:::     :::

ความผิดพลาดที่ต้องชดใช้

วันพุธที่ 15 ธันวาคม 2564 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,389
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ย้อนกลับไปหนึ่งปีที่แล้ว ชื่อของ อันเดร โอนาน่า กลายเป็นผู้รักษาประตูเนื้อหอมในตลาดซื้อขาย แต่สถานการณ์ทุกอย่างเกิดพลิกผันจากหน้ามือเป็นหลังมือ

ผลผลิตจากศูนย์ฝึกเยาวชนของ ซามูเอล เอโต้ ถูกดึงเข้าสู่ ลา มาเซีย ศูนย์ฝึกเยาวชนของ บาร์เซโลน่า อันเลื่องชื่อ แต่ด้วยความปรารถนาอันแรงกล้าที่จะผลักดันตัวเองให้แจ้งเกิดโดยเร็ว โอนาน่า จึงเลือกออกเดินทางไป อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม สโมสรดังของเนเธอร์แลนด์ส ที่มีชื่อเสียงเรื่องการปั้นดาวรุ่งไม่เป็นรองใคร

ฤดูกาลแรกในทีมชุดใหญ่ โอนาน่า มีส่วนสำคัญพา อาแจ็กซ์ เข้าชิงชนะเลิศ ยูโรปา ลีก แต่แพ้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซีซั่น 2016-17 จากนั้นก็มีฤดูกาลที่น่าจดจำซีซั่น 2018-19 ที่พาทีมกลับมาครองแชมป์เอเรดิวิซี่ พ่วงด้วยบอลถ้วยดัตช์คัพ และที่สร้างชื่อให้ผู้รักษาประตูทีมชาติแคเมอรูนสุดๆ คือการเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ แชมเปี้ยนส์ ลีก
โอนาน่า เก็บคลีนชีต 9 จาก 20 เกมที่ลงเฝ้าเสาในเอเรดิวิซี่ ฤดูกาล 2020-21 ก่อนพบข่าวร้ายครั้งใหญ่ที่สุดในชีวิตในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ เมื่อถูกสหพันธ์ฟุตบอลยุโรปลงโทษแบนยาว 12 เดือน ข้อหาใช้สารกระตุ้น โดยมีผลในทันที
เรื่องดังกล่าวส่งผลกระทบต่อตัว โอนาน่า แน่ๆ เช่นเดียวกับ อาแจ็กซ์ ที่เจอผลพวงตามมาสองเด้ง นอกจากพลาดใช้งานมือหนึ่งของทีมในระยะยาวแล้ว ยังส่งผลในเรื่องตลาดซื้อขาย เพราะหมายความว่าจะไม่สามารถขายผู้รักษาประตูทีมชาติแคเมอรูนในช่วงตลาดซัมเมอร์ ก่อนที่สัญญานักเตะจะสิ้นสุดลงในอีก 12 เดือนหลังจากนั้น
นั่นทำให้ อาแจ็กซ์ ต้องก้มหน้ายอมรับการสูญเสีย โอนาน่า หลังจบฤดูกาล 2021-22 ออกจากทีมแบบไม่มีค่าตัว ทั้งที่ในอดีตเคยเป็นที่หมายมองของหลายสโมสรยักษ์ใหญ่ และสามารถเรียกค่าตัวได้อย่างมหาศาล
การยื่นอุทธรณ์ของ อาแจ็กซ์ ต่อศาลกีฬาโลก พอจะมีข่าวดีขึ้นมาบ้าง เมื่อโทษแบน 12 เดือน ถูกลดหย่อนลงเหลือ 9 เดือน ทำให้ โอนาน่า จะหลุดพ้นจากมลทินในวันที่ 4 พฤศจิกายน
โอนาน่า กลับคืนสนามไปแล้วในเกม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่ อาแจ็กซ์ บุกชนะ เบซิคตัส 2-1 ในเกมที่ 5 ของรอบแบ่งกลุ่ม และนั่นยังคงเป็นเกมเดียวที่ได้ลงเฝ้าเสาจนถึงตอนนี้ หมายความว่า เอริก เทน ฮาก วางแผนรับมือการปล่อยตัวเขาในระยะยาวเอาไว้แล้ว
นี่คือบทสัมภาษณ์ของ โอนาน่า กับทาง มาร์ก้า สื่อของสเปน
คุณกลับคืนสนามให้ อาแจ็กซ์ เป็นครั้งแรกในรอบ 297 วัน รู้สึกอย่างไรบ้าง?
"ดีมาก มีความสุขที่ได้รู้สึกเหมือนเป็นนักฟุตบอลอีกครั้ง น่าตื่นเต้นมากๆ อะไรที่ไม่สามารถฆ่าคุณให้ตายได้ จะทำให้คุณแข็งแกร่งขึ้น"
ย้อนกลับไปเล่าเหตุการณ์เมื่อเดือนตุลาคมปี 2020 ให้ฟังหน่อย มันเกิดอะไรขึ้น?
"เรากลับมาจากการเล่นเกมกับ อตาลันต้า (วันที่ 27 ตุลาคม) เราเสมอ (2-2) ในเกมที่หนักหน่วงมากๆ เรามาถึงตอนเช้ามืด และผมตื่นขึ้นมามีอาการปวดหัว ผมเลยไปกินยาที่หมอสั่ง (Litacol) แต่ภรรยาของผมที่เพิ่งคลอดลูก ก็มียาเม็ดคล้ายๆ กัน (Lasimac) ซึ่งใช้สำหรับการกักเก็บของเหลว และผมก็หยิบมากินโดยไม่มีเจตนา"
"วันนั้นผมเป็นคนแรกที่ถูกตรวจหาสารกระตุ้น แล้วผมก็กลับบ้าน หนึ่งเดือนต่อมา ตอนที่ผมอยู่ในแคมป์ทีมชาติแคเมอรูน พวกเขาบอกผมว่าผมมีผลตรวจเป็นบวก (สำหรับยานี้) ผมบอกหมอไปว่า "คุณต้องทำอะไรผิดพลาดแล้วแหละ ผมผ่านการตรวจมามากกว่า 23 ครั้งในอาชีพ" เมื่อเขาบอกผมว่าผมมีผลบวกสำหรับฟูโรเซไมด์ ผมตอบกลับไปว่า "นั่นมันคืออะไร" ภรรยาของผมก็บอกว่า "อันเดร นั่นมันคือยาที่แพทย์สั่งให้ฉัน""
แล้วตอนนั้นในหัวของคุณเป็นอย่างไรบ้าง?
"ผมคิดในใจ "ชิบหายละ มึงมาพัวพันกับเรื่องผิดพลาดงี่เง่านี้ได้ยังไง?" ยูฟ่า รับรู้ว่ามันเป็นความผิดพลาดที่ไม่ได้ตั้งใจเลยจริงๆ เพราะยาตัวนี้ก็ไม่ได้ช่วยคุณในเรื่องปรับปรุงผลงาน ฟุตบอลกับชีวิตไม่เคยมีอะไรง่ายดาย ความผิดพลาดเหล่านี้มีบทลงโทษ และผมต้องชดใช้"
"คุณเรียนรู้จากทุกๆ เรื่องราว ผมมีความสุขที่ได้กลับมา ผมอยากเตือนนักกีฬาชั้นนำหลายๆ คนให้ระมัดระวังเรื่องนี้ ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจะไม่ได้รับการยอมรับในสายงานของเรา คุณต้องรับผิดชอบทุกสิ่งทุกอย่างที่เข้าสู่ร่างกายของคุณ ถ้าคุณดื่มน้ำที่ปนเปื้อน มันก็เป็นความผิดของคุณ มันเป็นเรื่องยาก แต่นั่นคือกฏ และผมต้องรับโทษ"
สัญญาของคุณจะหมดลงในเดือนมิถุนายน (ปี 2022) คุณยังไม่ได้รับการต่อสัญญากับ อาแจ็กซ์ และมีการพูดถึงความสนใจจาก อินเตอร์ อนาคตของคุณจะไปในทิศทางไหน?
"พวกเขาพูดนั่นพูดนี่กันเยอะมาก โยงผมไปกับ บาร์เซโลน่า, อินเตอร์, อาร์เซน่อล, ลียง, นีซ, โมนาโก ในขณะที่ผมเจอโทษแบนอยู่ที่บ้าน (หัวเราะ) ผมไม่รู้หรอก"
"เป็นเรื่องจริงที่เรายังไม่มีการบรรลุข้อตกลงกับ อาแจ็กซ์ และผมขอขอบคุณสโมสรที่มอบโอกาสให้กับผม ตอนนี้ผ่านไปเกือบๆ 7 ปีแล้ว ผมคิดว่าถึงเวลาที่ต้องก้าวต่อไป เดินออกไป และเปิดที่ว่างให้กับคนอื่นๆ"
"อาแจ็กซ์ มอบโอกาสให้กับนักเตะหนุ่มอยู่เสมอ มีผู้รักษาประตูหลายๆ คนในศูนย์ฝึกเยาวชนที่กำลังเฝ้ารอโอกาสนี้ ผมต้องถอยออกมา ไปที่ไหน ผมยังไม่รู้ แต่ผมต้องการสิ่งใหม่ๆ เพื่อวัดตัวเองแข่งกับผู้รักษาประตูชั้นยอด"
คุณพูดอยู่เสมอเรื่องการกลับไป บาร์เซโลน่า แม้ไม่ใช่ในเดือนมิถุนายน คุณยังมีเป้าหมายนั้นอยู่ในใจมั้ย?
"บาร์เซโลน่า คือบ้านของผม เมื่อไหร่ก็ตามที่ผมมีวันหยุด ผมจะกลับไปที่ บาร์เซโลน่า และผมรู้สึกมีความสุขมากที่นั่น (ยิ้ม)"
คุณมองเห็น เฟร้งกี้ เดอ ย็อง อดีตเพื่อนร่วมทีมของคุณเป็นอย่างไรบ้าง?
"เขาเป็นนักเตะชั้นยอด และเขาได้แสดงให้เห็นแล้ว บาร์เซโลน่า กำลังก้าวผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบาก แต่พวกเขากำลังปรับปรุงให้ดีขึ้น เฟร้งกี้ ยังหนุ่มแน่น และการทำงานกับ ชาบี ซึ่งเคยเป็นยอดกองกลางมาก่อน เขาจะได้เรียนรู้อะไรเยอะแยะ ผมแน่ใจว่าเขาจะกลายเป็นตำนาน"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด