:::     :::

เรียกตัวค้านสายตา

วันอาทิตย์ที่ 29 สิงหาคม 2564 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,797
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
มองเห็นรายชื่อทีมชาติอังกฤษชุดล่าสุด จากการประกาศตัวของ แกเร็ธ เซาธ์เกต แล้วมีคำถามในใจเกิดขึ้นมากมาย

จริงอยู่ สถานการณ์ของ อังกฤษ ในรอบคัดเลือก ฟุตบอลโลก 2022 ที่อยู่ในกลุ่มไอของโซนยุโรป เริ่มต้นได้แบบสบายเนื้อสบายตัว เก็บ 9 คะแนนจาก 3 เกมแรก แต่โปรแกรม 3 เกมถัดมาในเดือนกันยายนถือว่าหนักทีเดียว เพราะเปิดหัวเยือน ฮังการี และปิดท้ายที่้บ้าน โปแลนด์

ดังนั้น หาก สิงโตคำราม ไร้คะแนนเกมที่ บูดาเปสต์ และ วอร์ซอว์ โดยเก็บได้เพียง 3 แต้มที่ เวมบลีย์ ในเกมกับ อันดอร์ร่า ทีมที่อ่อนสุดของกลุ่ม สถานการณ์จะพลิกกลับมายากลำบากทันที
ที่เอ่ยนำไปในโปรยข้างต้น จากรายชื่อ 25 นักเตะที่ เซาธ์เกต เรียกเข้ามา เห็นเนื้อตัวแล้วรู้สึกหงุดหงิด และมีคำถามคาใจอยู่หลายประเด็น
ขอเริ่มจากแนวรับกันก่อน เป็นประเด็นที่เคยถูกพูดถึงมาแล้วในรายชื่อชุดยูโร 2020 เรื่องเรียกแบ็กขวาเข้ามาพร้อมกัน 4 คน เพียงแต่ตอนนั้น เรื่องดังกล่าวถูกมองข้ามไป เพราะการถอนตัวของ เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ แบ็กจอมแอสซิสต์จาก ลิเวอร์พูล ที่บาดเจ็บก่อนทัวร์นาเมนต์เริ่ม
และโปรแกรมแรกหลังจากทัวร์นาเมนต์ใหญ่ของทวีป เซาธ์เกต ยังคงยืนยันเรียกแบ็กขวาเข้ามา 4 คนเหมือนเดิม นอกจาก ไคล์ วอล์คเกอร์, คีแรน ทริปเปียร์, รีซ เจมส์ แล้ว ก็ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ นี่แหละที่ถูกเรียกกลับมา
แม้ เซาธ์เกต เคยชี้แจงไปก่อนแล้ว และเหตุผลก็ยังคงเหมือนเดิมคือ วอล์คเกอร์ สามารถหุบไปยืนเป็นสามเซนเตอร์แบ็ก (ตัวขวา) ได้เช่นเดียวกับ เจมส์ ส่วน ทริปเปียร์ เล่นแบ็กซ้ายได้, อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ยืนกลางได้ แต่นั่นก็ไม่ใช่บทบาทที่ดีที่สุดหรือเปล่า?
ที่ตลกกว่านั้นคือแบ็กซ้ายเรียกเข้ามาคนเดียวคือ ลุค ชอว์ โดยที่ เบน ชิลเวลล์ หลุดโผ ซึ่งเหตุผลเป็นที่เข้าใจได้ เพราะช่วงต้นซีซั่นนี้ยังไม่ได้รับโอกาสจากต้นสังกัด เชลซี
ดังนั้น เซาธ์เกต จะจัด ทริปเปียร์ อยู่ในหมวดแบ็กซ้าย แม้เท้าซ้ายของแบ็กขวาจาก แอตเลติโก มาดริด แทบกระดิกไม่ออกเลยก็ตาม
เซนเตอร์แบ็กดูเหมือนจะไม่มีอะไรแล้ว แต่ เซาธ์เกต ยังกล้าๆ เรียก ไทโรน มิงส์ มาติดทีมชุดนี้ แม้มีอาการบาดเจ็บไม่ได้ลงเล่นกับ แอสตัน วิลล่า ในสัปดาห์นี้ก็ตาม
แดนกลางไม่มีอะไรพลิกโผไปจาก เดแคลน ไรซ์, คัลวิน ฟิลลิปส์, จอร์แดน เฮนเดอร์สัน, จู๊ด เบลลิงแฮม แต่บรรดาแนวรุกนี่แหละที่มีหลายข้อสงสัย
เจสซี่ ลินการ์ด ถูกเรียกตัวกลับมาติดทีมชาติ ทั้งที่ผลงานกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เพิ่งลงสำรองในนาที 86 เกมบุกเสมอ เซาธ์แฮมป์ตัน ที่ เซนต์ แมรี่ส์ แค่เท่านั้น
แต่นี่อาจเป็นรางวัลปลอบใจจาก เซาธ์เกต ที่หั่นชื่อออกจากทีมชุด 26 คนสุดท้าย ยูโร 2020 ทั้งที่ฟอร์มดีสุดๆ ในช่วงครึ่งหลังของฤดูกาลที่แล้วกับ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด
และที่เซอร์ไพรส์จากรายชื่อในทีมชุดนี้คือ แพทริค แบมฟอร์ด ศูนย์หน้าจาก ลีดส์ ยูไนเต็ด
นอกจากไม่เคยเล่นให้ทีมชาติอังกฤษชุดใหญ่มาก่อนแล้ว แบมฟอร์ด ยังไม่เคยถูกเรียกตัวเลยแม้แต่ครั้งเดียว
ในอดีต แบมฟอร์ด เคยถูกทาบทามจากทีมชาติไอร์แลนด์มาหลายต่อหลายครั้งนับตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมา จนกระทั่งปีที่แล้ว ศูนย์หน้าวัย 27 ปี จึงยืนยันความชัดเจนว่าอยากเล่นให้อังกฤษ
แม้ซัลโวไปถึง 17 ประตูในพรีเมียร์ลีกฤดูกาล 2020-21 จนถูกสื่อหลายสำนักคาดการณ์ว่าจะถูก เซาธ์เกต เรียกตัวติดทีมชุดแรกของยูโร 2020 (ก่อนตัดตัว) แต่ก็ไม่ปรากฏอยู่ในรายชื่อชุด 33 คน
ฤดูกาลนี้ แบมฟอร์ด เริ่มต้นสุดฝืด ยังคลำเป้าไม่เจอจากสามเกมแรกทั้งเกมลีกและบอลถ้วย แต่ศูนย์หน้าที่เป็นเจ้าของผลงานพลาดโอกาสทองมากที่สุด 21 ครั้งเมื่อฤดูกาลที่แล้ว กลับมีชื่ออยู่ในทีม สิงโตคำราม เป็นครั้งแรกในชีวิต
เซาธ์เกต ที่เคยร่วมงานกับ แบมฟอร์ด ในทีมชาติอังกฤษ ชุดยู-21 มาก่อน ให้เหตุผลว่านี่คือช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเรียกตัวศูนย์หน้าสไตล์หมายเลข 9 มาทดสอบฝีเท้าในทีม ค่อนข้างค้านสายตาเมื่อดูจากผลงานที่เกิดขึ้น
ในทางกลับกัน เมสัน กรีนวูด ดาวรุ่งจาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ยิงสองประตูจากสองเกมแรกในพรีเมียร์ลีกซีซั่นใหม่ กลับไม่มีชื่ออยู่ในทีม ผิดไปจากที่สื่อดังคาดการณ์เอาไว้
เหตุผลของ เซาธ์เกต ยืนยันติดตามผลงานของ กรีนวูด อยู่ตลอด แต่กลับบอกว่า ดาวรุ่งวัย 19 ปีเพิ่งขึ้นมาเป็นตัวหลักให้กับสโมสรได้ไม่นาน เป็นห่วงเรื่องความกดดันและความรับผิดชอบ และจะเรียกเข้ามาในช่วงเวลาที่เหมาะสม
นั่นคือความคิดของ เซาธ์เกต ที่ค้านความรู้สึกแฟนบอลมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด