:::     :::

ปีทองของ'เดวิด'

วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน 2564 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,091
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
'ศูนย์หน้า' คือตำแหน่งที่เรียกความสนใจในการย้ายทีมทุกช่วงตลาดซื้อขาย และค่าตัวมักจะกระฉูดจนทำลายสถิติต่างๆ อยู่บ่อยครั้ง หลายทีมต้องการนักเตะที่มีชื่อเสียง แต่ก็มีอีกหลายทีมที่เสาะหาตัวละครลับ

เออร์ลิง ฮาแลนด์, คีลียัน เอ็มบัปเป้, ดูซาน วลาโฮวิช ฯลฯ คือหนึ่งในบรรดาศูนย์หน้าที่ถูกคาดการณ์ว่าจะย้ายทีมในช่วงซัมเมอร์ปีหน้า โดยมีหลายทีมยักษ์ใหญ่ให้ความสนใจ แต่ด้วยค่าตัวและค่าจ้างที่แพงกระฉูด ทำให้มีเพียงไม่กี่ทีมที่พอจะสู้ราคาไหว

ดังนั้นบางสโมสรจึงต้องเสาะหาตัวละครลับ ซึ่งก็มีหลายรายชื่อที่อยู่ในลิสต์ตลาดซื้อขายปี 2022 หนึ่งในนั้นคือ โจนาธาน คริสเตียน เดวิด ที่กำลังอยู่ในปีทองของอาชีพค้าแข้ง และอายุอานามเพิ่ง 21 ปีเท่านั้น
แล้ว โจนาธาน เดวิด เป็นใคร? มาจากไหน? อันที่จริง ชื่อนี้เคยอยู่ในตลาดซื้อขายเมื่อปีก่อน แต่เป็น ลีลล์ ที่มีข้อเสนอจริงจังที่สุด ดึงตัวไปจาก เกนท์ ค่าตัวคาดว่าอยู่ที่ 30 ล้านยูโร ขณะที่ทีมอื่นๆ ที่มีชื่อชั้นดีกว่า ไม่กล้าเสี่ยงลงทุนที่ตัวเลขนี้
ประวัติของ เดวิด มีความน่าสนใจ หลังจากมีผลงานที่ดีมาโดยตลอด 3-4 ปีที่ผ่านมา
เดวิด เป็นชาวเฮติ ที่เกิดที่ นิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา และพออายุได้เพียง 3 เดือน ก็ย้ายกลับ เฮติ จนถึงอายุ 6 ขวบ ครอบครัวจึงอพยพมาตั้งหลักอยู่ที่ อ็อตตาว่า ประเทศแคนาดา
พออายุได้ 10 ขวบ เดวิด ฝึกหัดฟุตบอลกับสามสโมสรใน อ็อตตาว่า แต่ความคิดที่จะเล่นอาชีพในลีกแคนาดา หรือเมเจอร์ลีก สหรัฐอเมริกา ไม่เคยอยู่ในหัว ความปรารถนาเดียวคือการไปเล่นในยุโรป
ดังนั้นเมื่ออายุครบ 18 ปีบริบูรณ์ เดวิด จึงตัดสินใจเซ็นสัญญากับ เกนท์ ทันทีที่ได้รับข้อเสนอจากทีมเบลเยียม และ 8 เดือนหลังจากนั้น ก็ได้ประเดิมสนามให้กับต้นสังกัดใหม่ โดยทำประตูได้ตั้งแต่เกมแรกทันที
ผ่าน 5 เกมแรกที่ลงสนามในทุกรายการ เดวิด ยิงไปถึง 5 ประตู ทำให้หนึ่งปีผ่านไป เกนท์ ต้องจับเปลี่ยนสัญญาฉบับใหม่ไปสิ้นสุดในปี 2023
แน่นอน ชื่อเสียงของ เดวิด เริ่มกระฉ่อนขึ้นเรื่อยๆ จน เกนท์ ตั้งราคาประเมินเอาไว้ที่ 20 ล้านยูโร
แต่ค่าตัวของ เดวิด ก็ไม่หยุดเพียงเท่านั้น เพราะหลังจบซีซั่นที่สอง ที่ซัลโวรวมแล้ว 37 ประตูจาก 83 เกม ลีลล์ ทีมดังฝรั่งเศส ก็ยอมจ่ายถึง 30 ล้านยูโรซื้อตัวไปจาก เกนท์ แม้มีความสนใจจากทีมพรีเมียร์ลีกมากมายก็ตาม
ฤดูกาลแรกในลีกเอิง เดวิด ปรับตัวได้ดี 13 ประตูจาก 37 เกม และซีซั่นนี้ถือเป็นปีทอง ซัลโวไปแล้วถึง 10 ประตูจาก 14 เกมแรก นั่นทำให้ทีมพรีเมียร์ลีก และบุนเดสลีกา ยิ่งให้ความสนใจมากขึ้น
ผลงานกับทีมชาติ เดวิด เลือกเล่นให้ แคนาดา ประเทศที่เติบโตมาตั้งแต่อายุ 6 ขวบจนถึง 18 ปี
เดวิด ถูกเรียกตัวเข้าสู่แคมป์ทีมชาติแคนาดา ตั้งแต่ชุดอายุไม่เกิน 15 ปี ซึ่งตอนนั้นยังฝึกฝีเท้าอยู่กับสโมสรใน อ็อตตาว่า จากนั้นก็ก้าวขึ้นสู่ทีมชุดยู-17 ตามด้วยทีมชุดยู-21 ในอีกหนึ่งปีต่อมา
ความผูกพันธ์กับทีมชาติแคนาดาชุดเล็ก คือเหตุผลที่ เดวิด ปฏิเสธทีมชาติสหรัฐอเมริกา ชุดยู-20 ที่ถูกทาบทามโดย แท็บ รามอส ในปี 2018 และในปีเดียวกัน ทีมชาติแคนาดาชุดใหญ่ก็ไม่รอช้า รีบเรียกตัวไปประเดิม
ตัวเลขการยิงประตูให้ แคนาดา น่าทึ่งมาก 3 ประตูจาก 3 เกมในปี 2018, 8 ประตูจาก 9 เกมในปี 2019 และ 7 ประตูจาก 12 เกมในปี 2021 ทำให้ยอดรวม 18 ประตูจาก 24 เกม ค่าเฉลี่ยสูงถึง 0.75 ประตูต่อ 1 เกม
การก้าวเข้ามาสู่ทีมชาติแคนาดาในช่วงเวลานี้ ถือเป็นการมาที่เหมาะเจาะ ทำให้ แคนาดา มีแนวรุกที่อันตรายมาก นอกจาก เดวิด แล้ว ก็มี อัลฟอนโซ่ เดวี่ส์, ไคล์ ลาริน, ลูคัส กาวายินี่ ที่ช่วยกันผลักดันทีมขึ้นนำจ่าฝูง ฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนคอนคาเคฟ รอบสาม หรือรอบสุดท้าย หลังผ่าน 8 เกมแรก
จึงมีโอกาสไม่น้อยที่จะเห็นชื่อของ แคนาดา โผล่อยู่ในทัวร์นาเมนต์ที่ กาตาร์ ในช่วงปลายปีหน้า หลังจากครั้งเดียวที่เคยไปเล่นรอบสุดท้ายคือ เวิลด์คัพ 1986 ที่ เม็กซิโก
2021 จึงถือเป็นปีทองของทั้ง แคนาดา และ เดวิด ขณะที่ปี 2022 อาจได้เห็น แคนาดา ไปเล่นเวิลด์คัพที่ กาตาร์ และ เดวิด ย้ายไปร่วมทีมใหญ่โดยเฉพาะพรีเมียร์ลีก

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด