:::     :::

ทาเคฮิโระ โทมิยาสึ ซามูไรรายล่าสุดในรังปืน

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อาร์เซน่อล กลายเป็นทีมที่ใช้เงินมากสุดของพรีเมียร์ลีกหลังปิดตลาดด้วยการคว้าตัว "ทาเคฮิโระ โทมิยาสึ" ปราการหลังชาวญี่ปุ่นมาร่วมทีม

โทมิยาสึ ไม่มีข่าวกับ อาร์เซน่อล มาก่อนเลยจนกระทั่งในวันสุดท้ายของตลาดซัมเมอร์ ทุกอย่างเกิดขึ้นรวดเร็ว และจบในเวลาไม่กี่ชั่วโมง

แฟนฟุตบอลกัลโช่ เซเรีย อา รวมถึงแฟนบอลทีมชาติญี่ปุ่นรู้จักแนวรับวัย 22 ปีรายนี้ดีอยู่แล้ว แต่สำหรับแฟนบอล อาร์เซน่อล และพรีเมียร์ลีกหลายคนอาจขุดคุ้ยประวัติกันเล็กน้อย

ทาเคฮิโระ โมริยาสึ คือใคร? และทำไมถึงเป็นการเสริมทัพที่แฟนบอลปืนใหญ่ตั้งความหวังเอาไว้ไม่น้อย ? 

ทาเคฮิโระ โทมิยาสึ คือใคร? 

"ทาเคะ" คือหนึ่งในนักเตะญี่ปุ่นนับร้อยคนที่กำลังเดินตามความฝันของตัวเองกับการเล่นในเวทียุโรป และตอนนี้ได้โอกาสพิสูจน์ตัวเองในลีกที่หินโหดอย่างพรีเมียร์ลีก อังกฤษ

โทมิยาสึ เริ่มต้นกับ อวิสป้า ฟูกูโอกะ ในบ้านเกิดก่อนย้ายสู่ยุโรปด้วยวัยเพียง 19 ปีซึ่งถือว่าน้อยมากและก่อนย้ายก็เล่นในระดับ "เจ 2" หรือลีกรองของญี่ปุ่นหลังจากทีมตกชั้นในฤดูกาลก่อนหน้านั้น 

แซงต์-ทรุยด็อง ทีมในลีกเบลเยียมดึงตัว โทมิยาสึ ไปร่วมทีมในต้นปี 2018 แต่โชคร้ายเจอปัญหาบาดเจ็บในช่วงแรกและทำให้ได้ลงสนามเพียงนัดเดียวในฤดูกาล 2017/18

ฤดูกาลต่อมา ทาเคฮิโระ โทมิยาสึ ได้นับหนึ่งอย่างจริงจังกับทีมด้วยการลงสนามมากถึง 40 นัดในทุกรายการ และเล่นได้ดีถึงขนาดถูกโหวตให้เป็นผู้เล่นยอดเยี่ยมของสโมสรประจำฤดูกาลเลยทีเดียว

หนึ่งฤดูกาลเต็มในลีกเบลเยียมมากพอทำให้ โบโลญญ่า ทีมดังในกัลโช่ เซเรีย อา ยอมจ่ายเงิน 9 ล้านยูโรดึงตัวไปร่วมทีมและกลายเป็นแข้งญี่ปุ่นรายที่ 2 ในประวัติศาสตร์สโมสรต่อจาก ฮิเดะโตชิ นากาเตะ อดีตจอมทัพซามูไรผู้เลื่องชื่อ

ในวัย 20 ปี โทมิยาสึ ได้เริ่มต้นในกัลโช่ เซเรีย อา ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของ "เกมรับ" และไม่เคยเป็นงานง่ายสำหรับกองหลังต่างชาติโดยเฉพาะจากเอเชีย 


โทมิยาสึ กล่าวถึงการตัดสินใจในตอนนั้นว่า "ด้วยความประทับใจในรายละเอียดแท็กติกเกมรับ ขณะที่กองหน้าก็ฝีเท้าอยู่ในระดับสูง ผมเลือกทีมนี้เพราะต้องการเรียนรู้แท็กติกเกมรับเฉพาะตัว แต่อย่างแรกเลยคือผมต้องการลงเล่น"

การเริ่มต้นในอิตาลีไปได้สวยกว่าที่คาด ในนัดแรกที่ลงตัวจริงช่วยทีมเสมอ เวโรน่า 1-1 โทมิยาสึ ได้รับตำแหน่ง แมน ออฟ เดอะ แมตช์ ทันที และผ่านไป 3 นัดแรกในสีเสื้อ โบโลญญ่า เขาก็ครองตำแหน่งผู้เล่นยอดเยี่ยมประจำเดือนของสโมสร

โทมิยาสึ ปรับตัวเขากับทีมได้อย่างรวดเร็วและยึดตำแหน่งแบ็กขวาตัวจริงต่อเนื่องจนได้รับคำชมจากสื่อในอิตาลี แม้ฤดูกาลแรกต้องหยุดชะงักไปด้วยปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ โทมิยาสึ ก็ไม่เสียตำแหน่งหลังการแข่งขันกลับมาลุยได้อีก

แม้มีอาการบาดเจ็บแฮมสตริงในช่วงท้ายฤดูกาล แต่ โทมิยาสึ ก็ได้ลงสนามถึง 30 นัดในฤดูกาลแรกที่อิตาลี 

ฤดูกาลต่อมา โทมิยาสึ ได้ขยับไปเล่นในตำแหน่งเซนเตอร์แบ็กหลายนัดซึ่งเขาก็ยังคงทำผลงานได้ดี เช่นเดียวกับบางครั้งที่ถูกโยกไปเป็นแบ็กซ้าย และได้ลงสนามทั้งหมด 33 นัดในทุกรายการ และยิงไป 2 ประตู 

 

ทำไมต้อง โทมิยาสึ 

ตำแหน่งแบ็กขวาคือหนึ่งในตำแหน่งที่เป็นจุดอ่อนของ อาร์เซน่อล ในฤดูกาลที่แล้วและทำให้ มิเกล อาร์เตต้า ต้องหมุนเวียนนักเตะหลายคนลงเล่นไม่ว่าจะเป็น เอคตอร์ เบเยริน, เซดริก โซอาเรส และ คาลั่ม แชมเบอร์ส 

ตลอดซัมเมอร์ที่ผ่านมา อาร์เซน่อล เจอความยุ่งยากในการปล่อยแบ็กขวาออกจากทีมโดยเฉพาะในรายของ เอคตอร์ เบเยริน นั่นทำให้แบ็กขวาคนใหม่ยังมาไม่ถึงเสียที 

สุดท้ายต้องรอจนถึงวันปิดตลาดที่สามารถจัดการดีลของ เบเยริน ไปให้ เรอัล เบติส ยืมใช้งานได้และเปิดทางดึง ทาเคฮิโระ โทมิยาสึ ได้ย้ายเข้ามาแทน

โทมิยาสึ น่าจะยึดตำแหน่งแบ็กขวาตัวจริงของ อาร์เซน่อล ได้เพราะผลงาน 2 ฤดูกาลเต็มในเซเรีย อา เหมือนใบรับประกันคุณภาพฝีเท้าเป็นอย่างดี 


เมื่อเทียบกับ เซดริก โซอาเรส ที่ฟอร์มหลุดลุ่ยในเกมพ่าย แมนฯ ซิตี้ รวมถึง แชมเบอร์ส ที่ไว้วางใจไม่ได้ เชื่อได้เลยว่านาทีนี้ แฟนบอลปืนใหญ่คงอยากเดิมพันกับแบ็กขวารายใหม่จากแดนอาทิตย์อุทัยมากกว่า 

แต่จุดที่ มิเกล อาร์เตต้า ตัดสินใจเลือกแนวรับวัย 22 ปีรายนี้มาร่วมทีมคือการเล่นได้หลากหลายในตำแหน่งเกมรับและมีประบการณ์ไม่ธรรมดาถ้าเทียบกับวัยเพียงแค่นี้ 

"ผมมีความสุขมากๆ กับการได้ โทมิยาสึ เราติดตามเขามาสักพักแล้ว เราต้องการกองหลังที่สามารถเล่นได้หลากหลาย เล่นเซนเตอร์แบ็กก็ได้ เล่นหลังสามก็ได้"

"โทมิ มีความสามารถตรงนี้ เขาอายุ 22 ปี แต่มีประสบการณ์พอตัวเลยทีเดียว รวมถึงมีคุณภาพในแบบที่เรากำลังมองหา" อาร์เตต้า กล่าวถึงลูกทีมคนใหม่

ที่ผ่านมา อาร์เตต้า เคยใช้ทั้งระบบแบ็กโฟร์และเซนเตอร์สามคน เช่นเดียวกับฤดูกาลนี้ที่ 2 นัดแรกเป็นการเล่นแบ็กโฟร์ ก่อนปรับเป็นหลังสามในเกมเยือน แมนฯ ซิตี้ 

ไม่ว่าจะเป็นแบ็กขวา หรือ เซนเตอร์แบ็ก โทมิยาสึ สามารถเล่นได้หมดและทำได้ดีไม่แพ้กัน นั่นทำให้ตอบโจทย์ในสิ่งที่ มิเกล อาร์เตต้า ต้องการ 

นอกจากนี้ การที่มีความสูงถึง 188 ซม. ก็เป็นอีกข้อดีสำหรับการเล่นในพรีเมียร์ลีกที่หลายทีมยังเน้นลูกโด่ง และยังซัพพอร์ต เบน ไวท์ อีกหนึ่งกองหลังคนใหม่ที่รูปร่างค่อนข้างเล็กแต่ต้องรับผิดชอบตำแหน่งเซนเตอร์แบ็ก

 

ผลงานในเวทีกัลโช่ เซเรีย อา

ทาเคฮิโระ โทมิยาสึ ลงเล่นในกัลโช่ เซเรีย อา ทั้งหมด 61 นัดก่อนย้ายร่วมทีม อาร์เซน่อล ถือว่าเก็บเกี่ยวประสบการณ์ติดตัวได้พอสมควรทีเดียว

เขาอาจไม่ใช่ผู้เล่น "บิ๊กเนม" อย่างที่แฟนบอลหลายคนต้องการ แต่ก็เป็นผู้เล่นหนุ่มที่มีศักยภาพที่สามารถพัฒนาได้อีกมากและน่าจะช่วยเกมรับ อาร์เซน่อล ไม่น้อย 

สถิติเกมรับของ โทมิยาสึ ในลีกอิตาลีค่อนข้างดีเลย เขามีเปอร์เซ็นต์เข้าแท็กเกิ่ลชนะอยู่ที่ 78.3% รั้งอันดับ 7 จากนักเตะ 134 คนที่แท็กเกิ่ล 50 ครั้งขึ้นไปในเซเรีย อา ฤดูกาลล่าสุด

จุดเด่นที่ทำให้เขาแท็กเกิ้ลชนะบ่อยครั้งคือมีสปีดในการเข้าตัดบอลเข้าแย่งเพื่อเอาบอลกลับมาครอง ทำให้น้อยครั้งมากที่จะเสียท่าให้กับพวกตัวรุกริมเส้น 

กองหลังสายเลือดซามูไรคอยอ่านเกมอยู่ตลอดทำให้เขาตัดบอลได้ 54 ครั้ง ดีสุดอันดับ 20 ในลีก และดวลกลางอากาศชนะ 91 ครั้ง ดีสุดอันดับ 9 ของลีกในฤดูกาลที่แล้ว

แยกตามตำแหน่งที่เล่น ฤดูกาลที่แล้ว โทมิยาสึ ออกสตาร์ตในตำแหน่งแบ็กขวา 13 นัด เซนเตอร์แบ็ก 16 นัด และแบ็กซ้ายอีก 2 นัด เรียกได้ว่าครอบคลุมในทุกจุดของเกมรับเลยทีเดียว


อดีตเด็กฝึกของ อวิสป้า ฟูกูโอกะ สามารถเล่นได้ทั้งสองเท้า แต่เขาชอบใช้เท้าขวามากกว่าโดยเฉพาะในเวลารับมือการกดดันจากคู่แข่ง 

ในช่วงเริ่มต้นฤดูกาล อาร์เซน่อล มีปัญหาเกมรับอย่างมากจนเสียไปถึง 9 ประตูจาก 3 นัดแรก และจุดที่มักโจมตีได้ง่ายคือเวลาถูกเพรสซิ่งหนักๆ จนเสียกระบวนไปเลย ความแกร่งและความนิ่งเกินอายุของ โทมิยาสึ จึงน่าจะช่วยอุดรอยรั่วตรงนี้ได้ไม่มากก็น้อย 

นอกจากสถิติในเกมรับที่ดีแล้ว ประสบการณ์ในการดวลกับกองหน้าชั้นดีหลายต่อลหายคนในอิตาลีโดยเฉพาะ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และ โรเมลู ลูกากู ก็เป็นการเสริมกระดูกอย่างดีให้กับแนวรับคนใหม่ของ อาร์เซน่อล 

และตอนนี้ ทาเคฮิโระ โทมิยาสึ คนนี้ก็ตาม โรนัลโด้ และ ลูกากู มาลุยพรีเมียร์ลีกด้วยกันแล้ว


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด