:::     :::

3 อย่างที่ ชาบี ขอ / ตอน : เปลี่ยนหมอ

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ทันทีที่ตกปากรับคำคุมบาร์เซโลน่า ชาบี เอร์นานเดซ มีข้อเรียกร้อง3 อย่าง ซี่งเขาต้องการให้ บาร์เซโลน่า ทำตาม เพื่อยกระดับทีมกลับมาอีกครั้ง

แม้จะยังขาดงานแถลงเปิดตัวอย่ างเป็นทางการ แต่เวลานี้สามารถพูดได้ว่า ชาบี เอร์นานเดซ คือเทรนเนอร์ของ บาร์เซโลน่า แล้วนะครับ เซ็นสัญญา 2 ปีครึ่ง คือทำงานช่วงที่เหลือในฤดูกาลนี้ และต่ออีกถึง 2024 


ดราม่าเรื่องการเจรจากับ อัล ซาด ขออนุญาตข้ามไป ค่าฉีกสัญญาอะไรนั่นผมมองว่าไม่ ใช่สาระสำคัญว่าใครจ่าย ไม่จ่าย เพราะข้อนึงที่สำคัญกว่าและ ชาบี ได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนแล้ วก็คือความปรารถนาอย่างแรงกล้ าที่จะกลับมายัง บาร์เซโลน่า สโมสรที่เขาเรียกว่า ‘el club de mi vida’ หรือ ‘สโมสร(แห่งชีวิต)ของผม’  

แพสชั่น ชาบี นั้นเต็มเปี่ยม แต่ไม่ใช่แค่นั้น ชาบี ยังมีแผนงานเป็นขั้นตอน

เบื้องต้น  กุนซือวัย 41 มี 3 อย่างที่ต้องการให้สโมสรดำเนิ นการโดยด่วน 


เรื่องแรก...ปรับโครงสร้างด้ านทีมแพทย์ประจำสโมสรใหม่ 

ฤดูกาลที่ผ่านมาตลอดจนฤดูกาลนี้ หนึ่งปัญหาที่ฉุดรั้ง บาร์เซโลน่า ไว้ไม่ให้ก้าวไปไหนไกลก็คื ออาการบาดเจ็บของผู้เล่น 

ปีที่แล้ว ทีมเสีย ฟิลิเป้ กูตินโญ่ เกือบทั้งฤดูกาล, เสีย อันซู ฟาติ ไป 11 เดือน ให้กับอาการบาดเจ็บ

ทุกคนรู้ว่าอาการบาดเจ็บของทั้ง 2 คน เป็นอาการเจ็บเกี่ยวกับหัวเข่ าที่ค่อนข้างซีเรียส แต่น้อยคนที่จะฉุกคิดว่าปั ญหาไม่ได้มีแค่หัวเข่าของนั กเตะเพียงอย่างเดียว

ไม่มีใครคิดว่า คูตี้ จะต้องพักยาวขนาดนั้น แต่เขาก็หายหน้าไปชนิดที่ แฟนๆเกือบลืม เช่นกันที่ทุกคนได้เห็นข่ าวการเตรียมคัมแบ็กของ ฟาติ หลายต่อหลายครั้ง แต่สุดท้ายก็เกิดการเจ็บซ้ำ จนทำให้ต้องเลื่ อนการลงสนามออกไปอย่าน้อยๆ 3 หน 


และไม่ใช่แค่นั้น เมื่อ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทีมแพทย์ของ บาร์ซ่า วินิจฉัยอาการเจ็บขาซ้ายของ เปดรี ผิดพลาด ! 

รายงานการแพทย์ระบุว่า เปดรี มีอาการเจ็บกล้ามเนื้อขาซ้ายยืด ซึ่งทำให้จะพลาดลงสนามในเกมโกปา เดล เรย์ รอบรองฯ เลกสองกับ เซบีย่า ในวันที่ 3 มีนาคม รวมถึงยังยากมากๆที่จะหายทันเล่ นเกมรอบน็อคเอาท์ แชมเปี้ยนส์ลีก เลกสองกับ เปแอสเช 


แต่ปรากฏว่า 48 วันต่อมา เปดรี ลงซ้อมได้ปกติ ก่อนจะลงเล่นได้ทั้งสองเกม จน คูมัน ถึงขนาดกับให้สัมภาษณ์ว่า "บางครั้งเรื่องที่ประหลาดก็เกิ ดขึ้นได้" 

"เรื่องประหลาด" ที่ คูมัน ว่า แท้จริงมันก็คือการวินิจฉัยผิ ดพลาดของทีมแพทย์ชุดปัจจุบันของ บาร์เซโลน่า ซึ่ง ชาบี เห็นมาตลอดว่ามันคือหนึ่งในปั ญหาใหญ่ที่ต้องรีบแก้ไข 

จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม จู่ๆ บาร์เซโลน่า ได้แยกทางกับ ดร.ริการ์ด ปรูน่า หัวหน้าทีมแพทย์ประจำสโมสรคนเดิ มที่อยู่กับทีมมายาวนาน 25 ปี ไปเมื่อเดือนสิงหาคมปี 2020 

จากนั้นสโมสรที่ยังอยู่ภายใต้ การบริหารงานของ โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว ก็ได้ดึงตัว รามอน กานัล จากสโมสรโมนาโกเข้ามาเป็นหัวหน้ าทีมแพทย์คนใหม่ โดยมี ลุยส์ ติล และ  ฆวนโฆ บราอู ตามเข้ามาเป็นหนึ่งในทีมงาน ซึ่งก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ มีอาการบาดเจ็บของนักเตะเกิดขึ้ นมากมายจนผิดสังเกต 


ประเด็นเรื่องความมือไม่ถึ งของทีมแพทย์นี้ เป็นที่พูดถึงมาตั้งแต่ปีก่อน เริ่มต้นจาก วิคตอร์ ฟอนท์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่ งประธานสโมสร เคยพูดไว้ในการแถลงนโยบายว่ าหากชนะการเลือกตั้ง เขาต้องการเปลี่ยนแปลงทีมแพทย์

ขณะที่สื่อดังอย่าง อาส โดยนักข่าวอย่าง ฆาเบียร์ มิเกล เกาะติดเรื่องนี้มาตั้งแต่ฤดู กาลก่อน แต่ก็ยังไม่เป็นที่พูดถึงมากนัก เพราะเรื่องทำนองนี้หลายครั้งก็ ยากจะพิสูจน์ อีกทั้งยังเป็นสิ่งที่แฟนๆไม่ สนใจจะอ่าน 


ทว่านับตั้งแต่สิงหาคมปีที่แล้ วจนถึงตอนนี้ บาร์เซโลน่า ประสบกับปัญหานักเตะบาดเจ็ บมากมาย โดยวนเวียนเกิดขึ้นกับนักเตะหน้ าเดิมๆที่เจ็บแล้วหายกลับมาก็ เจ็บซ้ำอีกจนน่าสงสัย

นับเฉพาะเวลานี้ บาร์เซโลน่า มีนักเตะในทีมบาดเจ็บมากถึง 9 คน ไล่ตั้งแต่ เซร์จี้ โรเบร์โต้,มาร์ติน เบรทเวต,เซอร์จินโญ่ เดรสต์,เนโต้,เปดรี กอนซาเลซ,มุสซ่า วาเก้,เคราร์ด ปีเก้,อุสมาน เดมเบเล่  และล่าสุด อันซู ฟาติ  


กับ 2 รายหลัง เป็นอาการบาดเจ็บกล้ามเนื้อด้ วยกันทั้งคู่ เดมเบเล่ เจ็บหลังจากลงเล่นเกมแชมเปี้ ยนส์ลีกกับ ดินาโม เคียฟ 1 วัน ทั้งๆที่เพิ่งหายกลับมาจากเจ็ บยาวได้ไม่นาน 

ส่วน ฟาติ เจ็บจากจังหวะสปีดในเกมล่าสุดที่ เสมอ เซลต้า บีโก้ 3-3 หลังหายเจ็บข้อเท้ามาไม่ได้ไม่ ถึง 1 สัปดาห์ นี่ยังไม่นับรวมรายของ เซร์คิโอ อาก้วยโร่ กุน ที่มีอาการหัวใจเต้มผิดปกติ ซึ่งจะว่าไปแล้ว ก็ถือว่าอยู่ในในความดูแลของที มแพทย์ด้วย 


ปัญหาตรงนี้ นับวันยิ่งชัดเจนมากขึ้น และคนที่มองเห็นมันมาตลอดก็คือ ชาบี เขาจึงได้ยื่นคำขาดกับ มาเตอู อเลมานี่ มือขวาของ ลาปอร์ต้า ว่า 1 ใน 3 ข้อที่เขาต้องการให้สโมสรทำก็คื อเอา ดร.ริการ์ด ปรูน่า กลับมาทำงานเป็นหัวหน้าทีมแพทย์ สโมสรอีกครั้ง


ทั้งนี้ ดร.ปรูน่า เองก็ไม่ได้ไปไหนไกล การเจราจาดึงตัวกลับมาก็ อาจทำได้ไม่ยาก เพราะปัจจุบันเขาคือหัวหน้าที มแพทย์ของสโมสรอันดอร์ร่า ซึ่งมี เคราร์ด ปีเก้ เป็นเจ้าของนั่นเอง 

กล่าวคือในตอนนั้นที่ ดร.ปรูร่า แยกทางกับ บาร์เซโลน่า , ปีเก้ ได้รีบยื่นข้อเสนอให้ในทันที เพราะรู้ดีว่า ดร.ปรูน่า นั้นเก่งแค่ไหน แต่คนที่ปล่อยออกมาดันไม่รู้ว่ านี่หมอที่เก่งที่สุดคนนึ งของวงการกีฬาโลก...ฮ่าๆ ตลกร้ายมั๊ยล่ะ ?!?!

(อ่านต่อฉบับตอน 2 เร็วๆนี้)


เจมส์ ลา ลีกา 





ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด