:::     :::

อีกหนึ่งดาวรุ่งจากค่าย Les Gones

วันพฤหัสบดีที่ 23 กันยายน 2564 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
1,683
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โอลิมปิก ลียง ไม่ใช่เพียงทีมใหญ่ ทีมดัง และทีมมีชื่อของลีกฝรั่งเศส แต่สิ่งที่ทำให้ โอแอล ถูกกล่าวถึงและถือเป็นเอกลักษณ์นั่นคือหนึ่งในทีมที่ปั้นดาวรุ่งขึ้นมาประดับวงการอย่างมากมาย

ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ลียง ปลุกปั้นนักเตะเข้าสู่วงการมากมาย หลายคนก้าวขึ้นไปเป็นนักเตะระดับโลกที่สร้างชื่อเสียงทั้งในนามทีมชาติและสโมสร

สิ่งเหล่านี้ถูกต่อยอดและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เราได้เห็นนักเตะหนุ่มรุ่นใหม่ก้าวขึ้นมาในสีเสื้อ โอแอล ทุกๆ ปี แข้งเหล่านั้นได้โอกาสและคว้ามันไว้เพื่อหวังว่าจะสามารถต่อยอดไปยังอนาคตที่พวกเขาวาดฝัน

นักเตะคนล่าสุดของค่าย Les Gones ที่น่าจับตามองมีนามว่า มาโล กุสโต้ หนุ่มวัย 18 ปีที่เพิ่งเซ็นสัญญาอาชีพไปเมื่อเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา 

เด็กน้อยที่เกิดจากครอบครัวชาวโปรตุเกสซึ่งย้ายรกรากมาตั้งถิ่นฐานในฝรั่งเศส ที่น่าสนใจคือบ้านของ กุสโต้ อยู่ห่างจาก กรูปาม่า สเตเดียม รังเหย้าของ ลียง ไม่ไหลนัก




หนูน้อยกุสโต้ไม่ต่างจากเด็กคนอื่นๆ ที่มีความฝันของตนเอง เขาเติบโตขึ้นมาพร้อมกับการเล่นฟุตบอลกับทีมท้องถิ่นอย่าง Villefontaine และ FC Bourgoin-Jallieu ซึ่งผลงานของเขาไปเข้าตาแมวมอง โอแอล อย่างจัง

ในวัย 13 ปี กุสโต้ ถูกดึงไปร่วมทีมเยาวชนของลียงอย่างเป็นทางการ ซึ่งที่นั่นได้เปลี่ยนชีวิตและการเล่นของเขาไปอย่างสิ้นเชิง

ที่ว่าเปลี่ยนแปลงไป มันคือการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดี ทีมเยาวชนของลียงมองเห็นศักยภาพของ กุสโต้ แม้ว่าแข้งหนุ่มจะเริ่มต้นในฐานะมิดฟิลด์ตัวรับ แต่ตำแหน่งที่เขาแจ้งเกิดและแสดงให้เห็นศักยภาพในตัวกลับกลายเป็นการเล่นในพื้นที่แบ็กขวา

"ทีแรก ผมถูกดันขึ้นไปเล่นให้ทีมยู-17 เพื่อทดแทนผู้เล่นที่หายไป และโค้ชให้ผมลงเล่นในตำแหน่งแบ็กขวา" กุสโต้ กล่าวถึงความหลัง

"หลังจากนั้นโค้ชไม่ได้เปลี่ยนตำแหน่งของผมอีกเลย"




มันคือการค้นพบที่สำคัญของทั้งสโมสรและนักเตะในตำแหน่งที่ไม่คาดคิดว่าจะเป็นไปได้ แต่มันกลับกลายทำให้ กุสโต้ ได้โอกาสแจ้งเกิดในเวลาต่อมา

ฤดูกาลที่แล้วเริ่มมีการพูดถึงแข้งรายนี้ขึ้นมาพอสมควร หลังจากถูกดันขึ้นมาเป็นทางเลือกในม้านั่งสำรอง และได้โอกาสประเดิมสนามในนาทีสุดท้ายของศึก ดาร์บี้แมตช์ โรน อัลป์ส ที่ ลียง ถล่ม แซงต์-เอเตียน 5-0

แม้จะเป็นเพียงเวลาเพียงไม่กี่นาที แต่มันกลับกลายเป็นจุดเริ่มต้นของ กุสโต้ เพราะหลังจากนั้นเขาได้ลงเล่นในเกมปะทะ ลอริยองต์ 

เวลาล่วงเลยมาถึงฤดูกาลนี้ แม้จะมีความกังวลเกี่ยวกับอนาคตเพราะ โอแอล เปลี่ยนหัวเรือใหญ่มาเป็น ปีเตอร์ บอสซ์ กระนั้นด้วยฝีเท้าและการคว้าโอกาสที่อยู่ตรงหน้า ทำให้ กุสโต้ ถูกดันมาเป็นทางเลือกของทีมชุดใหญ่อย่างเต็มตัว

แน่นอนว่าการแข่งขันไม่ง่ายอย่างแน่แท้ เพราะ กุสโต้ ต้องแย่งตัวจริงกับรุ่นพี่อย่าง เลโอ ดูบัวส์ ซึ่งมีดีกรีทีมชาติฝรั่งเศส กระนั้นแข้งวัย 18 ปีแสดงให้เห็นแล้วว่าสามารถทดแทนตำแหน่งได้อย่างไม่มีที่ติในยามที่แบ็กขวาเบอร์ 1 ไม่พร้อมลงสนาม





"พวกเขา (กุสโต้ และ คาสเตลโล่ ลูเบก้า (เซนเตอร์ฮาล์ฟ)) เป็นนักเตะที่มีพรสวรรค์อย่างแท้จริง" ปีเตอร์ บอสซ์ กล่าวถึงผลงานในช่วงพรีซีซั่นของนักเตะหนุ่ม

"บรรดานักเตะดาวรุ่งที่ได้ลงสนาม เป็นเรื่องที่แปลกใจมากๆ แม้จะลงเล่นเพียงแค่ 15 นาทีเท่านั้น พวกเขาเล่นได้ดีจริงๆ และผมบอกกับพวกเขาไปเช่นนั้นในห้องแต่งตัว"

ถือเป็นไปตามสิ่งที่เป็นมาตลอดของ ลียง พวกเขาพร้อมให้โอกาสเด็กหนุ่มในทีมขึ้นไปแสดงผลงาน และเมื่อเวทีเปิดกว้าง มันขึ้นอยู่กับตัวนักเตะแล้วว่าจะสามารถสร้างความประทับใจได้หรือไม่

สำหรับ กุสโต้ สิ่งที่เขาทำออกมาให้เห็นถือเป็นสัญญาณที่ดี กระนั้นตัวนักเตะยังคงไม่มองไปไกล เพราะเขาเชื่อว่าการเรียนรู้และเส้นทางที่ตนเองต้องเผชิญยังอีกยาวไกล สิ่งที่สำคัญกว่าคือการทำงานที่อยู่ตรงหน้าให้ดีที่สุด

แต่ด้วยการเล่นที่ฉายแววออกมาทำให้หลายๆ คนตางคาดหวังว่า กุสโต้ จะสามารถก้าวขึ้นไปเป็นดาวเด่นของทีมในอนาคต เพราะฝีเท้าของหนุ่มรายนี้ไม่ธรรมดา

การเล่นตามแบบฉบับของแบ็กสมัยใหม่ เติมเกมรุกดุดัน, ทรงพลัง, มีทั้งความเร็ว, เทคนิคที่ดีพร้อม และที่สำคัญพลังงานที่ไม่มีหมด ทว่าตัวนักเตะทราบดีว่ายังมีสิ่งที่ต้องพัฒนาเพื่อให้เป็นผู้เล่นที่สมบูรณ์แบบ

"ผมรู้ว่าผมยังมีงานต้องทำในส่วนของการยืนตำแหน่งเกมป้องกันและทำงานในส่วนของเกมรับ"

ในวัย 18 ปี มันคือจุดเริ่มต้นของอาชีพ ขวากหนาม อุปสรรค และสิ่งต่างๆ มากมายกำลังรอ กุสโต้ ซึ่งนั่นคือกำแพงที่เขาต้องข้ามผ่านไปให้ได้



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด