:::     :::

'เบลลิงแฮม'ว่าที่แข้งร้อยล้านคนต่อไป

วันพฤหัสบดีที่ 16 กันยายน 2564 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,326
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
จูด เบลลิงแฮม มิดฟิลด์ดาวรุ่งวัย 18 ปีกำลังสร้างความโดดเด่นบนสังเวียนหญ้ากับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ อย่างต่อเนื่องและถูกคาดการณ์ว่าจะกลายเป็นนักเตะที่มีค่าตัวแตะหลัก 100 ล้านปอนด์คนต่อไปในอนาคต

มาร์โก โรเซ่อ นำ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ประเดิมสนามรอบแบ่งกลุ่มแชมเปี้ยนส์ลีกซีซั่นนี้ด้วยการบุกชนะ เบซิคตัส ด้วยสกอร์ 2-1 จากการทำประตูของสองแข้งวัยรุ่น จูด เบลลิงแฮม กับ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ 

นอกจากการยิงประตูในช่วงนาทีที่ 20 ของเกมแล้ว เบลลิงแฮม ยังแอสซิสต์ให้หนุ่มฮาแลนด์ทำประตูที่สองให้ทีมเสือเหลืองในช่วงท้ายครึ่งแรกด้วย 

เบลลิงแฮม ประสบความสำเร็จกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ นับตั้งแต่ย้ายมาจาก เบอร์มิงแฮม ซิตี้ ด้วยค่าตัว 25 ล้านปอนด์ในช่วงซัมเมอร์ปี 2020 เขาทำผลงานน่าประทับใจกับทีมเสือเหลืองจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของทีมชาติอังกฤษชุดทำศึกยูโรรอบสุดท้ายในช่วงหน้าร้อนที่่ผ่านมาด้วย


แข้งหนุ่มวัย 18 ปี ยังทำผลงานดีต่อเนื่องจนถึงฤดูกาลนี้และกลายเป็นนักเตะอังกฤษอายุน้อยสุดที่ทำประตูนอกบ้านในเกมแชมเปี้ยนส์ลีกจากผลงานของเขาที่ตุรกีเมื่อวันพุธที่ผ่านมา 

เบลลิงแฮม ยังทำประตูบนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก 2 เกมติดต่อกันจนกลายเป็นนักเตะอายุน้อยสุดที่ทำผลงานดังกล่าวแซงหน้าสถิติเก่าของ คิลียัน เอ็มบั๊ปเป้ กองหน้าทีมชาติฝรั่งเศสของ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง 

ประตูของหนุ่มจูดก่อนหน้านี้เกิดขึ้นในรอบ 8 ทีม นัดสอง กับ แมนฯซิตี้ ซีซั่น 2020-2021 เขาทำให้ ดอร์ทมุนด์ ขึ้นนำ 1-0 ช่วงนาที 15 แต่ทีมเรือใบทวงคืนสองประตูในช่วงครึ่งหลังจาก ริยาด มาห์เรซ กับ ฟิล โฟเด้น แซงชนะ 2-1 ก่อนทะยานเข้ารอบรองชนะเลิศด้วยสกอร์รวม 4-2 ก่อน เบลลิงแฮม จะกดอีกหนึ่งดอกในเกมกับ เบซิคตัส เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

นั่นทำให้ เบลลิงแฮม ก้าวขึ้นมาเป็นนักเตะเด็กสุดที่ทำประตูบนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก 2 เกมติดต่อกัน ด้วยวัย 18 ปี กับ 78 วัน ทำลายผลงานเดิมของ เอ็มบั๊ปเป้ ที่ยิงสองเกมติดต่อกันช่วงที่ยังค้าแข้งกับ โมนาโก ในช่วงเดือนมีนาคมปี 2017 ด้วยอายุ 18 ปีกับ 85 วัน 


ประตูดังกล่าวยังทำให้ เบลลิงแฮม กลายเป็นนักเตะอังกฤษที่ทำประตูจากการลงเล่นแชมเปี้ยนส์ลีกนอกบ้านทำลายสถิติของ เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ แบ็กลิเวอร์พูลที่เคยยิงประตู มารีบอร์ สโมสรสโลวีเนียในช่วงเดือนตุลาคมปี 2017 ด้วยวัย 19 ปีกับ 10 วัน 

ฮาแลนด์ ให้สัมภาษณ์สื่อหลังเกมด้วยการกล่าวชื่นชมผลงานของเพื่อนร่วมทีมจน เบลลิงแฮม ต้องจุมพิตเพื่อตอบแทนการยกย่องของกองหน้าชาวนอร์วีเจี้ยน 

'เขาน่าทึ่งมาก' ฮาแลนด์ กล่าวถึง เบลลิงแฮม 'เขาอายุ 18 น้อยกว่าผม 3 ปี มันบ้าไปแล้ว! ผมสามารถพูดอะไรได้อีกล่ะ? เขาน่าทึ่ง เขาอายุ 18 ปีและเล่นได้ดีอย่างเหลือเชื่อ เขายอดเยี่ยมมาก'

ฮาแลนด์ กล่าวถึงเกมชนะ เบซิคตัส 2-1 เพิ่มเติมว่า 'เราต่อสู้อย่างหนักและเราทำได้ดี ดังนั้นผมจึงมีความสุขกับชัยชนะ'

'มันเป็นเกมที่ยาก นั่นจึงเป็นชัยชนะสำคัญ ผมมีความสุขมากกับชัยชนะ ผมเป็นคนทำประตู นั่นคืองานของผม ดังนั้นผมต้องทำประตูให้ได้' ฮาแลนด์ ที่ทำประตูที่ 66 จากการลงเล่นกับทีมเสือเหลือง 66 เกมกล่าว 


กองหน้าชาวนอร์วีเจี้ยนยังทำผลงานโดดเด่นบนเวทียุโรป เขาทำรวมกัน 21 ประตูจากการลงเล่น 17 เกมในรายการแชมเปี้ยนส์ลีกกับ ซัลซ์บวร์ก และ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ นั่นทำให้ ฮาแลนด์ กลายเป็นกองหน้าเนื้อหอมมีหลายทีมรุมตอมมากสุดของยุโรป

  ส่วน เบลลิงแฮม ซึ่งคว้ารางวัล 'แมน ออฟ เดอะ แมตช์' กล่าวหลังเกมว่า 'มันเป็นบรรยากาศที่ยอดเยี่ยม สิ่งสำคัญที่สุดคือพวกเราชนะเกม'

'นั่นคืองานของเราในวันนี้ มันกลับไปกลับมาเหมือนบาสเกตบอลนิดหน่อย พวกเรามีความสุขมากกับ 2-3 เกมแรก'

'มันสนุกมากที่ชนะการแข่งขันฟุตบอลกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เราต้องเป็นแบบนี้ต่อไป'


เบลลิงแฮม สัมผัสบอลรวมกัน 56 ครั้ง ซึ่งรวมถึง 7 ครั้งในกรอบเขตโทษคู่แข่ง แย่งบอลคืนมาได้ 7 ครั้งและชนะ 5 จาก 6 ครั้งในการเข้าสกัดคู่แข่ง ในช่วงของเกมรับมิดฟิลด์วัย 18 ปียังสกัดบอลได้ 3 ครั้งและเคลียร์บอลพ้นอันตรายอีก 2 หน เขาผลิตผลงานในแดนกลางของทีมเสือเหลืองอย่างสมบูรณ์ นอกเหนือจากการแอสซิสต์และทำประตูจนสร้างสถิติใหม่ของเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก

เขาไม่ใช่แค่แข้งพรสวรรค์ในอังกฤษเท่านั้น แต่หนุ่มจูดกำลังจะกลายเป็นซุปตาร์ที่แท้จริงของวงการลูกหนังยุโรปในอีกทศวรรษข้างหน้าหรือมากกว่านั้น

จากพัฒนาการแบบก้าวกระโดดของแข้งดาวรุ่งวัย 18 ปี มีการคาดการณ์ว่า เบลลิงแฮม มีโอกาสก้าวขึ้นมาเป็นนักเตะชาวอังกฤษคนต่อไปที่มีค่าตัวแตะหลัก 100 ล้านปอนด์ ตามหลัง แจ็ค กรีลิช มิดฟิลด์วัย 26 ปีที่ย้ายจาก แอสตัน วิลล่า มาอยู่กับ แมนฯซิตี้ ด้วยค่าตัวจำนวนดังกล่าวในช่วงหน้าร้อนที่่ผ่านมา 


หากผ่านพ้นช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อ 'โควิด-19' มีความเป็นไปได้ว่ามูลค่าของหนุ่มจูดอาจพุ่งสูงขึ้นจนสร้างเม็ดเงินก้อนโตให้ทีมเสือเหลือง เนื่องจากมิดฟิลด์วัย 18 ปียังมีข้อผูกมัดจนถึงปี 2025 และไม่มีคอร์สฉีกสัญญาเหมือนกับ ฮาแลนด์ ที่จะทำเงินให้ เบเฟาเบ เพียง 68 ล้านปอนด์

มีนักเตะไม่มากนักที่เหมือน เบลลิงแฮม เขามีคุณสมบัติและสกิลที่แตกต่างมากมายจนยากจะจัดประเภทของมิดฟิลด์ในแบบที่เขาเป็น หนุ่มจูดไม่ใช่มิดฟิลด์ที่ปักหลักคุมเกมกลางสนาม แต่ก็ไม่สามารถจัดเป็นเพลย์เมคเกอร์ได้เช่นกัน เขามีพลังงานเพียงพอสำหรับการรับบทบาทมิดฟิลด์สไตล์ 'บ็อกซ์-ทู-บ็อกซ์' ทว่านั่นยังไม่เป็นธรรมหากพิจารณาจากการเคลื่อนที่อันชาญฉลาดของเขา

การดู เบลลิงแฮม เหมือนการดูอนาคตของฟุตบอลระดับหัวกะทิที่ทำให้การกำหนดตำแหน่งอาจมีความสำคัญน้อยลงเรื่อยๆ เมื่อเทรนเนอร์มองไปที่ทักษะความสามารถของนักเตะมากกว่าการคำนึงถึงตำแหน่งของพวกเขา เหมือนที่ทีมเสือเหลืองกำลังใช้แนวทางดังกล่าวกับมิดฟิลด์วัย 18 ปี


ขณะที่ แกเร็ธ เซาธ์เกต ต้องการสร้างกลุ่มมิดฟิลด์ของทัพสิงโตคำรามรอบ เบลลิงแฮม ด้วย แคลวิ่น ฟิลลิปส์ และ ดีแคลน ไรซ์ ในศึกยูโร 2020 แต่ อังกฤษ ยังต้องพยายามกำหนดเกมของตัวเองกับคู่ต่อสู้บนเวทีฟุตบอลโลก 2022 ซึ่งหนุ่มจูดสามารถเป็นนักเตะที่่ช่วยพวกเขาทำแบบนั้น

ริโอ เฟอร์ดินานด์ อดีตกองหลังทีมชาติอังกฤษฐานะกูรูลูกหนังค่าย 'บีที สปอร์ต' กล่าวถึงหนุ่มจูดว่า 'เด็กคนนี้แค่จุดไฟให้ฟุตบอลยุโรป เขาสามารถทำได้ทุกอย่างในเกม' 

'เขาเล่นเป็นหมายเลข 6 กับอังกฤษชุดเยาวชน ตอนนี้เขาเล่นหมายเลข 8, วิ่งและเล่นร่วมกับแนวรุก ไม่มีอะไรที่เขาทำให้ผมประหลาดใจในตอนนี้' 

เฟอร์ดินานด์ ยังมองว่าพรสวรรค์ของ เบลลิงแฮม มีมากกว่าความสามารถในการเล่นกับบอลของมิดฟิลด์หนุ่ม 'เมื่อคุณคุยกับใครก็ตามที่เคยทำงานกับเด็กคนนี้ พวกเขาจะพูดถึงความฉลาด, การรับข้อมูลและนำไปใช้ทันทีในสนาม นั่นเป็นเรื่องยากที่จะทำ'

'เราทุกคนสามารถนำข้อมูลเข้ามาได้ แต่เขารับข้อมูลแล้วสร้างขึ้นทันที (ในสนาม) สติปัญญา, ความมุ่งมั่น, นักเตะดาวรุ่งที่ยอดเยี่ยม' เฟอร์ดินานด์ ให้คำจำกัดความ เบลลิงแฮม 


ด้าน ไมเคิ่ล โอเว่น อดีตกองหน้าทีมชาติอังกฤษคู่หูนักวิเคราะห์ของ เฟอร์ดินานด์ กล่าวชื่นชมประสบการณ์ของ เบลลิงแฮม ตลอดช่วงเวลาที่เขาอยู่กับ เบอร์มิงแฮม ซิตี้ มาจนถึง โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ในปัจจุบัน ซึ่งการตัดสินใจหลีกเลี่ยงสโมสรชั้นนำของอังกฤษมีส่วนทำให้หนุ่มจูดก้าวหน้าอย่างชัดเจน

'เขาเล่นมาแล้วกว่า 100 เกมและเขาอายุเพียง 18 ปี นั่นไม่ใช่แค่ความสามารถ แต่ยังรวมถึงประสบการณ์ด้วย'

'คุณได้รับประสบการณ์ทั้งหมดในขณะที่สิ่งที่เรียกว่าผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมเหล่านี้ในอะคาเดมี่ใหญ่ๆไม่ได้รับโอกาส และเมื่อถึงเวลาที่พวกเขาอายุ 19 ปีก็ยังไม่ได้ลงเล่นฟุตบอลแบบจริงจังแตกต่างจาก เบลลิงแฮม' โอเว่น กล่าว 

หาก เบลลิงแฮม สามารถยกระดับฝีเท้าอย่างต่อเนื่องกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ก็ไม่ต้องสงสัยเลยว่าหัวบันไดบ้านทีมเสือเหลืองจะไม่แห้งแน่นอนจากการมาเยี่ยมเยือนของ บาเยิร์น มิวนิค, เชลซี, ลิเวอร์พูล, แมนฯยูไนเต็ด, แมนฯซิตี้ หรือ เรอัล มาดริด พร้อมเงินตุงกระเป๋าเพื่อทำข้อตกลงกับมิดฟิลด์หนุ่มชาวอังกฤษในอนาคต


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด