:::     :::

กุนซือทีมชาติไทยตัวจริงของแป้ง ?

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ขณะที่คุณกำลังอ่านตัวหนังสือบรรทัดนี้ ทีมชาติไทย ยังคงไม่ได้มีการเปิดตัวกุนซือคนใหม่ อย่างเป็นทางการ

ครั้งนี้ได้สตรีเหล็กอย่าง “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ที่เข้ามาสวมหัวโขนผู้จัดการทีมชาติ เป็น “ผู้เลือก”

รีซูเม่มากมายจากหลายมุมโลก ถูกส่งมายังสมาคมฟุตบอลฯ เพื่อเสนอตัวขอรับ “เผือกร้อน” ชิ้นนี้ หากตามที่มาดามว่าไว้ในข่าว ก็มากถึง 16 ชาติ

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าจดหมายสมัครงานจากหลายทวีปที่เข้ามาจะถูก “ตีตก” ไปก่อน และถูกพิจารณาในอนาคตแทน อย่างน้อยก็หลังจบรายการ อาเซียน คัพ

ประกอบกับ “คีย์เวิร์ด” สำคัญ ที่คนข่าวกีฬาได้รับมาคือ เฮดโค้ชที่เตรียมประกาศในอีกไม่กี่วันนี้ (หรืออาจจะก่อนคอลัมน์นี้ถูกโพสต์ลง) เป็นกุนซือ “สัญชาติไทย” ซึ่งดีลเสร็จเรียบร้อยแล้ว

เมื่อหวยออกมาเป็น กุนซือไทย ทำให้ตัดชอยส์ออกไปได้มากโขทีเดียว

เหตุผลคือข้อแรก ตามข้อกำหนดของเอเอฟซี เฮดโค้ชคนใหม่ทีมชาติไทย หรือผู้ช่วยต้องมี “โปรไลเซนส์” ซึ่งปัจจุบันขณะมีเพียง 30 คนเท่านั้น

ข้อต่อมา เมื่อพิจารณาจากกุนซือที่อยู่ในสถานะ “ว่างงาน” ยิ่งบีบตัวเลือกแคบจนเหลือเพียงไม่กี่คน

แต่มี 1 ชื่อที่เริ่มถูกหยิบมาพูดถึงกันอย่างหนาหูแล้ว

นั่นคือ จเด็จ มีลาภ


แม้จะยังไม่เปิดตัวอย่างทางการ และไม่รู้ว่าจะใช่คนนี้หรือไม่ แต่ชื่อมาสเซอร์เด็จชั่วโมงนี้ ก็เรียกความเกรี้ยวกราดจากแป้นคีย์บอร์ดแฟนบอลได้พอสังเขป

คงไม่แปลก เพราะผลงานของมาสเซอร์เวลานี้ไม่น่าอภิรมย์นัก หลังพาทัพ เมืองกาญจน์ ยูไนเต็ด เก็บได้เพียง 4 คะแนน จาก 4 นัด ทั้งที่มีทรัพยากรนักเตะระดับเล่นไทยลีกได้อย่างสบาย ๆ

รวมถึงกระแสข่าวที่ออกมาอย่างบังเอิญว่า หากเกมวันอาทิตย์ที่จะถึง เมืองกาญจน์ ไม่สามารถเปิดบ้านชนะ เกษตรศาสตร์ ได้ มาสเซอร์เตรียมปัดเก้าอี้บอกลาทีมได้เลย ทั้งที่เพิ่งต้นฤดูกาลเท่านั้น

เอ … หรือต่อให้ชนะอาทิตย์นี้ เขาก็ไปอยู่ดีน๊า

ทำให้เกมวันอาทิตย์ที่จะถึง สปอตไลท์จะถูกฉายไปแถบสะพานข้ามแม่น้ำแคว โดยเฉพาะหลังจบเกมการแข่งขัน ว่าจะมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น

ในมุมผู้เขียนเองก็ไม่ต่างจากแฟนบอล อยากได้โค้ชแท็คติกเข้ม ๆ โปรไฟล์ดี ๆ แต่เมื่อลองวางอารมณ์ ใช้เหตุผลพิจารณาความน่าจะเป็นถึงการตัดสินใจหนนี้ ก็พอเข้าใจแนวทางของมาดาม และสมาคมฟุตบอล

โค้ชที่อยู่ในกระแสแฟนบอลช่วงนี้อย่าง มาซาทาดะ อิชิอิ ก็มีงานกับ สมุทรปราการ ซิตี้ ขืนไปดึงมาแล้ว เขี้ยวสมุทร จะเอาใครคุมทัพ และผู้เขียนเชื่อว่าน้าแกก็คงไม่มาหรอก เพราะสมาคมก็เพิ่งหักอกเพื่อนชาวญี่ปุ่นแกที่ชื่อ อากิระ นิชิโนะ ไป

ธชตวัน ศรีปาน, รังสรรค์ วิวัฒน์ชัยโชค, สะสม พบประเสริฐ, ดุสิต เฉลิมแสน หรือแม้แต่ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ต่างมีภารกิจ - สัญญาอยู่กับต้นสังกัดทั้งนั้น โค้ชอย่าง ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย หรือ มาโน โพลกิง ก็อาจกำลังจะมีงานคุมสโมสรในเร็ววัน

กุนซือต่างชาติ ชั่วโมงนี้ต่อให้คุณเอาใครเข้ามาก็เป็นเรื่องยาก ด้วยไทม์ไลน์ข้อจำกัดเวลาเพียงหยิบมือ ก่อนทัวร์นาเมนต์เริ่ม ไหนจะต้องกักตัว 14 วัน ไหนจะทำความรู้จักนักฟุตบอลไทย ไหนจะต้องมานั่งเบิ่งไทยลีก ว่าคนไหนใช้ได้ เหมาะกับแท็คติกโค้ชหรือไม่

เราไม่มีเวลาขนาดนั้น…   


เหตุผลเหล่านี้ทำให้รายการ อาเซียน คัพ จึงจำเป็นต้องใช้ “โค้ชไทย” ที่รู้จักนักฟุตบอลไทยไปก่อน

เป็นการรวมทีมงานเฉพาะกิจของมาดาม ซึ่งอาจมีคนรู้จักมักจี่ในวงการลูกหนังที่เรารู้จักกันดี เข้ามาช่วยเป็น “มันสมอง” เพื่อนคู่คิดกุนซือชาวไทยอีกที ส่วนกุนซือต่างชาติหลังจบทัวร์นาเมนต์ เชื่อว่าจะมีการเปิดโต๊ะพิจารณาอย่างละเอียดอีกครั้ง

สมมุติตัวเลือกของมาดามคือ “มาสเซอร์เด็จ” จริง ถือเป็นการ “ตกถังแป้ง” ครั้งใหญ่ในชีวิตอดีตเฮดโค้ช การท่าเรือ เช่นกัน

ความหอมหวานไม่กี่ครั้งในโลกลูกหนัง ที่แฟนบอลผายมือคารวะผลงานมาสเซอร์ มีเพียง “บุญเก่า” ที่พา ชลบุรี คว้าแชมป์ไทยลีก 10 กว่าปีก่อน กับแชมป์เอฟเอ คัพ (ซึ่งหลายคนหยิบมันใส่ลิ้นชักความทรงจำ ลืมมันไปแล้วด้วยซ้ำ)

อย่างที่บอกไป การเป็นโค้ชทีมชาติไทยชั่วโมงนี้ คือการแบก “ความคาดหวัง X ความกดดัน” ไว้บนหลังหลายกิโล เพราะเป้าหมายมีเพียงหนึ่งเดียวคือคว้าแชมป์ให้ได้

ผู้จัดการทีมอย่างมาดาม กับกุนซือคนใหม่อาจต้อง X 2 เข้าไปจากเดิมอีก

จะเป็น จเด็จ มีลาภ หรือ มี(ทุกข)ลาภ มารอดู


คำค้นหา : ทีมชาติไทย
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด