:::     :::

เช็คบิน

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
บิดเข็มนาฬิกากลับไป 2-3 ปีก่อน ชื่อของ รัชนาท อรัญญไพโรจน์ ถูกจับตามองจากโลกลูกหนังไทยเป็นใน 1 ดาวรุ่งพุ่งแรง

 “เช็ค” ทำผลงานให้กับสโมสรเล็ก ๆ อย่าง ชัยนาท ฮอร์นบิล ได้อย่างยอดเยี่ยมจนได้รับโอกาสจาก วรวุธ ศรีมะฆะ ติดทีมชาติไทยชุดลุยศึกเอเชียนเกมส์ ที่อินโดนีเซีย  

อย่างไรก็ตามเขาไม่สามารถเบียดแย่งตำแหน่ง มิดฟิลด์ตัวรุก จากขาประจำทีมชาติรุ่นน้องอย่าง สุภโชค สารชาติ, เอกนิษฐ์ ปัญญา รวมถึง วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ ส่งผลให้เขาไม่ได้รับโอกาสลงสนามสักนัด

ช่วงก้าวผ่านการเป็นนักเตะ “ดาวรุ่ง” เขาเลือกย้ายซบสโมสรบ้านเกิดในไทยลีกอย่าง สุพรรณบุรี เอฟซี ทว่าเวทีไทยลีกกับสโมสรใหม่ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด

อเดบาโย กุนซือเลือกใช้มิดฟิลด์ประเภท “ผึ้งงาน” อัดแผงมิดฟิลด์ 3 คนตรงกลางให้แน่นมากกว่า ใช้ความครีเอทีฟการสร้างสรรค์เกมของ “เช็ค”

ในช่วงแรกผู้เล่นอย่าง ริวทาโร คารุเบะ, ทินกร อสุรินทร์ หรือ ปาณเดชา เงินประเสริฐ คือแกนหลัก แม้ต่อมากุนซือไนจีเรียน จะเปลี่ยนมาใช้มิดฟิลด์สายคิลเลอร์พาสยกระดับเกมรุก แต่เขายังตกเป็น “ตัวเลือก” รองจากรุ่นพี่อย่าง ประสิทธิ์ จันทุม, กษิด์เดช เวทยาวงศ์ หรือ อภิศร ภูมิชาติ อยู่ดี

แม้สถิติ “เช็ค” จะลงเล่นให้ สุพรรณบุรี ฤดูกาลที่ผ่านมาถึง 15 เกม แต่เวลาที่เขาอยู่ในสนามทั้งซีซั่นกลับมีเพียง 516 นาทีเท่านั้น

15 เกม เขาลงเป็นจริงแค่ 6 นัด ที่สำคัญไม่เคยมีนัดไหนอยู่ครบ 90 นาที ที่เหลือคือการถูกส่งลงมาช่วง 10-15 นาทีสุดท้ายเป็นส่วนใหญ่

ผลงานเป็นรูปธรรมไม่ต้องพูดถึง 0 ประตู 0 แอสซิสต์

ไม่แปลกที่ชื่อ รัชนาท อรัญญไพโรจน์ ค่อย ๆ ถูกหายจากสารบบฟุตบอลไทยอย่างเงียบ ๆ อย่าว่าแต่จะกลับไปมีชื่อ “ติดทีมชาติ” แค่ลงสนามเป็นตัวหลักกับสโมสรยังยาก



 

………………………

 

2021

ฤดูกาลที่ 2 ในสีเสื้อทีมบ้านเกิด รัชนาท ได้รับสัญญาใหม่จากสโมสรเป็นของขวัญ ก่อนวันเกิดครบรอบ 25 ปี  

ซีซั่นใหม่ขุนพล “ช้างศึกยุทธหัตถี” มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากมาย คนเก่าไป คนใหม่มา แต่สถานะของ “เช็ค” ยังเป็นเพียงอะไหล่ เฝ้ารอโอกาสเช่นเดิม

ในแผงมิดฟิลด์ อเดบาโย เลือกใช้งาน 2 แข้งต่างชาติหน้าใหม่อย่าง ลอสเซมี คาราบูเอ, ดิเอโก ลอเรนซี เป็นแกนหลัก ขณะที่นักเตะไทยอย่าง กิตติศักดิ์ โฮชิน และ สันติภาพ ราษฎร์นิยม ก็ได้รับโอกาสลงสนามก่อนเขา

2 เกมแรกบนไทยลีก รัชนาท ได้เพียงเฝ้ารอบนม้านั่งสำรอง ภาพเดิมจากปีก่อนวนลูปมาทักทายเขาอีกครั้ง

อย่างไรก็ดี “เช็ค” พบจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญในเกมถัดมา ที่ทีมเปิดรังรับ พีที ประจวบ

เกมนั้นทีมไม่สามารถใช้งาน คาราบูเอ ทำให้ กิตติศักดิ์ ได้รับโอกาสลงสนามเป็นตัวจริงคู่กับ ลอเรนซี ทว่ายังไม่ทันจบครึ่งแรกดี “ทอมมี่” กลับได้รับบาดเจ็บจนทีมต้องส่ง สันติภาพ ลงสนาม

นั่นเท่ากับในแผงมิดฟิลด์ที่เหลืออยู่บนม้านั่งสำรองเหลือแค่ รัชนาท คนเดียว

ด้วยสกอร์ที่ตามหลังผู้มาเยือน 0-1 และกองหน้าที่มีพร้อมใจกัน “ตีนบอด” 1 ชั่วโมงผ่าน อเดบาโย ตัดสินใจทิ้งไพ่ใบสุดท้ายอย่าง “เช็ค” ลงสนามแทนที่ “คิง” สีหนาท สุทธิศักดิ์




ลงมาไม่ถึง 5 นาที พีที ประจวบ ได้ประตูหนีห่างเป็น 2-0 สถานการณ์ดูเหมือนจะเลวร้ายขึ้นไปอีก

แต่เมื่อมีโอกาสก็ต้องคว้าไว้ หลังลงมาสัมผัสเกมเพียง 10 นาที เช็คได้จังหวะเก็บตกหน้ากรอบเขตโทษ ก่อนอัดด้วยซ้ายบอลพุ่งวาบเช็ดเสาเข้าไปอย่างสวยงาม

เป็นประตูแรกของเจ้าตัวในสีเสื้อสุพรรณบุรี และทำให้ “โมเมนตั้ม” ทีมกลับมา

หลังจากได้ประตูตีตื้น ให้หลังไม่ถึง 5 นาที “เช็ค” จ่ายถวายพานให้ ดานิโล อัลเวส ซัดตีเสมอทีมคว้า 1 แต้มสำคัญได้สำเร็จ

เมื่อแสดงให้ อเดบาโย ได้เห็นว่าเขาทำได้ เกมพบ การท่าเรือ เอฟซี เขาได้รับโอกาสลงเล่นเป็น 11 คนแรก และสามารถทำได้ 2 ประตู จากจุดโทษ และ ลูกฟรีคิกที่ปั่นโค้ง ๆ อย่างสุดสวย พาทีมเก็บชัยชนะนัดแรกในฤดูกาล

ที่สำคัญ “เช็ค” อยู่ในสนามถึง 87 นาที เป็นสถิตินานสุดนับตั้งแต่ย้ายมาอยู่ที่นี่

จนเกมล่าสุดที่บุกไปเยือน นครราชสีมา “เช็ค” ที่ได้รับโอกาสลงสนามเป็นตัวจริงติดกัน ก็ยิงนอกกรอบอย่างสุดสวยให้ทีม แม้ท้ายสุดจะกลับบ้านมือเปล่า

ผ่าน 5 นัด ผลงาน สุพรรณบุรี ยังไม่น่าแฮปปี้เท่าที่ควร แต่ฟอร์มการเล่นของ “เช็ค” ที่ซัดไป 4 ประตู 1 แอสซิสต์ จาก 3 นัดที่ได้ลงเล่น ทำให้ชื่อของเขากลับมาถูกพูดถึงอีกครั้ง โดยเฉพาะบทบาทการเล่นลูกตั้งเตะ ที่มีอิมแพ็กกับทีมพอควร

ยิ่งกับหนนี้อยู่ในช่วงใกล้ศึกฟุตบอล อาเซียน คัพ ทำให้ชื่อ รัชนาท ถูกหยิบมาเมาส์ในวงสนทนาลูกหนังอีกครั้งจากเหล่า “คีย์บอร์ดไลเซนส์” แต่หนนี้คือทีมชาติชุดใหญ่ ที่เจ้าตัวยังไม่เคยได้สัมผัส

ผู้เขียนเชื่อว่าจากนี้ หาก “เช็ค” ยังทำผลงานได้ดี รักษามาตรฐานลงเล่นกับต้นสังกัดได้ต่อเนื่อง บางทีเขาอาจได้รับรางวัลเป็นโอกาสในนามทีมชาติเช่นกัน

หวังว่า มาโน โพลกิง จะหยิบชื่อ รัชนาท มา “ทดไว้ในใจ” บ้าง    



Photo : FB Suphanburi FC

 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด