:::     :::

ต้องไล่เท่านั้น

วันจันทร์ที่ 18 ตุลาคม 2564 คอลัมน์ มาแล้ว แมวเพชร โดย แมวเพชร
2,893
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาลนี้น่าจะเหลือทีมลุ้นแชมป์จริงๆจังๆแค่ 3 ทีมแล้วล่ะ น้าแมวไม่มองว่า แมนฯยูไนเต็ด จะมีลุ้นไปจนถึงท้ายฤดูกาลได้อย่างไร

เราจะเห็นว่า 3 นัดล่าสุดของ ปีศาจแดง นั้นลูกทีมของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา เล่นไม่มีทรงเลยทั้งการแพ้ แอสตัน วิลล่า 0-1 (เหย้า), เสมอ เอฟเวอร์ตัน 1-1 (เหย้า) และ แพ้ เลสเตอร์ 2-4 (เยือน) 

การขึ้นบอลของทีมระดับบิ๊กซิก ลิเวอร์พูล, แมนฯซิตี้, เชลซี และ อาร์เซน่อล มีแนวทางที่ชัดเจน เป็นระบบ เราเห็นเลยว่าในสนามซ้อมพวกเขาต้องร่วมกันทำอะไรมาเยอะ แต่สำหรับ แมนฯยูฯ แล้ว บอกเลยว่าเหมือนต่างคนต่างเล่น

นักเตะต้องไปแก้ปัญหาเป็นชอตๆไป ซึ่งมันใช่เรื่องมั้ยล่ะ แทนที่จะขึ้นบอลกันง่ายๆแบบเป็น "ระบบ" นักเตะรู้หน้าที่ของตนเองว่าบอลมาอย่างนี้พวกเขาจะต้องวิ่งอย่างไร และทำอะไรต่อ มันต้องเป็นอะไรที่อัตโนมัติ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทีมบิ๊กซิกอื่นๆเขาทำกันได้ มีแต่ แมนฯยูฯ และ สเปอร์ส นี่แหละที่ทำไม่ได้

แต่เราโฟกัสที่ แมนฯยูฯ ทีมเดียวก่อน ซึ่งเรื่องนี้ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ต้องรับผิดชอบครับ และน้าแมวก็เคยบอกไปหลายครั้งแล้วว่า แมนฯยูฯ ไม่มีทางเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีกได้ในยุคของน้าโอเล่

เพราะไม่ใช่แค่เรื่องระบบทีมที่ขึ้นบอลยังไม่เป็นเรื่องเป็นราวเลย การจัดตัวผู้เล่น การแก้เกม การเปลี่ยนตัวผู้เล่น เราจะเห็นว่าเดี๋ยวดีเดี๋ยวไม่ดี ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องที่จะต้องมาลุ้นว่าเกมนี้เขาจะตัดสินใจถูกต้องหรือไม่ชนิด 50-50 แบบนี้ ผู้จัดการทีมที่ดีและเหมาะกับทีมใหญ่อย่าง ปีศาจแดง จะต้องตัดสินใจได้เนี้ยบกว่านี้เยอะ

ไหนจะบุคลิกคุมเกมข้างสนามอีก โอเค ! เหมือนจะไม่เกี่ยวกัน แต่น้าแมวว่ามีผลนะ ผู้จัดการทีมอย่าง เจอร์เก้น คล็อปป์ หรือ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เขาออกแอ็กชั่นข้างสนามกันทั้งนั้น แต่ น้าโอเล่ ไม่มากระตุ้นลูกทีมเลย แม้ระยะหลังจะพอเห็นบ้าง แต่ก็น้อยมากๆอยู่ดี

ถ้ายังให้ น้าโอเล่ ทำทีมอยู่สิ่งที่เคยเกิดขึ้นก็จะวนกลับมาไม่รู้จบ คือพูดง่ายๆว่า "มือไม่ถึง" นั่นเอง

ขุมกำลังเก่าก็ดีอยู่แล้วนะ แต่นี่คุณได้นักเตะชั้นยอดอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้, เจดอน ซานโช่ และ ราฟาเอล วาราน มาเพิ่มแต่ดันทำได้แค่นี้

อัตราต่อรองแชมป์พรีเมียร์ลีกที่ สกาย เบ็ต เปิดมาล่าสุด แมนฯซิตี้ 10-11, เชลซี 9-4, ลิเวอร์พูล 7-2, แมนฯยูฯ 25-1 ฯลฯ มันบ่งบอกชัดเจนว่า โอกาสที่ แมนฯยูฯ จะเป็นแชมป์มีน้อยมาก ซึ่ง วิลเลี่ยม ฮิลล์ เปิดหนักกว่านี้อีก จ่ายกันที่ 33-1 กันเลยทีเดียว

คือจากทีมลุ้นแชมป์ที่เคยมีอยู่ 4 ทีมเวลานี้เหลือแค่ 3 ทีมเท่านั้น อันนี้กล้าฟันธงได้เลย ที่มั่นใจก็เพราะสิ่งที่นักเตะ แมนฯยูฯ แสดงออกมาในสนามมันไม่ใช่จะเปลี่ยนแปลงกันง่ายๆ ถ้ายังมีผู้จัดการทีมคนเก่า ดังนั้นน้าแมวจึงยังยืนยันคำเดิมว่า โซลชา จะต้องโดนไล่ออกเท่านั้น และไปเอากุนซือระดับโลกมา จะเป็น คอนเต้ หรือ ซีดาน ก็ได้ ถ้าเขาโอเคนะ

จริงๆเรื่องขุมกำลังก็ด้วยแหละ ปอล ป็อกบา นี่ถ้าน้าแมวเป็นกุนซือจะไม่เอาไว้ในทีมหรอก เล่นแอ็กเหลือเกิน ทั้งที่ก็ไม่ได้เก่งเลิศเลอขนาดนั้น นี่ก็ว่าเพื่อนร่วมทีมซะแรงเลยว่าผิดพลาดแบบโง่ๆ คือถ้าเราเป็น แฮร์รี่ แม็คไกวร์ ก็มีสะดุ้งอะ

มิดฟิดล์คู่กลางคือปัญหาของ ปีศาจแดง ด้วยเช่นกัน น้าแมวว่าถ้า แมนฯยูฯ ต้องการจะเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีก มิดฟิลด์คู่กลางจะต้องดีกว่า เฟร็ด และ แม็คโทมิเนย์ ครับ ถ้ายกเอาคู่กลางของทีมชาติอังกฤษอย่าง ฟิลลิปส์ และ ไรซ์ มาได้ก็สุดยอด หรือเอามาก่อนคนหนึ่งก็ยังดี

ดังนั้นปัญหาของ ปีศาจแดง ยุ่บยั่บเลยครับ และมันไม่อาจจะแก้ไขได้ในเวลาอันใกล้หรอกนะ ซึ่งขั้นแรกก็ต้องเริ่มที่หัวก่อนเลย เพราะถึงตรงนี้มันได้พิสูจน์ทุกอย่างแล้วว่า...

โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ไม่ใช่คนที่ถูกต้อง

"แมวเพชร"




ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด