:::     :::

"เปนข่าวกับผี" รีวิว3ตัวรวด : Boubacar Kamara, Luis Diaz, Julian Alvarez

วันพุธที่ 22 ธันวาคม 2564 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
4,196
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
รีวิวนักเตะที่เพิ่งมีข่าวกับแมนยูขึ้นมาในช่วงนี้ 3ตัวรวด ได้แก่ Boubacar Kamara, Luis Díaz, Julián Álvarez จะได้รู้ไปเลยว่าตัวไหนเจ๋ง และมีลุ้นคว้าหรือไม่? ถึงแม้สุดท้ายไม่ได้ย้ายมาแมนยู แต่ควรรู้จักไว้ก็ดี

ต้องบอกว่าเป็นรีวิวที่ "มัดเข่ง" รวมมาให้จริงๆสำหรับนักเตะที่ "เป็นข่าวกับผี" มีข่าวกับสโมสรแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ซึ่งพอใกล้ๆตลาดเปิดเข้าไปเรื่อยๆ ในช่วงเดือนมกราคม สื่อต่างๆก็ขยันตีข่าวลือเรื่องซื้อขายนักเตะซะเหลือเกิน เพราะสำนักข่าวต่างๆก็รู้อยู่แล้วว่า โยงนักเตะตัวไหนก็ได้บนโลกนี้กับแมนยูไนเต็ด ก็สามารถขายข่าวให้แฟนบอล ให้คนอ่านได้เรื่อยๆ ทำคอนเทนต์กันสนุกสนานได้เรื่อยๆไม่รู้จบ สร้างข่าวขึ้นมาทีละตัว ก็ได้คอนเทนต์ไปขายละ

แต่จะมีมูลความจริงที่ปีศาจแดงจะสนใจสักกี่ตัวเชียว?

ช่วงนี้ข่าวนักเตะใหม่แมนยูออกมารัวๆขนาดที่เรียกได้ว่า ชื่อใหม่ๆมากันแทบจะวันละสองคนเลย และเชื่อว่าแฟนผีหลายๆท่านไม่สามารถที่จะไป "ตาม" นักเตะเหล่านี้ได้ครบแน่ๆว่า ใครเป็นยังไงกันบ้าง ตัวไหนน่าสนใจ

และที่สำคัญที่สุด ความเป็นไปได้มันจะมีสักเท่าไหร่กันเชียว ซึ่งแฟนผีไม่ควรที่จะเสียเวลาชีวิตไปสนใจข่าวเหล่านี้มากนัก เพราะบางทีสื่อนอกมันก็เต้าข่าวขึ้นมาก็ไม่มีมูลอะไรเลย (แต่กูอยากตีข่าวมาขายอ่ะใครจะทำไม)

บทความนี้จึงทำขึ้นมาเพื่อกรองข่าวเบื้องต้นให้กับผู้อ่านว่า หากเห็นชื่อนักเตะรายนี้ขึ้นมาอีก ควรตามข่าวต่อมากน้อยแค่ไหน ได้ลุ้นหรือไม่ ถ้ามันดี จะได้คอยfollowเรื่อยๆ แต่ถ้าความเป็นไปได้น้อย จะได้ไม่ต้องตื่นเต้นอะไรกับมันนักหนา

ในรีวิวนี้จัดมาให้ สามตัวรวด ทีเดียวจบ กับรายชื่อ "สามนักเตะ" ที่เป็นข่าวกับแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดเพิ่มขึ้นมาในช่วง 2-3 วันมานี้ ซึ่งเราจะขอตัด "Amadou Haidara" อามาดู ไฮดาร่า ออกไปก่อน

(สำเนียงฝรั่งเศสอ่าน เอดาร์ฮา หรือจะ "เฮลไฮดร้า" อะไรก็เรียกๆไปเถอะ)

Haidara จะยังไม่รีวิวในบทความนี้ เนื่องจากถือเป็นตัวที่ข่าวแรงและมีแนวโน้มจะได้ตัวสูงสุดๆในเดือนมกราคมนี้ เพราะถ้าให้วัดเป็นเปอร์เซ็นต์ จากการวิเคราะห์แนวโน้มความเป็นไปได้ที่จะได้ตัวHaidara จากไลป์ซิก ผู้เขียนมองว่าอาจสูงถึง 60-70%

ตามแหล่งข่าวที่ว่า บอร์ดพร้อมซัพพอร์ค ราล์ฟ รังนิค ในมกราคมนี้ และเจ้าตัวเองเป็นเด็กสายรังนิคที่บอสดึงตัวมาเองซะด้วย แถมเป็น "แฟนแมนยู" เต็มขั้น, เป็นติ่งพี่โด้, มีค่าฉีกสัญญา (release clause) อยู่ที่ราวๆ 33ล้านปอนด์ (39ล้านยูโร)

เพราะงั้น ตัวนั้นมีโอกาสมาสูง ถ้าใกล้ๆแล้วจะรีวิวแบบละเอียด แยกให้อีกที แต่รอบนี้เป็นการรีวิวหลายๆตัวมัดรวมกัน เพื่อให้ผู้อ่านได้รู้จักแต่ละตัวแบบคร่าวๆ พร้อมทั้งวิเคราะห์ความเป็นไปได้ + ความน่าซื้อ ของแต่ละตัวให้เลย

สิ่งที่บทความนี้จะเป็นประโยชน์ก็คือ "คอบอลตัวจริง" ที่รักการดูฟุตบอล จะได้รู้จักนักเตะที่กำลังจะดังในอนาคตมากขึ้น แม้ว่าตัวเหล่านี้อาจจะไม่ได้ย้ายมาแมนยูเลยสักตัวก็ตาม แต่คุณก็จะรู้จักพวกเขาเยอะขึ้นกว่าเดิม หากว่าเห็นชื่อขึ้นมาอีกในอนาคต

ถ้าพร้อมแล้ว ไปลุยกันทีละตัวเลยครับ

1.Boubacar Kamara

ข้อมูลทั่วไป

อายุ : 22 ปี

ส่วนสูง : 184 cm

เท้าถนัด : ขวา

สัญชาติ : ฝรั่งเศส (เล่นแต่ชุดเล็กมา แต่ยังไม่เคยติดทีมชาติชุดใหญ่)

ต้นสังกัด : Marseille

ราคาประเมิน(transfermarkt) : 25 ล้านยูโร

ตำแหน่งถนัด : DM / ตำแหน่งอื่นที่เล่นได้ : CB บางครั้งเล่นกองหลังตัวด้านข้างได้ เช่น RB LB


สไตล์การเล่น

สามารถจำกัดความถึง บูบาร์กา คามาร่า ได้ว่าเป็น "Ball-winning Midfielder" จะชัดเจนที่สุด คามาร่าคือ "มิดฟิลด์ตัวรับธรรมชาติ" ที่ตัดเกมดี ขยัน ฟิต และ จ่ายบอลแม่น

ชัดนะครับ

คามาร่ามีความโดดเด่นมากๆในเรื่องของพลังงานในการเล่น ความขยันความทุ่มเท ซึ่งมีการเล่นเกมรับที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งความขยันในการเข้าติดตัวและ "เพรสซิ่ง" ใส่คู่แข่ง

เรื่องของความขยันในการเพรสซิ่ง เฉลี่ยต่อเกมเมื่อเทียบกับตัวเป้าหมายหลักที่เป็นมิดฟิลด์เหมือนกันอย่าง Haidara นั้น อาจจะเพรสซิ่งน้อยกว่าเล็กน้อย Haidara เฉลี่ยต่อเกมที่ 17.7 ครั้ง ส่วน Kamara อยู่ที่ 15.9 ครั้ง

เอาจริงๆมันก็ไม่ถึงกับต่างกันมากนะ แต่ขยันเพรสเหมือนกัน ที่สำคัญคือ เปอร์เซ็นต์การเพรสสำเร็จ สูงทั้งคู่ด้วย

Kamara : Pressing Success 37.8%

Haidara : Pressing Success 37.2%

คิดว่าประเด็นนี้น่าจะ "เคลียร์" ในภาคการเปรียบเทียบว่าสองคนนี้ ดูจะเหมาะกับบอลเพรสซิ่งของรังนิคพอๆกันในเรื่องนี้

แต่.. จุดเด่นมากๆของ คามาร่า รวมถึงสไตล์การเล่น และประเภทของการเป็นมิดฟิลด์นั้น คนละอย่างกันกับ Haidara เลยซึ่งเอาจริงๆมาวัดกันโดยตรงก็ไม่แฟร์เท่าไหร่ เพราะ Kamara เป็น กลางรับตัวตัดเกมธรรมชาติ

เขาคือ Ball-winning ที่เล่นในตำแหน่งกลางรับตัวต่ำ ยืน "DM" เป็นหลัก

ในขณะที่ Haidara เป็นมิดฟิลด์เบอร์8 ที่ขับเคลื่อนเกมขึ้นแดนหน้า หรือว่า "Mezzala" นั่นเอง ซึ่งเป็นมิดฟิลด์ตัว Drive เกมรุก เคลื่อนบอลขึ้นแดนหน้า และเล่นในpositionของ "CM"

แค่นี้หน้าที่กับการเล่นก็ต่างกันพอควรแล้ว

จุดเด่น

จุดเด่นของ Kamara ที่เห็นชัดๆมากมีอยู่ประมาณสามอย่างคือ

-เกมรับ การเข้าสกัดบอล tackling ตัดบอล เล่นเกมรับ (เพราะมีoptionเล่นCBได้ เกมรับคือจุดเด่นหลักของเขา)

-ความขยันในการเพรสติดตัวคู่แข่ง ความอึด(stamina)

-ความแม่นยำในการจ่ายบอล

เรื่องเกมรับ แน่นอนว่าเล่นมิดฟิลด์ตัวตัดเกม สถิติของเกมรับทุกอย่างที่เป็น Defensive Actions ดีทุกอัน ไม่ว่าจะเป็น Tackles Interceptions Block Clearance ทุกสถิติมีปริมาณที่สูงกว่า Haidara ทั้งหมด (แหงล่ะ เป็นMFคนละรูปแบบกัน)

ถ้าแฟนผีคนไหนพิจารณาดูแล้วว่าทีมต้องการ "มิดฟิลด์ตัวตัดเกม" เน้นเล่นเกมรับจัดๆจ๋าๆ มองมาที่คามาร่าได้

แต่จุดสำคัญที่เป็นจุดเด่นมากเกินกว่าจะมองข้ามได้ก็คือ ความแม่นยำในการจ่ายบอล (Pass Success Percentage) ข้อมูลนี้ทั้งจาก whoscored และ FBref เก็บสถิติมาเท่ากันเป๊ะๆ

Kamara : Pass Completion 89.8%

Haidara : Pass Completion 80.2%

(แถม)Rice : Pass Completion 89.2%

ต้องบอกก่อนว่า การจ่ายบอลของคามาร่านั้นของจริง เป็นมิดฟิลด์ตัวต่ำที่จ่ายบอลค่อนข้างแม่นยำ โดยเฉพาะ "บอลระยะสั้น กับ ระยะกลาง" ซึ่งจะช่วยในเรื่องของการเก็บบอล เซ็ตบอลในพื้นที่หน้าCBของเราได้ดี

ส่วนการจ่ายบอลของHaidara ที่ดูน้อยกว่าปกตินั้น สาเหตุหนึ่งเป็นเพราะเขาเป็นตัวผู้เล่นที่ต้องจ่ายบอลทำเกมรุกด้วย ดังนั้น "ปัจจัยแฝง" ที่ซ่อนอยู่หลังตัวเลขนี้ มันไม่ใช่สามารถฟันธงได้เลยว่า Kamara จ่ายบอลแม่นกว่า Haidara อย่างสิ้นเชิง เนื่องจากบริบทของการจ่ายบอลต่างกัน

คนนึงจ่ายเชื่อมจ่ายสั้น อีกคนจ่ายเพื่อมีส่วนร่วมในแดนบนที่มีโอกาสพลาดเยอะกว่า

หากวัดกันแค่สถิติ อัตราการจ่ายบอลสำเร็จเฉลี่ย ในเชิงตัวเลขแล้ว คามาร่าถือว่าใกล้เคียงกับ เดแคลน ไรซ์ และสกิลPassing ก็ถือเป็นจุดเด่นอีกเรื่องที่ทุกๆสำนักตีค่าให้คามาร่าเอาไว้สูงมากๆ

แต่ถ้าให้วัดสกิลความแม่นยำในการจ่ายบอลกันจริงๆ ไรซ์น่าจะจ่ายแม่นกว่า เพราะจุดสังเกตได้ก็คือ การวางบอลยาว ไรซ์ชนะทุกคนขาด จ่ายสำเร็จอยู่ที่ 82.7% ซึ่งสูงเว่อร์ๆ ส่วน คามาร่า กับ เอดาร์ฮา วางยาวสำเร็จแค่ 72% กับ 68% ตามลำดับ น้องข้าวทิ้งขาดไม่เห็นฝุ่น

อันนี้ก็ต้องว่ากันตามจริง ไม่อวยกันจนเกินไป

ขอสองตัวเลยละกัน ใช้หมุน4คนกับ McTominay, Fred

อีกประเด็นหนึ่งที่ต้องว่ากัน ก็คือการ "Holding" ของ Kamara ว่าเป็นยังไงกันบ้าง

หากให้เทียบกันแล้ว มิติการเล่นโฮลดิ้งของคามาร่า ถือว่าดีกว่าเอดาร์ฮา อย่างเห็นได้ชัด ในปริมาณการเล่นที่ต่างกันเฉลี่ยแค่ราวๆนัดเดียวดังนี้

Kamara : Touches 967 / Carry 634 / total & progressive distance 2455 และ 1277 หลา / รับบอลสำเร็จ 94.5%

Haidara : Touches 593 / Carry 409 / total & progressive distance 1640 และ 909 หลา / รับบอลสำเร็จ 91.5%

Boubacar Kamara เป็นกลางรับธรรมชาติตัวตัดเกมแท้ ที่จริงๆถือว่าเป็นตำแหน่งที่เราขาดอยู่เลย ทั้งหน้าที่ตัดเกมที่แทคเกิลเก่ง ขยันเพรส อึด ซึ่งถ้าคุณเห็นมันเล่น คุณจะอ๋อเลยทันทีว่า นักเตะแบบนี้แหละ "Ralf Rangnick" เห็นแล้วต้องอยากได้แน่นอน เพราะมันใช่เลย

นอกจากนี้ การเล่นในตำแหน่งตัวต่ำธรรมชาติ (DM) ก็เป็นสิ่งที่ทีมเราขาดด้วย ซึ่งแม็ค กับ เฟร็ด ไม่ใช่มิดฟิลด์เบอร์6ธรรมชาติ แต่ตัวนี้แหละ Kamara นี่คือคำตอบที่ใช่เลย

หากว่าทีมไม่ต้องการจะลงทุนกับ Declan Rice (เดแคลน ไรซ์) ด้วยราคาค่าตัวที่มีแต่นับวันจะกระฉูดขึ้นเรื่อยๆ เพราะฟอร์มมันดีวันดีคืน ในตำแหน่ง Defensive Midfielder ที่โฮลด์บอลเก่ง คุมเกมได้ และปั้นเกมรุกขึ้นหน้าได้ดีในตอนนี้ กับสถิติของไรซ์ที่ทำไปแล้ว 1 ประตู 3 แอสซิสต์

ถ้าไรซ์กับเงิน 100 ล้านปอนด์ มันหนักเกินไปสำหรับการเสริมทีม อาจจะซื้อ Boubacar Kamara มาทดแทนในตำแหน่งเดียวกันได้ ซึ่งแม้จะยังไม่ดีเท่าไหร่ แต่ก็ถือว่าใช้งานได้ และความดิบของคามาร่า ดูแล้วเป็นเพชรในตมที่ยังสามารถขัดเกลา เจียระไนได้อีกเยอะ ซึ่งอีแบบนี้รังนิคโคตรชอบ

ราคาประเมิน 25ล้านยูโร ถ้าจะแพงขึ้นไปอีก อาจจะสัก 30-35ล้านปอนด์ ราคาน่ารักน่าลุ้น น่าซื้อมากๆ ไม่ต้องไปเสียเงิน 100ล้านปอนด์ให้เวสต์แฮม ก็ได้นักเตะมา "เข้าระบบ" ของรังนิคได้แล้ว

ให้เทียบทิ้งท้ายแบบทุกคนเห็นภาพ คามาร่ามันก็คือตัวเล่นที่มาเล่นในจุด "Fabinho" ของลิเวอร์พูลนั่นไงเล่า!!!

ความน่าจะเป็นที่แมนยูไนเต็ดจะได้ตัว : 35%

ระดับความน่าสนใจ : 3 ดาวครึ่ง

2. Luis Díaz

ข้อมูลทั่วไป

อายุ : 24 ปี

ส่วนสูง : 180 cm

เท้าถนัด : ขวา

สัญชาติ : โคลัมเบีย

ต้นสังกัด : Porto

ราคาประเมิน(transfermarkt) : 25 ล้านยูโร

ตำแหน่งถนัด : LM / ตำแหน่งอื่นที่เล่นได้ : LF, RF CB


สไตล์การเล่น

สำหรับ "หลุยส์ ดิอาซ" อดีตเพื่อนเก่าชาวอเมริกาใต้ในทีมเดียวกันของ "Alex Telles", ดิอาซ ปีกซ้ายจากค่าย Porto รายนี้ เราสามารถระบุและจำกัดความให้ผู้อ่านคิดตามได้..ยากนิดนึง จากการนั่งดูฟอร์มมันมาอย่างต่อเนื่อง แล้วพยายามที่จะระบุมันให้เห็นภาพให้ชัดที่สุด ต้องใช้เวลานานพอควรกว่าจะนึกออก จนสามารถสรุปออกมา และบอกได้ว่า หลุยส์ ดิอาซ คือ "Inverted Winger ที่ยิงคมเหมือน Inside Forward"

พูดง่ายๆ เขาเป็น "ปีกธรรมชาติ" ที่ถนัดฝั่งปีกซ้าย ยืนต่ำลงมากลางสนาม ในลักษณะของ LM คล้ายๆสมัยก่อนถ้านึกไม่ออกก็พวกตำแหน่งยืนของ "ไรอัน กิ๊กส์" (หรือเบ็คแฮมRM) ประมาณนั้นแหละ

แต่ว่า หลุยส์ ดิอาซ เป็นปีกซ้ายเท้าขวา ปีกสลับข้างที่เอาเท้าข้างถนัดมาเล่นฝั่งตรงข้ามนั่นเอง เพื่อประโยชน์ในการเพิ่มพลังการทำประตูได้ด้วยเท้าข้างถนัด จากนิสัยการเล่นที่ชอบกระชาก ลากบอลขึ้นหน้าด้วยความเร็ว มีความเป็น Explosive Winger อยู่ในตัว

ด้วยสไตล์ของนักเตะอเมริกาใต้ หลุยส์ ดิอาซ เล่นบอลได้อย่างดุเดือด แนวๆเดียวกับพวกเมกาใต้จ๋าๆ ดังนั้นการเป็นตัวรุกของเขา จึงดูแล้วดุดัน วิ่งเป็นวิ่ง ลาก กระชาก ลุย บู๊สุดจัดๆ

เมื่อพิจารณาแล้ว ระบุเขาว่าเป็นปีกสลับข้างที่เป็น Inverted Winger ดูจะดีที่สุด แต่ว่าเป็น IW ที่มีความสามารถในการ "จบสกอร์" สูงมากๆ

พูดภาษาชาวบ้านคือ "ยิงคม" ผมจึงได้ใส่ว่า มันเป็น Inverted Winger ที่ยิงคมในเลเวลของ "Inside Forward" นั่นเอง

เพราะว่าเวลาหลุยส์ ดิอาซ เติมขึ้นมาและหลุดมาทางซ้าย เขามักจบสกอร์ได้เป็นประจำ การยิงคมมากๆ

ถามว่าคมแค่ไหน ก็เป็นดาวซัลโวสูงสุดของ Porto ทั้งๆที่เล่นตำแหน่ง LM แต่ยิงไปทั้งหมด 14 ประตู รวมทุกรายการ ทิ้งห่างกองหน้าของทีมกระจุย ซึ่งก็คือ Mehdi Taremi ที่ยิงไปเพียงแค่ 9 ลูก

14ประตู จากตำแหน่ง "LM" มันเยอะมากนะครับ เพราะแกไม่ได้เล่นตำแหน่งยอดฮิตของบอลยุคปัจจุบันอย่าง "LW" หรือ "LF" ซะด้วย (Left Winger, Left Forward)

เปรียบเทียบง่ายๆ เล่นตำแหน่งเดียวกับกิ๊กส์ ปีกซ้าย แต่ถนัดเท้าขวา, อาจจะไม่ได้ถึงกับไรอัน กิ๊กส์ แต่ก็ค่อนข้างพริ้วมาก เร็วจัดๆ ร่างกายโคตรดี สด และตัดเข้าในทำประตูได้ดี

ที่สำคัญ ยิงคมมากกกกก ลูกยิงของดิอาซที่คือยิงมันส์ ยิงเด็ดขาดจริงๆ

ประมาณพวก Forward แต่ยังไงก็ไม่ใช่ Stiker เพราะนี่คือ "ตัวริมเส้นธรรมชาติ" ที่ชอบเล่นชิดริมฝั่งซ้ายเป็นชีวิตจิตใจ

หากให้พูดกันตรงๆ ส่วนตัวผู้เขียนมองว่า ฟอร์มของ หลุยส์ ดิอาซนั้น "เก่งกว่าแรชฟอร์ด" ซะอีก ให้คิดง่ายๆคือ หากว่าแรชฟอร์ด กับ ดิอาซ เทียบกันในด้านการจบสกอร์นั้นดูจะคมพอๆกัน

แต่ดิอาซ คือแรชฟอร์ดร่างที่เล่นเป็นปีกซ้ายตัวริมเส้นได้สมบูรณ์แบบ แต่ตัดเข้าในมายิงได้อย่างคมกริบ และสร้างสรรค์เกมรุกทางปีกซ้ายได้ด้วย..

เออ อ่านแล้วอยากได้กันรึยังครับ

จริงอยู่ที่ว่าทีมเรามีนักเตะที่เป็นปีกตัวรุกอะไรแบบนี้เยอะแล้ว แต่ถามว่า ถ้ามันมีโอกาสที่จะเสริม "ปีกซ้ายที่เก่งกว่า" เข้ามาในทีม มันจำเป็นไหม

ผมว่าจำเป็น

ไม่เกี่ยวกับว่า แรชฟอร์ดจะเป็นเด็กปั้นของสโมสร แมนคูเนี่ยนแท้ๆ แต่เรามองผลประโยชน์ของสโมสรเป็นหลัก แรชฟอร์ดเองก็ฟอร์มดรอป ควรรีดฟอร์มโดยด่วน ไปๆมาๆจะกลายเป็นว่า ฝั่งปีกซ้ายอ่อนกว่าขวาซะแล้ว เพราะตอนนี้ขวามี ซานโช่ + กรีนวู้ด ประจำการอยู่ แต่ซ้าย มีแรชฟอร์ด+เอแลงก้า แล้วฟอร์มด็อกเตอร์ก็ดรอปมากจริงๆ ขนาดเข้าในกรอบเขตโทษยังทำอะไรได้ค่อนข้างน้อย

อ่ะ เดี๋ยวจะหาว่าไม่มีหลักฐาน ยกfactเชิงสถิติมาให้ดู

Diaz : shot on target/game 1.45 ครั้ง

Rashford : shot on target/game 0.91 ครั้ง

ทั้งๆที่แรช ตัวหารที่เป็นจำนวนเกมในลีกน้อยกว่าด้วย (ดิอาซ 13.8นัด แรช 5.5นัด) แต่เฉลี่ยต่อเกมยังน้อยกว่าอยู่ดี ซึ่งเรื่องของจำนวนประตู ในฤดูกาลนี้ (2021/22) หลุยส์ ดิอาซ ยิงในลีกไป 12 เม็ดแล้ว ส่วนแรชชี่ปีนี้เพิ่งยิงไป 2

แต่เดี๋ยวจะหาว่าการเปรียบเทียบไม่ยุติธรรม ต้องยกเอาสถิติปีก่อน ในลีก แรชชี่ของเรายังเหนือกว่าจริง

Diaz : 30 นัด 6 ประตู 5 แอสซิสต์

Rashford : 37 นัด 11 ประตู 9 แอสซิสต์

ส่วนร่วมกับการได้ประตู ต่างกันประมาณ 9 ลูก แต่ดิอาซเองก็ลงสนามน้อยกว่าแรชฟอร์ดถึง 7 นัด

และถ้าไม่สนใจเรื่องตัวเลขเหล่านี้เลย เปรียบเทียบแต่สิ่งที่ "ตาเห็น" จากฟอร์มการเล่นในสนามปีนี้ ผมก็ยังยืนยันว่า หลุยส์ ดิอาซ "ฟอร์มปัจจุบัน" ดูเหนือกว่าแรชฟอร์ดแบบเห็นได้ชัดมาก

เพราะงั้น มีข่าวกับตัวนี้ ถือว่าตัวดีไหม? ตอบเลยว่า ดีย์!!!! ดีมากกกกก

แต่จากแหล่งข่าวที่บอกว่าต้องแย่งชิงตัวกับลิเวอร์พูล และ เชลซี นั้น รวมถึงเรื่องที่เรามีนักเตะสายนี้อยู่ในทีมอยู่แล้ว ซึ่งนั่นก็คือเด็กปั้นอย่าง แรชฟอร์ด และ เอแลงก้า ที่รายหลังยังสามารถ "พัฒนา" ได้อีกเยอะ สำหรับ Anthony Elanga

ถามผมว่า จำเป็นต้องรีบซื้อเลยไหม? ไม่จำเป็น สำหรับ Luis Diaz

และตามข่าวที่สื่อตีมาว่า ค่าตัวราวๆ "80ล้านยูโร" สำหรับหลุยส์ ดิอาซแล้วผมมองว่าข่าวนี้ราคา "โอเว่อร์" อวยกันเกินจริงไปหน่อย เพราะตีแล้วมันคือราวๆ 68ล้านปอนด์ เรทใกล้เคียงกับนักเตะระดับ Jadon Sancho เลย (72ล้านปอนด์) ซึ่งซานโช่มีพรสวรรค์ที่ดูดีและสกิลทักษะเหนือกว่าดิอาซค่อนข้างเยอะ

ราคาที่แท้จริงของ หลุยส์ ดิอาซ จึงไม่ควรเป็น 80ล้านยูโรตามข่าว ซึ่ง transfermarkt ตีเอาไว้ที่ 25ล้านยูโร ก็อาจจะถูกเกินไปสำหรับฟอร์ม ณ ปัจจุบัน

40 ล้านปอนด์? ถ้ามีเงินก็น่าซื้ออยู่ ราคาราวๆนี้โอเค เพราะถ้าซื้อนักเตะแบบวานบิสซาก้ามาในราคาที่แพงกว่านี้ได้(เรทนักเตะอังกฤษ) หลุยส์ ดิอาซ ควรมีค่าตัวราวๆนี้แหละ 35-40 ล้านปอนด์ กำลังดี แต่ถ้า 80ล้านยูโรอ่ะเว่อร์ไป

ถ้าPortoเห็นว่าปีนี้ยิงเยอะ แล้วจะขายราคานี้ก็ขอบายก่อน แต่ถามว่าเก่งไหม.. เก่งแน่นอน และอยากได้มาเสริมทีมด้วย

ความน่าจะเป็นที่แมนยูไนเต็ดจะได้ตัว : 10%

ระดับความน่าสนใจ : 3 ดาวครึ่ง

3. Julián Álvarez

ข้อมูลทั่วไป

อายุ : 21 ปี

ส่วนสูง : 170 cm

เท้าถนัด : ขวา

สัญชาติ : อาร์เจนติน่า

ต้นสังกัด : River Plate

ราคาประเมิน(transfermarkt) : 20 ล้านยูโร

ตำแหน่งถนัด : CF / ตำแหน่งอื่นที่เล่นได้ : LF RF


สไตล์การเล่น

หมอนี่คือกองหน้าจิ๋วจี๊ดที่คมกริบ คล่อง ทำเกมดี เด็กปั้นริเวอร์เพลท ที่สำคัญคือ ติดธงชุดใหญ่อาร์เจนติน่าเรียบร้อยแล้ว เป็นกองหน้าดาวรุ่งคนใหม่ของอาร์เจนฯเลย ซึ่งด้วยส่วนสูงแค่ 170 ทำให้ "จุดอ่อน" ของเขาคือลูกกลางอากาศ ซึ่งอันนี้แน่นอนอยู่แล้ว

แต่นอกจากweaknessแค่จุดเดียวของเขาในเรื่องลูกกลางอากาศ นอกนั้นสกิลอื่น เทพหมด!!!

บอกเลยว่าในบรรดาที่รีวิวมาสามตัว ไฮไลท์สำคัญอยู่ที่ตัวนี้มากกว่า Kamara ซะอีกในด้านของฝีเท้า

แม้ว่าทีมเราจะต้องการมิดฟิลด์ก็ตาม และ Kamara คือตัวที่เราควรต้องซื้อมาเสริมทีม (ซื้อมาคู่กับ Haidara ไปเลย เพราะเล่นคนละตำแหน่งกัน CM กับ DM) แต่สำหรับการรีวิวแล้วนั้น ฮูเลียน อัลวาเรซ น่าสนใจสุดๆในฐานะโคตรwonderkid ของอาร์เจนติน่าเลยทีเดียว

ก็ติดทีมชาติฟ้าขาวไป 5 นัดแล้ว ตัวระดับนี้มันต้องมีอะไรดีแน่นอนไม่งั้นไม่น่าติดได้ง่ายๆ

และที่สำคัญที่สุด การเล่นของเขาทำให้ผมคิดไปถึงขนาดว่า นี่อาจจะเป็น "นิวกุน" อเกวโร่ ที่เพิ่งจะแขวนสตั๊ดไปเพราะปัญหาโรคทางหัวใจด้วยซ้ำ

ดูยังไงๆถ้าสังเกตดีๆ มันเหมือนกุนมากๆ นักเตะประเภทที่สามารถทำได้ทุกอย่างในเกมรุก ปั้นเกมให้เพื่อนได้ อันตรายทุกจุด และยิงโคตรพ่อโคตรแม่คม!

ถ้าให้เปรียบเทียบเป็นบทบาทการเล่น จากการนั่งพิจารณาฟอร์มการเล่นจริงในสนาม ผู้เขียนคิดว่า ระบุ Julián Álvarez ได้ว่าเขาเป็น "Advance Forward ตัวจี๊ดที่จบสกอร์โคตรรรรรคม ครองบอลดี คล่อง และปั้นเกมให้เพื่อนดีมาก" น่าจะถูกต้องและใกล้เคียงที่สุด

พูดก็พูด นี่คือคู่แข่งที่ฟ้าส่งมาของ "Mason Greenwood" ที่เราอาจจะได้เห็นสองคนนี้ระเบิดประตูแข่งกันในอนาคตก็ได้ (อัลวาเรซ 21 กรีนวู้ด 20)

สองคนนี้เล่นในตำแหน่งเดียวกันเป๊ะๆ คือ CF (Centre-Forward) ซึ่งสามารถถ่างออกไปเล่นริมเส้นได้ทั้งสองฝั่งเช่นกัน และที่สำคัญที่สุดที่มันเหมือนกันจนน่ากลัวก็คือ ยิงคมมากๆทั้งคู่ และเจ้าอัลวาเรซ สามารถยิงได้ทั้งสองเท้า เพราะเห็นกดประตูสวยๆด้วย "ซ้าย" ให้เห็นบ่อยๆ ทั้งที่ถนัดขวา

ถ้าให้เทียบคือ ขวา 5 ซ้าย 4 ก็น่าจะพูดได้

ทั้งนี้ทั้งนั้น อัลวาเรซ กับ กรีนวู้ด เป็น CF เหมือนกันก็จริง แต่มันก็มีรายละเอียดที่แตกต่างกันอยู่ เพราะอัลวาเรซ เลี้ยงบอล ครองบอลได้เหนียวแน่น และพริ้วคล่องมากๆ แต่จุดที่ต่างกันคือ ลูกจ่ายของ ฮูเลียน อัลวาเรซ จ่ายบอลสร้างสรรค์เกมรุกให้เพื่อนทำประตูได้บ่อย เด่นชัด และแน่นอนมากๆ

ทั้ง Key Passes ที่ทำแอสซิสต์ได้บ่อยๆ ไม่หวงบอล ไม่บ้ายิง แต่Visionการเล่นดีมาก ไหวพริบดีมาก และมองเพื่อนอยู่เสมอ ทำให้เขาแอสซิสต์ได้บ่อยครั้ง ไม่แพ้การยิงประตูเอง ซึ่งยิงก็โคตรคม

ลักษณะของการยิงสามารถทำประตูได้หลายรูปแบบ แต่ที่เห็นชัดๆคือวิถีของลูกยิงนั้นคล้ายกับพวกกองหน้าอเมริกาใต้ยุคเก่าๆ อย่างพวก บาติโกล หรือ ฟอร์ลัน สมัยอยู่ Independiente (ก่อนมาแมนยู)

ศิษย์สำนักIndependienteของดี

วิถีของลูกยิง Julián Álvarez บอลพุ่งตรงมากๆ ยิงคม มั่นใจ และยิงแม่นกรอบมากพอสมควรจริงๆ คือคมเลยแหละ และระยะการยิงที่เป็นพื้นที่ทำการของอัลวาเรซ ในจังหวะยิง (shots) และภาค Finishing ของเจ้าตัวนั้น จุดยิงของอัลวาเรซ เป็นพื้นที่และระยะเดียวกันกับ Mason Greenwood เป๊ะๆ

คือใช้ลูกยิงที่เฉียบคมเป็นอาวุธในการทำประตู ไม่ใช่กองหน้าเบอร์9ที่เป็น Striker ตัวเข้าฮอร์ส Tap-In เขาไม่ใช่กองหน้าตัวเป้า แต่เป็น Forwardตัวกลางที่ทำเกมดี สร้างสรรค์เกมรุกแดนหน้าได้ดีมากๆ และยิงเองก็โคตรคมด้วย

วัดด้วยกันสถิติเชิงตัวเลข และสิ่งที่เห็นจากการเล่นในสนาม สามารถพูดได้ว่า ณ ปัจจุบัน Current Abilities ของอัลวาเรซนั้นอยู่สูงกว่า กรีนวู้ดอยู่พอควร

แต่กรีนวู้ด ดูจะมีPotential (ศักยภาพ หรือจะเรียกพลังแฝงก็ได้)ที่ซ่อนอยู่เยอะกว่า "อาจจะ" ปั้นได้พีคกว่าในอนาคต คล้ายๆเคสของพลังแฝงโกฮังนั่นแหละ (ฮา)

อ่ะ ยังไงก็ต้องมาวัดกันที่ Fact ในการเป็นกองหน้าและการจบสกอร์ ต้องยอมรับกันตามนี้ว่า ซีซั่น 2021/22

Álvarez : 21 นัด ยิงไป 18 ประตู กับ 6 แอสซิสต์ / การยิงเข้ากรอบ 49.2% / ยิงตรงกรอบเฉลี่ยต่อเกม 1.81

Greenwood : 12 นัด ยิง 4 ประตู กับ 1 แอสซิสต์ /  การยิงเข้ากรอบ 37.5% / ยิงตรงกรอบเฉลี่ยต่อเกม 1.27

นอกจากนี้ยังมีสถิติอื่นๆเช่น

Álvarez : ผลลัพธ์การที่ทีมได้จำนวนประตูจากการที่มีนักเตะอยู่ในสนามเฉลี่ยต่อหนึ่งเกม +1.5 ประตูต่อเกม

Greenwood : ผลลัพธ์การที่ทีมได้จำนวนประตูจากการที่มีนักเตะอยู่ในสนามเฉลี่ยต่อหนึ่งเกม +0.11 ประตูต่อเกม

-สถิติจาก whoscored

Álvarez : shots per game 3.1 / Pass Success 73.2% / Key Passes 2.1 ต่อเกม / Rating 7.83

Greenwood : shots per game 2.7 / Pass Success 84.9% / Key Passes 1.1ต่อgame / Rating 7

โดยรวมก็ประมาณนี้ จะเห็นชัดเจนว่า เจ้าหนู Julián Álvarez ฟอร์มโหดกว่า Mason Greenwood จริงๆ ทั้งในเชิงสถิติตัวเลขที่ฟ้องชัดมากๆ และการเล่นจริงๆในสนาม ก็ดูจะมีวิสัยทัศน์การเล่นที่ดีกว่ากรีนวู้ด ที่ไม่ค่อยส่งเพื่อน และฝืนยิงเองบ่อยครั้ง แต่กับ ฮูเลียน อัลวาเรซ ตัวเขาเองยิงจบสกอร์คมกว่า ลูกยิงก็พุ่งคล้ายๆกัน แต่ที่สำคัญคือ ครอสบอลได้ จ่ายบอลเพื่อนดี จ่ายคีย์พาสได้บ่อยครั้งกว่ามาก

พูดง่ายๆว่า คม และ ครบเครื่อง เป็นเด็กนรกอย่างแท้จริง

ตัวแทนกุนแน่นอนรายนี้

ความน่าจะเป็นที่แมนยูไนเต็ดจะได้ตัว : 10%

ระดับความน่าสนใจ : 5 ดาว

เรทความน่าสนใจให้ขนาดนี้ คุณต้องไปดูฟอร์มของมันเองแล้วแหละว่า ตัวนี้น่าจะเป็นตัวในอนาคตขนาดไหน (แย้บๆให้ว่า เอซีมิลาน เล็งตัวนี้อยู่เด้อ)

เพียงแต่ว่า จุดประสงค์ของบทความนี้ ตั้งใจจะรีวิวนักเตะที่ "เป็นข่าวกับผี" ให้เท่านั้น ว่าเป็นยังไงบ้าง ซึ่งจากการดูปราดเดียวแล้วนั้น บอกได้เลยว่า ทุกตัวที่มีข่าวกับเรา "ของโคตรดี" จริงๆ 

ไม่ว่าจะเป็น Boubacar Kamara กลางรับตัวตัดเกมแท้ที่เราต้องการอยู่ , Luis Díaz ปีกซ้ายจอมดีเดือดที่ยิงคม มีความเร็วความพริ้วของตัวริมเส้น และ Julián Álvarez กองหน้าร่างเล็กที่น่าจะเก่งกว่าแวร์เนอร์เยอะ ถึงขนาดจะเป็นนิวกุนได้ ไม่ว่าจะประสบความสำเร็จระดับกุนรึเปล่าก็ตาม

แต่ฝีเท้าของฮูเลียน อัลวาเรซ ของจริงแน่นอน และโคตรน่าซื้อ

เสียดายติดแค่ว่า ทั้งเคสของ หลุยส์ ดิอาซ และ ฮูเลียน อัลวาเรซ ตัวที่แมนยูไนเต็ดมีอยู่แล้วตามตำแหน่ง มันเป็นนักเตะอะคาเดมี่ที่ปั้นมาเองของเราทั้งสองคน ซึ่งก็คือ มาร์คัส แรชฟอร์ด และ เมสัน กรีนวู้ด ประจำตำแหน่งทั้งคู่

ดังนั้นถ้าเจอข่าวของสองคนนี้ บอกผู้อ่านได้ว่า ปัดตกไปได้เลย โอกาสซื้อน้อยมากๆ

แต่ถ้าเป็น Boubacar Kamara ตัวนี้บอกเลยว่า ลุ้นได้ยาวๆในช่วงตลาดซัมเมอร์ปี 2022 น่าซื้อ และน่าลุ้นจริงๆ ราคาก็ไม่แพงมาก

แต่มกราคมนี้ ขอมิดฟิลด์เข้ามาสักตัวนึงก่อน ซึ่งเป็นCMอย่าง "Amadou Haidara" ก็ยังดี จะได้มีคนมาช่วยเฟร็ด แม็คโทมิเนย์ได้บ้าง ทั้งในในตำแหน่ง Mezzala(CM) และ DLP : Deep-lying Playmaker (DM) ที่ปรับได้ตามสถานการณ์

สรุปการรีวิวสามตัวรวดได้ดังนี้ครับ รักใครชอบใครก็ไปตามส่องกันยาวๆ

ส่วนของเรา เดือนหน้า เตรียมลุ้น "HAIL HYDRA" กันได้เลย

-ศาลาผี-

References

https://www.teamtalk.com/manchester-united/ralf-rangnick-favourite-amadou-haidara-release-clause-move

https://www.transfermarkt.com/amadou-haidara/profil/spieler/402008

https://fbref.com/en/players/92432bc6/Amadou-Haidara

https://fbref.com/en/stathead/player_comparison.cgi?request=1&sum=0&comp_type=by_type&dom_lg=1&spec_comps=big_5&player_id1=cc77354e&p1yrfrom=2021-2022&player_id2=92432bc6&p2yrfrom=2021-2022&player_id3=1c7012b8&p3yrfrom=2021-2022

https://www.transfermarkt.com/boubacar-kamara/profil/spieler/394327

https://www.whoscored.com/Players/331790/Show/Boubacar-Kamara

https://www.transfermarkt.com/luis-diaz/profil/spieler/480692

https://www.whoscored.com/Players/377168/Show/Luis-D%C3%ADaz

https://www.transfermarkt.com/julian-alvarez/profil/spieler/576024

https://www.whoscored.com/Players/365409/Show/Juli%C3%A1n-%C3%81lvarez

https://fbref.com/en/stathead/player_comparison.cgi?request=1&sum=0&comp_type=by_type&dom_lg=1&spec_comps=big_5&player_id1=4a1a9578&p1yrfrom=2020-2021&player_id2=a1d5bd30&p2yrfrom=2020-2021

https://fbref.com/en/stathead/player_comparison.cgi?request=1&sum=0&comp_type=by_type&dom_lg=1&spec_comps=big_5&player_id1=15ab5a2b&p1yrfrom=2021&player_id2=58eee997&p2yrfrom=2021-2022

https://www.whoscored.com/PlayerComparison

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด