:::     :::

ละวางบัลลงดอร์แล้วมาฟังบาเบิ้ลแร็ป

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ลิโอเนล เมสซี่ คว้าบัลลง ดอร์ สมัย 7 คงเป็นไฮไลท์ประจำวันแต่มันจะมีความหมายอะไรในเมื่อ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ แข้ง ลิเวอร์พูล หลุดโค้งไปตั้งลำดับเจ็ด เลยพาไปแวะเวียนดูชีวิตอดีตแข้งหงส์แดงอย่าง ไรอัน บาเบิ้ล ดีกว่าเพราะแกบอกเล่าชีวิตตัวเองออกเป็นอัลบั้มฮิปฮอป

แข้งดัตช์ปัจจุบันวัย 34 ปี ยังมีสังกัดคือ กาลาตาซาราย แห่งซูเปอร์ลีก ตุรกี ว่ากันว่ามีความหลงใหลเพลงฮิปฮอปมานานแล้ว มีความคิดอยากบอกเล่าการเดินทางในอาชีพนักฟุตบอลของตัวเองผ่านบีทผสานการแร็ป

แล้วมันไม่ใช่ฝันเลื่อนลอยเพราะเปิดค่ายตั้งแต่เมื่อ 12 ปีก่อน เพียงแต่ยังไม่มีผลงานตัวเอง เน้นผลิต, โปรโมทให้ศิลปินคนอื่นๆไปก่อน 

มาถึงตอนนี้ตารางการทำงานฐานะนักเตะจัดสรรได้ดีขึ้น บาเบิ้ล จึงนำวัตถุดิบที่ส่งสมมาร่วมทศวรรษเจียดเวลาเข้าห้องอัด ทำวิมานบนอากาศให้กลายเป็นจริง 


ซึ่งในอัลบั้มที่ชื่ออัตชีวประวัติ-ตอนที่ 1’ - ดาวเตะทีมชาติเนเธอร์แลนด์เขียนเพลงแรกถึงความสัมพันธ์กับ ราฟาเอล อดีตผจก.ทีม ลิเวอร์พูล, เหตุผลที่ หลุยส์ ฟาน กัล เทรนเนอร์ออรันเย่คนปัจจุบันไม่เชื่อใจ และแขวะใส่อดีตทีมเมต อิบราฮิม อัฟเฟลาย 

จุดเริ่มต้นที่ลุกขึ้นมาทำฝันให้เป็นจริงเกิดช่วงล็อคดาวน์ครั้งแรกจากโควิด-19 ราว มี. . 2020 เวลาว่างมันเยอะ ซึ่งตอนนั้นโดน อาแจ็กซ์ ยืมจาก กาลาตาซาราย จึงอยู่บนแผ่นดินเนเธอร์แลนด์พอดี 

เมื่อไฟการทำงานลุกโชน เลยโทรหาพรรคพวกว่าอยากเข้าห้องอัด เพื่อถ่ายทอดแง่มุมชีวิตตัวเองผ่านเสียงเพลง 

ผมตระหนักเรื่องนั้นดี ต้องการสร้างมันเป็นผลงานที่แท้จริง จะได้มีโอกาสปลดเปลื้องเรื่องที่ปกติไม่สบายใจหากพูดออกมาการให้สัมภาษณ์การ์เดี้ยน สปอร์ต

แต่ในเวลาเดียวกันก็เตรียมใจรับผลที่จะตามมาจากการทำสิ่งนั้นด้วย ระหว่างกระบวนการผลิตผลงานมันก็ได้แรงบันดาลใจจากบุคคลที่มีส่วนร่วม


จึงพูดได้ว่าภูมิใจอย่างมากกับสิ่งที่ตัวเองอยากบอกเล่า เมื่อมันได้เสร็จสมบูรณ์ออกมา รวมถึงวิธีการที่ผมได้ถ่ายทอด”  

เมื่อก่อนนี้หากทำเพลงอะไรนิดๆหน่อยๆในห้องอัด ก็มักมีเนื้อหาโอ้อวดให้ชาวบ้านรู้ แม้เรื่องนั้นปกติสำหรับวัฒนธรรมฮิปฮอป

มันง่ายมากที่จะโกหกแล้วพล่ามว่า - โอกูรวย กูรวยโว้ย!- แต่นั่นไม่ใช่เรื่องที่ผมสนใจ แล้วแน่นอนไม่ใช่สิ่งที่อยากทำ

ผมต้องการทำให้ผลงานออกมาเป็นของแท้สุดเท่าที่เป็นไปได้ และถ่ายทอดความจริงจากมุมตัวเอง” 


เมื่อบอกเล่าความจริงมันก็พาดพิงหลายคนในวงการฟุตบอล ทั้งผู้เล่น, เฮดโค้ช แล้วตัวดังๆเพียบ 

หนึ่งเพลงในนั้นคือการจวกใส่ลูกพี่เก่า หลุยส์ ฟาน กัล, ราฟาเอล เบนีเตซ หรือโจทก์ตัวเอ้ อิบราฮิม อัฟเฟลาย 

เพลงชื่อว่า - จดหมายเปิดผนึก - มันจะแยกเป็นสองส่วน ใช้บีทที่ต่างกันบาเบิ้ล อธิบาย

ช่วงแรกของเพลงบอกเล่าย้อนถึงการเดินทางบนถนนสายลูกหนังตั้งแต่จุดเริ่มต้น ผมอธิบายช่วงเวลาที่ตัวเองไม่ได้รับความเชื่อใจจากเฮดโค้ชมากพอ” 

ผมอธิบายการสนธนากับอดีตผู้เล่นอย่าง วิสตัน โบการ์เด้ คนที่แดกดันใส่เรา คนที่หยามว่าหากต้องการทำเพลงจริงๆก็ลุกขึ้นมาแสดงให้ดู” 


ตัวเองยังไปมีเอี่ยวกับ หลุยส์ ฟาน กัล เฮดโค้ชทีมชาติเนเธอร์แลนด์คนปัจจุบันตั้งแต่ครั้งแกดำรงตำแหน่งผอ.กีฬา อาแจ็กซ์ แล้วไม่เชื่อมั่นในตัวผมเท่าที่ควร พยายามขวางการมอบสัญญาแต่สุดท้ายก็ยอมเพราะเทรนเนอร์ แดนนี่ บลินด์ เชื่อมือ

ยังบอกเล่าเรื่องที่เกิดเมื่อปี 2003-2004 ซึ่งไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน

มันยังมีช่วงที่ผมอธิบายความสัมพันธ์เล็กๆของตัวเองกับ ราฟาเอล เบนีเตซ ที่ ลิเวอร์พูล จากนั้นก็เข้าสู่ช่วงสองของเพลงที่ใกล้เข้ามาในยุคปัจจุบัน


ได้แสดงความเห็นของตัวเองต่อสื่อมวลชนในฮอลแลนด์ และสถานการณ์ที่อดีตเพื่อนร่วมงานคนหนึ่ง ซึ่งเปลี่ยนบทบาทสู่นักวิจารณ์ (อัฟเฟลาย)”

คนที่เนเธอร์แลนด์มองว่านี่คือเพลง-ดิส (เพลงด่าคู่อริแบบฮิปฮอป) แต่ผมมองว่าคือการแสดงออกถึงความไม่พอใจของตัวเองมากกว่า เพราะผมกับ อัฟเฟลาย เป็นทีมเมตกันมานาน ซึ่งตอนนี้หมอนั่นสวมหัวโขนคนวิพากษ์

ซึ่งในความเห็นผมคนพวกนี้ชอบทำเป็นเท่ ให้ดัวเองดูดีในโลกของนักวิจารณ์ด้วยกัน” 

อีกประเด็นคือ บาเบิ้ล มีปัญหากับ เอล ราฟา’ 

ไรอัน ถูก เบนีเตซ ซื้อมาร่วมงานเมื่อปี 2007 สนนราคาแพงถึง 11.5 ล้านปอนด์ 


อย่างไรก็ตามเขาไม่สามารถสร้างผลงานได้เด่นอย่างที่ถูกคาดหวัง แม้ในช่วงแรกจะถูกตำนานสโมสร เคนนี่ ดัลกลิช ฟันธงว่ามีความสามารถเป็นดาวเด่นของพรีเมียร์ลีก อังกฤษ 

ซึ่ง บาเบิ้ล มองว่าหากได้รับการสนับสนุนที่ดีกว่านี้ในแอนฟิลด์ก็คงไปรุ่ง 

ความเห็นส่วนตัว - ระหว่างผมกับราฟาความสัมพันธ์มันแปลกๆ เพราะเมื่อแกเซ็นผมร่วมงาน ตัวเองก็มองเขาเหมือนคุณลุงใจดี ที่ต้องการมอบโอกาสให้ หาทางช่วยเหลือหลานประสบความสำเร็จ” 

แต่จากนั้นเมื่อได้ทำงานกันจริงๆ แกปล่อยผมหาทางช่วยเหลือตัวเอง แล้วก็ด่วนตัดสินในสิ่งที่ผมทำไม่ถูกต้อง แทนที่จะบอกวิธีแก้ไขหรือพัฒนาในด้านที่ต้องขัดเกลา” 


ผมยังหนุ่มมากแล้วเพียงจำเป็นต้องได้คนชี้แนะ ก็ไม่อยากไปโทษเป็นความผิดโค้ชที่ทำให้เส้นทางอาชีพ ลิเวอร์พูล ไม่เกรียงไกร แต่เพียงรู้สึกว่ามันควรได้การชี้แนะหรือสนับสนุนที่มากกว่านั้น” 

คุณสามารถเปรียบเทียบเวลาที่เราจะสอนใครสักคนในสักเรื่องแต่ไม่ตรงจุด แต่จากนั้นมีอีกคนมาพูดเรื่องเดียวกันในอีกแบบหนึ่ง ซึ่งมันทำให้เราถึงบางอ้อ” 

วิธีการที่โค้ชทำ ตอนนั้นพยายามให้มันคลิก แต่ความจริงคือไม่เลย” 

อัลบั้ม  ‘อัตชีวประวัติ-ตอนที่ 1’ ของ บาเบิ้ล ถูกสตรีมให้แฟนๆได้ลองฟังหรือเป็นเจ้าของแล้วทาง สปอติฟาย, แอปเปิ้ล มิวสิค, ยูทู้บ มิวซิค และ ดีเซอร์ 


เท่าที่ลองๆฟังผ่านหูแล้วใช้ได้เลยโดยเฉพาะบีท ส่วนพากย์เสียงร้องนั้นออกแนวบ่นๆ ไม่หวือหวาเท่าไหร่ - ก็เป็นความเห็นส่วนตัว ใครว่ายังไงลองคอมเมนต์แลกเปลี่ยนกันได้

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})