:::     :::

แก้ตัวได้ทันที

วันจันทร์ที่ 29 พฤศจิกายน 2564 คอลัมน์ โรงเตี๊ยมลูกหนัง โดย ทอมมี่ ท่ามะกา
2,243
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
สิ่งสำคัญสุดหลังความปราชัยย่อยยับคือ การกลับมาชนะให้อีกครั้งและโดยเร็วที่สุดซึ่ง อาร์เซน่อล ทำได้สำเร็จ

"ปืนใหญ่" แพ้เป็นนัดแรกในรอบ 3 เดือนที่แอนฟิลด์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ มิเกล อาร์เตต้า และลูกทีมไม่ปล่อยโอกาสทองที่ได้กลับมาเล่นในบ้านและเจอทีมบ๊วยของตาราง หลุดมือไปเมื่อช่วยกันเก็บ 3 คะแนนที่ต้องการเอาไว้ได้ 

แม้พ่ายยับต่อหงส์แดง แต่ อาร์เตต้า ยังเชื่อมั่นในทีมชุดล่าสุดที่เลือกปรับเพียงตำแหน่งเดียวส่ง มาร์ติน โอเดการ์ด ลงเล่นเป็นตัวรุกตรงกลางแทน อเล็กซองด์ ลากาแซ็ตต์ 

นูโน่ ตาวาเรส ที่ถูกคาดหมายว่าอาจเสียตำแหน่งแบ็กซ้ายคืนให้เจ้าของเดิม คีแรน เทียร์นีย์ หลังเล่นพลาดในเกมที่แอนฟิลด์ ยังรักษาโควตาตัวจริงเอาไว้ได้ และสามารถแก้ตัวได้สำเร็จด้วยฟอร์มการเล่นที่มีส่วนต่อชัยชนะอย่างยิ่ง 

ส่วน นิวคาสเซิ่ล ที่ยังไม่ชนะใครเลยนับตั้งแต่เปิดฤดูกาลเป็นต้นมา เริ่มนับหนึ่งอีกครั้งในยุคของ เอ็ดดี้ ฮาว ที่ได้คุมทีมนัดแรกเสียทีหลังเข้ารับตำแหน่งมาหลายวัน แต่ดันติดโควิดและทำให้พลาดเกมสัปดาห์ที่เสมอ เบรนท์ฟอร์ด 3-3 

เป็นเรื่องน่าบังเอิญที่นัดแรกของ อาร์เตต้า ในการคุม อาร์เซน่อล ช่วงปลายปี 2019 คือการเจอกับ เอ็ดดี้ ฮาว ตอนที่ยังคุม บอร์นมัธ 

มาวันนี้ที่ ฮาว ประเดิมคุมสาลิกาด้วยการเจอ อาร์เตต้า ทว่าผลการแข่งขันไม่ได้จบที่สกอร์ 1-1 เหมือนสองปีที่แล้ว

การกลับมาเล่นต่อหน้าแฟนบอลที่ เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม อีกครั้งทำให้ อาร์เซน่อล เล่นในสไตล์ที่ตัวเองต้องการกับการเปิดเกมรุกลุยตั้งแต่เริ่มเกม

ครึ่งแรก อาร์เซน่อล ครองบอลถึง 78 เปอร์เซนต์หรือเกิน 3 ใน 4 และหาจังหวะยิงได้ 12 ครั้ง ทว่ายิงนกตกปลาเป็นส่วนใหญ่ทำให้เข้ากรอบเพียงแค่ 2 ครั้ง

สองครั้งที่ทำให้ มาร์ติน ดูบราฟก้า นายทวารสาลิกาต้องออกแรงคือฟรีคิกของ มาร์ติน โอเดการ์ด และลูกโหม่งของ เอมิล สมิธ โรว์ ที่จังหวะซ้ำดาบสองโล่งๆ ของ ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมย็อง ชนเสาอย่างเหลือเชื่อ 

ก่อนลงสนามเกมนี้ สถิติ อาร์เซน่อล ข่ม นิวคาสเซิ่ล แบบคนละชั้นด้วยการชนะได้ถึง 16 จาก 17 นัดหลังสุดที่เจอกัน

แต่เมื่อผ่าน 45 นาทีแรกโดยที่ยังไม่สามารถเจาะตาข่ายได้ ปืนใหญ่จึงเป็นฝ่ายที่ "กดดัน" มากกว่าในการแก้โจทย์เจาะแนวรับทีมเยือน แถมมีจังหวะที่เกือบโดนก่อนด้วยจากการยิงไกลของ จอนโจ เชลวีย์ ที่ อารอน แรมส์เดล ต้องงัดซูเปอร์เซฟปัดปลายนิ้วก่อนเช็ดคานออกหลังหวุดหวิด 


ซาก้า ปลดล็อกประตูแรก

"พวกเขาป้องกันได้ดีมากๆ และทำให้เราเจองานยากในครึ่งแรก เจ้านายบอกตอนพักครึ่งว่า 'อย่าปล่อยให้พวกเขาทำให้เราหัวเสีย' เรารับฟังตามนั้นจนเราก็ทำประตูได้และน่าจะยิงได้มากกว่านี้ด้วย" บูคาโย่ ซาก้า กล่าวถึงการแก้เกมของทีมที่กลับมายิงสองประตูในครึ่งหลังได้สำเร็จ

ซาก้า ที่ครึ่งแรกมีโอกาสพุ่งเข้าชาร์จบอลช่วงต้นเกมแต่หลุดเสา เป็นคนยิงประตูเปิดหัวที่ทีมต้องการสุดๆ ในจังหวะที่ทีมเคาะบอลกันทางฝั่งซ้ายก่อนเป็น นูโน่ ตาวาเรส หมุนตัวจ่ายให้ ซาก้า หลุดไปยิงมุมแคบสุดแม่นยำ

ประตูนี้คลายความกดดันให้ อาร์เซน่อล ได้อย่างมากและทำให้เกมเปิดมากขึ้น ขณะที่ นิวคาสเซิ่ล รับลึกอย่างเดียวไม่ได้แล้วเพราะต้องการคะแนนเช่นกัน 

"เราต้องเล่นอย่างอดทน เล่นอย่างตื่นตัวและหาจังหวะให้ได้ นั่นคือสิ่งที่เราทำได้ในครึ่งหลัง เราหาพื้นที่ได้ และทำให้เรายิงประตูได้" 

"เมื่อคุณมีโอกาส คุณก็ต้องส่งบอลเข้าตาข่ายให้ได้ ในครึ่งแรกเรายิงจากทุกระยะแบบที่ความนิ่งไป" อาร์เตต้า กล่าวถึงการเล่นในสองครึ่งเวลาของลูกทีม 

จังหวะได้ประตูที่สองเห็นชัดเลยถึงพื้นที่เกมรับของ นิวคาสเซิ่ล ที่เริ่มขยายออก ทาเคฮิโระ โทมิยาสึ หยอดบอลให้ กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ ได้วิ่งเข้าเขตโทษโล่งๆ ก่อนยิงแบบไม่ต้องจับส่งบอลแสกหน้านายทวารสาลิกาตุงตาข่าย

ประตูนี้ยิงไม่ง่าย แต่ด้วยความลงตัวตั้งแต่จังหวะเปิดบอลของ "โทมิ" และการจบสกอร์ของ "กาบี้" จึงทำให้ทุกอย่างออกมาสมบูรณ์แบบ 

โทมิยาสึ ได้แอสซิสต์แรกตั้งแต่ย้ายมาร่วมทีมในเกมที่เล่นได้แข็งแกร่งทั้งเกมรุกและเกมรับ สามารถจัดการ อัลล็อง แซงต์-มักซิแม็ง จอมลากเลื้อยของ นิวคาสเซิ่ล ได้อยู่หมัด 

ขณะที่คนยิงประตูปิดท้ายอย่าง มาร์ติเนลลี่ ก็คือคนที่แฟนบอลปืนใหญ่เอาใจช่วยมาตลอดด้วยเพราะโอกาสลงสนามไม่มากนักในฤดูกาลนี้ และด้วยอาการบาดเจ็บที่เล่นงานหลายครั้งก็ยิ่งทำให้ยังไม่สามารถกลับสู่ฟอร์มที่เคยแจ้งเกิดในฤดูกาลแรกกับทีมได้


ประตูของ 'กาบี้' ที่ทำให้แฟนปืนมีความสุข

สิ่งที่ อาร์เตต้า พูดถึง มาร์ติเนลลี่ ก็ไม่ต่างจากที่สาวกปืนใหญ่หลายคนรู้สึกที่ว่า "ผมมีความสุขกับเขาเป็นพิเศษ เขาอดทน แต่ในขณะเดียวกันก็ผลักดันตัวเองตลอด"

"เขาทำให้ทุกการตัดสินใจที่คุณต้องเลือกนั้นยากขึ้นเพราะเขาสมควรได้ลงเล่นมากกว่านี้ ผมดีใจจริงๆ เพราะเขาช่วยทีมเก็บสามคะแนนได้ในวันนี้" 

กุนซือปืนโตเน้นย้ำถึงประตูสุดสวยว่า "เทคนิคในการยิงลูกนั้นระดับท็อปเลย ทั้งรอจังหวะบอลตกและคุณภาพในการจบสกอร์น่าประทับใจมาก" 

อาร์เซน่อล ทำภารกิจสำคัญในการกลับมาชนะให้ได้อีกครั้ง และรักษาตำแหน่งอันดับ 5 ของตัวเองเอาไว้ได้ 

"ผมมีความสุขกับสามคะแนนหลังเกมพ่ายต่อ ลิเวอร์พูล มาก่อนหน้านี้ คุณต้องชนะให้ได้ในทันที โดยรวมแล้วผมพอใจมาก" อาร์เตต้า สรุปผลงาน

หลายคนที่ทำผลงานไม่ดีในเกมกับ ลิเวอร์พูล โดยเฉพาะ นูโน่ ตาวาเรส, ทาเคฮิโระ โทมิยาสึ และ แซมบี้ โลคองก้า ต่างแก้ตัวได้ โดยที่สองคนแรกในตำแหน่งแบ็กซ้าย-ขวาต่างทำแอสซิสต์ได้

ขณะที่ โลคองก้า ขับเคลื่อนเกมแดนกลางอย่างแข็งขันเด่นกว่า โธมัส ปาร์เตย์ อย่างเห็นได้ชัด และมีจังหวะเปิดบอลสร้างโอกาสได้ถึง 6 ครั้ง มากกว่านักเตะ นิวคาสเซิ่ล ทั้งทีมทำได้รวมกันเสียอีก (5 ครั้ง)

ที่น่าเป็นห่วงพอสมควรก็คือความเฉียบขาดในการยิงประตูของ ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมย็อง ที่เกมนี้มีโอกาสใส่สกอร์เหน่งๆ แต่ยิงชนเสาเหลือเชื่อ และก่อนหน้านี้ก็มีหลายนัดที่ทำหมูหกทิ้งโอกาสไปอย่างน่าเสียดาย

อาร์เตต้า และตัวของ โอบาเมย็อง เองต้องพยายามเค้นฟอร์มเก่งที่เคยมีออกมาให้ได้เพราะความเด็ดขาดของกองหน้าสามารถชี้ขาดผลการแข่งขันได้เป็นรูปธรรมมากกว่าตำแหน่งอื่น 

ชัยชนะเหนือสาลิกาในนัดล่าสุดทำให้สถานการณ์ในตารางโอเคมากทีเดียว แม้ยังไม่สามารถแซง เวสต์แฮม ขึ้นไปติดท็อปโฟร์ได้ แต่ก็เป็นรองเพียงประตูได้-เสีย และตามหลังจ่าฝูง เชลซี เพียง 7 คะแนน หลังทีมของ โธมัส ทูเคิ่ล เสมอ แมนฯ ยูไนเต็ด ในเกมบิ๊กแมตช์ที่สแตมฟอร์ด บริดจ์

ภารกิจต่อไปของ อาร์เตต้า และลูกทีมในเกมกลางสัปดาห์วันพฤหัสฯ นี้ คือยกพลไปเยือน โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ที่ตอนนี้ได้กุนซือคนใหม่อย่างเป็นทางการในนาม...ราล์ฟ รังนิก 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด