:::     :::

สัมภาษณ์พิเศษ ดาวิด เบตโตนี่ ที่แฟนมาดริดควรอ่าน (ตอนจบ)

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ติดตามกันต่อกับตอนจบของบทสัมภาษณ์ของ ดาวิด เบตโตนี่ มือขวา ซีดาน ในทีมเรอัล มาดริด กับการบอกเล่าเรื่องราวต่างๆเกี่ยวกับตัวเขา,ซีดาน และทีมชุดขาวที่สาวก 'โลส บลังโกส' ควรอ่าน

(ต่อจากฉบับที่แล้ว) 

ถาม : กับ วินิซิอุส ในเวอร์ชั่นปัจจุบัน มาดริด ก็น่าจะคว้าแชมป์ลา ลีกา เมื่อซีซั่นที่แล้วได้ ทำไมก่อนหน้านี้เขาถึงไม่สามารถระเบิดฟอร์มออกมาได้ ?

เบตโตนี่ : เขายังเด็ก ยังต้องการเวลา ต้องการลงเล่น นี่คือฤดูกาลที่ 4 ของเขา และเขาคือนักเตะที่ทำงานอย่างหนัก และเวลานี้กำลังเอนจอยไปกับการเล่น เขาเก่งขึ้นมาก พร้อมๆกับทีมที่ที่เต็มไปด้วยมั่นใจ จึงทำให้ง่ายที่จะคว้าชัยชนะ ตอนนี้เราต้องรอดูในช่วงเวลาที่เหลือของฤดูกาลว่าจะเป็นอย่างไร แต่ว่าฟอร์มของ วินิ กับทีมในเวลานี้ ผมให้ 10 เต็มเลย 


ถาม : แต่ทำไมตอนอยู้กับ ซีดาน เขาถึงไม่ค่อยได้ลงเล่นอย่างต่อเนื่อง ?

เบตโตนี่ : เพราะตอนนั้นเขายังเป็นนักเตะอายุน้อย และต้องการปรับเปลี่ยนจังหวะการเล่นอีกสักเล็กน้อย เขาต้องการยิงประตูเสมอ เขาต้องการยิง,ยิง และยิงประตู ซึ่งเขาเร่งรีบอย่างมากที่จะทำมัน  แต่ผมคิดว่าปีนี้เขามีความสมดุลทางความคิดและอารมณ์มากขึ้น ซึ่งนั่นทำให้เขายิงประตูได้เฉียบคมและมากขึ้นกว่าเดิม  


ถาม : เและเราก็เห็น มิลิเตา ที่แตกต่างไปจากเดิมเช่นกัน ? 

เบตโตนี่ : มิลิเตา อยู่ในกระบวนการที่ค่อนข้างช้าเช่นกัน เขาเป็นนักเตะต่างชาติ ทั้งยังมี รามอส กับ วาราน ขวางหน้าอยู่ ซึ่งมันไม่ง่ายเลย , การสวมเสื้อ เรอัล มาดริด ก็เช่นกัน มันคือคำมั่นสัญญาที่ยิ่งใหญ่ เขาเป็นนักเตะที่ผมชอบเสมอมา มีคุณภาพที่สูง และเหมือนกับ วาราน เขามีเวลาอีก 10 ปีกับ เรอัล มาดริด , เขารวดเร็ว,หนักหน่วง และเต็มไปด้วยความมั่นใจในตัวเอง เมื่อไม่มี เซร์คิโอ กับ ราฟาแอล ขวางหน้า 


ถาม : คุณคิดว่าเกิดอะไรขึ้นกับ รามอส ?

เบตโตนี่ : เขาแทบไม่ได้เล่นเลย ด้วยเหตุนี้มันจึงเป็นเรื่องหนักสำหรับเขา เขาบาดเจ็บในเดือนมกราคม , และเจ็บซ้ำอีก กับเราเขาลงเล่นน้อยมาก...กับประเทศที่แตกต่าง,สไตล์การเล่นที่ไม่เหมือนกัน นอกจากนี้ที่ ฝรั่งเศส ยังเป็นฟุตบอลที่เน้นเรื่อง fisical มากกว่าแท็คติก, มีทรานซิสชั่นค่อนข้างเยอะ..ผมคิดว่าเขาได้ลงเล่นไป 2 เกม และมันค่อนข้างซับซ้อนสำหรับเขา แต่เรารู้ดีว่าเขาสามารถช่วยทีมได้มาก ผมคิดว่าเขาจะทำได้ดีใน แชมเปี้ยนส์ลีก , มันน่าเสียดายที่ เซร์คิโอ ต้องมาเจอกับเรา (เปแอสเช เจอกับ เรอัล มาดริด)


ถาม : คุณมองยังไงกับการเจอกันระหว่าง เปแอสเช กับ เรอัล มาดริด ?

เบตโตนี่ : ต้งอรอใจนถึงเดือนกุมภาพันธ์เสียก่อน เพื่อดูว่าทั้งสองทีมมีสภาพเป็นอย่างไร แต่ว่ามันจะเป็น 2 เกมที่ยิ่งใหญ่อย่างแน่นอน ผมไม่คิดว่าจะมีใครเป็นต่อนะ เราจะพูดว่า มาดริด ที่เหนือกว่า ก็เพราะเป็น มาดริด  แต่ว่า เปแอสเช คือซูเปอร์ทีม และมีเป้าหมายชัดเจน พวกเขาต้องการคว้าแชมเปี้ยนส์ลีก 


ถาม : เอ็มบั๊บเป้ จะย้ายมาที่ เรอัล มาดริด หรือเปล่า ?

เบตโตนี่ : เขาพูดเสมอว่าเขาอยากมาเล่นกับ มาดริด และ มาดริ เองก็ต้องการเซ็นสัญญากับเขา เขายังเหลือสัญญาอีก 6 เดือน แน่นอนว่าผมคงจะตอบว่ามันยอดเยี่ยมมาก (ถ้า เอ็มบั๊บเป้ ย้ายมา มาดริด)  แต่จริงๆแล้วผมไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นเพราะเขาอยู่กับทีมที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งกำลังต่อสู้เพื่อ แชมเปี้ยนส์ลีกเช่นเดียวกัน แต่ สำหรับ มาดริด แล้ว นี่คือการเซ็นสัญญาครั้งสำคัญ  

3 ประสานในแดนหน้า เบนเซม่า,วินิซิอุส และ เอ็มบั๊บเป้  นี่คือตัวรุกในฝันเลย , ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา คิลิยัน อยู่ในจุดที่สูงมาก เขาคว้าแชมป์โลก , เขาคือสุดยอดนักเตะของโลกคนถัดไปเทียบเคียงกับ เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ และสุดยอดนักเตะจะต้องมาเล่นให้กับ เรอัล มาดริด 

ถาม : ซีดาน มีโอกาสไป เปแอสเช หรือเปล่า , หรือความจริงแล้วการพูดเกี่ยวกับภูมิหลังของเขากับ มาร์กเซย มากเกินกว่าเหตุ ? 

เบตโตนี่ : เรื่องนี้ผมไม่รู้, ความจริงคือผมไม่ได้คุยกับเขาเกี่ยวกับเส้นทางต่อไปเลย เขาบอกว่าเขาจะพักสัก 1 ปี , ผมรู้จัก ซิซู ดี และเขาไม่น่าจะกำลังคิดถึงเรื่องนี้ , ผมรู้ว่าเขากำลังใช้เวลากับครอบครัว และเมื่อไหร่ที่เขาพร้อม เขาจะรับฟังข้อเสนอเอง และเราจะมาดูกันว่าเขาต้องการเซ็นสัญญากับใคร 

ผมคิดว่าเขาเปิดกว้างกับทุกข้อเสนอนะ และคงตัดสินใจรับหากว่างานของสโมสรนั้นเหมาะสมกับเขา , อาจมีบางอย่างที่เขาไม่ชอบ หรือบางอย่างที่เป็นการแข่งขันที่เข้มข้น มันมีปัจจัยหลายต่อหลายอย่างที่เขาจะตัดสินใจ  เราควรรอเมื่อฤดูกาลสิ้นสุดลงจะดีกว่าว่าเขาจะตัดสินใจไปคุมทีมไหน 


ถาม : ลา ลีกา ตอนนี้มีระดับที่ตามหลัง พรีเมียร์ลีก แล้วหรือยัง ?

เบตโตนี่ : มันเป็นเรื่องของวัฏจักร, ก่อนหน้านั้นทีมจากสเปนกวาดแชมป์แชมเปี้ยนส์ลีกมาเกือบทั้งหมด แต่ตอนนี้ผู้เล่นเก่งๆย้ายออกไป กับทีมชาติสเปนเองก็เช่นกัน ตอนนี้มีนักเตะดาวรุ่งอายุน้อยที่ต้องการเวลาในการเติบโต 

ลา ลีกา นั้นยังยอดเยี่ยม แต่ว่า พรีเมียร์ลีก เซ็นสัญญากับนักเตะเก่งๆ บางทีความแตกต่างอาจอยู่ที่สถานะทางการเงิน


ถาม : ทีมชาติฝรั่งเศสคือตัวเต็งในฟุตบอลโลกครั้งนี้หรือเปล่า ?

เบตโตนี่ : เราไม่เคยขาดนักเตะดาวรุ่งฝีเท้าดี และนักเตะฝรั่งเศสมักทำผลงานได้ดีเวลาเล่นในลีกต่างประเทศเพราะพวกเราปรับตัวเก่ง นักเตะส่วนใหญ่ค้าแข้งในต่างประเทศในลีกชั้นนำ จุดนี้เป็นที่สังเกตได้ 

เรายังมีเทรนเนอร์ที่คาแรกเตอร์ของผู้ชนะ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มนักเตะที่น่าเหลือเชื่อและแข็งแกร่ง สามารถต่อสู้กับทุกทีมได้เช่นเดียวกับ สเปน ที่มี, หลุยส์ เอ็มรีเก้ ทำงานของตัวเองได้อย่างยอดเยี่ยม ในช่วง 2-3 ปีถัดจากนี้เราจะได้เห็นฟุตบอลของสเปนกลับไปสู่ระดับเดิมของพวกเขา 


ถาม : คุณผิดหวังหรือเปล่าที่ คาริม เบนเซม่า ไม่ได้บัลลงดอร์ ? 

เบตโตนี่ : สำหรับเหล่าเทรนเนอร์ สิ่งสำคัญที่สุดก็คือทีม ส่วนคนที่ตัดสินก็คือพวกนักข่าว แล้วผมจะพูดอะไรได้ ? ผมเซอร์ไพรส์ที่ เบนเซม่า ได้แค่อันดับ 4 มันน่าผิดหวังเล็กน้อยเพราะเขาสมควรได้รับมากกว่านี้ เขาคือผู้ถือหางเสือของทีมที่ดีที่สุดในโลก และยังมีสถิติที่ยอดเยี่ยมในฐานะหมายเลข 9 


ถาม : คุณเริ่มต้นกับ ซีดาน ได้ยังไง ?

เบตโตนี่ : ผมกับ ซีดาน เราเริ่มต้นที่ลีกสูงสุด (ลีก เอิง) ผมจำได้ว่ากับ ซิซู วันนั้นเป็นเกมที่ เวโลโดรมกับ มาร์กเซย์ ที่เพิ่งคว้าแชมป์ถ้วยยุโรป (ทั้งคู่ลงเล่นให้ กานส์ ในฤดูกาล 1991-92)  

ผมลงเล่นจนถึงอายุ 32 ผมจะพูดว่ามันเป็นเส้นทางอาชีพในระดับปกติ หากเทียบกับสิ่งที่ผมทำในฐานะเทรนเนอร์ ผมทำงานกับนักเตะดาวรุ่งในฝรั่งเศสอยู่หลายปี และในปี 2014 ผมก็เริ่มงานกับ ซีดาน แต่ก่อนหน้านั้นพวกเรามีการติดต่อกันอยู่ตลอด และตอนปี 2009 หรืออาจจะ 2010 เขาเริ่มคิดถึงการคุมทีม และถามผมเกี่ยวกับบางอย่าง เช่นว่าทีมของเราจะเป็นแบบไหน 

และตอนที่เขาเห็นโอกาสที่จะได้คุมทีม เขามาหาผมที่ฝรั่งเศส และเราแลกเปลี่ยนไอเดียกัน ตอนนั้นเขาเป็นผู้ช่วยของ อันเชล็อตติ แล้ว เขาบอกกับผมให้มาอยู่ที่มาดริด และเริ่มงานที่นี่ด้วยวิธีการทำงานในแบบของผม จากประสบการณ์ที่ผมมีในฐานะนักเตะ, เตรียมพร้อมบางอย่างในเรื่องของโมเดลการเล่นและลักษณะเฉพาะตัว 

ผมอยู่ที่ มาดริด เพื่อเก็บเกี่ยวบางอย่างเพราะประสบการณ์ผมยังไม่มากในตอนนั้น, กับการทำงานในทีมชุดกาสตีย่า สำหรับพวกเราเริ่มแรกก็หนักเอาเรื่อง แต่ว่าเราก็เตรียมตัวกันอย่างเต็มที่ 

ถาม :  เอดูอาร์โด้ กาวามิงก้า กลายเป็นดาวรุ่งอีกคนที่ย้ายมาที่ มาดริด เขาเป็นนักเตะอีกคนนึงที่คุณสนใจใช่มั๊ย ?

เบตโตนี่ : ใช่ เราตามเขาเพราะในสโมสรพูดถึงเขา ผมดูเขาเล่นหลายต่อหลายเกม และตอนนั้นเขาเป็นนักเตะที่น่าสนใจมากด้วยบุคคลิกของเขา เขาไม่มีความกลัวที่จะเรียกบอลในพื้นที่ที่ยากลำบากเลย เขามีคาแรกเตอร์ที่สามารถเล่นให้ เรอัล มาดริด ได้ เป็นนักเตะที่ยินดีที่จะเผชิญหน้ากับความกดดัน , เขาออกสตาร์ทกับ มาดริด ได้ดี และผมคิดกับ ซีดาน ว่าถ้าเขาได้ซ้อมกับ อิสโก้,โครส,โมดริช หรือ อิสโก้ เขาจะเติบโตขึ้นเร็วมาก 


เจมส์ ลา ลีกา แปล&เรียบเรียง



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด