:::     :::

'กาบี'กระทิงหนุ่มสายเลือดใหม่

วันพฤหัสบดีที่ 07 ตุลาคม 2564 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,519
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ปาโบล มาร์ติน ปาเอซ กาบีร่า หรือ กาบี มิดฟิลด์วัย 17 ปีจาก บาร์เซโลน่า สร้างความประทับใจตั้งแต่เกมประเดิมสนามกับทีมชาติสเปนฐานะนักเตะอายุน้อยสุดในรอบ 85 ปี

หลุยส์ เอ็นรีเก้ มาร์ตีเนซ สร้างความประหลาดใจด้วยการเรียกตัว ปาโบล มาร์ติน ปาเอซ กาบีร่า หรือ กาบี มิดฟิลด์หนุ่มวัย 17 ปีของ บาร์เซโลน่า ติดโผกระทิงชุดทำศึก ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก รอบรองชนะเลิศ ทั้งที่นักเตะเพิ่งแจ้งเกิดกับทีมอาซูลกราน่าในซีซั่นนี้ ลงเล่นเพียง 5 เกม (ตัวจริง 3, สำรอง 2) ลงเล่นรวมกัน 276 นาที เขายังลงเล่นฐานะสำรองในรายการแชมเปี้ยนส์ลีกอีก 2 เกม รวมเวลา 88 นาที 

แม้จะมีการตั้งคำถามมากมายเกี่ยวกับการเรียกเด็กหนุ่มไร้ประสบการณ์ที่ยังไม่เคยลงเล่นกับทีมกระทิงชุดยู-19 หรือ ยู-21 กระโดดข้ามขั้นขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่ก็ตาม แต่เทรนเนอร์วัย 51 ปียืนยันว่ารู้จักมิดฟิลด์หนุ่มอนาคตไกลเป็นอย่างดี


'ผมรู้จักกับ กาบี มาหลายปีแล้ว เขาเป็นหนึ่งในนักเตะที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานของอะคาเดมี่ของ บาร์เซโลน่า' 

'ผมไม่สงสัยกับผลงานที่เขาจะมอบให้เรา เขามีความเป็น บาร์เซโลน่า สไตล์ เขานำมาซึ่งสิ่งที่น่าสนใจทั้งตอนมีและไม่มีลูกบอล' เทรนเนอร์วัย 51 ปี กล่าว

หลุยส์ เอ็นรีเก้ ทำงานฐานะเทรนเนอร์ของ บาร์เซโลน่า ในระหว่างปี 2014-2017 คาบเกี่ยวกับช่วงที่ กาบี เข้าสู่ศูนย์ฝึก 'ลา มาเซีย' ตอนอายุ 11 ขวบ เมื่อปี 2015


กาบี เกิดที่ 'โลส ปาลาซีโอส อี บียาฟรานก้า' ในแคว้นอันดาลูเซีย เมืองเล็กๆที่อยู่ห่างจาก เซบีย่า ราว 30 กิโลเมตร เขาเริ่มเล่นฟุตบอลกับทีมเยาวชนของ เรอัล เบติส หลังการทำ 95 ประตูกับทีมเบตีโก้ กาบี ถูกแมวมองจากสโมสรชั้นอย่างอย่าง บาร์เซโลน่า, เรอัล มาดริด, แอตเลติโก มาดริด และ บียาร์เรอัล จับตามอง ก่อนนักเตะจะลงเอยกับทีมอาซูลกราน่าในปี 2015 

เขาเติบโตตามขั้นตอนใน 'ลา มาเซีย' ไต่เต้าจากทีมชุดยู-16 จนถึงยู-19 ก่อนเซ็นสัญญาอาชีพฉบับแรกกับ บาร์เซโลน่า ในช่วงเดือนกันยายนปี 2020 หลังทำผลงานโดดเด่นกับทีมเยาวชน จนกระทั่งกลายเป็นส่วนหนึ่งของทีมชุดใหญ่ หลัง โรนัลด์ คูมัน เรียกขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ตั้งแต่ช่วงปรีซีซั่นก่อนเปิดฤดูกาล 2021-2022

'ผมเป็นนักเตะเทคนิค, คล่องแคล่วและคนที่ทะลุเข้าถึงเขตโทษคู่แข่ง' กาบี อธิบายเกี่ยวกับตัวเองตอนอายุ 16 ปี 

'เขามีพรสวรรค์ทางเทคนิคมาก' ฟรานซ์ อาร์ตีก้า อดีตโค้ชของ กาบี ที่ 'ลา มาเซีย' กล่าวถึงมิดฟิลด์หนุ่มเมื่อปีที่แล้ว 'เขาสามารถเปลี่ยนสิ่งที่เขากำลังจะทำภายใน 10 วินาที และพร้อมด้นสดไม่ว่าสถานการณ์ใดๆในเกม มันเป็นเรื่องยากมากที่จะหานักเตะที่มีความสามารถเหล่านี้ และด้วยความเร็วของการดำเนินการนี้' 


ท่ามกลางวิกฤตทางการเงินของสโมสรซึ่งทำให้ทีมอาซูลกราน่าต้องปล่อยนักเตะออกจาก 'คัมป์ นู' หลายคนและไม่มีเงินทุนสำหรับการเซ็นสัญญากับนักเตะใหม่ แต่มันเป็นโอกาสแจ้งเกิดของผลผลิตจากศูนย์ฝึก 'ลา มาเซีย' โดยเฉพาะ กาบี กับ นีโก้ กอนซาเลซ มิดฟิลด์วัย 19 ปี 

กาบี ลงเล่นกับ บาร์เซโลน่า เบ เพียง 2 เกมในซีซั่น 2020-2021 ก่อนได้รับการโปรโมตขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่เพื่อลงเล่นเกมกระชับมิตรในช่วงปรีซีซั่น หลังทำผลงานน่าประทับใจในเกมชนะ คิมนาสติก เด ตาร์ราโกน่า และ คีโรน่า เขายังทำผลงานดีต่อเนื่องในเกมชนะ สตุ๊ตการ์ท 3-0 ในเกมอุ่นเครื่องจนถูกนำไปเปรียบเทียบกับ ชาบี เอร์นานเดซ อีกหนึ่งตำนานของสโมสร 

หลังมีชื่อเป็นตัวสำรองใน 2 เกมแรกของซีซั่นกับ เรอัล โซเซียดาด และ เคตาเฟ่, กาบี ได้โอกาสลงประเดิมเวทีลีกาครั้งแรกเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2021 หลังถูกส่งลงเล่นแทน เซร์จี้ โรเบร์โต้ ช่วงนาที 73 ในเกมชนะ เคตาเฟ่ 2-1 


มันเป็นการเริ่มต้นฤดูกาลใหม่ในฝันของหนุ่มกาบี หลังการสร้างความประทับใจในช่วงปรีซีซั่นจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของทัพอาซูลกราน่าด้วยวัยเพียง 17 ปี 

แน่นอนว่าไม่มีข้อสงสัยใดๆว่าเขาเป็นหนึ่งในนักเตะที่ทำผลงานดีสุดในฤดูกาลนี้ สำหรับทัพอาซูลกราน่าที่ประสบปัญหาทั้งในและนอกสนาม มิดฟิลด์ดาวรุ่งวัย 17 ปีเริ่มต้นซีซั่นใหม่อย่างมีความหวังและได้รับรางวัลจาก หลุยส์ เอ็นรีเก้ มาร์ตีเนซ ที่เรียกตัวติดทัพกระทิงแบบเหนือความคาดหมาย

เทรนเนอร์ทีมชาติสเปนสร้างความประหลาดใจยิ่งกว่านั้นด้วยการส่ง กาบี ลงเล่นฐานะตัวจริงในเกมที่ทัพกระทิงบุกชนะ อิตาลี 2-1 ในรอบรองชนะเลิศของศึก ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก เมื่อวันพุธที่ผ่านมา กลายเป็นนักเตะเด็กสุดที่ลงเล่นกับทัพ 'ลา โรฆา' ด้วยวัย 17 ปีกับ 62 วัน ทำลายสถิติเดิมของ อังเคล ซูเบียต้า ที่ลงเล่นตอนอายุ 17 ปีกับ 284 วัน ตั้งแต่ปี 1936 หรือ 85 ปีก่อนหน้านี้ 


หลุยส์ เอ็นรีเก้ ชื่นชมหนุ่มกาบีว่าไม่ทำให้ผิดหวังสำหรับการลงประเดิมสนามกับทัพ 'ลา โรฆา' ทั้งที่ไร้ประสบการณ์ แต่มิดฟิลด์วัย 17 ปียังสร้างความประทับใจอย่างมากทั้งอัตราการจ่ายบอล, ความสามารถในการจ่ายบอลขึ้นหน้าหรือผ่านบอลทะลุไลน์ 

แม้จะลงเล่นภายใต้แรงกดดัน แต่ กาบี ไม่ได้แสดงอาการวิตกกังวลใดๆและได้รับเสียงชื่นชมจาก หลุยส์ เอ็นรีเก้ หลังเกมบุกโค่นทีมอัซซูรี่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา 'กาบี เป็นกรณีที่ไม่ปกติ เขาเล่นราวกับว่าเขาอยู่ในสนามของโรงเรียนหรือในสนามหลังบ้านของเขา' 

'ไอดอลของ กาบี คือ (มาร์โก) แวร์รัตติ, ผมบอกเขาว่าเขาจะต้องกดดันเขา (แวร์รัตติ) ตั้งแต่เริ่มต้น กาบี ทำได้ดีมาก มันไม่ใช่เรื่องปกติที่เขาจะมีบุคลิกและคุณสมบัติดังกล่าว เขาไม่เสียบอล, จ่ายบอลสุดท้ายและเคลื่อนที่ระหว่างแนวได้ดี เขาไม่ใช่อนาคตของทีมชาติ แต่เขาคือปัจจุบัน' 


กาบี ผ่านบอล 53 ครั้ง (ประสบความสำเร็จ 88.7 เปอร์เซ็นต์), พยายามเลี้ยงบอล 4 ครั้งและสัมผัสบอล 69 ครั้ง ถูกทำฟาวล์ 1 ครั้ง, ทำฟาวล์ 7 ครั้ง, เข้าสกัด 4 ครั้งและเสียบอล 2 ครั้ง ตลอด 84 นาทีที่อยู่ในสนาม 

แนวทางการปฎิบัติต่อนักเตะของ หลุยส์ เอ็นรีเก้ มาร์ตีเนซ ถูกนำมาเปรียบเทียบกับวิธีการของ โรนัลด์ คูมัน ว่ามีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน

นับตั้งแต่ คูมัน เข้ามาทำงานฐานะเทรนเนอร์ของ บาร์เซโลน่า ในช่วงซัมเมอร์ปีที่แล้ว เขาไม่เคยได้รับการสนับสนุนใดๆจากแฟนๆบาร์ซ่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะแฟนบอลบางส่วนไม่ชื่นชอบการปฏิบัติต่อนักเตะดาวรุ่งพรสวรรค์ของสโมสร 

คูมัน มีส่วนรับผิดชอบโดยตรงในการเปิดโอกาสให้นักเตะดาวรุ่งแจ้งเกิดทั้ง เปโดร กอนซาเลซ โลเปซ เปดรี้ หรือ ออสการ์ มินเกซ่า เมื่อฤดูกาลที่แล้ว ส่วน กาบี, นีโก้ กอนซาเลซ และ ยูซุฟ เดมีร์ ถูกตัดสายสะดือในซีซั่นนี้ แต่เทรนเนอร์วัย 58 ปียังถูกมองว่าทำลายความมั่นใจของผู้เล่นพรสวรรค์จาก 'ลา มาเซีย' บางคนโดยเฉพาะ รีกี ปุช ที่ไม่ได้รับโอกาสลงสนามอย่างที่ควรจะเป็น


เทรนเนอร์ชาวดัตช์ยังวิพากษ์วิจารณ์นักเตะผ่านสื่อก่อนหน้านี้ไม่ว่าจะเป็นกรณีของ รีกี ปุช กับ มินเกซ่า หรือเคสล่าสุดกับ นีโก้ กอนซาเลซ หลังเกมพ่ายทีมตราหมี 0-2 ทั้งที่เขาบั่นทอนความมั่นใจของมิดฟิลด์หนุ่มวัย 19 ปีด้วยการถอดออกจากสนามตั้งแต่ช่วงพักครึ่งเพราะมองว่านักเตะมีส่วนทำให้ทีมอาซูลกราน่าเสียประตู

การกระทำของ คูมัน แตกต่างจากวิธีปฏิบัติต่อนักเตะของ หลุยส์ เอ็นรีเก้ ที่แม้ว่า เปา ตอร์เรส เซนเตอร์ทีมชาติสเปนจะก่อความผิดพลาดที่ปล่อย เฟเดรีโก้ เคียซ่า เล่นจังหวะสวนกลับก่อน ลอเรนโซ่ เปลเลกรีนี่ จะทำประตูตีไข่แตกให้ทีมอัซซูรี่ แต่เทรนเนอร์ทีมกระทิงไม่กล่าวโทษลูกทีมในที่สาธารณะเหมือนเทรนเนอร์ชาวดัตช์


'มันไม่ใช่ความผิดพลาดของ เปา ตอร์เรส มันเป็นความผิดพลาดของทั้งทีม' หลุยส์ เอ็นรีเก้ กล่าวถึงจังหวะเสียประตู

มันเป็นเพียงการบ่งชี้ว่าระหว่าง คูมัน กับ หลุยส์ เอ็นรีเก้ จัดการกับบางสิ่งบางอย่างแตกต่างกันอย่างไร คนหนึ่งเลือกที่จะเฆี่ยนตีนักเตะวัยรุ่นที่กำลังจะเติบโตขึ้นมา ขณะที่อีกคนเลือกปกป้องนักเตะไม่ว่าผู้เล่นคนนั้นจะเป็นแค่ดาวรุ่งหรือแข้งอาวุโส 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด