:::     :::

ข้อดีเบทระหว่างทีมScout กับ Solskjaer ในเรื่อง "เดแคลน ไรซ์"

วันศุกร์ที่ 24 กันยายน 2564 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
12,220
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
นี่คือประเด็นดีเบทสำคัญในการซื้อ "เดแคลน ไรซ์" ของแมนยู ระหว่างการที่ไรซ์เป็นเป้าหมายหลักของโซลชา และทีมscoutที่ยังกังวลในบางแง่มุมอยู่ บทความนี้จะวิเคราะห์ข้อดีเบททุกอย่างให้หมดถึงกึ๋น อ่านจบคุณจะรู้เองว่า ควรซื้อ หรือไม่ควรซื้อ

มีข่าวที่น่าสนใจออกมาข่าวหนึ่ง จากespn ที่ได้เปิดเผยเรื่องของมุมมองภายในสโมสรแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ต่อการเสริมทัพในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรับเอาไว้ ซึ่งมีหลากหลายประเด็นที่น่านำมาพูดถึง

เนื้อข่าวกล่าวเอาไว้ดังนี้

ทีมแมวมองของแมนยูไนเต็ดได้รับคำสั่งมาว่าให้มองดูตัวเลือกอื่นๆที่ทดแทน "เดแคลน ไรซ์" เอาไว้ด้วย เนื่องจากความกังวลต่อค่าตัวของไรซ์ที่เวสต์แฮมจะตั้งราคาไว้ ซึ่งเรื่องนี้อาจจะดูย้อนแย้งกับความคิดเห็นของฝั่งยูไนเต็ดที่มองว่า ความสามารถของเขาจะเข้ามาพัฒนาคุณภาพทีมได้อย่างเห็นได้ชัด

แม้ว่าโซลชาเองจะยังชื่นชมในตัวของ เดแคลน ไรซ์ อยู่ แต่ทีมรีครูทของแมนยูไนเต็ดยังไม่แน่ใจมากนักว่า คุณภาพของไรซ์จะยกระดับทีมได้ เพราะมีความเห็นบางส่วนยังสงสัยว่าเดแคลน ไรซ์นั้นมีความเร็วเพียงพอหรือไม่ ทั้งจังหวะที่มีบอลหรือไม่มีบอล

และเขาจะเข้ามา "เติมเต็ม" คุณภาพการเล่นของ สก็อตต์ แม็คโทมิเนย์ ได้หรือไม่ มากกว่าการที่ซื้อเข้ามาแล้วความสามารถมันจะไปทับซ้อนกัน

ยูไนเต็ดเชื่อว่าพวกเขาสามารถหาตัวแทนเดแคลน ไรซ์ได้จากนอกพรีเมียร์ลีก ที่สมน้ำสมเนื้อกันได้ และจะไม่โดนโก่งราคาจนเงินเฟ้อเหมือนการซื้อนักเตะอังกฤษ

ซึ่งแพลนในปีหน้าของแมนยูไนเต็ดนั้นคือการเซ็น "มิดฟิลด์ตัวรับ" เข้ามาสู่ทีม เช่นเดียวกับที่จะพยายามล่าลายเซ็นของ เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ ที่แผนการตรงนี้จะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไป แม้ว่าจะเพิ่งเซ็นสัญญาคริสเตียโน่ โรนัลโด้เข้ามาก็ตาม [espn]

ทั้งหมดนี้คือข่าวที่ออกมาล่าสุดเมื่อชั่วโมงที่แล้วจากการตีข่าวของ espn ซึ่งเป็นหัวข้อที่ผู้เขียนพูดอยู่บนหน้าเพจมานานมาก และพูดมาตลอด ดังนั้นพอมีข่าวหัวนี้ขึ้นมา จึงขอหยิบมาคุยก่อนเลย

จากการอ่านและประมวลข่าวนี้ เข้ากับข้อมูลต่างๆที่ผ่านมาทั้งหมด มันชัดเจนอยู่แล้วว่า โซลชาเล็งเป้า "เดแคลน ไรซ์" เป็นเป้าหมายอันดับหนึ่ง ซึ่งเป็นที่รู้กันทั่วไปแล้วในตอนนี้ เพราะมีการเปิดเผยมาอยู่ตลอดเวลาตามข่าวต่างๆ

คอลัมน์ของผู้เขียนทำประเด็นนี้อย่างละเอียดเอาไว้นานแล้ว จากบทความวิเคราะห์แผนการเล่น, และการวิเคราะห์นักเตะในตำแหน่งนี้ที่มีข่าวกับเรา และมีความเป็นไปได้ที่อาจจะได้ย้ายมาอยู่ที่นี่

หลังจากที่วิเคราะห์จากทุกๆประเด็นในหลากหลายบริบท ทั้งสิ่งที่ทีมขาด วิเคราะห์สกิลทักษะ บทบาทการเล่น จุดเด่นจุดด้อย และทั้งหมดที่มี ผมมักจะตอบแฟนเพจและผู้ที่เข้ามาเม้นถามเสมอ ด้วยคำตอบเดียวว่า "เดแคลน ไรซ์" คือเป้าหมายเบอร์หนึ่งในสายตาผม และเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในการซื้อมาเป็นแกนของทีมเราในแผงมิดฟิลด์

จากนั้นภายหลังถึงมีข่าวที่มีการเปิดเผยออกมาว่า โซลชาเองก็เล็งไรซ์เอาไว้เป็นเป้าแรกเหมือนกัน ดังนั้นผู้เขียน กับ โซลชา ก็มีมุมมองที่น่าจะเหมือนกันในเรื่องที่ว่า "เพราะอะไรถึงต้องเป็นเดแคลน ไรซ์ เท่านั้น"

ผมไม่แปลกใจเลยว่าทำไมโซลชาถึงอยากได้เดแคลน ไรซ์ เป็นทายาทอันดับหนึ่งในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรับของทีม

หลายๆครั้งตัวผู้เขียนเข้าใจสิ่งที่โอเล่ทำในสนาม ไม่ว่าจะแทคติกหรือการตัดสินใจ เพราะมุมมองของผมกับโอเล่คล้ายกันมากจนน่ากลัวในบางเรื่อง ในเรื่องแทคติก ในเรื่องของ "วิธีคิด"

โอเล่คือผู้จัดการทีมที่บ้าแทคติกที่สุดคนนึง จนบางทีมันก็เป็นการคิดเยอะไป เช่นเดียวกันกับเรา ที่ระบบความคิดในการมองการเล่นของทีม จะพิจารณาถึง complexity ในเชิง tactical ก่อนเป็นอันดับแรก

แต่แน่นอน เราไม่ได้คิดเหมือนกับโอเล่ไปซะทุกเรื่อง

โดยเฉพาะไอ้เรื่องที่เป็น "จุดอ่อน" รุนแรงของโซลชาบางอย่าง ผู้เขียนก็คิดต่างจากโอเล่แบบสุดขั้วเหมือนกัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่ผมปวดกบาล ประสาทจะแดกกับอิน้าแกนี่แหละ ที่ก็บ่นแกอยู่ตลอดแทบทุกโพสต์เหมือนกัน !!!(ฮา)

คือบางทีก็เข้าใจยากนะคนแบบนี้ ผมคิดว่าผมจะเข้าใจแกแล้วนะ แต่สุดท้ายเอาจริงๆก็ไม่มีใครเข้าใจแกอย่างแท้จริงนั่นแหละ ไม่รู้คิดอะไรกันแน่

ทีนี้ จากข่าวที่ออกมานี้ของ espn ประเด็นหลักของข่าวมันอยู่ที่การเปิดเผยออกมา ซึ่งก็น่าจะมีมูล ไม่งั้นคงไม่เป็นข่าวออกมาเช่นนี้ ในเรื่องของเดแคลน ไรซ์

เท่าที่อ่านมาแล้วพอจะสรุปๆได้ก็คือ ทางทีมงานฝ่าย Scout ของทีมเรา มีมุมมองความเห็นที่ยังไม่ปักใจการจะเซ็น เดแคลน ไรซ์ อยู่ใน2ประเด็น

1. ความสามารถของเขาจะยกระดับทีมของเราได้หรือไม่โดยกังวลเรื่องของมิติการเล่น

2. ทีมScoutยังเชื่อว่า จะสามารถหาตัวแทนของไรซ์ได้จากนอกลีก ที่ราคาจะไม่แพงเกินไปเท่าเรทการซื้อนักเตะอังกฤษ และฝีเท้าใกล้เคียงและสมน้ำสมเนื้อกับเดแคลน ไรซ์

#ประเด็นแรก

ตามเนืื้อข่าว ทีมงานรีครูทนักเตะบางส่วนกังวลในเรื่อง "ความเร็ว" ในการเล่นมิดฟิลด์ของเดแคลน ไรซ์

เรื่องนี้ทำไมถึงสำคัญ? ประเด็นนี้ถ้าใครเข้าใจแทคติกของทีม อ่านทีแรกจะอ๋อ และ เก็ททันทีว่า "เพราะอะไร?"

ผมเองตอนอ่าน อ่านประโยคที่บอกว่า ทีมงานยังไม่มั่นใจในเรื่องที่ว่า ความเร็ว ของไรซ์จะเพียงพอเพื่อ "เติมเต็ม" การเล่นของแม็คโทมิเนย์ได้หรือไม่ และกังวลเรื่องที่ซื้อเข้ามาแล้วความสามารถมันจะไปทับซ้อนกัน

สิ่งที่อยู่ในประเด็นนี้ ผมเข้าใจทีมscoutมากๆ ว่าพวกเขามองว่า "เดแคลน ไรซ์" จะมีมิติบางอย่างไปทับกับน้องแม็ค นั่นก็คือเรื่องของ เกมรับที่เข้าปะทะ ใช้ร่างกายแทคเกิล

ความสามารถตรงนี้ทับซ้อนกันแน่นอน เรื่องนี้ไม่เถียง

และยังมีประเด็นที่ทีมงานมองว่า ถ้าไรซ์เข้ามาเล่นคู่กันตรงกลาง ก็เหมือนเป็นการไป replicate แม็คโทมิเนย์ เพิ่มมาอีกตัวนึง มายืนด้วยกันตรงกลาง

ทีมงานกลัวว่ามันจะเหมือนเอาแม็คโทมิเนย์สองคนมายืนเล่นรับคู่กัน เมื่อเป็นเช่นนั้น สิ่งที่หายไป ก็คือ "ความเร็ว" ในการเล่นเกมรับ ซึ่งนี่จึงเป็นเรื่องที่ทีมแมวมองตั้งเป็นข้อพิจารณาที่กังวลว่า ความเร็วของเดแคลน ไรซ์ นั้นจะเพียงพอมั้ย ไม่ว่าจะเป็นการเล่นไปกับบอล หรือไม่มีบอลก็ตาม

ประเด็นตรงนี้หลายคนคงจะเริ่มนึกออกกันแล้วว่า ทีมงานกังวลเรื่องอะไร?

ใช่ครับ ความเร็วที่หายไปก็คือ "เฟร็ด" ไง

ทุกวันนี้ คู่หูแม็คเฟร็ด ทำงานร่วมกันได้ดีในเกมรับ สำหรับแผนเล่นกลางรับคู่กันในdouble pivot

ผมไม่ได้บอกว่า ใช้คู่ "แม็ค-เฟร็ด" มันดีเลิศประเสริฐศรีแล้ว ไม่ใช่แบบนั้นนะครับ อันนี้ต้องบอกไว้ก่อน

เพราะสองคนนี้มีปัญหาเรื่องการเซ็ตบอลจากแดนกลาง การลำเลียงบอลขึ้นไปให้ตัวรุก และการ "คอนโทรลเกม" ที่ลงคู่กันทีไร บอลไม่นิ่งทุกที โดยเฉพาะเวลาโดนเพรสซิ่ง (ซึ่งทีมเดี๋ยวนี้ส่วนใหญ่เขาจะเล่นกันแทบทุกทีม)

แมนยูเจอเกมเพรสซิ่งทีไร ถ้ากลางเป็นคู่ แม็ค-เฟร็ด สองคนนี้จะครองบอลได้ไม่นิ่งเลย เพราะไม่มีความสามารถในการโฮลดิ้ง ข้อนี้เรารู้ดี เพราะเห็นปัญหานี้และนั่งบ่นเจ้าสองคนนี้อยู่ทุกนัด

แต่ หากพูดแต่เฉพาะเรื่อง "เกมรับ" มิติการเล่นเกมรับที่ "เฟร็ด" มี มันต่างกับแม็คโทมิเนย์ตรงที่ เขามีความเร็วในการเคลื่อนที่ และขยันวิ่งเพื่อไปซ้อนเพื่อนได้ดีมากๆ อย่างที่คนที่ด่าเฟร็ดหลายๆคนอาจจะไม่มองเห็นเขา แต่ผมสังเกตเขาตลอดเวลา

จริงอยู่ ผมไม่เคยเถียงว่าการจ่ายบอลมันกาก และมั่วตั้วมากๆ แถมพลาดบ่อยด้วย รวมถึงจังหวะปั๊มบอลก็ไม่แน่น ปั๊มบอลชนะก็มีบ้าง แต่ค่อนข้างน้อย ต่อเกมๆนึง

แต่สิ่งที่หลายคนที่ด่าด้านแย่ของเฟร็ดมองไม่เห็นคือ เขามักวิ่งเข้ามาช่วยรุมคู่แข่ง จนเล่นยากเสมอแทบทุกจังหวะที่มีคนเข้ามาโจมตีในพื้นที่หน้าแผงกองหลัง เฟร็ดมักจะวิ่งมาเป็น 2nd หรือ 3rd player ในทุกๆไฟต์

พูดแบบภาษาเกมเมอร์คือ เป็นตัวที่เติมไฟต์ตลอดอ่ะ พูดง่ายๆ ซึ่งหลายครั้งตัวเติมนี่แหละ ที่เป็นคนมาแย่งบอล(kill)ได้เอง หรือช่วยทำให้เพื่อนแย่งได้ และคู่แข่งไปต่อไม่ได้

การมีนักเตะที่ขยันมากแบบนี้ในทีม มันช่วยแบ่งเบาภาระทีมได้เยอะมาก และจะชิงบอลจากคู่แข่งคืนมาได้เร็ว

เฟร็ดวิ่งตามมาซ้อนเพื่อนจนทำให้ยูไนเต็ดrecoveryบอลคืนมาได้หลายครั้ง

ทีมงานScout มองเรื่องความเร็วและปริมาณตรงนี้ ในมิติที่เฟร็ดมีอยู่ และเติมเต็มแม็คโทมิเนย์ในการเล่นกลางคู่กัน ดังนั้นพวกเขาจึงยังลังเลเล็กน้อยว่า ถ้าซื้อมาแล้ว การเล่นของไรซ์จะสามารถรับมือกับเกมที่มี "ไดนามิคการเล่น" สูงๆได้ไหวรึเปล่า

ทีมที่มีไดนามิคการเล่นสูงๆก็นึกถึงพวกเกมครองบอล ให้แล้ววิ่ง หาตำแหน่ง รวมถึงเพรสซิ่งตลอดเวลา อย่างพวกซิตี้ ลิเวอร์พูล นั่นแหละ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมชื่นชอบในตัวของศัตรูคู่อริของเราเหล่านี้

ถ้าเจอเกมไดนามิคสูงๆแบบนั้น ไรซ์จะสามารถช่วยในเรื่องนี้ได้หรือไม่ นั่นคือสิ่งที่ทีมscoutยังตั้งข้อสงสัยในการเซ็นสัญญาตัวนี้อยู่นั่นเอง ถึงได้ปรากฏออกมาว่า ทำไมประเด็นเรื่อง "ความเร็ว" ทั้งการมีบอล หรือไม่มีบอล จะเพียงพอสำหรับทีมหรือไม่ จึงถูกหยิบยกนำมาเป็นissueของทีมงานในเรื่องนี้

ข้อนี้ผู้อ่านนึกออกนะครับ

แต่ถามว่า ประเด็นแรกนี้ เรื่องที่ทีมงานกังวลความเร็ว และมิติการเล่นของไรซ์ จะทับซ้อนแม็คหรือไม่ ในส่วนความคิดเห็นของผม ผมขอตอบว่า ผมไม่เห็นด้วยกับทีมScout และยังยืนยันว่า การซื้อไรซ์เข้ามาจะดีแน่นอน

ไม่ใช่เพราะว่าผมชอบไรซ์ ก็เลยตอบแบบนี้นะ แต่มันมีเหตุผลอยู่

ประเด็นก็คือ ไรซ์แม้จะเล่นกลางรับ + CB ได้คล้ายๆกับแม็ค ที่เล่น B2B + CB ได้เช่นกัน และก็มีลูกหนักในการเล่นป้องกันด้วยร่างกาย ในการTackleคู่ต่อสู้เหมือนกัน

แต่มันเหมือนกันแค่เรื่องนั้นอ่ะ นอกนั้นไม่เหมือนเลย

จุดที่แตกต่างมากระหว่างสองคนนี้ อย่างแรกคือ "ความชาญฉลาดในการยืนตำแหน่ง" และสามารถปักหลักกลางต่ำหลังบ้านคนเดียวได้ของเดแคลน ไรซ์

ซึ่งไอ้น้องแม็คทำไม่ได้

อีกอย่างหนึ่งซึ่งเป็นสิ่งที่ผมชอบที่สุด และเป็นมิติที่ดีที่สุดของเขาด้วย นั่นก็คือมิติการ "โฮลดิ้ง" ของเดแคลน ไรซ์ ถือว่าก็ใกล้เคียงระดับน้องๆมาติชเลย เพราะว่าแกครองบอลได้ดีมาก คุมบอลให้นิ่งได้ และรักษาบอลเอาไว้กับตัวได้โคตรดี

เกมที่เราเจอกับเขา ในนัดบุกไปชนะเวสต์แฮม 1-2 ไรซ์ในครึ่งหลังแสดงให้เห็นถึงการโฮลดิ้งที่โหดขนาดจะพาบอลบุกขึ้นหน้ามาจนถึงสุดเส้นเองเมื่อไหร่ยังได้เลย

ยังไม่รวมการบังบอล ออกบอลแบบคลีนๆในจุดกลางต่ำ เดแคลน ไรซ์เนี้ยบมาก

เพราะฉะนั้นแล้ว มิติโฮลดิ้งก็ไม่เหมือนน้องแม็ค การยืนตำแหน่งก็ไม่เหมือนน้องแม็ค และเรื่องของ positioning เขาก็ไม่เหมือนแม็คเช่นกัน ซึ่งไรซ์คุมตำแหน่งหลังบ้านได้ดีกว่าแม็ค นั่นจึงทำให้เขาสามารถยืน "กลางรับเดี่ยว" ได้สบายๆ

ส่วนน้องแม็คเอง น้องเป็นสายพาวเวอร์ มิดฟิลด์ไดนาโม วิ่งทุกอย่าง ทำทุกอย่าง ไปทุกจุด เหมือนบักเจิดน่ะ ด้วยความเป็น Box-to-Box ดังนั้นการที่แม็คจะเฉิดฉายที่สุด คือวิ่งขึ้นวิ่งลง เติมสูงบ้าง ลงมาต่ำบ้าง คือขึ้นสุดลงสุดนั่นเอง

น้องแม็คขึ้นลงกรอบล่างกรอบบนจน "สุดขอบPeak " ได้สบายๆเพราะพลังที่อัดแน่นในตัว

เรื่องการยืนตำแหน่ง แม็คโทมิเนย์ที่มีพลังการเคลื่อนที่ดีมาก มีร่างกายดีมาก จะเอามายืนปักหลักอยู่ด้านหลังเฉยๆ เป็นอะไรที่เสียของมาก

ดังนั้น ต่อประเด็นของทีมงานบางส่วนที่ว่า ที่คิดว่าซื้อไรซ์เข้ามาแล้วจะเติมเต็มแม็คไม่ได้ และความเร็วจะไม่พอนั้น ผมค้านสุดตีน เถียงสุดข้างฝาเลย

กลับกัน ไอ้ไรซ์นี่แหละจะเติมเต็มให้แม็คโทมิเนย์เก่งกว่าเดิมอีก เพราะไรซ์จะสามารถเล่น กลางรับเดี่ยว คนเดียวได้ ทำให้น้องแม็คกลายเป็น "มิดฟิลด์เบอร์8สมบูรณ์แบบ" ที่สามารถเป็น Box-to-Box ได้เต็มตัว โบยบินขึ้นหน้าไปทำเกมรุก วิ่งเข้าไปในกรอบอย่างดุดันได้มากกว่าเดิม โดยไม่ต้องระวังหลัง

เพราะมีคนเฝ้าบ้านดีๆอย่างไรซ์เข้ามาแล้ว แม็คจะเก่งกว่าเดิมอีก

ส่วนทีมScoutยังกังวลในเรื่องการนำมาใช้คู่กันในแผนเล่นหลักอย่าง 4-2-3-1 ซึ่งผมจะบอกว่า ไม่ต้องห่วง มันไม่มีทางทับกัน

เดแคลน ไรซ์ ลงเล่นได้ทั้งแผน 4-3-3 แบบเพียวๆ รวมถึงเล่นจับคู่มิดฟิลด์แบบ 4-2-3-1 ก็ได้ ให้ไรซ์ ยืนคู่แม็คได้เลย ผมคิดว่าไรซ์ดีพอที่จะเล่นเกมรับคู่แม็คได้ โดยที่ตัววิ่งไล่ก็จะเปลี่ยนจาก เฟร็ดเป็นแม็ค

แล้วตัวดัก ตัวเข้าปะทะ ก็จะเปลี่ยนจากแม็ค เป็นไรซ์นั่นเอง

จากนั้นระหว่างเล่น แม็คก็เติมสูง ทิ้งไรซ์ไว้ด้านหลัง ทำให้แผนมันจึงไฮบริดทรง กลายเป็น 4-3-3 อยู่ดี โดยที่คู่มิดฟิลด์ตรงกลาง จะทำเกมแบบ เบอร์10หนึ่งคน (บรูโน่) กับ เบอร์8อีกหนึ่งคน (แม็คโทมิเนย์)

สรุป : ประเด็นแรกผมเถียงทีมscoutขาดใจ

#ประเด็นที่สอง

เรื่องการหาตัวแทนไรซ์ ที่สามารถพอจะทดแทนได้จากนอกลีกนั้น ข้อนี้ผมค่อนข้าง "เห็นด้วย" กับทีมscoutในเรื่องนี้ ที่ว่าเราเองก็ไม่จำเป็นต้องยึดติดกับเดแคลน ไรซ์ ขนาดนั้น

ผมเขียนพูดเสมอว่า นักเตะที่ไหนก็ได้ แมวสีอะไรก็ได้ ขอแค่เข้ามาแล้ว ลงตัวกับแทคติก และสิ่งที่เราขาดก็พอ และไม่จำเป็นต้องไรซ์คนเดียว

"ใครสักคนที่เป็นคนพิเศษ ช่วยให้เหงาที่มีได้จางหายไป

ช่วยเป็นแสงสว่างให้หัวใจ อยากจะขอแค่ใครสักคนที่รักจริง"

ตามเพลงนี้ของ CJL Friends Club เลย..

กลางสักตัวที่เป็นตัวพิเศษ ช่วยเกมรับรั่วรั่วให้จางหายไป

นักเตะในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรับที่น่าซื้อ ยังมีอีกเยอะ ที่ทีมscoutสามารถหาได้ และน่าจะเข้ากับเราได้ในจุดนี้ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นไรซ์ ไม่ว่าจะนอกลีก หรือในลีก

ยกตัวอย่างง่ายๆ ในคอลัมน์นี้ผมเคยแนะนำ "อีฟส์ บิสซูม่า" เอาไว้ ถ้าทีมงานแมวมองจะกังวลเรื่องการเล่นคู่กันมากๆ และยังคงอยากได้ DMคู่มาเข้าแผนแทคติก ก็ซื้อบิสซูม่ามาเล่นกลางรับก็ได้

แต่ถ้าใช้หมอนี่ อีกตัวจะต้องเล่น DLP เท่านั้น จะใช้คู่แม็คไม่ได้เด็ดขาด ไม่งั้นก็คือ ดึงป็อกลงต่ำ เล่นคู่หมอนี่ นี่ก็ใช้ได้

แต่บิสซูม่ายืนกลางต่ำคนเดียวไม่ได้เด็ดขาด

ตัวเลือกอื่นก็มี เช่น "อูเรลียัน ชูอาเมนี่"  (Aurélien Tchouaméni) ตัวนี้พิสูจน์การเล่นคู่ป็อกบาด้วยกันมาแล้วในทีมชาติฝรั่งเศส และเฝ้าหลังบ้านทัพเลอ เบลอส์ ปักหลักหน้าแผงหลังได้สวยงามจนเหมือนเห็นภาพของคาเซมิโร่ในทีมฝรั่งเศส ซึ่งสองคนนี้ดูจะเข้าขากันดีด้วย ระหว่าง ป็อก กับ ชูอาเมนี่

ตัวนี้แทนก็ได้ ถ้าซื้อมาได้ และนักเตะสนใจเรา อยากบอกว่านี่โคตรดี แถมเป็นอนาคตระยะยาวด้วย อายุแค่21ปี แต่ฝีเท้าเข้าขั้นแล้ว

นี่คือแค่สองตัวอย่างที่ยกขึ้นมาให้เห็นว่า นักเตะกลางรับจากลีกอื่น มีอยู่อีกมากมาย ยังไม่รวมตัวที่ผมเคยวิเคราะห์เอาไว้เยอะแยะแล้ว

เอาเป็นว่ายังมีอีกเยอะน่ะที่ซื้อมาได้ ประเภทของดี ราคาไม่แรง ไม่โดนโก่งมาก เพราะไม่ต้องไปเสียเงินกับเวสต์แฮม ที่เป็นคู่แข่งในลีก แถมนักเตะอังกฤษมันก็ได้โควตาสัญชาติอังกฤษในทีมด้วยไง ค่าตัวเลยแพง

ผมเห็นว่า ตัวอังกฤษในทีมแมนยูไนเต็ดเรามีเยอะแล้ว ตัวHome Grownก็เพียบ ถ้าจะซื้อกลางรับสัญชาติอื่นมา มันไม่มีปัญหาอะไร

ไม่ต้องแปลกใจว่า ทำไมเราถึงได้มีข่าวกับนักเตะอย่าง เอดูอาร์โด้ คาเมวิงก้า ด้วยอีกตัว ซึ่งนักเตะอยากไปสเปนมากกว่า ตามข่าวจริงๆ สุดท้ายก็เสร็จมาดริดไปอย่างที่เห็น

แต่การที่เราสนใจคาเมวิงก้า ชัดเจนแล้วว่า เรามองตัวเลือกจากลีกอื่นๆเอาไว้จริงๆในตำแหน่งนี้

สรุปว่าประเด็นนี้ของทีมscout ผมเห็นด้วยมากๆ ถ้ามีตัวเลือกอื่นที่ดูดีและเหมาะสมกว่า กับราคาที่พอจะรับได้ ก็ซื้อๆมาเถอะ เพราะต้องเข้าใจว่า เราอยากได้เดแคลน ไรซ์ ของเวสต์แฮม มันก็เหมือนกับกรณีที่มีทีมที่ใหญ่กว่าเรา อยากจะมาซื้อ เมสัน กรีนวู้ด นี่แหละครับ

ถามจริงๆว่าเราอยากขายง่ายๆ ขายถูกๆไหมล่ะ? ก็ไม่..

ใจเขาใจเรากับเวสต์แฮมนั่นแหละ

ดังนั้น ถ้ามันแพงไปจริงๆ โดนโก่งจริงๆ และมีตัวเลือกอื่นๆที่เป็นกลางรับจากทีมอื่นในลีก หรือนอกลีก เป็นไปได้ก็ควรซื้อมาครับ ไม่ต้องยึดติดกับไรซ์ขนาดนั้นก็ได้ เหมือนเคสของ แจ็ค กรีลิช น่ะ สุดท้ายแล้วมันก็มาบรรจบกับเราไม่ได้ เพราะตำแหน่งมันเต็มจริงๆ

ข้อนี้ผมเห็นด้วยกับทีมScoutครับ ว่าตัวทดแทนอื่นๆก็ใช้ได้ ไม่จำเป็นต้องไรซ์เท่านั้น เผื่อเวสต์แฮมตั้งราคาไว้แพงไป จะได้ไม่ต้องโดนขูดเลือดขูดเนื้อมากนัก

แต่.. ถ้าเลือกได้

ถ้ามันเป็นไปได้ ยังไงผมก็ขอ เดแคลน ไรซ์ เอาไว้ก่อน ด้วยคำตอบเดิมนั่นแหละว่า มันเหมาะสมที่สุดแล้วกับทีมเรา ใช้งานกันยาวๆ ฐานนักเตะอังกฤษที่สนิทกันมีเพียบ และดีพอจะสร้างทีมที่มีSquad Harmony ดีๆได้ไปแบบยาวๆ

เรารู้กันดีอยู่แล้วว่า ไรซ์ สนิทกับพวก ลินการ์ด ซานโช่ แมกไกวร์ ลุค ชอว์ รวมถึง แรชฟอร์ด พวกนี้ขนาดไหน

สำหรับกรณีนี้ ผมหวังว่า จะเป็นเรื่องเดียวที่อยากให้ตามใจโอเล่หน่อย เพราะแกมองขาด และมองถูกตัวจริงๆ ส่วนทีม scoutเองก็ทำหน้าที่ได้ดี ยังไงก็ขอให้แก้ปัญหากลางรับให้ได้แล้วกันครับ

การจะทุ่มซื้อกลางรับในซัมเมอร์หน้า เราไม่มีปัญหา ตัวนี้รอได้

แต่มกราคมนี้ ขอก่อนเถอะ อยากให้มี "มิดฟิลด์" เข้ามาก่อนเลย ขอใครสักคน ขอแค่ตัวเดียวพอ ใครก็ได้ที่มีคุณภาพดีๆสักคนนึง ไม่ต้องดัง ไม่ต้องอะไรมาก แต่ขอเข้ามาก่อน อย่างที่ผมพูดตลอดว่า

ซื้อๆเข้ามาเถอะ เวลานี้ ไม่ต้องเป็น DM(กลางรับ) อย่างเดียวก็ได้นะ ขอเป็น CM มิดฟิลด์ตัวกลางสนามดีๆมาก่อนสักตัวก็ได้ เพื่อให้ฤดูกาลนี้มันพร้อมเลยทันทีสำหรับการล่าแชมป์ก่อน ขอกลางมาสักตัว จากนั้น ถ้าจะเสริมกลางรับเจ๋งๆอย่างไรซ์ กับ หน้าเป้า ในปีหน้า ก็ค่อยว่ากัน เพราะตอนนี้ฟอร์มเฟร็ดก็มีปัญหาจริงๆ และอยากให้เฟร็ดเป็นตัว rotation จะเหมาะสมกว่าการใช้เป็นตัวหลักแทบทุกเกมสำคัญเช่นนี้

เฟร็ดยังมีประโยชน์อยู่มาก มากเกินกว่าที่คนอคติและด่าเฟร็ดจะเข้าใจ แต่ในความเป็นจริงก็ต้องยอมรับว่า เขามีคุณภาพไม่ดีพอจะยืนเป็นตัวหลักให้ทีมได้ ดังนั้นจึงควรต้องมีคนอื่นเข้ามาก่อน และใช้เฟร็ดในลักษณะของตัวช่วยสลับสับเปลี่ยนมาลงสนาม นั่นต่างหากคือการใช้เฟร็ดได้อย่างดีที่สุด

มกราคมนี้ ขอเถอะ มิดฟิลด์สักตัว แล้วจากนั้นซัมเมอร์ปีหน้า เราจะได้จิ๊กซอว์สองชิ้นสุดท้ายที่ทำให้เรา "สมบูรณ์แบบ" พร้อมทุกภาคส่วนในการขึ้นไปล่าแชมป์อย่างจริงๆจังๆสักที

สาธุ ขอให้ได้ตามนี้

-ศาลาผี-

ทำหน้าที่เอเย่นต์หน่อยโว้ย เจส!!!

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด