:::     :::

บทพิสูจน์ที่ "ไม่ง่ายเลย" ของวิดมาร์

วันพุธที่ 08 กันยายน 2564 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
1,004
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ในที่สุดการไทยลีก 2021/2022 กลับมาหวดกันแล้ว ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา เกมแรกถูกคิกออฟอย่างเป็นทางการ รวมทั้งไทยลีก 2 และมังกรฟ้าลีก บางโซน ก็ถูกเปิดผนึกให้ระเบิดเพลงแข้ง แต่สิ่งที่น่าสนใจก็คือ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ที่ต้องป้องกันแชมป์ให้ได้ แต่น่าจะเป็นฤดูกาลที่พวกเขาได้เผชิญอะไรหลายอย่าง ทั้ง เรื่องการวางแผน, การเดินทางไปลุย เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก รวมทั้งช่วงต้องกักตัว 14 วัน

ซึ่งคนที่จะต้องทำในส่วนนี้คงจะเป็นใครไปไม่ได้ นอกจากกุนซือคนใหม่แต่หน้าเก่าอย่าง ออเลลิโอ วิดมาร์ ที่คัมแบ็คมาด้วยภารกิจที่หนักห่วงเหลือเกิน ซึ่งยังดีว่าเขาพาทีมได้เข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2021 และได้แชมป์ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนส์คัพ ไปแล้ว 

หลังจากนี้แหละที่จะเป็นงานหนักของเทรนเนอร์ชาวออสเตรเลียรายนี้ เพราะอะไรนั้นเราไปหาคำตอบกัน


1. ตัวผู้เล่นหลักบาดเจ็บ

 บีจี ปทุม ยูไนเต็ด เจอเรื่องสะท้านทรวงก่อนเริ่มไทยแลนด์ แชมเปี้ยนส์คัพ ที่เอาชนะ สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด 1-0 หลังจาก อันเดรส ตูเญซ ปราการหลังทีมชาติเวเนซุเอลาได้รับบาดเจ็บ จนต้องพักอย่างน้อย 2 เดือน

 ระยะเวลาตรงนั้นแน่นอนว่าเขาจะไม่สามารถกลับมาลงสนาม ในการออกไปเยือน ชนบุค ฮุนได รอบ 16 ทีมสุดท้าย เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2021 วันที่ 15 ก.ย.นี้ ได้ทันเวลาอย่างแน่นอน แต่เดี๋ยวก่อน... เกมแรกไทยลีก ก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน

 ก่อนหมดครึ่งแรกไม่กีนาที ขณะที่ยังนำ ชลบุรี เอฟซี 1-0 วิคเตอร์ การ์โดโซ่ ปราการหลังจอมแก่งและกัปตันทีม มีอาการบาดเจ็บ คาดว่ากล้ามเนื้อต้นขาจะกระตุก ทำให้ทีมตัดสินใจเปลี่ยนตัวทันที

 ถ้า วิคเตอร์ การ์โดโซ่ ไม่สามารถเล่นได้ ก็อาจจะต้องเอา อิรฟาน ฟานดี้, เควิน อินเกรโซ่ เป็นโควตาต่างชาติ พร้อมขยับ เรียว มัตซึมูระ มาเป็นแข้งเอเชีย ยิ่งกว่านั้น ชาตรี ฉิมทะเล ที่พักหลังโดนโยกมาเป็นกองหลัง 3 คนนั้น ก็ยังมีปัญหาอาการบาดเจ็บรบกวนอีกด้วย ยิ่งคิดยิ่งปวดหัวแทนจริงๆ


2. "ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์" ได้แค่ซ้อม

 เมื่อ "เดอะ แรบบิท" ลงเล่นไทยลีก 2021/2022 เกมที่สองในวันที่ 10 ก.ย.นี้ เสร็จสิ้น ในช่วงกลางดึกของวันถัดไป พวกเขาจะออกเดินทางไปเกาหลีใต้ ในทันที ซึ่งสามารถเข้าไปสู่การซ้อมได้ปกติ เพราะเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก จะจัดการแข่งขันแบบบับเบิ้ล

 ทำให้พวกเขาจะมีเวลาเตรียมตัวทั้งหมด 2-3 วัน ก่อนซัด ชนบุค ฮุนได รอบ 16 ทีมสุดท้าย แต่จะเป็นการเล่นแบบนัดเดียวจบ ก่อนที่จะกลับสู่ประเทศไทยในวันที่ 16 ก.ย.นี้ ทันที

 อย่างไรก็ตามมีข้อมูลออกมาแล้วว่า การกลับมายังมาตุภูมิของพวกเขา จะต้องไป "ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์" เหมือนกับ สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด ที่เคยทำมาแล้ว แต่ว่าใน 14 วันนั้น พวกเขาจะทำได้แค่เพียงซ้อมอย่างเดียว

สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คงมีเพียงการฟื้นฟูสภาพความฟิตของนักเตะ แต่การไม่มีเกมเลยเป็นข้อเสียเปรียบหลายอย่าง รวมทั้งแมตช์ที่เลื่อนไปนั้นต้องกลับมาอยู่ในช่วงกลางสัปดาห์ ซึ่งจะมีความถี่ในการลงเล่นอย่างมาก


3. เรียกแข้งปล่อยยืมกลับมาไม่ได้แล้ว

 การบาดเจ็บของ อันเดรส ตูเญซ, วิคเตอร์ การ์โดโซ่ และ ชาตรี ฉิมทะเล ทำให้ทุกคนมองไปที่การดึงอดีตผู้เล่นแนวรับที่ปล่อยให้ทีมอื่นยืมตัว กลับมาเล่นให้ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ในเลกแรก

 ไม่ว่าจะเป็น สหรัฐ ปองสุวรรณ ซึ่งสามารถเล่นได้ทั้ง กองหลังฝั่งซ้ายและแบ็คซ้าย รวม 2 เซนเตอร์ฮาล์ฟอย่าง ปิยะชนก ดาฤทธิ์ ให้กลับมาก่อนลุย เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2021 รอบ 16 ทีมสุดท้าย อีกครั้ง ยังไม่รวมถึงแข้งดาวรุ่งฝีเท้าดีอีกหลายคน

 เรื่องแบบนี้ทำไม่ได้แน่นอน เพราะว่าตลาดซื้อขายผู้เล่นของเมืองไทย ได้ปิดไปตั้งแต่ วันที่ 27 ส.ค.64 เวลา 17.00 น. ฉะนั้นเอากลับมาจริงทั้ง 2 คน ก็ทำได้แค่นั่งดูเพื่อนเล่นเท่านั้น ไม่มีสิทธิ์เป็นผู้เล่นสำรองด้วยซ้ำ

 ที่สำคัญ สหรัฐ ปองสุวรรณ ที่ไปอยู่กับ พีที ประจวบ เอฟซี นั้นไม่ได้ถูกส่งชื่อในถ้วยเอเชีย ไว้ตั้งแต่ในรอบแบ่งกลุ่ม จึงไม่มีโอกาสที่จะลงเล่นในฤดูกาลนี้อย่างแน่นอน


4. การบิ้วด์อัพผู้เล่น

 ออเรลิโอ วิดมาร์ กลับมารอบนี้ ต้องยอมรับว่า 90 เปอร์เซนต์เป็นทีมโครงสร้างเดิมที่ "โค้ชโอ่ง" ดุสิต เฉลิมแสน ทำทีมได้แชมป์ไทยลีก 2019 ซึ่งเป็นโทรฟี่เมเจอร์ที่ 3 ในไทย ต่อจาก ควีนส์ คัพ และ เอฟเอ คัพ 

 เทรนเนอร์จากแดนจิงโจ้จะใส่ส่วนผสมเข้ามาใหม่แค่ไม่กี่คนเท่านั้น แต่เขาจะต้องทำอย่างไรให้แฟนบอลเชื่อใจ และมั่นใจว่าเขาสามารถมารับภารกิจนี้ได้อย่างไม่มีปัญหา หรือจะดีกว่าเดิม นี่แหละที่ทุกคนก็อยากจะเห็น

 จริงๆนักเตะในมือของ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ที่ส่งรายชื่อไปนั้น เป็นคุณภาพระดับเบอร์ต้นๆของลีกด้วยซ้ำ เพียงแต่ ออเรลิโอ วิดมาร์ ยังไม่สามารถบิวด์อัพเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นออกมาได้ ซึ่งหลายคนก็เห็นว่าน่าจะเป็นแบบนั้นจริงๆ

 เวลาที่เหลือนี่แหละที่จะเป็นบทพิสูจน์ในการทำงานของเขา แต่สิ่งหนึ่งที่เขาต้องรีบทำ นั่นคือ การสร้างความมั่นใจให้กับนักเตะ และเรียนรู้ที่จะรับมือกับสถานการณ์อันหนักหน่วงเข้ามา โดยเฉพาะการไปเล่น ACL หนนี้ ก่อนกลับมาลุยภารกิจป้องกันแชมป์ไทยลีก

คงต้องยอมรับแบบตรงๆ ว่า ภารกิจนี้มันไม่ง่ายเลยจริงๆ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด