:::     :::

เข้าสู่ยุคมืด

วันจันทร์ที่ 27 กันยายน 2564 คอลัมน์ มาแล้ว แมวเพชร โดย แมวเพชร
3,328
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
น้าแมวตามเชียร์ "ไก่เดือยทอง" ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ มา 39 ปี ก็มีขึ้นมีลงเป็นธรรมดา แต่คราวนี้ทำท่าจะลงแรงจนอาจจะเข้าสู่ยุคมืดได้เลย

เมื่อก่อนเวลาดู สเปอร์ส แพ้ อาร์เซน่อล เราจะรู้สึกสนุกไปกับมันส์ถึงสกอร์จะออกมาขาดลอย 2 ประตูในบางครั้งแต่ก็ยังรู้สึกว่าเออนะทำเต็มที่แล้ว แต่สำหรับเกมที่แพ้ อาร์เซ่นอล 1-3 ที่ เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม บอกเลยว่านี่เป็น นอร์ธ ลอนดอน ดาร์บี้ แมตช์ ที่ผิดหวังที่สุด

ผิดหวังตรงที่ ไอ้ปืนใหญ่ เขาทุ่มเทวิ่งกัน 120 เปอร์เซ็นต์เพื่อที่จะเอาชัยชนะให้ได้ ขณะที่ สเปอร์ส เล่นกันแบบซังกะตายแห้งชามน้ำชาม ภาษากายที่นักเตะ ไก่เดือยทอง แสดงออกมา เป็นสิ่งที่เมื่อก่อนไม่เคยเห็น แต่หลังจากยุคของ โปเช็ตติโน่ แล้วมันจะเริ่มมีเกมแบบนี้

คือแพ้ง่ายๆแพ้แบบถอดใจ ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นเลยสักนิด กับทีมที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็น ยักษใหญ่แห่งกรุงลอนดอนเป็นหนึ่งในกลุ่มทีมบิ๊กซิก 

น้าแมว คิดว่าช่วง 20 ปีที่ผ่านมามันพิสูจน์ได้แล้วล่ะว่ากลุ่ม อีนิค และ ประธานสโมสรอย่าง ดาเนี่ยล เลวี่ ทำงานไม่ได้เรื่อง ไม่ต้องดูอะไร นับตั้งแต่พวกเขาเข้ามาบริหารสโมสรท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ ตั้งแต่ปี 2001 โดยซื้อสโมสรต่อมาจาก อลัน ชูการ์ พวกเขาได้แชมป์เพียงแค่ 1 รายการเท่านั้นซึ่งก็คือ ลีก คัพ ปี 2008

เท่านี้ก็บ่งบอกได้หมดทุกอย่างแล้วล่ะ 20 ปีได้แชมป์ที่เล็กที่สุดเพียงถ้วยเดียว นี่มันเป็นสิ่งที่ควรจะเกิดขึ้นกับทีมเล็กๆครับ ไม่ใช่กับ สเปอร์ส ดู วีแกน แอธเลติก สิ โรแบร์โต้ มาร์ติเนซ ยังเคยพาพวกเขาเป็นแชมป์ เอฟเอ คัพ ปี 2013 ซึ่งเป็นถ้วยที่ใหญ่กว่า ลีก คัพ ของ สเปอร์ส เลย

ผลงานที่ใช้ไม่ได้ของ เลวี่ การบริหารจัดการที่กดเพดานเงินเดือนนักเตะจนขึ้นชื่อลือชาเรื่องความเขี้ยว การล้วงลูกการทำงานของผู้จัดการทีมหลายๆ ตลอดเวลาที่ผ่านมาหลายปี สิ่งเหล่านี้ได้หล่อหลอมให้ระยะหลังๆกุนซือดีๆเขาไม่อยากมาคุม สเปอร์ส หรอกครับ

ดูตอนที่คุยกับ อันโตนิโอ คอนเต้ สิ คอนเต้ แฉเองว่าเป็นเพราะความทะเยอทะยานของสโมสรมีไม่มาก ทำให้เขาเลือกที่จะปฏิเสธงานนี้ไป คือ คอนเต้ ขออะไรไป สเปอร์ส ปฏิเสธไม่สามารถจะให้ได้ คืองกไง !

ฟุตบอลสมัยนี้ถ้าคุณ "งก" บอกเลยว่าไม่เหมาะที่จะมาบริหารทีมใหญ่ๆอย่าง สเปอร์ส เลยสักนิด ในขณะที่สโมสรคู่แข่งอย่าง เชลซี หรือ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ กล้าที่จะใช้เงินแบบไม่อั้น พวกเขาจึงประสบความสำเร็จครั้งแล้วครั้งเล่า ได้แชมป์จนจำแทบไม่ไหว

สเปอร์ส จึงนับว่าโชคร้ายเลยล่ะที่มีกลุ่ม ENIC ที่ว่านี้เข้ามาบงการ และยิ่งมีคนที่เขี้ยวลากดินอย่าง เลวี่ เป็นประธาน กุนซือเก่งๆที่ไหน หรือนักเตะเกรดเอบวกที่ไหนเขาจะอยากจะมาเล่นให้กัน

นับตั้งแต่นี้ไป สเปอร์ส จะได้กุนซือที่เก่งๆยากมาก หานักเตะที่เก่งๆยากมาก เพราะสโมสรกำลังเดินถอยหลังลงคลองอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผลงานในสนามฟุตบอลแต่ละเกมที่ สเปอร์ส แสดงออกมามันน่าปวดใจ

ก็พังตั้งแต่ยุค มูรินโญ่ แล้วล่ะที่ให้ ไก่ เล่นแท็กติกแบบดีเฟนซีฟ โอ้ย ! มีตัวรุกอย่าง แฮร์รี่ เคน และ ซน ฮึง-มิน จะเล่นเกมรับทำไม่ก็ไม่รู้ พอมา นูโน่ เอสปิริโต ซานโต ทาง เลวี่ บอกว่าเป็นกุนซือเกมรุก น้าแมวอยากจะถามว่ามันเกมรุกตรงไหนวะ ?

เกมรับชัดๆ เขาเป็นเจ้าแท็กติกเกมรับปลอดภัยไว้ก่อนตั้งแต่คุม วูล์ฟแฮมป์ตัน แล้ว เมื่อ มู เข้ามาทำให้เกมรุกของ สเปอร์ส พัง นูโน่ มาละเลงซ้ำอีก มันก็อย่างที่เห็น

จริงๆ 3 นัดแรก สเปอร์ส แทบจะไม่ได้ทำเกมรุกใส่ แมนฯซิตี้, วูล์ฟส์ และ วัตฟอร์ด แบบเป็นเรื่องเป็นราวเลยนะ การขึ้นบอลสะเปสะปะมาก ไม่มีระบบ ขาดความต่อเนื่อง ไม่ไหลลื่น เพียงแต่โชคดีไม่เสียประตูและฉวยโอกาสทำประตูชัยได้ก็เท่านั้นเอง

การแพ้ คริสตัล พาเลซ 0-3 (เยือน), แพ้ เชลซี 0-3 (เหย้า) และแพ้ อาร์เซน่อล 1-3 (เยือน) นี่ยังไง สเปอร์ส ตัวจริงเสียงจริง และเชื่อได้เลยว่าการแพ้แบบสู้ไม่ได้สู้แบบไม่สุดตัวจะไม่หยุดอยู่แค่นี้แน่ มันพังไปหมดแล้ว ช่วงหลังจาก โปเช็ตติโน่ มาเป็นเวลาเกือบ 2 ปีมานี้ สเปอร์ส เล่นเกมรุกไม่เป็นแล้ว

เมื่อบวกกับอนาคตที่จะไม่มีกุนซือเก่งๆ นักเตะเก่งๆที่ไหนจะอยากย้ายมาอยู่กับ สเปอร์ส รวมกับตัวดีๆอย่าง แฮร์รี่ เคน และ ซน ฮึง-มิน ที่จะทยอยออกไปในอนาคต สิ่งที่รอ สเปอร์ส อยู่คือความมืดมนชัดๆ

ปีนี้ สเปอร์ส ไม่มีทางติดท็อปโฟร์อย่างเด็ดขาด ท็อปซิกน้าแมวก็ว่ายาก บางทีอาจจะจบอันดับต่ำกว่าที่ 10 เลยด้วยซ้ำ

แต่กองเชียร์ สเปอร์ส ชินแล้วครับ เป็นแฟนไก่ต้องทำใจ ท่องเอาไว้เลย

"แมวเพชร"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด