เกม - ซลาตัน อิบราฮิโมวิช, วาฮิด ฮาลิฮ็อดซิช


         อีกหนึ่งสถิติที่ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ครองอยู่ (ร่วมกับ วาฮิด ฮาลิฮ็อดซิช ตำนานกองหน้าของ น็องส์ ปี 1984-85) โดยทำเอาไว้ในปีที่ทะลวงตาข่ายถึง 50 ลูกนั่นแหละ

         จริงอยู่ว่าการทำประตูว่ายากแล้ว แต่การยิงให้ได้ติดต่อกันนั้นยากกว่าที่จะรักษาฟอร์มการเล่นที่ดีให้ได้ต่อเนื่อง เพราะยิ่งคุณกำลังฟอร์มดี คู่แข่งยิ่งจับตามากเป็นพิเศษ

         แต่ต้องบอกว่านั่นไม่ใช่ปัญหาสำหรับ ลิโอเนล เมสซี่ แค่ 9 เกมติดต่อกันถือว่าธรรมดาเกินไป เพราะเจ้าตัวเคยยิงประตูในลา ลีกา สเปนถึง 21 เกมติดต่อกันมาแล้ว!

         ในฤดูกาล 2012/13 เมสซี่ กดประตูใส่ทั้ง 19 ทีม รวมจำนวนประตู 33 ลูก โดยที่ในปีดังกล่าวกดไปรวม 60 ลูกจาก 50 เกม ถ้าตัดเรื่องอายุเยอะแล้วแต่เพิ่มประสบการณ์เข้าไปก็มีความเป็นไปได้อยู่เหมือนกัน

นักเตะอายุมากที่สุดที่ทำประตูให้สโมสร

สถิติปัจจุบัน : 36 ปี 9 เดือน - โคล้ด มาเกเลเล่


         ลิโอเนล เมสซี่ ย้ายมาร่วมทีม ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ในวัย 34 ปีกับอีก 2 เดือน แม้จะดูสูงสำหรับนักเตะในตำแหน่งกองหน้า แต่บอกเลยว่าสำหรับเขาไม่ได้มากเลย

         กับสถิตินักเตะอายุมากที่สุดที่ยิงให้กับสโมสรได้คือ 36 ปีกับ 9 เดือนของ โคล้ด มาเกเลเล่ ที่ทำไว้ในฤดูกาล 2009/10

         แต่ก็ต้องบอกว่าสถิตินี้อาจจะเกิดขึ้นยากสักหน่อยเนื่องจากเมื่อครบสัญญา 2 ปีนั้น ลิโอเนล เมสซี่ จะอายุ 36 ปีกับ 1 เดือน ซึ่งยังไม่ถึงช่วงวัยที่จะทำสถิติได้ นอกซะจากว่าเจ้าตัวจะขยายสัญญากับทีมเพิ่มออกไปอีกสัก 1 ปีนั่นแหละ 

         อย่างที่บอกว่ามันเกิดขึ้นยาก เพราะดูท่าทางแล้วเจ้าตัวอาจจะพอใจกับสัญญา 2 ปีเท่านั้น นอกซะจากว่ายังมีอะไรค้างคากันอยู่แล้วต้องการจะจัดการให้เรียบร้อยนั่นแหละ รอติดตามกัน

นักเตะ เปแอสเช คนแรกที่ได้บัลลง ดอร์


         เจ้าของรางวัลเกียรติยศสูงสุดของนักฟุตบอล 6 สมัย มากที่สุดบนโลกใบนี้ แน่นอนว่าในปีนี้เจ้าตัวก็มีโอกาสที่จะได้มันมาครอบครองอีกครั้ง

         คนที่ใกล้เคียงที่สุดเป็น จอร์จ เวอาห์ ตำนานกองหน้าของสโมสรและประธานาธิบดีคนปัจจุบันของไลบีเรีย ซึ่งได้มาครองครอบเมื่อปี 1995

         อันที่จริงผลพวงในปีนั้นมาจากผลงานที่ค้าแข้งกับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง นั่นแหละในฤดูกาล 1994/95 แต่ในช่วงซัมเมอร์เจ้าตัวย้านไปค้าแข้งกับ เอซี มิลาน และด้วยความที่รางวัลนี้ประกาศกันในช่วงปลายปี ทำให้เครดิตชื่ จอร์จ เวอาห์ จากสโมสรจากอิตาลีไป

         นั่นส่งผลให้สโมสรยังไม่มีนักเตะที่ได้บัลลง ดอร์แม้แต่คนเดียว แต่ปีนี้นี่แหละถือว่าโอกาสใกล้เคียงมากๆ เพราะ เมสซี่ เพิ่งพา อาร์เจนติน่า ได้แชมป์โกปา อเมริกาด้วย ถือเป็นตัวเต็งลำดับต้นๆที่จะซิวบัลลง ดอร์อย่างแน่นอน

ยิง 50 ประตูลีก เอิงเร็วที่สุด

สถิติปัจจุบัน : 58 เกม - เนย์มาร์


         แม้ว่าจะโดนวิจารณ์อย่างหนักถึงเรื่องไลฟ์สไตล์และความเป็นมืออาชีพในหลายครั้ง แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า เนย์มาร์ เป็นหนึ่งในนักเตะที่มีพรสวรรค์อย่างสูง

         ด้วยค่าตัวสถิติโลก 222 ล้านยูโรที่ทาง ปารีส แซงต์-แชร์กแมง จ่ายไปให้กับ บาร์เซโลน่า แม้จะยังไม่สำเร็จในโทรฟี่สูงสุดที่ทีมอยากได้อย่าง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แต่ในเรื่องของผลงานทำประตูก็ต้องยอมรับ

         ปัจจุบันลงสนามให้ทีมไปแล้ว 116 เกม ทำไป 87 ประตูกับ 52 แอสซิสต์ เรียกได้ว่าเฉลี่ยนแล้วมีส่วนร่วมกับประตูทุกเกมที่ลงเล่น

         และเจ้าตัวก็ถือสถิติเป็นนักเตะที่ยิงถึง 50 ประตูเร็วที่สุด โดยใช้เวลาเพียง 58 เกมเท่านั้น

        แต่ขึ้นชื่อว่า เมสซี่ นั่นไม่ใช่ปัญหาที่จะทำลายได้ แม้ว่าจะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย รวมถึงการโดนขัดขาจาก เนย์มาร์ เจ้าของสถิติด้วยก็ตามที!


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด