:::     :::

เทรเวอห์ ชาโลบาห์ ดาวดวงใหม่สิงห์บลูส์

วันจันทร์ที่ 06 กันยายน 2564 คอลัมน์ สิงห์สนามจริง โดย ยักษ์เดนส์
1,259
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โผล่ขึ้นมาเป็นดาวดวงใหม่ของ เชลซี ไปแล้วสำหรับ เทรเวอห์ ชาโลบาห์ ที่ขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่ของสโมสรพร้อมกับทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจเลย

         ในช่วงที่บรรดาแข้งชุดใหญ่ยังไม่พร้อมเต็มที่หลังกรำศึกหนักมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ฤดูกาลที่แล้วมาจนถึงทัวร์นาเม้นต์เมื่อกลางปี กองหลังวัย 22 ปีเปิดตัวในเกมยูฟ่า ซูเปอร์ คัพกับ บียาร์เรอัล และช่วยให้ทีมคว้าแชมป์มาครอง

         แข้งวัย 22 ปีไปปล่อยให้โอกาสหลุดลอย เกมแรกในพรีเมียร์ลีกก็สอยตาข่ายช่วยทีมเอาชนะ คริสตัล พาเลซ 3-0 อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ

        วันนี้เจ้าตัวมาเปิดใจถึงการเดินทางในอะคาเดมี่ การยืมตัวไปเล่นกับสโมสรอื่น และ นาธาเนี่ยล ชาโลบาห์ พี่ชายที่มีผลต่อเส้นทางอาชีพในวันนี้

เราต้องเริ่มด้วยวิธีที่คุณเริ่มต้นในซีซั่นนี้ คุณคาดหวังว่าจะออกสตาร์ทได้ดีในเกมซูเปอร์ คัพรึเปล่า?


มันเป็นการออกสตาร์ทที่ยอดเยี่ยมและน่าเซอร์ไพรส์อย่างมาก ผมเคยลงเล่นมาแล้วในช่วงปรี-ซีซั่น มีช่วงเวลาที่ดีและทำได้ดี แต่นี่คือเกมชิงชนะเลิศและคุณคาดว่าผู้จัดการทีมจะส่งแข้งรุ่นพี่ลงสนาม

         ผมเพิ่งรู้ว่าจะได้ออกสตาร์มตัวจริงไม่กี่ชั่วโมงก่อนเกมและชื่อของผมเป็นตัวจริง ตัวผมเหมือนลอยไปถึงดวงจันทร์ ในการเล่นเกมชิงชนะเลิศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบอลยุโรป ลงสนามและคว้าชัยชนะด้วย มันน่าเหลือเชื่อจริงๆ

         การดวลจุดโทษคุณไม่มีทางรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นและมันเป็นช่วงเวลาแห่งความประหม่า แต่นักเตะมีความมั่นใจในการรับหน้าที่ ผมเป็นคนยิงต่อจาก รือดิเกอร์ แต่จากนั้น เกปา ก็เซฟได้ ดังนั้นความกดดันทั้งหมดก็ถูกโยนออกไป

จากนั้นตามมาด้วยการทำประตูในการเล่นพรีเมียร์ลีกเกมแรกกับ คริสตัล พาเลซ, คุณต้องหยิกตัวเองรึเปล่า?


         ผมไม่อยากจะเชื่อเลย มันเป็นความฝันของเด็กในการเล่นพรีเมียร์ลีก มันเป็นความฝันของผมมานานหลายปี เป็นเด็กเก็บบอล ได้ดูเกม ได้ดูแชมเปี้ยนส์ ลีกในค่ำคืนที่สแตมฟอร์ด บริดจ์ 

         การเริ่มต้นเกมแรกกับสโมสรที่เดอะ บริดจ์เป็นช่วงเวลาที่ผมไม่มีวันลืม จากนั้นผมก็ทำประตูได้ซึ่งแน่นอนว่ามันเป็นความรู้สึกที่พิเศษเหลือเกิน

         ผมไม่ได้ยิงจากระยะนั้นบ่อยนัก ประตูส่วนใหญ่ของผมเกิดขึ้นในเขตโทษ โหม่งหรือเป็นการชาร์จเข้าไป แต่เมื่อมันมาถึงผมได้ยิงแฟนๆตะโกน 'ยิง' และนั่นคือเหตุผลเดียวที่ผมทำ ผมไม่รู้ว่ามันเข้าจนกระทั่งได้ยินพวกเขาเฮ นั่นคือตอนที่ผมคุกเข่าลง ผมไม่อยากจะเชื่อเลย

ดูเหมือนว่าการฉลองเต็มไปด้วยอารมณ์ มีอะไรเกิดขึ้นในความคิดของคุณในช่วงเวลานั้นหลังจากทำประตูได้?


         มันเป็นทุกอย่างตั้งแต่ผมเข้ามาอยู่ที่นี่ตอนที่ผมอายุ 8 ปี ความทรงจำเหล่านั้นแล่นเข้ามาในหัว การยืมตัวและการทำงานอย่างหนักที่ผมทำและการเสียสละ ทุกอย่างพุ่งเข้ามาพร้อมๆกัน

         มันเหมือนกับว่า 'ว้าว, ผมยิงประตูได้ที่สแตมฟอร์ด บริดจ์' มันมหัศจรรย์จริงๆ ใช้เวลาเป็นสัปดาห์ดื่มด่ำกับมัน

         เพื่อนและครอบครัวส่งข้อความมากมากมายหลังจากนั้น รวมถึงข้อความที่น่ารักจากแฟนๆด้ย โทรศัพท์ของผมถึงกับค้างเลย! ครอบครัวของผมรู้ว่าผมทำงานหนักแค่ไหนและพวกเขาก็บอกผมว่ามันได้ผล พวกเขาโล่งใจเพราะพวกเขารู้ว่าผมดีพอแค่รอโอกาสของตัวเองเท่านั้น

นาธาเนี่ยล พี่ชายคุณที่ตอนนี้อยู่กับ ฟูแล่ม ก็มาจากอะคาเดมี่ของ เชลซี และเล่นให้กับทีมชุดใหญ่ เขาบอกอะไรกับคุณรึเปล่า?


         ผมคุยกับพี่ชายทันทีหลังเกมกับ พาเลซ และเขาก็มีความสุขกับผมเพราะเขาก็อยู่ที่นี่เช่นกัน เขาเล่นที่สแตมฟอร์ด บริดจ์ เขาคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก ดังนั้นเขารู็ว่ามันรู้สึกยังไง แม้กระทั่งวันนี้เขาก็ให้คำแนะนนำผมอยู่เสมอและเราสนิทสนมกัน เราคุยกันทุกวัน

         ตอนที่ผมไปเล่นแบบยืมตัวกับ ลอริย็องต์ เป็นครั้งแรกที่ผมไปเล่นในต่างแดน และเช่นเดียวกับเขาตอนที่ไปเล่นกับ นาโปลี ดังนั้นเขาช่วยผมและบอกว่าในสิ่งที่จำเป็น จะปรับตัวยังไงกับภาษาที่แตกต่างแบละทุกๆอย่าง

         ตอนที่เราอยู่ด้วยกันที่นี่และผมไปซ้อมกับทีมชุดใหญ่ มันเยี่ยมมากที่ได้ซ้อมร่วมกับเขา ตอนนี้วันหนึ่งเราจะได้เล่นในสนามเดียวกันในพรีเมียร์ลีก มันเป็นอีกความฝัน ถ้าผมไม่สามารถเล่ยนร่วมกับเขา การลงดวลกับเขาก็เป็นอะไรที่ดี ดังนั้นหวังเป็นอย่างยิ่งว่ามันจะเป็นจริง

แม้ว่าจะไม่ได้ลงเล่นแต่คุณก็เป็นส่วนหนึ่งในทีมชุดแชมป์เอฟเอ คัพเมื่อปี 2018 มาก่อน ประสบการณ์ช่วงแรกๆกับทีมชุดใหญ่มีความสำคัญมากแค่ไหน?


         ผมได้เหรียญเอฟเอ คัพด้วย หลังจากที่ผมซ้อมกับทีมชุดใหญ่ในช่วง 6 เดือนสุดท้ายของฤดูกาล หลายคนไม่รู้ว่าผมอยู่บนม้านั่งสำรองในเกมชิงชนะเลิศ นั่นเป็นอีกช่วงเวลาที่น่าภูมิใจ

         ผู้เล่นหลายคนยังอยู่ที่นี่ มันแสดงให้เห็นถึงการเดินทางของสโมสร ตัวผมและนักเตะเหล่านั้น การซ้อมครั้งแรกร่วมกับทีมชุดใหญ่คือตอนที่ผมอยู่ในทีมยู-15 ผมรู็สึกประหม่าอย่างมาก การได้เจอกับผู้เล่นทุกคนที่เห็นทางทีวีและในสนาม และจากนั้นก็ได้ซ้อมกับพวกเขา มันน่าเหลือเชื่ออย่างมาก

         ตอนนี้ผมคิดว่าสิ่งสำคัญสำหรับผู้เล่นอายุน้อยก็คือการดูผู้เล่นชุดใหญ่ที่เล่นเกมมากมายให้กับสโมสรแห่งนี้ ผมยังได้เรียนรู้จากพวกเขาทุกวันทั้งในและนอกสนาม พวกเขาให้คำแนะนำผมอยู่เสมอ แต่ไม่ใช่แค่เรื่องการเล่น การสังเกตุเป็นวิธีการเรียนรู้เช่นกัน การเห็นสิ่งที่พวกเขาทำ คุณจะทำในแบบเดียวกันและมันจะดีขึ้นเช่นกัน

เมื่อไรที่คุณรู้ว่าได้ก้าวขึ้นมาเป็นสมาชิกอย่างถาวรในทีมชุดใหญ่ของ โธมัส ทูเคิ่ล?


         ผมคุยกับผู้จัดการทีมในช่วงระหว่าง พาเลซ กับ อาร์เซน่อล ซึ่งเขาบอกว่าต้องการให้ผมอยู่ต่อ ดังนั้นผมขึ้นมาอยู่ทีมชุดใหญ่ในสัปดาห์นั้น ก่อนหน้านี้ผมอยู่ในทีมอะคาเดมี่ แต่ตอนนี้ผมก้าวขึ้นมาเต็มตัว มันเป็นความรู้สึกที่ดีเมื่อผู้จัดการทีมพูดกับผม

         เขาบอกพูดกับผมหลังจากการซ้อมและบอกว่าผมทำได้ดีแค่ไหน ผมความโอกาสในช่วงปรี-ซีซั่นและในเกม เขาบอกว่าเขาติดว่าผมสามารถเป็นสมบัติที่ดีสำหรับทีมและให้เรียนรู้จากนักเตะคนอื่นและสนับสนุนพวกเขา

         แม้กระทั่งวันที่เขาบอกผม ผมยังไม่อยากจะเชื่อเลยว่ามันเกิดขึ้น แม้กระทั่งหลังเกมซูเปอร์ คัพผมคิดว่าเขาคงปล่อยให้ผมไปเล่นกับทีมอื่นแบบยืม หลังจากเกมกับ พาเลซ มันยัง 50-50 แต่กระทั่งเขาเขาเรียกผมไปหาที่ออฟฟิศและแจ้งข่าวกับผม ผมแทบไม่อยากเชื่อเลย

การทำงานกับ ทูเคิ่ล เป็นยังไงบ้าง?


         เขาบอกว่าเขารู้แล้วว่าผมเป็นยังไงตอนที่ยืมตัวไปเล่นกับ ลอริย็องต์, เราไปเยือน เปแอสเช ในครึ่งแรกของเมื่อฤดูกาลที่แล้วตอนที่ผมอยู่ที่นั่น ผมลงเล่นในครึ่งหลังและทำได้ดีมาก นั่นคือครั้งแรกที่เขาเห็นผม

         ในช่วงต้นปรี-ซีซั่น ความคิดหลักของผมคือรักษาความฟิตเอาไว้ให้ได้ พร้อมสำหรับการไปเล่นกับทีมอื่นด้วยสัญญายืมตัวที่ติดต่อเข้ามา แต่ในขณะเดียวกันผมก็ทำอย่างสุดความสามารถและสร้างความประทับใจให้กับผู้จัดการทีม จากนั้นผู้จัดการทีมก็ชื่นชอบผมและให้โอกาสลงเล่นในเกมกระชับมิตรและผมทำได้ดี มันเป็นเรื่องของการคว้าโอกาสให้ได้

         เขาช่วยได้อย่างมาก เขาบอกผมเสมอว่าผมต้องทำอะไรโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสนาม เมื่อคุณทำอะไรสักอย่างผิดพลาดคุณต้องแก้ไข ในฐานะนักเตะนั่นคือสิ่งที่คุณต้องการ คุณจำเป็นต้องปรับปรุงคำแนะนำนั้นสำคัญมากๆ

คุณเล่นกองกลางบ่อยครั้งในช่วงยืมตัว แต่เราเห็นคุณเล่นกองหลังที่นี่ คุณคิดว่าตำแหน่งไหนที่เป็นธรรมชาติสำหรับคุณ?


         ครั้งแรกที่ผมไปเล่นแบบยืมตัวคือที่ อิปสวิช ผมยืนเซนเตอร์ หลังจากเล่นในอะคาเดมี่ แต่การยืมตัวคือเรื่องของการปรับตัวกับผู้จัดการทีมที่แตกตางซึ่งพวกเขาต้องการให้ผมเล่นกองกลาง เช่นเดียวกับที่ ฮัดเดอร์สฟิลด์ และ ลอริย็องค์ แต่ผมคิดในใจว่าผมต้องการเล่นเซนเตอร์และผมแสดงให้เห็นในช่วงปรี-ซีซั่นในเกมที่ลงเล่น

         ผมสามารถเล่นในตำแหน่งกองกลางได้เช่นกันถ้าเป็น มันดีที่เล่นได้หลายตำแหน่งและช่วยให้ผู้จัดการทีมที่ตัวเลือก ในการเล่นกองกลางคุณต้องเล่นกับบอลได้ดี นั่นคือสิ่งที่สำคัญ แต่ชัดเจนว่าคุณต้องเล่นในแบบเดียวกันในตำแหน่งกองหลัง สบายๆกับลูกบอล ตั้งเป้าในการเล่นอย่าง จอร์จินโญ่ และ ก็องเต้

         มันช่วยได้เช่นกันกับการเล่นแบบ 3 กองหลังที่ ลอริย็องต์ เมื่อฤดูกาลที่แล้ว ผมรู้ว่าผมทำได้ดีเพราะผมรู้ระบบของ เชลซี เช่นกัน ผมเล่นในตำแหน่ง 3 กองหลังซึ่งที่นี่ผมรู้สึกเหมือนกัน เมื่อคุณเล่นในระแบบนี้บ่อยๆ คุณรู้ว่ามันเป็นยังไงและคุณต้องทำอะไร

คุณได้แชมป์ในระดับเยาวชนกับ เชลซี และ อังกฤษ ร่วมกับนักเตะอย่าง เมสัน เมาท์ และ รีซ เจมส์ - การเห็นทั้งคู่ประสบความสำเร็จในทีมชุดใหญ่ทำให้คุณเชื่อว่าสามารถทำได้ในแบบเดียวกันรึเปล่า?


         แน่นอน เพราะคุณดูพวกเขาและ แลมพาร์ด ให้โอกาสทั้งคู่, ผมต้องขอบคุณในเรื่องนั้นเพราะมันช่วยสร้างแรงจูงใจว่าผมต้องทำมันให้ได้เช่นกัน 

         ผมเล่นกับพวกเขาตั้งแต่สมัยเป็นเยาวชน คว้าแชมป์ร่วมกันมากมาย ดังนั้นมันช่วงทำให้ผมมีแรงจูงใจในการไปให้ถึงจุดนั้นและตอนนี้มันก็ไม่หยุด ผมยังเดินหน้าและตั้งเป้าหมายให้สูงขึ้น มันดีที่ได้แรงบันดาลใจซึ่งกันและกัน นั่นคือสิ่งที่ทำให้ผมกระหาย

คุณเกิดที่เซียร์ร่า เลโอน คุณเริ่มต้นเล่นฟุตบอลที่นั่นหรือเพิ่งเล่นตอนย้ายมาเล่นในอังกฤษ?


         ผมอายุประมาณ 3 หรือ 4 ขวบตอนย้ายมาซึ่งในตอนนั้น ตอนที่ผมเติบโตขึ้นมาผมไม่ชอบฟุตบอลเลย! พราชายของผมเล่นบอลตลอด แม้กระทั่งตอนที่เราอยู่เซียร์ร่า เลโอน เขาก็เตะบอลอยู่ตลอดเวลา

         ตอนเราย้ายมาอังกฤษเขาเริ่มเล่นฟุตบอลในสวนและมีแมวมองจากศูนย์ฝึกชุมชน จากนั้นผมก็เริ่มชอบและเริ่มเล่นที่โรงเรียนและสิ่งเดียวกันก็เกิดขึ้น และผมจบด้วยการย้ายมาอยู่กับ เชลซี ดังนั้นมันเป็นเพราะพี่ชายของผมผมถึงเริ่มต้นเล่นฟุตบอล


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด