:::     :::

"เป้าหมายสูงสุดคือการได้คุมทีม" John O'Shea : สิ่งขำๆที่กำลังจะเป็นจริง

วันพุธที่ 27 ตุลาคม 2564 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
8,185
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เรื่องราวของจอห์น โอเชีย ที่หลายๆคนไม่ทราบว่าเขากำลังจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้จัดการทีมเต็มตัวแล้วในอนาคต รวมถึงเรื่องราวฮาๆสมัยค้าแข้งในบทความนี้ กับสองโมเมนต์ที่แฟนผีไม่เคยลืมของเขา ทั้งในการเป็นโกลที่เซฟจนทีมคลีนชีทได้ และการลอดดากฟิโก้ในตำนานอันลือลั่น!!!

John O'Shea คือนักเตะปีศาจแดงรายล่าสุดที่มาปรากฏตัวในคอนเทนต์ UTD Podcast ที่จะมาเล่าเรื่องราวต่างๆ โดยมีพิธีกรผู้ดำเนินรายการอย่าง Sam Homewood เป็นผู้ถามคำถาม ร่วมกับ Helen Evans และ David May เจ้าเดิม กับการพูดคุยกันตลอดหนึ่งชั่วโมงครึ่ง ถึงเรื่องราวต่างๆที่เป็นที่กล่าวขวัญถึง ยามที่เขายังค้าแข้งอยู่

อย่างไรก็ตาม เชียซี่ (โอเชีย) ก็เริ่มต้นเรื่องราวด้วยการเล่าถึงเรื่องที่เขาทำนับตั้งแต่แขวนสตั๊ด ด้วยการร่วมเข้าเป็นสต๊าฟของทีมเรดดิ้งในปี 2019 ในยุคของ Mark Bowen จากนั้นก็เปลี่ยนมาเป็น Veljko Paunovic

โอเชียในวัย 40 ปี ที่เพิ่งออกจากสโมสรแห่ง Berkshire ทีมนั้นเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ขณะนี้เป็นผู้ช่วยผู้จัดการทีมชาติสาธารณรัฐไอร์แลนด์ชุดอายุไม่เกิน21ปีอยู่ และเป้าหมายสูงสุดของเขาคือการตั้งเป้าได้บริหารงานสโมสร

"ใช่ ผมเพิ่งพาครอบครัวกลับมาตั้งรกรากที่แมนเชสเตอร์อีกครั้ง ผมไปทำงานโค้ชอยู่ที่เรดดิ้งเมื่อสองปีก่อน ร่วมกับอดีตเพื่อนร่วมทีมแมนยูอย่าง ควินตัน ฟอร์จูน"

"การทำงานกับเขามันยอดเยี่ยมมากๆ และตอนนี้ผมอยู่กับทีมU-21s ของไอริช ทำงานกับเด็กๆรุ่นต่อไปที่กำลังจะก้าวขึ้นมา"

"ผมมีความสุขมาก และถ้าทุกๆอย่างเข้าที่เข้าทางแล้วเรียบร้อยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ผมก็อยากจะกลับเข้ามาสู่วงการฟุตบอลในระดับสโมสรอีกครั้ง"

"หวังว่าช่วงเดือนข้างหน้าจะได้กลับมาอยู่กับฟุตบอลอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นสนามซ้อม ได้พูดคุยกับผู้จัดการทีม ทำงาน แล้วก็ได้นั่งดูเกมต่างๆอีกมากมาย" โอเชียกล่าว

"จากนั้นทุกๆเดือนมันก็จะมีช่วงเกมทีมชาติด้วย ดังนั้นผมก็จะยุ่งๆกับการเตรียมทีม U-21sลงแข่งขัน เราเริ่มต้นได้ดีเลยจากการเอาชนะบอสเนีย แล้วเสมอกับลักเซมเบิร์ก ซึ่งเป็นเกมเยือนทั้งคู่"

"หลังจากชนะบอสเนีย เราก็กะว่าจะบุกไปชนะลักเซมเบิร์กอีก แต่ว่าเราทำได้แค่บุกไปเสมอพวกเขา แม้จะไม่ใช่ผลการแข่งขันที่ดีที่สุด แต่จริงๆมันก็ดีที่แล้วที่เก็บชัยจากบอสเนียมาได้ ดังนั้นเกมที่เหลือผมจึงอยากจะทำให้ดีที่สุด"

ทีมเด็กหนุ่มของพลพรรคไอร์แลนด์ปัจจุบันอยู่ในอันดับที่4ของรอบแบ่งกลุ่มฟุตบอลชิงแชมป์ยุโรปรุ่น U-21s ในปี2023 ตามหลังจ่าฝูงสวีเดน4แต้ม แต่ว่ามีลงเล่นน้อยกว่า

แม้ว่าการจะได้เข้ารอบเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศครั้งนี้นั้น ทำให้โอเชต้องใส่ใจมากเป็นพิเศษ เขาเปิดเผยว่าตอนนี้กำลังเรียนไลเซนส์โค้ชอยู่ด้วยเพื่อหวังว่ามันจะทำให้เขามีโอกาสได้เป็นผู้จัดการทีมในปีต่อๆไป

"เป้าหมายสูงสุดของผมคือการได้คุมทีม"

"ผมรู้ว่ามันเป็นเรื่องยุ่งยากในช่วงเวลาที่เหมาะสม แต่ผมก็หวังว่าผมจะได้รับความรู้และศึกษาไปเรื่อยๆจากผู้คนต่างๆที่ได้ร่วมทำงานด้วย"

"ผมกำลังเรียนโปรไลเซนส์กับทาง FAI และก็เข้าคอร์สของ UEFA มันเรียกว่า Master's for International Players" เป็นชื่อที่ฟังดูแปลกหน่อย แต่ว่าคุณจะต้องได้รับการสอนในเรื่องของการอำนวยการด้านกีฬา อำนวยการด้านเทคนิค และเรื่องของโมเดลธุรกิจทางฟุตบอลว่ามันทำงานยังไง"

"จบออกมามันก็จะเป็นประกาศณียบัตร และหวังว่าจะจบในซัมเมอร์หน้าที่จะทำสำเร็จในทั้งสองอย่างที่ว่านั้น หลังจากนั้นแล้วผมก็จะมองหาโอกาสในการขึ้นเป็นตำแหน่งเฮดโค้ชหรือผู้จัดการทีมหลังจากนั้น"

มาดโคตรให้

นอกจากเรื่องราวที่เปิดเผยถึงเส้นทางที่กำลังศึกษาและเตรียมจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้จัดการทีมแล้วนั้น เฮียจับฉ่ายโอเชียของพวกเรายังเปิดเผยถึงโมเมนต์ในความทรงจำสองเรื่องของเขาในตอนที่ยังค้าแข้งอยู่ นั่นก็คือเรื่องของการได้เป็น "โกล" ให้แมนยูไนเต็ด และการแตะลอดดากส์โคตรนักเตะอย่าง หลุยส์ ฟิโก้ ที่โอลด์ แทรฟฟอร์ด

แค่เขียนก็ขำแล้วโว้ย!!!(ผู้แปล 5555)

ดาวเตะชาวไอริชรายนี้รับใช้ปีศาจแดงมา 12 ฤดูกาล ลงสนามไปทั้งหมด 393 นัดตลอดเส้นทางอาชีพ กับสโมสรแรกสุดของเขาที่นี่ในโอลด์แทรฟฟอร์ด

อีกประเด็นพูดคุยที่สำคัญใน UTD Podcast ในครั้งนี้นั่นก็คือการเล่าไปถึงวันที่เขาได้ลงไปเล่นเป็นโกลให้กับเราในปี 2007 กับเกมพรีเมียร์ลีกที่ไวท์ ฮาร์ท เลน หลังจากที่น้าซาร์ เอ็ดวิน ฟาน เดอ ซาร์ ต้องออกจากสนามเพราะจมูกหัก ในยามที่ตอนนั้นเซอร์อเล็กซ์เปลี่ยนตัวไปครบสามคนแล้วเรียบร้อย

ตอนแรกทำท่าว่าจะเป็น "ริโอ เฟอร์ดินานด์" ที่จะขึ้นมาเล่นตำแหน่งนี้แทน ก่อนที่อยู่ดีๆ โอเชียก็เอาเสื้อโกลสีเขียวตัวนั้นมาใส่ ก่อนที่จะได้ฉลองการทำคลีนชีทได้สำเร็จในเกมนั้นที่ลงเล่นกับทีมจากลอนดอนเหนือทีมนี้

"ฟังนะครับ จริงๆมันน่าสับสนอยู่นะ เพราะดูแล้วริโอก็ตกลงจะรับหน้าที่ไปยืนเฝ้าเสาให้ ส่วนตัวผมคิดว่า น่าจะเป็นเนฟ ที่เป็นคนพูดขึ้นมาว่า เชียซี่น่าจะเหมาะกว่า จากการที่ผมเติบโตมากับการเล่น Gaelic Football (กีฬาที่ผสมผสานระหว่างฟุตบอล บาส และ รักบี้เข้าด้วยกัน) ดังนั้นน่าจะมีปัญหาอะไร"

"ผมคิดว่าคงจะพูดออกไปแบบนั้นมั้ง แล้วเพื่อนอาจจะสับสนกัน แต่ตอนนั้นมันประหลาดๆจริงๆ เมื่อมองย้อนกลับไป คุณลงไปสร้างส่ิ่งที่แตกต่างออกไปมากๆ ผมออกไปตัดลูกครอส และเป็นความพยายามที่แย่ที่จะที่จะไปตัดให้ถึงบอล (ฮา) แต่ผมก็โดนบอลจริงๆนะ! ผมคิดในหัวเลยว่า ผมออกไปคว้ามันได้ และหลังจากช็อตนั้นช่วงนาทีท้ายๆ ผมก็คิดว่าผมจะชกบอลออกไป และผมก็มีกางแขนป้องกันประตูด้วย ต้องขอบคุณมากๆที่ผมยังรักษาคลีนชีทให้ทีมได้ และได้เดี่ยวตัวต่อตัวกับร็อบบี้ คีนแบบจะจะ แล้วก็เซฟได้ด้วย"

"หลังจากเกมนั้นเราก็เข้าช่วงพักเบรคทีมชาติพอดีที่ผมไปเจอกับคนที่เพิ่งเซฟใส่มา แล้วร็อบบี้ก็ไม่แฮปปี้เลย เพราะเขากระหายอยากจะยิงประตูให้ได้"

"ผู้คนต่างลืมสกอร์ในตอนนั้นไปแล้ว ผมคิดว่าการนำอยู่ 4-0 มันทำให้เราไม่เครียดหรือกดดันอะไรมากนัก แต่มันบ้ามากหลังจากนั้น เพราะว่าแฟนๆยูไนเต็ดก็แต่งเพลงมาร้องว่า "United number one" แล้วแถมไปขึ้นหน้าหนึ่งที่ไอร์แลนด์อีก ผมเอาเสื้อไปจับสลากการกุศลที่บ้านเกิด คือ the Coast Guard ที่ Waterford ดังนั้นเสื้อตัวนั้นก็เลยถูกใช้ระดมทุนบริจาคได้ด้วย

"เรื่องนี้มันโคตรฮามากเลยนะ เรื่องที่ปั่นที่สุดก็คือ พอคุณเตะโกลคิกออกไปจากหน้าประตูแล้วหันหลังกลับไปนั้น แฟนบอลท็อตแน่มก็ตะโกนมาบอกว่า สวยยยยย ตอนที่คุณเตะบอลออกไป มันแปลกประหลาดมาก เป็นประสบการณ์ที่ดี แต่ผมไม่คิดว่าผมคงจะเล่นตำแหน่งผู้รักษาประตูได้หรอกนะ มันแค่ช่วยเพิ่มมุมมองที่แตกต่างออกไปในการเป็นโค้ชให้กับเรา และอย่างน้อยที่สุดผมก็พอจะขิงได้ว่า ผมมีสถิติคลีนชีท 100% ในพรีเมียร์ลีกด้วย ซึ่งมันแทบไม่มีใครเอาสถิติดังกล่าวมาขิงคนอื่นได้แบบนี้แน่ๆล่ะ"

ใช่แล้ว ถึงแม้ว่าการได้เป็นฮีโร่ให้ทีมในการลงเล่นเป็นโกลแล้วนั้น โอเชียก็ยังเป็นนักเตะระดับสุดยอดด้วยคุณสมบัติในการเล่นกับบอล ที่ทำให้เขาคือมรดกของเซอร์อเล็กซ์ที่ประเมินค่าไม่ได้

จอห์นนั้นไม่มีอะไรกังขาหรือไม่มั่นใจในตัวเองเลย และไม่มีเรื่องไหนท่จะเด่นชัดมากกว่าไปตอนที่เขาจัดการเชือดคู่แข่งระดับโลกด้วยการแตะลอดดากระดับ "perfect nutmeg" ใส่นักเตะสโมสรใหญ่ระดับโลกอย่างเรอัล มาดริด และทำต่อหน้านักเตะระดับตำนานอย่าง "หลุยส์ ฟิโก้" ในเกมแชมเปี้ยนส์ลีกที่โอลด์ แทรฟฟอร์ด!

โอเชียเล่าให้ฟังถึงเวทมนตร์แห่งช่วงเวลานั้นให้กับทาง UTD Podcast ให้ได้ฟังถึงเรื่องราวที่แท้จริง และเล่าเรื่องที่ว่าเหตุการณ์นี้ทำให้แฟนบอลปีศาจแดงตกตะลึงกันได้ยังไง

"ก็ตามนั้นละครับ มันบ้ามากๆเลยที่แฟนบอลจำนวนมากยกเอาเรื่องนี้มาพูดถึง แต่มันก็เป็นแค่เรื่องธรรมดาเรื่องนึงเท่านั้น ผมไม่ได้ไปโพนทะนาอะไรที่ไหน มันช็อคมากกว่า"

"เกมการเล่นบ่งบอกด้วยตัวมันเอง ฟิโก้คือสุดยอดนักเตะมหัศจรรย์มากๆ และมันแปลกมากจริงๆ ในยามที่คุณลงไปเล่นเป็นแบ็คซ้าย จังหวะนั้นมันเข้าทางผมพอดีที่จะแตะกลับมาเข้าเท้าขวา เพราะผมถนัดขวามากกว่าตามธรรมชาติ ซึ่งต้องขอบคุณมากที่ตอนที่ผมลองแตะบอลในครั้งนั้น โชคดีที่ผมเก็บบอลกับตัวไว้ได้ และได้ครองบอลต่อไป"

"ผมคงจะดีใจนะ ถ้ากลับกัน ฟิโก้มาลอดดากผมนับครั้งไม่ถ้วน แต่ว่าทีมเราเป็นฝ่ายชนะ มันคงจะดีกว่า ถ้าคุณเข้าใจที่ผมจะสื่อนะ เพราะคืนนั้นเราถูกน็อคพ่ายแพ้ ซึ่งมันเป็นอะไรที่เซ็งมาก ผมยังจำเรื่องผู้จัดการทีมหลังจากนั้นได้เลย เพราะว่ามันมีผม มีริโอ มีเวส และก็รวมถึง มิคาเอล อีกคนที่ลงเล่นเป็นแบ็คโฟร์

ป๋าพูดว่า ด้วยอายุของพวกเราตอนนั้น และระดับที่เราต้องไปถึง เพื่อที่จะไปเป็นเต้ยในยุโรป และเข้าใจมันในอนาคตข้างหน้าต่อๆไป เพราะว่ายังต้องทำอะไรกันอีกประมาณนึง ดังนั้นมันจึงต้องใช้เวลากันต่อไปเพื่อไปถึงจุดนั้น จนกระทั่งเราไปคว้าแชมป์ได้จริงๆในท้ายที่สุดนั่นเอง"

จอห์น โอเชียยังคงทำลายความเชื่อที่ว่า ความหลากหลายในการเล่นที่มัน"มากเกินไป" อาจจะทำให้อาชีพนักเตะมีปัญหา ในทางตรงกันข้ามเลย ความยืดหยุ่นของเขาคือกุญแจสำคัญที่ทำให้เขาได้มีโอกาสลงเล่นให้ยูไนเต็ดได้ถึงเกือบๆสี่ร้อยเกม (393นัด) ในการได้ลงสนามกับปีศาจแดงมากที่สุดคนหนึ่ง

จอห์นนั้นลงเล่นแทบจะทุกตำแหน่งให้กับปีศาจแดงแล้ว ซึ่งนั่นเป็นเควสต์ที่ปลดล็อค achievement ที่ยูนิคและยากมากๆ จนกลายเป็นประเด็นสำคัญที่นำมาพูดถึงกันในวันนี้

"บางทีผมก็ขึ้นไปอยู่ข้างหน้าในบางเกม เช่นตอนที่เจอเรดดิ้งที่โอลด์แทรฟฟอร์ด แล้วบางทีผมน่าจะยิงประตูได้ด้วยซ้ำ ถถถ" จอห์นหัวเราะร่าขึ้นมา

"มันคือ มาร์คัส ฮันนาแมน ที่เป็นโกลอยู่ และผมคงพูดมไ่ด้ว่านั่นเป็นเซฟที่ดี แต่มาร์คุส ฮันนาแมนออกมาจากประตู เขาตัวใหญ่มากแล้วก็เซฟไว้ได้"

"ผมยังจำได้อยู่เลยว่า เป็น หลุยส์ ซาฮานี่แหละที่เดินมาพูดกับผมอยู่วันนึง ส่ายหัวหงึกๆ แล้วพูดว่า เชียซี่ นายทำแบบนี้ได้ยังไงวะ ทำไมนายเล่นได้ทุกตำแหน่งเลย? เรื่องนี้ผมจำได้แม่นเลยครับ แล้วผมก็ตอบกลับไปว่า ฉันก็ไม่แน่ใจนะหลุยส์ จริงๆ แต่ฉันว่ามันน่าจะเป็นเพราะการเล่นกับบอลที่ฉันเล่นได้สบายๆเนียนๆ รวมถึงเรื่องความสามารถที่ทำตามคำสั่งของทีมได้ มีความเข้าใจเกม และหวังว่ามันจะเป็นอย่างที่เราคิด นั่นก็คือผู้จัดการทีมเขาคงจะมองผมว่า ผมค่อนข้างฉลาดหลักแหลม และปรับตัวเข้ากับสิ่งต่างๆได้ดี"

"เมื่อใดก็ตามที่มีนักเตะระดับกองหน้าดาวยิงของทีมชาติฝรั่งเศสอย่างหลุยส์ เดินเข้ามาส่ายหัวแล้วพูดสิ่งที่ฟังดูน่าตื่นเต้นเช่นนี้ แล้วมาถามเราว่าเราทำได้ไง กับอีกทางนึง ผู้คนที่มักพูดว่า เฮ้ย นายเล่นหลายตำแหน่งมากเลย มันทำให้คุณไม่พัฒนารึเปล่า? สำหรับผมแล้วมันค่อนข้างอยู่กันคนละขั้วเลยนะสองคำนี้ ประเด็นนี้มันมหัศจรรย์มากสำหรับผม ซึ่งผู้จัดการทีมนั่นแหละที่ทำให้เกิดขึ้น และมาพูดกับผมว่า

"เชียซี่มันทำได้ ทำได้แน่ๆ"

คีย์ และ คำตอบทั้งหมดของเรื่องราวการเล่นหลากหลายตำแหน่งนี้ คนที่ตอบได้ดีที่สุดและเคลียร์ที่สุด ก็คือคำสั้นๆในประโยคสุดท้ายนี้ของ Sir Alex Ferguson นั่นแหละ ที่เป็นคำยืนยันว่า

John O'Shea ไม่ใช่ตัวตลกเลยแม้แต่น้อยในยุคของเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน แต่เขาคือนักเตะคนที่โคตสำคัญของทีมเราในยุคนั้น ที่สร้างบาลานซ์และประโยชน์ให้ทีมมหาศาล มากกว่าที่จะเป็นแค่ตัวตลก ในสายตาแฟนบอลที่มีอคติและดูถูกเขาเป็นแค่ตัวสำรองดาดๆคนนึง

แต่ตัวสำรองดาดๆคนนี้แหละ คือคีย์แห่งการเป็นแชมเปี้ยนของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดเลยทีเดียวล่ะ

แตะลอดดากฟิโก้มาแล้ว และยังเล่นได้ทุกตำแหน่ง ตั้งแต่โกลยันกองหน้า ชายคนนี้ทำมาหมดแล้ว และคำพูดในยุคเว็บบอร์ดห้องศุภฯที่แฟนบอลรุ่นเก่าเคยพูดกันขำๆก็คือ เหลือแค่ตำแหน่งผู้จัดการทีมแล้วแหละ ที่จอห์น โอเชียยังขาดอยู่

เรื่องขำๆดังกล่าวไม่ใช่นิยายปรัมปราของแฟนผีอีกต่อไป ชายผู้นี้กำลังจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้จัดการทีมแล้วจริงๆ

ดีไม่ดี ตำแหน่งผู้จัดการทีมของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดในอนาคต ชายผู้นี้แหละจะขึ้นมาเป็นหนึ่งในcandidate พาทีมกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้งก็เป็นได้

บทความนี้แด่เฮียจับฉ่าย John O'Shea

-ศาลาผี-

References

https://www.manutd.com/en/news/detail/utd-podcast-with-john-o-shea-available-to-listen-to-now-on-official-app

https://www.manutd.com/en/news/detail/john-o-shea-recalls-going-in-goal-at-tottenham-utd-podcast

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด