:::     :::

แมนฯยูฯต้องไล่น้าโอเล่

วันอาทิตย์ที่ 26 กันยายน 2564 คอลัมน์ มาแล้ว แมวเพชร โดย แมวเพชร
6,151
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
น้าแมวเป็นคนหนึ่งที่ติดตามดูเกมของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เกือบทุกนัด ยอมรับว่าแอบเชียร์ทีมนี้อยู่เหมือนกัน

เดือนธันวาคมปี 2018 ปีศาจแดง ไล่ โชเซ่ มูรินโญ่ ออกแล้วแต่งตั้ง โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ขัดตาทัพไปก่อน ทว่าเขาดันคุมทีมได้ยอดเยี่ยมชนะ 14 จาก 19 เกมทำให้บอร์ดของ แมนฯยูฯ แต่งตั้งเป็นกุนซือถาวรในเดือนมีนาคมปี 2019 ด้วยระยะเวลาสัญญา 3 ปี

ตอนแรกเลยที่ แมนฯยูฯ ตั้ง น้าโอเล่ ด้วยคอมมอนเซนต์น้าแมวบอกเลยว่าไม่ใช่ ทีมใหญ่อย่าง แมนฯยูฯ ต้องได้กุนซือที่เก่งกว่านี้ เพราะการทำ โมลด์ และ คาร์ดิฟฟ์ ไม่ได้บ่งบอกเลยว่า โซลชา คนนี้เหมาะกับ ปีศาจแดง มีแค่การที่เขาเคยเป็นนักเตะอันเป็นที่รักของแฟนๆ เร้ด อาร์มี่ เท่านั้นที่เข้าท่าหน่อย ซึ่งก็เข้าใจว่าตอนแรก แมนฯยูฯ ก็กะจะให้เป็นจนจบฤดูกาลแค่นั้นแหละ แต่ช่วงแรกๆ โซลชา ดันทำได้ดีเกินคาดไง ตอนนั้นยังมีหลายคนแสดงความคิดเห็นว่า แมนฯยูฯ เซ็นสัญญาถาวรกับ โซลชา เร็วเกินไป ซึ่งพอได้สัญญาถาวรปุ๊บจำได้มั้ยครับ เละเลย ฮ่า ฮ่า ฮ่า !

แล้วสิ่งที่เราได้เห็นมาโดยตลอดก็คือ "ลูปนรก" คือเล่นดีอยู่พักหนึ่งก็กลับไปเล่นแย่ บางทีถึงขั้นแย่มาก แต่พอโดนจับตาโดนเพ่งเล็งหน่อย แมนฯยูฯ ก็กลับมาโชว์ฟอร์มดีอีก วนไปวนมาอย่างนี้ไม่รู้กี่รอบแล้วเนี่ย

ถ้า โซลชา คือคนที่ใช่ แมนฯยูฯ จะต้องเล่นคงเส้นคงวากว่านี้ครับ และแฟนบอลจะต้องรู้สักขัดใจน้อยกว่านี้ นี่เราเห็นกันอยู่ชัดๆว่าเดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย หรือจะเป็นเรื่องของการตัดสินใจในจังหวะสำคัญๆ อย่างเช่นการเปลี่ยนตัวผู้เล่น เราก็ได้เห็นว่าบางทีก็ดี บางทีก็ไม่ดี

ไหนจะเรื่องของบุคลิกข้างสนามอีก น้าแมวว่าสำคัญนะ โซลชา ติ๋มเกินไปที่จะนำ แมนฯยูฯ กลับมายิ่งใหญ่ น้าแมวว่าทีมระดับโลกอย่าง แมนฯยูฯ กุนซือมันต้องมีแอ็คชั่นครับ ตรงนี้ โซลชา ก็ไม่ผ่านอย่างแรง

แต่ที่สำคัญที่สุด "ทรงบอล" และ "สไตล์การเล่น" ของ แมนฯยูฯ ชุดนี้สรุปคืออะไร การต่อบอลสั้นๆเหรอ ?

เราจะเห็นได้ว่าการขึ้นบอลของทีมใหญ่อย่าง แมนฯซิตี้, ลิเวอร์พูล และ เชลซี จะมาอย่างเป็นระบบ ขึ้นแล้วส่วนใหญ่จะไปถึงแดนสำคัญของคู่ต่อสู้ ทำได้ไม่ได้ค่อยว่ากันอีกที คือโดยสรุปบอลจะไปข้างหน้าตลอด แต่ดู แมนฯยูฯ สิครับ เหมือนกับไม่มี "ทีมเวิร์ก" นักเตะต้องใช้ความสามารถส่วนตัวในการแก้ปัญหาแบบชอตต่อชอตเพื่อที่จะลำเลียงบอลขึ้นไป ดูแล้วไม่มีทรงไม่มีระบบเหมือนกับ 3 ทีมนั่น น้าแมวว่าทีมนอก Big Six บางทีมยังขึ้นบอลได้เข้าท่ากว่าปีศาจแดงเลยอย่าง ไบรท์ตัน หรือ น้องใหม่อย่าง เบรนท์ฟอร์ด เป็นต้น

นี่คือสิ่งที่สะท้อนการทำงานของ โซลชา ว่าในสนามซ้อมเขาสอนลูกทีมมาอย่างไร ทำไมต้องมาแก้ไขในในสนามจริงแบบนั้นด้วย นี่ดีนะที่ แมนฯยูฯ มีนักเตะชั้นยอดหลายคนก็เลยยิงประตูได้เรื่อยๆและยังเก็บผลการแข่งขันที่โอเคได้พอสมควร แต่เมื่อคุณขาดความคงเส้นคงวาสักวันหนึ่งก็คงจะพลาด แล้วเกมกับ แอสตัน วิลล่า ก็พิสูจน์ให้เห็นชัดเจน

แล้วกลายเป็นว่าเราเริ่มเห็นว่านอกจากตัวกุนซือแล้วอีกจุดอ่อนหนึ่งคือมิดฟิลด์คู่กลางอย่าง เฟร็ด และ แม็คโทมิเนย์ นะครับ น้าแมวคิดว่าถ้า แมนฯยูฯ อยากจะเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีกก็ต้องเปลี่ยน 2 คนนี้ด้วย ลองคิดดูว่าถ้าเป็น เดแคลน ไรซ์ คู่กับ อีฟส์ บิสซูม่า จะดีขึ้นแค่ไหน

นี่ไงล่ะ ! น้าแมวถึงไม่ฟันธงว่า แมนฯยูฯ จะเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีก เพราะพวกเขามี โซลชา เป็นกุนซือและขาดความคงเส้นคงวานี่แหละ นี่ราคาแชมป์ก็ไปที่ 9-1 เข้าให้แล้ว

ถ้าท้ายที่สุด โอเล่ กุนนาร์ โซลชา พา แมนฯยูฯ เป็นแชมป์พรีเมียร์ลีกได้ น้าแมวก็จะดีใจด้วยมากๆจริงๆ แต่ดูแนวโน้มแล้วถ้า แมนฯยูฯ ไม่รีบไล่เขาออก การจะเป็นแชมป์เกิดขึ้นยากครับ

ดู เชลซี ที่ไล่ แลมพาร์ด แล้วเอา ทูเคิ่ล มาทำทีมเป็นตัวอย่างสิ เปรี้ยงเลย !

"แมวเพชร"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด