:::     :::

ไวนัลดุม:'ใช่ ผมคุยกับ บาร์ซ่า แต่...'

วันอาทิตย์ที่ 19 กันยายน 2564 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
1,178
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เป็นหนึ่งในนักเตะเนื้อหอมช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา หลายๆ สโมสรรุมตอมหลังหมดสัญญากับ ลิเวอร์พูล

อนาคตของ จอร์จินโญ่ ไวนัลดุม เป็นที่จับตามองอย่างมากหลังแยกทางกับ หงส์แดง และ ณ ตอนนั้น บาร์เซโลน่า ถือเป็นเต็ง 1 ที่จะได้มิดฟิลด์ทีมชาติเนเธอร์แลนด์ไปครอง

แต่เกิดเหตุการณ์ฉกตัวกลางอากาศขึ้นมาชนิดที่แฟนบอลก็ตกตะลึงไม่แพ้กัน จากรูปการณ์ที่ว่ายังไงก็เสร็จทีมดังของสเปนแน่นอนอยู่แล้ว ทว่าท้ายที่สุด ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง กระโดดลงสนามแย่งไปเสียดื้อๆ 

นั่นคือฉากหน้าที่ทุกๆ คนทราบกันดี เพราะตอนนี้ 'จีนี่' กลายร่างเป็นนักตะ เปแอสเช ไปแล้ว และมีโอกาสลงแสดงผลงานในเวทีลีก เอิง 

กระนั้นหากจะเจาะลึกไปเบื้องหลังและความเป็นไป คนที่ยืนยันได้ดีที่สุดคงหนีไม่พ้นตัวนักเตะซึ่งได้เปิดใจถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นในหน้าร้อนที่ผ่านมา






เกือบย้ายมา เปแอสเช เมื่อปี 2015 ... 

"ใช่ มันเป็นเรื่องจริง การติดต่อหนแรกเกิดขึ้นในปี 2014 หลังจากศึกฟุตบอลโลก เปแอสเช ต้องการดึงตัวผมไปร่วมทีมแต่ผมอยากอยู่กับ พีเอสวี อีกสักปีเพื่อพยายามและกลายไปเป็นแชมป์ลีกดัตช์ก่อนที่จะจากทีม ผมต้องการอยู่กับ เมมฟิส เดอปาย ต่อไปด้วย ฤดูกาลก่อนหน้านั้นผมได้รับบาดเจ็บยาวและรู้สึกว่าตนเองเป็นหนี้แฟนบอล ผมอยู่ต่อและเราคว้าแชมป์ลีก หลังจากนั้นผมมีแนวคิดเปิดกว้างในการย้ายทีมมากกว่าเดิม แต่ในจุดนั้นผมไม่ได้รู้สึกถึงความต้องการที่จะเซ็นสัญญากับผมจริงๆ ผมเลือก นิวคาสเซิ่ล ทีมที่ต้องการตัวผมจริงๆ และแสดงความชัดเจนกับผม"


เหตุผลที่ย้ายมาปีนี้ ... 

"อย่างที่ผมพูดไป คุณดำเนินไปพร้อมกับความรู้สึกของคุณ ไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ ผมต้องการอยู่กับ ลิเวอร์พูล แต่ในรายละเอียดไม่ได้พัฒนาไปไหน ผมไม่ได้รู้สึกว่าพวกเขาอยากเก็บผมไว้ ในกรณีแบบนี้ คุณต้องเดินหน้าต่อไป บาร์เซโลน่าเดินเข้ามา ผมมีความสุขจริงๆ เพราะมันเป็นสโมสรแห่งความฝันของผมตั้งแต่เด็กๆ เหมือนกับที่นักตะดัตช์ชื่อดังจำนวนมากเคยเล่นให้กับพวกเขา แม้ผมจะเคยบอกว่าขวัญใจของผมคือ ซีเนดีน ซีดาน นักเตะ เรอัล มาดริด ผมอยากเซ็นกับบาร์เซโลน่า กระนั้นการเจรจาตกลงขั้นสุดท้ายใช้เวลานานและทันใดนั้น เปแอสเช เข้ามา ไม่เหมือนกับ 6 ปีก่อน สโมสรแสดงความปรารถนาที่จะได้ตัวผมไปครอง มันเป็นช่วงเวลาสำหรับผมในการมองสิ่งที่นอกเหนือไปจากนี้"


ความสนใจจากทีมอื่นๆ

"มีการเจรจากับ บาเยิร์น มิวนิค แต่พวกเขาเริ่มถอยออกไป ผมยังคุยกับ อินเตอร์ มิลาน ทีมที่สร้างความประทับใจให้กับผมอย่างมาก กับท่าทีในการเป็นนักเตะที่ทีมต้องการ"






ทำไมถึง ปารีส?

"เพราะมีการอธิบายถึงแผนงาน และเป็นเพราะผมถูกบอกว่าเป็นส่วนหนึ่งของมัน  ฝ่ายบริหารทำทุกๆ อย่างเพื่อโน้มน้าวใจผม เปแอสเช ผ่านขั้นตอนการเจรจาต่อรองเร็วมากๆ และก่อนที่พวกเราจะเจรจากัน ผมได้คุยกับ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ รวมไปถึง เลโอนาร์โด้ พวกเขาทำให้ผมเชื่อมั่นว่าพวกเขาต้องการสร้างหนึ่งในทีมที่ดีที่สุดของยุโรป"


การการันตีตำแหน่งนักเตะแกนหลักของทีม

"ไม่ แต่คุณรู้ว่ามันขึ้นอยู่กับผมในการทำสิ่งที่ผมสามารถทำได้เพื่อให้กลายเป็นนักเตะแกนหลักของสโมสร แน่นอนว่าสโมสรสามารถให้คำมั่นสัญญาได้มากมาย แต่ถ้าคุณไม่ดีพอคุณก็จะไม่ได้ลงเล่น และนั่นเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ ยังมีการแข่งขันในทีมอย่าง ปารีส อยู่เสมอ และมันดีกว่าในทิศทางนั้น พวกเขาไม่ได้ให้คำสัญญาอะไรกับผมมากมาย ผมจะเป็นนักเตะคนสำคัญด้วยการทำให้ตนเองกลายมาเป็นชิ้นส่วนที่ขาดไม่ได้ในแผนงานนี้ด้วยประสบการณ์และคุณภาพ นั่นคือการพูดคุยที่ผมมีกับ เลโอนาร์โด้, ผู้จัดการทีม และประธาน (นาสเซอร์ อัล-เคไลฟี่) หลังจากนั้น พวกเขาบอกว่าผมมีเวลาคิดแต่ผมตอบตกลงทันที ผมรู้ว่านี่จะเป็นเรื่องที่ดีสำหรับผม"


ได้คุยกับ เมมฟิส ในการย้ายทีมหรือไม่?

"ใช่ เมมฟิส รู้ทุกๆ อย่าง"


พลาดโอกาสเล่นในทีม บาร์เซโลน่า ร่วมกับ เดอปาย

"ไม่ เมมฟิส ไม่ใช่คนประเภทที่ว่า 'ฉันจะไปที่นี่ ตามมานะ' เขาบอกผมว่าให้ทำตามความรู้สึกของผม ผมอธิบายสถานการณ์ของตนเองให้บาร์เซโลน่ารับทราบว่า ปารีส และสโมสรอื่นๆ ติดตต่อมา แน่นอนว่ามันเป็นความใฝ่ฝันในการได้เล่นทีมเดียวกันอีกครั้งหลังจากแยกทางในปี 2015 แต่โชคชะตากลับเป็นตรงกันข้าม ทว่าพวกเราก็เล่นด้วยกันในทีมชาติ เรามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน เราโทร.หากันบ่อยๆ เมื่อไหร่ก็ตามที่เรามีเวลาว่าง เราจะพยายามมาพบกัน"






สิ่งที่ โปเช็ตติโน่ บอกในหน้าร้อนนี้กับเมื่อปี 2016 ตอนที่ 'พอช' พยายามดึง ไวนัลดุม ไปเล่นที่ สเปอร์ส

"เขาไม่ได้พูดว่า 'เอาล่ะ นี่คือวิธีการที่เราจะเล่น' เพราะผมรู้ถึงวิธีการทำงานของเขาแล้ว แม้ว่าจะมีการปรับเปลี่ยนการเล่นซึ่งขึ้นอยู่กับทีมของคุณอยู่เสมอ ย้อนกลับไปในปี 2016 เขาบรรยายถึงการการจัดของเขา รูปแบบการเล่นที่เขาชอบ เป็นแบบนั้น เพราะเรื่องนั้นทำให้การพูดคุยในหน้าร้อนนี้สั้นมากๆ เขาถามผมว่าเปิดโอกาสให้ ปารีส ยื่นข้อเสนอหรือไม่ และพูดกับผมเกี่ยวกับแผนงาน และสิ่งที่พวกเขาอยากทำ

"ผมเปิดเผย บอกไปว่าผมกำลังเจรจากับบาร์เซโลน่า แต่ยังไม่ได้ทำข้อตกลงสุดท้าย ถ้าผมได้ตกลงเซ็นสัญญาไปแล้ว ผมจะไม่ผิดคำพูด แต่เรื่องนี้ไม่ได้เป็นเช่นนั้น"


วิธีการที่ โปเช็ตติโน่ จะใช้งานเขา

"ในตอนที่เราคุยกันเมื่อปี 2016 เขาพูดเกี่ยวกับเกมที่ สเปอร์ส พบ นิวคาสเซิ่ล ซึ่งผมลงเล่นในตำแหน่งปีกซ้ายและทำได้ดี เขาพูดว่า 'ผมไม่ใช่โค้ชที่ต้องการส่งนักเตะลงไปในตำแหน่งที่ตายตัว แน่นอนว่ามีหน้าที่พื้นฐาน แต่ผมอยากให้คุณรู้สึกอิสระในการนำทุกๆ สิ่งที่ทำได้ออกมาให้เห็น' การทำงานแบบนั้นเข้ากันกับเขาได้อย่างสมบูรณ์แบบ ผมไม่ชอบอยู่ในตำแหน่งที่ตายตัว"







ความประทับใจแรกในเวที ลีก เอิง 

"ผมพบว่าหลายๆ ทีมเน้นรับอย่างมากเวลาดวลกับพวกเรา พวกเขาปล่อยพื้นที่ระหว่างแนวไว้น้อยมากๆ ซึ่งทำให้เป็นเรื่องยากมากๆ ในการหาช่องว่าง ผมคาดหวังไว้ แต่ต้องเรียนตามตรงว่าไม่ได้หวังถึงจุดนั้น ผมคิดว่ามันเป็นความเคารพของทีมเหล่านี้ที่มีให้ เปแอสเช และตามความเป็นจริงแล้ว เมื่อคุณพิจารณามาที่ทีมของพวกเรา มันเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ที่คู่แข่งจะไม่บุกเต็มกำลัง ผมคิดว่ามันจะแตกต่างออกไปใน แชมเปี้ยนส์ ลีก เราจะเล่นกับทีมที่ต้องการคุมเกม"


ความปรารถนาหลังจากคว้าแชมป์ทุกๆ อย่างกับ ลิเวอร์พูล มาแล้ว

"การเป็นส่วนหนึ่งของแผนงานที่เต็มไปด้วยความทะเยอทะยานเป็นหนึ่งในเหตุที่ผมเซ็นสัญญา มันเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด พิจารณาจากบรรดานักเตะที่ยอดเยี่ยมที่อยู่ที่นี่ คนอื่นๆ กำลังพูดถึง แชมเปี้ยนส์ ลีก เท่านั้น แต่ผมไม่ได้เซ็นสัญญากับที่นี่เพราะรายการนั้นอย่างเดียว ผมมาที่นี่เพื่อคว้าแชมป์ทุกๆ รายการ

"แน่นอนว่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก เพราะสโมสรไม่เคยได้มาก่อน มันทำให้ผมคิดไปถึง ลิเวอร์พูล ในรายการลีก พวกเขาไม่ได้แชมป์ตั้งแต่เปลี่ยนชื่อมาเป็น พรีเมียร์ลีก และกลายมาเป็นเรื่องที่ฝังใจ ผมรู้สึกแบบเดียวกันกับที่นี่ แต่เราไม่ควรปฏิเสธรายการอื่นๆ"



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด