:::     :::

แค่มี ฟิล โฟเด้น ก็พอ...

วันจันทร์ที่ 25 ตุลาคม 2564 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
1,200
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลังจากทำไปอีก 2 ประตู และ 1 แอสซิสต์ บนชัยชนะเหนือ ไบรท์ตัน 4-1 สุดยอดดาวรุ่งของ แมนฯ ซิตี้ ได้เน้นย้ำให้เห็นถึงอิทธิพลการเล่นเกมรุกของเขาที่มีต่อทีมของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า

ฟอร์มที่แสดงออกมาได้เน้นย้ำว่า ฟิล โฟเด้น กลายเป็นคนที่มีความสำคัญต่อ เรือใบ มากขนาดไหน โดยตอนนี้ดาวรุ่งของ ซิตี้ มีส่วนร่วมกับประตูโดยตรงในซีซั่นนี้มากกว่า คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เสียอีก

อันที่จริงสถิติของเขาน่าจะสวยหรูกว่านี้หากไม่พลาดเดือนแรกของฤดูกาลเนื่องจากอาการบาดเจ็บเท้า

ตอนนี้ ดาวเตะวัย 21 ปี ทำไปแล้ว 4 ประตู และ 4 แอสซิสต์ หลังจากระเบิดฟอร์มซัด 2 ลูกในเกมถล่ม เดอะ ซีกัลล์ส 4-1 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และยังเป็นคนแอสซิสต์ลูกปิดท้ายให้ ริยาด มาห์เรซ ด้วย

โรนัลโด้ ทำไป 6 ประตู นับตั้งแต่ที่ย้ายกลับมายัง แมนฯ ยูไนเต็ด ซึ่งอันที่จริงเขาเคยเกือบที่จะได้โยกซบถิ่นเอติฮัด สเตเดี้ยม ก่อนหน้านั้น

เมื่อดาวเตะวัย 36 ปี เลือกลงเอยกับบ้านเก่าที่ ยูไนเต็ด มันทำให้เรานึกได้เหมือนกันว่าจะเป็นยังไงนะถ้าหากแข้งเจ้าของรางวัลบัลลงดอร์ 5 สมัยมาเล่นภายใต้การคุมทัพของ กวาร์ดิโอล่า

แต่แน่นอน นั่นคือสิ่งที่คนทั้งโลกไม่มีทางได้เห็นแล้ว

อย่างที่รู้กัน เป๊ป ต้องการกองหน้าที่หลากหลายทำได้หลายอย่างมากกว่าแค่ทำประตูอย่างเดียว ตัวอย่างก็เช่น โฟเด้น กับบทบาทใหม่อย่างฟอลส์ไนน์ ซึ่งทำให้เราได้เห็นเขาวิ่งไปทั่วมากกว่าคนอื่นๆ ในสนาม และในทางกลับกัน โรนัลโด้ ไม่ได้ทำแบบนั้นที่ ยูไนเต็ด

หลังจาก อิลคาย กุนโดกัน ทำประตูให้ เรือใบ ขึ้นนำ สกอร์ของ โฟเด้น ก็ตามมาจากเกมโต้กลับ ซึ่งเขาสปีดเข้าเขตโทษเพื่อไปยิงลูกจ่ายถวายพานของ แจ็ค กรีลิช

ส่วนลูกที่สองมันดูจะเป็นโชคดีเสียมากกว่า เมื่อลูกยิงของ กาเบรียล เชซุส ไปชนส้นเท้าของเขาเข้าประตูไป และอันที่จริง โฟเด้น มีโอกาสมากมายที่จะทำแฮตทริกได้หากมีความเฉียบขาดมากกว่านี้

ในช่วงทดเจ็บความพยายามครั้งสุดท้ายของเขา เจ้าตัวเลือกที่จะจ่ายบอลให้ มาห์เรซ ที่อยู่ในตำแหน่งที่ดีกว่าเพื่อจบสกอร์ได้อย่างง่ายดาย

ผลงานส่วนตัวของ โฟเด้น อาจจะดูสวยงาม พร้อมได้รับคำยกย่องมากมาย แต่ก็ยังมีสัญญาณเตือนจาก เป๊ป ว่าเขายังต้องพัฒนาอีกเยอะ

"มีผู้เล่นที่เล่นได้ตำแหน่งเดียว และผู้เล่นที่เล่นฟุตบอล การเล่นฟุตบอลหมายความว่าพวกเขาสามารถเล่นในตำแหน่งใดก็ได้ พวกเขาต้องเข้าใจเกม" กวาร์ดิโอล่า กล่าว

"อย่างในเกมก่อนหน้านั้นที่แอนฟิลด์ เขามีโอกาสมากมายในการดวลกับผู้รักษาประตู เขาตัดสินใจไม่ดีเพราะเขายังเด็กเกินไป เขาจะได้เรียนรู้อีกมาก เขาจะก้าวไปอีกขั้น และเขาจะทำประตูได้มากกว่านี้"

"มันไม่ใช่ปัญหา ไม่สำคัญว่าเขาจะเล่นในตำแหน่งอะไร เขาเล่นได้ดี บางครั้งเราต้องการเขาตรงนี้ ตรงนั้น ทางขวา ทางซ้าย มันไม่สำคัญหรอก มีเพียงตัวเขานั่นแหละที่สำคัญ"

บทบาทในทีมชาติอังกฤษ เขาเป็นผู้เล่นหมายเลข 10 ที่ทรงอิทธิพลที่สุดของทีม ซึ่ง แกเร็ธ เซาธ์เกต วาง แฮร์รี่ เคน ไว้เป็นตัวบนสุด

แต่กับบทบาทฟอลส์ไนน์ที่เขาได้รับกับสโมสรในปัจจุบันมันแสดงให้เห็นถึงความรักที่เขามีต่อเกม และความเข้าใจในเกมที่เขามี

"ผมสนุกกับมัน (บทบาทใหม่ที่ได้รับในตำแหน่งฟอลส์ไนน์) ผมสามารถถอยลงต่ำ และจ่ายบอลได้ มันเป็นบทบาทใหม่สำหรับผม และผมสามารถพูดได้เลยว่าผมสนุกกับมันมาก"

"มันเป็นไปตามเกม บางครั้งผมก็ปักหลักยืนสูงกว่าปกติ แต่เกมนี้ พวกเขาเล่นแบบประกบตัวต่อตัว ดังนั้นผมจึงต้องถอยลงต่ำลงมา และผมก็คิดว่าเราใช้คนได้ดี"

ตอนนี้ กวาร์ดิโอล่า อาจต้องการให้เขาโหดเหี้ยมมากขึ้นตรงหน้าปากประตู

ฟอลส์ไนน์อาจไม่ได้เป็นตำแหน่งระยะยาวของเขาในทีม เรือใบ เนื่องจากตลาดรอบถัดๆ ไปอาจมีดาวยิงฝีเท้าจัดเข้ามาประจำการ แต่มันก็ได้แสดงให้เห็นถึงคุณภาพของเขาแล้วว่าสุดยอดแค่ไหน

แต่เชื่อเถอะ ด้วยฟอร์มของ โฟเด้น ในตอนนี้ทำให้สาวกเรือใบลืมความผิดหวังเรื่อง โรนัลโด้ เมื่อช่วงซัมเมอร์ไปแล้ว

พาสต้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด