:::     :::

จานฟรังโก้ โซล่า กับการย้ายสู่สิงห์บลูส์

วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤศจิกายน 2564 คอลัมน์ สิงห์สนามจริง โดย ยักษ์เดนส์
1,410
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เดือนพฤศจิกายน ปี 1996 จานฟรังโก้ โซล่า ย้ายมาร่วมทีม เชลซี และนี่คือหนึ่งในการเซ็นสัญญาที่ดีที่สุดของสโมสร

         จากสร้างชื่อกับ นาโปลี และ ปาร์ม่า สตาร์ร่างเล็กเก็บข้าวของข้ามฟากมาค้าแข้งในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ และหนึ่งในคนที่มีบทบาทมากที่สุดในการย้ายทีมครั้งนี้คงหนีไม่พ้น คาร์โล อันเชล็อตติ เทรนเนอร์ชาวอิตาลี แต่ไม่ใช่ในแง่ดีของการผลักดันให้ไปค้าแข้งในรั้วสแตมฟอร์ด บริดจ์แต่อย่างใด

         หลังจากเข้ารับตำแหน่งกุนซือของ ปาร์ม่า ในปี 1996 ทาง อันเชล็อตติ ตัดสินใจว่า จานฟรังโก้ โซล่า จะมีการเล่นที่ส่งผลต่อทีมได้ทางขวามากกว่าที่จะเป็นกองหน้าตัวเป้าในทีมที่มีนักเตะตรงกลางอยู่มากมาย

         แน่นอนว่า โซล่า ไม่ได้เห็นด้วยกับเรื่องนี้ เขามองหาโอกาสในการย้ายทีม และในตอนนั้นเองทาง เชลซี ก็ติดต่อเข้ามา


         ความล้มเหลวของ เกล็น ฮ็อดเดิ้ล ในฤดูกาล 1994/95 ที่ทำทีมจบอันดับที่ 11 ของตาราง ส่วนในเอฟเอ คัพ ตกรอบรองชนะเลิศ และลีก คัพตกรอบ 2 ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตัวกุนซือของทีม และก็เป็น รุด กุลลิท ตำนานแข้งทีมชาติฮอลแลนด์ที่เป็นนักเตะถูกดันขึ้นมาในฐานะผู้เล่น/ผู้จัดการทีมที่สมัยนั้นนิยมกันทีเดียว

         นักเตะต่างชาติมากมายถูกดึงเข้ามาอย่าง จานลูก้า วิอัลลี่, โรแบร์โต้ ดิ มัตเตโอ, ฟร้องค์ เลอเบิฟ, โฟลเด้ โกรดาส รวมถึง จานฟรังโก้ โซล่า นั่นเอง

         "ผมเพิ่งรู้ทีหลังเลย" โซล่า เผยถึงความพยายามในการเซ็นสัญญาของ เชลซี ตอน เกล็น ฮ็อดเดิ้ล คุมทีมก่อนยูโร 1996 ก่อนโดนปลดออกไป "ตอนนั้นผมไม่รู้ ผมคิดว่าพวกเขาพยายามติดต่อกับ ปาร์ม่า และสโมสรก็ตอบปฏิเสธ"


         "จากนั้นก็เป็นการแข่งขันยูโร 96 และ อิตาลี ก็ทำได้ไม่ดีนักซึ่งตัวผมเองก็ผลงานแย่ ชื่อเสียงของผมตกต่ำ อีกอย่างกับสโมสรอะไรก็ดูไม่เป็นใจด้วย ดังนั้นพวกเขาก็ลดราคาลง"

         "การย้ายมาเล่นกับ เชลซี เกิดขึ้นค่อนข้างเร็ว ผมได้คุยกับ โรแบร์โต้ ดิ มัตเตโอ และ จานลูก้า วิอัลลี่, พวกเขาย้ายไปที่นั่นแล้วและเราก็เล่นในทีมชาติอิตาลีด้วยกัน ดังนั้นพวกเขาบอกกับผมว่ามันเจ๋งแค่ไหนที่ได้เล่นกับ เชลซี และฟุตบอลพรีเมียร์ลีก"

         "ผมเคยคิดเรื่องย้ายไปเล่นในต่างแดนไว้เหมือนกัน ดังนั้นเมื่อพวกเขาติดต่อมามันก็ได้บทสรุปในไม่กี่วัน, สัปดาห์นึง"

         "ในด้านหนึ่งผมต้องการมีประสบการณ์ในต่างแดนและอีกด้านหนึ่งก็ต้องการย้ายออกจาก ปาร์ม่า ซึ่งในตอนนั้นก็ลำบากเหมือนกัน มันง่ายๆแบบนั้นเลย ผมแค่ต้องการทำให้ดีและสนุกกับฟุตบอลของผม ถ้าผมสนุกกับอะไรสักอย่างและทำมันด้วยรอยยิ้ม สิ่งต่างๆก็จะเกิดขึ้น"


         "มันไม่มีภาพใหญ่อะไร ผมต้องการประสบความสำเร็จและสนุกกับมัน จากนั้นสิ่งต่างๆก็เริ่มเป็นรูปเป็นร่าง แต่แนวคิดของผมเรียบง่ายมากและเป็นการดีที่ได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ด้วยวิธีนี้"

         แน่นอนว่าจุดสำคัญคือความสบายใจของ จานฟรังโก้ โซล่า ที่ได้ย้ายออกจาก ปาร์ม่า หลังถูกขยับไปเล่นในตำแหน่งที่ไม่ถนัด และสิ่งที่ เชลซี ได้ก็คือชื่อเสียงของทีมที่เป็นที่รู้จักมากขึ้นในระดับนานาชาติ โดนเฉพาะคนที่ชอบฟุตบอลอิตาลีที่ในเวลบานั้นได้รับการยกย่องว่าดีที่สุดในโลก ซูเปอร์สตาร์ชื่อดังล้วนค้าแข้งอยู่ในกัลโช่ เซเรีย อา

         "ผมสนุกกับช่วงเวลาของผมในอิตาลีมากและไม่ใช่เซเรีย อาผมคงจะไม่มีวันได้เป็นผู้เล่นในแบบที่ผมเป็น มีการแข่งขันสูงมาก แข็งแกร่งมากและนั่นทำให้คุณเก่งขึ้น"


         "แต่ผมมาถึงจุดที่ต้องการความสนุกที่มากขึ้นกว่านั้นอีก ไม่ใช่แค่กดดันอยู่ตลอดเวลาแค่อย่างเดียว ในแง่นั้นอังกฤษสมบูรณ์แบบ มันเป็นลีกที่แข่งขันสูงและในขณะเดียวกันผู้เล่นก็มีความสนุกกันอย่างมาก นั่นคือหนึ่งในเหตุผลที่ผมชอบและสนุกกับมัน"

         "มีเรื่องดีๆมากมายเกี่ยวกับการเล่นในอิตาลี การเตรียมตัว ความใส่ใจในรายละเอียดในเรื่องของการกิน การพักผ่อน ทุกๆอย่าง มีหลายสิ่งหลายอย่างแต่มันก็มีความเข้มข้นอย่างมาก"

         "มันจะมาถึงจุดเร้าใจที่คุณไม่อาจหัวเราะได้ก่อนเกม คุณไม่ไปเดินเล่นที่เซนเตอร์ มันเครียดมาก ดังนั้นเมื่อผมมาถึงอังกฤษ ผมสนุกกับมัน - มันเหมือนกับได้ย้อนเวลากลับไปตอนที่ผมเล่นฟุตบอลด้วยความสนุกสนาน"


         "รุด ก็ดีกับมากสำหรับผมในฐานะผู้จัดการทีม เขาเลือกผมแต่เหนือสิ่งอื่นใดปล่อยให้ผมเล่นอย่างอิสระ เขาให้ผมมีอิสระในสนามและความคิดในการเล่น เขายังให่แนวคิดแบบนั้นกับทุกคนในทีมด้วย นั่นเป็นเหตุผลที่เราชื่นชมสไตล์นั้นอย่างมาก"

         "ผมเรียนรู้ที่จะจริงจังน้อยลงและผ่อนคลายมากขึ้น เมื่อคุณบอกว่าไม่ค่อยจริงจังผู้คนจะสับสนได้ - พวกเขาคิดว่าคุณไม่ให้ความใส่ใจอย่างเหมาะสม ผมกำลังเผชิญหน้ากับเกมที่ผ่อนคลายมากขึ้น นั่นคือวิธีดึงสิ่งที่ดีที่สุดออกมาจากตัวคุณ"

         "ปีแรก (ที่ เชลซี) ยกตัวอย่างนะ มีความมุ่งมั่นอยู่เสมอแต่การมีส่วนร่วมก็เหมือนไม่มีส่วนร่วมมากนัก แยกออกไปเล็กน้อย และนั่นทำให้ผมมีอิสระมากขึ้นในสิ่งที่ผมกำลังทำ"


         "ทุกสิ่งทุกอย่างมันรวมกันเหมือนกับเวทมนต์ ผมเล่นด้วยสภาวะจิตใจที่อิสระ มุ่งมั่นแต่อิสระ แฟนบอลของ เชลซี ร้องเพลง 'แคร์ฟรี' และสำหรับผมนั่นคือความรู้สึก"

         โซล่า อยู่โยงกับ เชลซี นาน 7 ปีจากปี 1996-2003 พร้อมคว้าแชมป์เอฟเอ คัพ 2 สมัยม ลีก คัพ 1 สมัย, ยูฟ่า คัพ วินเนอร์ส คัพ 1 สมัย และ ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ 1 สมัย ลงเล่นให้ทีม 311 เกมซึ่งเป็นสถิติแข้งต่างชาติที่ลงเล่นมากที่สุเให้กับทีมในเวลานั้น ทำประตูให้ทีมรวม 80 ลูกซึ่งในแง่ของตัวเลขแล้วอาจจะไม่ได้สูงมากนัก แต่เมื่อเทียบกับการสร้างสรรค์ประตู เทคนิคที่แสดงออกมายามมีบอลกับเท้าที่ทำให้แฟนบอลตื่นเต้นได้เสมอ ต้องบอกว่าเขาคือหนึ่งในยอดแข้งที่แฟนบอลรักอย่างไม่ต้องสงสัยแม้คุณจะไม่ใช่แฟนบอล เชลซี ก็ตาม



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด