:::     :::

โอลิเวอร์ สคิปป์ ซีซั่นที่น่าจับตา

วันเสาร์ที่ 04 กันยายน 2564 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,190
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
จากชัยชนะสามนัดแรกในพรีเมียร์ลีกของ นูโน่ เอสปิริโต้ ซานโต้ กับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ สิ่งที่โดดเด่นเหนือเกมรุกและเกมรับ คือการทำงานหนักในแดนกลาง

ในบรรดา 10 นักเตะที่ลงตัวจริงตลอดสามเกม นอกจาก จาเฟต ทานกานก้า ที่รับบทบาทแบ็กขวา เดเล่ อัลลี กับ สตีเว่น เบิร์กไวน์ ที่กลับมาเป็นตัวหลักของทีมแล้ว ที่น่าสนใจที่สุดเห็นจะเป็น โอลิเวอร์ สคิปป์ กองกลางวัย 20 ปี ที่ปักหลักตรงกลางสนามคู่กับ ปิแอร์-เอมิล ฮอยเบียร์ก

ซีซั่นที่แล้ว ในยุคของ โชเซ่ มูรินโญ่ ฮอยเบียร์ก คือตัวหลักแดนกลางที่ลงตัวจริงครบทั้ง 38 เกมในพรีเมียร์ลีก โดยที่คู่ขาถูกสลับสับเปลี่ยนกันไประหว่าง มุสซ่า ซิสโซโก้, ตองกีย์ เอ็นดอมเบเล่, แฮร์รี่ วิงส์
แต่ซีซั่นนี้ นูโน่ เลือก สคิปป์ ลงตัวจริงคู่กับ ฮอยเบียร์ก ทั้งสามเกมแรก
ในบทบาท 4-2-3-1 ของ นูโน่ ตำแหน่งตรงกลางสนามสองคนจะเป็นตัวตัดเกมขนานแท้ ที่คอยปัดกวาดเช็ดถูก่อนถึงแนวรับ ฮอยเบียร์ก ทำงานหนักมาตลอดฤดูกาลที่แล้ว โดยไม่สามารถหาคู่ขาที่ลงตัวได้เลย
ซิสโซโก้ เข้าบอลหนักจริง แต่เสียฟาวล์ง่าย และเสียบอลง่ายเช่นกัน
เอ็นดอมเบเล่ มักถูก มูรินโญ่ จับเล่นตัวสูงมากกว่า เมื่อไหร่ก็ตามที่ถูกจับเล่นตัวต่ำ มักเป็นภาระให้ ฮอยเบียร์ก ทั้งจังหวะออกบอลเสี่ยง และความขยันที่มีไม่มากพอ
วิงส์ เต็มร้อยเรื่องลูกขยัน แต่ยังขาดลูกหนักในจังหวะเข้าสกัด หรือตัดเกม นั่นจึงทำให้ มูรินโญ่ คอยเปลี่ยนตัวเลือกในแดนกลางไปเรื่อย
แล้วซีซั่นก่อน สคิปป์ ไปไหน?
สคิปป์ ถูกเรียกขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ของ สเปอร์ส ครั้งแรกฤดูกาล 2018-19 ในช่วงเวลาของ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ ต่อด้วย มูรินโญ่ ในฤดูกาลถัดมา ได้ลงเล่นในพรีเมียร์ลีกทั้งสองฤดูกาลไป 15 เกม แต่เป็นการลงตัวจริงเพียง 3 เกมเท่านั้น
ด้วยวัยที่ยังละอ่อน บวกกับกระดูกที่ยังไม่แข็งพอ ทำให้ซีซั่นที่แล้วถูกปล่อยไปหาประสบการณ์กับ นอริช ซิตี้ ในแชมเปี้ยนชิพ
การปรับตัวเข้ากับทีมของ ดาเนียล ฟาร์เค่ ได้ไว ทำให้ สคิปป์ กลายเป็นตัวหลักตั้งแต่เริ่มต้นฤดูกาลทันที บวกกับสภาพร่างกายที่แข็งแกร่ง และโชคดีที่ไม่ประสบปัญหาบาดเจ็บเลยตลอด 44 เกม จึงได้ลงตัวจริงมาโดยตลอด
"ในช่วงเวลาไม่กี่เดือนที่่ผ่านมาเป็นอะไรที่บ้ามากๆ การจบฤดูกาลอย่างยิ่งใหญ่ คว้าแชมป์แชมเปี้ยนชิพกับ นอริช แต่ในสองเกมสุดท้าย (เกมที่ 45-46) ผมมีอาการบาดเจ็บ"
"แต่มองอีกมุมหนึ่งก็ถือเป็นโชคดี เพราะมันเป็นช่วงเวลาที่ดีที่ผมทำหน้าที่ของตัวเองจบแล้ว ผมฟิตสมบูรณ์มากๆ ตลอดช่วงปรีซีซั่น แล้วผมก็ได้รับโอกาสลงตัวจริงตลอดสามเกมแรกของฤดูกาลให้กับ สเปอร์ส ในเกมพรีเมียร์ลีก ทุกอย่างกลายเป็นแง่บวกไปหมด"
"มีความแตกต่างเกิดขึ้นแน่นอน แต่ผมก็ไม่ได้หลงระเริง เพราะมันเพิ่งผ่านไปแค่สามเกมเท่านั้น ยังมีเกมอีกมากมายรออยู่ข้างหน้า ผมต้องทำงานหนักและพัฒนาฝีเท้าของตัวเองต่อไป เพื่อหวังว่าจะได้ลงสนามไปเรื่อยๆ"
"แน่นอนมันเป็นการเริ่มต้นที่ดี แต่ผมก็ต้องปรับปรุงและก้าวไปข้างหน้าต่อไป" กองกลางที่กำลังจะอายุครบ 21 ปี วันที่ 16 กันยายน กล่าว
แล้วอะไรที่ดึงดูดใจ นูโน่ ให้เลือก สคิปป์?
สิ่งที่มองเห็นได้ด้วยตาเปล่าคือ ความขยันในการไล่แย่งบอล ตัดเกมรุกคู่แข่ง สกัดบอล แย่งบอล แม้ยังทำได้ไม่ดีที่สุด แต่สามารถแบ่งเบาภาระของ ฮอยเบียร์ก ไปได้เยอะมาก
แกรนท์ แฮนลี่ย์ กัปตันทีม นอริช เอ่ยปากยกย่อง สคิปป์ ที่ได้ร่วมงานกันเมื่อฤดูกาลที่แล้วว่าเป็นนักเตะที่มีประสบการณ์เกินวัย อ่านเกมแดนกลางได้ดี และตัดสินใจภายใต้ความกดดันได้อย่างยอดเยี่ยม
ถึงตอนนี้ ดูเหมือนว่า สคิปป์ จะกลายเป็นตัวหลักคู่กับ ฮอยเบียร์ก ไปแบบยาวๆ ในฤดูกาลนี้ หากรักษาสภาพร่างกายได้ดี และไม่ประสบปัญหาบาดเจ็บ เพราะเหลือคู่แข่งคนเดียวในการแย่งตำแหน่งคือ วิงส์

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด