:::     :::

สถาบันแห่งอาแจ็กซ์

วันอังคารที่ 23 พฤศจิกายน 2564 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
2,840
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
สำหรับอะคาเดมี่ที่มีชื่อเสียงระดับโลก

ชื่อของอาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัมถือเป็นทีมที่หลายคนนึกเข้ามาในหัวเป็นชื่อแรกๆ พวกเขาเป็นสถานที่ที่คอยป้อนซูเปอร์สตาร์ มาประดับวงการลูกหนังอย่างมากมาย ชนิดที่ว่า ไล่เรียงรายชื่อทั้งวันก็ไม่หมด 


เจาะลึกลงไป อะคาเดมี่ของอาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่าเดอ ทูคอมส์ทโดยถอดความหมายเป็นภาษาไทยว่าอนาคตตรงตามปรัชญาการปั้นเด็กของสโมสรนั่นเอง 


ช่วงนี้ ..... เราลองไปทำความรู้จัก และเรียนรู้ระบบการทำงานของเดอ ทูคอมส์ทกันหน่อย ลองไปดูกันว่า ทำไมพวกเขาถึงมีแบบแผนที่เด่นชัด ในการปั้นเยาวชน ชนิดที่ไม่เคยขาดหายจากวงการลูกหนังยุโรปเลย 

สำหรับเดอ ทูคอมส์ทประกอบด้วยสนามซ้อมมาตรฐาน สิ่งอำนวยความสะดวกที่อยู่ในเกณฑ์ที่ยอดเยี่ยม แถมประกอบด้วยวิทยาศาสตร์การกีฬาที่เป็นสากลด้วย ทั้งหมดถูกสร้างอยู่ไม่ห่างจากสนามเหย้าอย่างโยฮัน ครัฟฟ์ อารีน่า 


ระบบของพวกเขาคือ เด็กแต่ละคนจะถูกจัดโปรแกรมเลี้ยงดูที่แตกต่างกันออกไป โดยสาเหตุที่สโมสรสร้างศูนย์เยาวชน ตั้งอยู่ไม่ไกลจากรังเหย้าของทีมชุดใหญ่ เพราะต้องการให้เด็กมีแรงบันดาลใจ ในการก้าวไปลงเตะที่สนามของทีมชุดใหญ่ในอนาคตนั่นเอง 


อะคาเดมี่แห่งนี้ ดำเนินการเรียน ควบคู่การสอนวิชาฟุตบอล ให้กับเด็กหลายระดับ ตั้งแต่รุ่นอายุต่ำกว่า 9 ขวบ จนถึงอายุต่ำกว่า 19 ปี แน่นอนว่า เด็กทั้งหมดจะเรียนรู้ปรัชญาการเล่นฟุตบอลในทิศทางเดียวกัน


รูปแบบดังกล่าว คือโมเดลที่เราเรียกกันว่า “TIPS” โดยทีมอาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม นำคุณสมบัติเหล่านี้ ทำการคัดเลือกเด็กที่เหมาะสม ในการมาอยู่อะคาเดมี่แห่งนี้ ทั้งนี้ “TIPS” ถือเป็นตัวย่อภาษาอังกฤษ ที่แบ่งออกเป็น เทคนิค (Technique), ความเข้าใจ (Insight), บุคลิกภาพ (Personality) และความเร็ว (Speed)


นอกจาก “TIPS” อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ยังเน้นไปที่การฝึกฝนทักษะอีก 8 รูปแบบ นั่นก็คือการประสานงาน, การเตะ-ส่ง-ทุ่ม, การเคลื่อนที่ฉีกฝ่ายตรงข้าม, การโหม่ง, การจบสกอร์, การยืนตำแหน่ง, การยืนตำแหน่งแบบที่มีบอล และการเล่นพื้นที่แคบ ทั้งหมดคือแนวทางการเล่นที่เด็กทุกคนต้องผสมเข้ากับปรัชญาของสโมสร

ทีมงาน และแมวมองของอาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ออกมาเปิดเผยเคล็ดลับให้ฟังว่า ก่อนที่เด็กคนหนึ่งจะตบเท้าเข้าสู่โครงการพัฒนาเยาวชนนั้น บรรดาทีมโค้ช และแมวมอง เริ่มใช้โมเดล “TIPS” ในการคัดเลือกอย่างละเอียดรอบคอบ


โดยเด็กที่จะเข้ามาที่อะคาเดมี่สโมสร จำเป็นต้องมีสิ่งเหล่านี้ เพราะสไตล์ฟุตบอลของอาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม มีความเฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือน


สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่น นั่นคือเด็กเยาวชนทุกคนของอาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม จะได้รับการฝึกซ้อม ในรูปแบบเดียวกันกับทีมชุดใหญ่ พ่วงมาด้วยระบบการเล่น เพื่อเป็นการสร้างความสอดคล้องกับปรัชญาของทีม แถมยังเอื้อประโยชน์ ไม่ให้เกิดความสับสน


อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ออกมายืนยันว่า ฟุตบอลของพวกเขาจะมุ่งเน้นการเป็นที่รู้จัก, มีเสน่ห์ดึงดูด, ห้าวหาญ, สร้างสรรค์, รวดเร็ว และน้ำใจนักกีฬา มันยากที่สโมสรอื่นจะลอกเลียนแบบได้ เพราะสิ่งที่เกิดขึ้น ถูกหล่อหลอมมาจากวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์อย่างยาวนาน


พร้อมกันนี้ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ยังบอกต่อไปว่า พวกเขาพยายามมุ่งเน้นไปที่ความสามารถในด้านเทคนิค ไม่ใช่คอยมุ่งเน้นเรื่องของความแข็งแกร่งทางร่างกายเพียงอย่างเดียว

นอกเหนือจากการแข่งขันในสนาม และการฝึกฟุตบอลแล้ว อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ยังให้ความสำคัญกับเรื่องของการศึกษาเป็นอย่างมากอีกด้วย สโมสรจะบังคับเด็กทุกคนในอะคาเดมี่ ต้องเข้าเรียนหนังสือ ควบคู่ไปกับการเล่นฟุตบอลด้วย 


เพื่อจะสามารถมั่นใจได้ว่า เด็กของพวกเขาจะมีความรู้ติดตัวไปตลอด ไม่ว่าจะประสบความสำเร็จในเส้นทางลูกหนังระดับไหนก็ตาม นี่คือสิ่งที่สโมสรวางแผนอนาคตให้กับเด็ก จึงไม่น่าแปลกใจว่า นี่คือสโมสรที่เด็กชาวดัตช์เป็นจำนวนมาก อยากจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่ง เพราะนั่นหมายถึงการพิสูจน์ตัวเองในเกมระดับสูง


เมื่อเด็กก้าวขาเข้ามาสู่สโมสรอาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม เด็กจะพบการเตรียมการที่หลากหลาย หากลองมองออกไปจากสนามซ้อม เราจะได้พบกับโรงเรียนที่สอนหนังสือด้วย เพราะการศึกษาถือเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของสโมสร พวกเขาจะไม่อนุญาตให้เด็กออกห่างจากโรงเรียน และไม่ยอมให้หยุดเรียนก่อนกำหนด


สุดท้ายแล้ว อะคาเดมี่ของอาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ทิ้งท้ายกับจุดมุ่งหมายว่า “พวกเราอยากสร้างโยฮัน ครัฟฟ์ ขึ้นมาอีกคน

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด