:::     :::

ส่งท้ายปีสวยงาม

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
"แฮปปี้มากๆ มันไม่ง่ายนะกับการเอาชนะเกมลีกนอกบ้าน แนวทางที่เราเล่น การคอนโทรลเกมตั้งแต่เริ่มต้นและคุณภาพที่แสดงออกมาตลอดทั้งเกมช่างน่าประทับใจจริงๆ ในวันนี้"

นั่นคือความคิดเห็นที่สรุปผลงานได้ชัดเจนของ มิเกล อาร์เตต้า หลังพา อาร์เซน่อล บุกถล่ม นอริช ซิตี้ ขาดลอย 5-0 ในวันบ็อกซิ่งเดย์

อาร์เซน่อล เก็บชัยชนะเป็นนัดที่ 5 ติดต่อกันในทุกรายการ และเป็นนัดที่ 4 ในลีก รักษาอันดับ 4 อย่างเหนียวแน่น 

นี่คืออีกเกมที่ปืนใหญ่ทำผลงานได้ "เหนือกว่า" คู่แข่งชัดเจน เป็นฟอร์มการเล่นที่คู่ควรกับ 3 คะแนน และชนะได้มากกว่าที่คาดเอาไว้ 

อาร์เตต้า จำต้องปรับทีมในตำแหน่งแบ็กขวาเพราะ 3-4 ตัวเลือกที่เล่นตำแหน่งนี้ได้ล้วนติดโควิดทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น ทาเคฮิโระ โทมิยาสึ, เซดริก โซอาเรส และ เอนส์ลีย์ เมทแลนด์-ไนล์ส รวมถึง คาลั่ม แชมเบอร์ส ที่โดนไว้รัสตัวแสบเล่นงานอยู่ก่อนแล้ว 

เบน ไวท์ จึงถูกโยกไปเล่นแบ็กขวาเฉพาะกิจ ขณะที่ ร็อบ โฮลดิ้ง ได้คืนตัวจริงในลีกนัดแรกนับตั้งแต่สิงหาคมเพื่อจับคู่กับ กาเบรียล มากัลเญส ในตำแหน่งเซนเตอร์ฮาล์ฟ 

ตำแหน่งอื่นยังเป็นชุดเดิมจากเกมบุกชนะ ลีดส์ ซึ่งเกือบทั้งหมดได้พักในเกมบอลถ้วยคาราบาว คัพ ที่ชนะ ซันเดอร์แลนด์ เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา

ส่วน นอริช มีปัญหาในเกมรับเมื่อ แกรนท์ เฮนลีย์ กัปตันทีม และ ทิม ครูล นายทวารตัวเก๋าต่างลงเล่นไม่ได้เพราะบาดเจ็บและติดโควิดตามลำดับ ขณะที่ผลงานช่วงหลังเริ่มแผ่วลงอีกครั้งแพ้มา 3 นัดติดและยิงไม่ได้เลย

ในฤดูกาลนี้ อาร์เซน่อล ยังไม่ชนะเกมลีกนอกบ้านติดต่อกันได้เลย แต่เกมนี้เริ่มต้นได้ดีออกนำเร็วตั้งแต่ 6 นาทีแรกจาก บูคาโย่ ซาก้า ที่ยิงประตูที่ 10 ในการเล่นพรีเมียร์ลีก

ประตูนี้เป็นประตูที่มาจาก "ทีมเวิร์ก" ที่ช่วยกันไล่บอล กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ และ คีแรน เทียร์นีย์ ช่วยกันตัดบอลกลับมาครองก่อนทำชิ่งกับ อเล็กซองด์ ลากาแซ็ตต์ แล้วต่อไปที่ มาร์ติน โอเดการ์ด ได้ป้ายออกขวาไปให้ ซาก้า โยกหาช่องก่อนยิงทะลุแนวรับนอริชเข้าประตูไป


ซาก้า ปล่อยของทำ 2 ประตู

การเพรสซิ่งตั้งแต่แดนบนของปืนใหญ่ได้ผลรวดเร็ว ทัพนกขมิ้นที่อยู่ในช่วงขาดความมั่นใจจึงโดนเจาะตาข่ายทันทีตั้งแต่จังหวะแรกที่เสียบอล

แม้ประตูที่สองต้องรอจนถึงนาที 44 ของครึ่งแรก แต่ อาร์เซน่อล ก็คุมเกมได้เป็นส่วนใหญ่ มีเปอร์เซ็นต์ครองบอล 2 ใน 3 ขณะที่การผ่านบอลก็มากกว่าเกือบสองเท่า (294 ต่อ 157)

ปืนใหญ่เอาชนะได้ตั้งแต่แดนบนที่ส่วนใหญ่เป็นก๊วนดาวรุ่งความฟิตเต็มถัง สามารถวิ่งไล่บอลได้ทุกตัวไม่ว่าจะเป็น มาร์ติเนลลี่, ซาก้า และ โอเดการ์ด ขณะที่พี่ใหญ่ อเล็กซองด์ ลากาแซ็ตต์ ในวัย 30 ปี ก็เป็นตัวพักบอลชั้นดี ไม่ต้องวิ่งทุกจังหวะแต่รู้ว่าจังหวะไหนควรเข้าบวก เช้าชนช่วยน้องๆ  

ประตูที่สองแทบจะถอดแบบประตูแรกเพียงแต่เปลี่ยนฝั่งมาทางแบ็กซ้ายนอริชที่ เบรนดอน วิลเลี่ยมส์ โดน มาร์ติเนลลี่ แย่งบอลได้ก่อนเป็น โอเดการ์ด เปลี่ยนแกนแทงทะแยงขึ้นอีกฝั่งให้ คีแรน เทียร์นีย์ ควบต่อเข้าเขตโทษก่อนยิงชนเสาไกลเข้าไป

โอเดการ์ด จึงทำ 2 แอสซิสต์ตั้งแต่ครึ่งแรก ทำให้ผลงานตลอดเดือนธันวาคมโดดเด่นขึ้นไปอีกด้วยการยิง 3 ประตูและ 3 แอสซิสต์ มากกว่าทุกเดือนที่เล่นให้อาร์เซน่อลรวมกันซึ่งนับย้อนไปตั้งแต่ฤดูกาลก่อนที่ย้ายมาด้วยสัญญายืมตัว 

ขณะที่ครึ่งหลังแทบไม่มีต่างจากเดิม สัดส่วนการครองบอล การสร้างเกมรุก และการผ่านบอลเป็น อาร์เซน่อล ที่ดีกว่าชัดเจน 

ซาก้า ที่บวกประตูที่สองของตัวเองให้ทีมนำ 3-0 เด่นมากๆ ในเกมนี้ สเต็ปเทพส่วนตัวที่โยกซ้าย-ขวาจนหาช่องเปิดบอลหรือยิงเองสร้างความแตกต่างในเกมนี้ได้อย่างมาก นอริช ไม่สามารถปิดได้เลย

ประตูนี้ทำให้ผลผลิตจากรั้วเยาวชนปืนโต กลายเป็นผู้เล่นอายุไม่เกิน 21 ปีที่ยิงได้มากสุดในพรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้ที่ 5 ประตู ขณะที่สถิติ 4 แอสซิสต์ที่ทำได้ก็มากกว่าทุกคนในรุ่นราวคราวเดียวกันอีกด้วย

โดนประตูที่สามเข้าไป นอริช ยิ่งถอดใจ ขณะที่ อาร์เซน่อล ก็เล่นไปเรื่อยๆ มีช่องก็เจาะ ไม่มีก็เน้นถ่ายบอลไปมาเพื่อเซฟพลังงานให้มากที่สุดเนื่องด้วยมีโปรแกรมหนักรออยู่เพียบ


คนยิงแบกคนแอสซิสต์ฉลองประตู

ช่วง 15 นาทีสุดท้าย อาร์เตต้า ก็เริ่มถอดตัวหลักออกไปพักไล่ตั้งแต่ โธมัส ปาร์เตย์, บูคาโย่ ซาก้า และ กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ เพื่อเปิดโอกาสให้ โมฮาเหม็ด เอลเนนี่, นิโกล่าส์ เปเป้ และ เอมิล สมิธ โรว์ ได้ลงสนาม

สำรองที่ลงมาซึ่งเปลี่ยนตามตำแหน่งและไม่ต้องปรับแท็กติกระหว่างเกมใดๆ ยังคงทำให้การเล่นของ อาร์เซน่อล อยู่ในระดับที่เหนือกว่า นอริช เหมือนเดิม แถมยังช่วยให้ทีมได้อีก 2 ประตูปิดท้ายด้วย

ประตูที่สี่จากจุดโทษที่ ลากาแซ็ตต์ โดนทำฟาวล์และลุกขึ้นมายิงเอง ก็มีจุดเริ่มต้นมาจากการทำชิ่งหนึ่งสองกับ สมิธ โรว์ เช่นเดียวกับประตูปิดท้ายที่ เปเป้ ยิงแฉลบเข้าทาง สมิธ โรว์ เก็บงานง่ายๆ เข้าไป 

อาร์เซน่อล จึงเก็บชัยชนะในลีกที่ขาดลอยที่สุดในยุคของ อาร์เตต้า ซึ่งครั้งล่าสุดที่ทีมชนะคู่แข่งได้ 5-0 ต้องย้อนไปในเกมส่งท้ายใน เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม ของ อาร์แซน เวนเกอร์ ที่สั่งลาแฟนบอลด้วยการเอาชนะ เบิร์นลีย์ 5-0

ชัยชนะนัดนี้เป็นของขวัญในวันบ็อกซิ่งเดย์ที่ยอดเยี่ยมมากๆ สำหรับแฟนบอลปืนใหญ่ และเป็นการปิดท้ายปี 2021 ได้อย่างสวยงาม

จริงๆ แล้ว อาร์เซน่อล มีโปรแกรมกลับไปเล่นในบ้านอีกนัดพบ วูล์ฟแฮมป์ตัน ในวันอังคารที่ 28 ธันวาคมนี้ ทว่าแคมป์หมาป่ามีผู้เล่นติดโควิดกันหลายคนจึงต้องเลื่อนการแข่งขัน นั่นทำให้แข้งปืนใหญ่ลงเล่นนัดสุดท้ายของปีนี้ไปเป็นที่เรียบร้อย

ในช่วงที่มีผู้เล่นเริ่มติดโควิดกันหลายคน โปรแกรมกับ วูล์ฟส์ ที่ยกเลิกไปจึงน่าจะเป็นเรื่องดีสำหรับ อาร์เซน่อล ที่ได้มีเวลาสำหรับให้ผู้เล่นได้พักฟื้น ได้เตรียมตัวอย่างเต็มที่ก่อนกลับมาลงสนามอีกครั้งในนัดแรกของปี 2022

อาร์เซน่อล จะเริ่มต้นปีหน้าในวันขึ้นปีใหม่ 1 มกราคมกับการเล่นในบ้านต้อนรับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทีมจ่าฝูงที่ชนะในลีกมา 9 นัดติดต่อกันและยิงได้ถึง 17 ประตูจาก 3 นัดหลังสุด

ไม่ต้องสงสัยเลยว่านัดส่งท้ายปีเก่าที่เจอบ๊วยของตาราง และ นัดแรกของปีใหม่ที่ต้องรับมือทีมอันดับหนึ่งของลีก จะเป็นภารกิจที่มีความยากชนิด "ฟ้ากับเหว" อย่างแน่นอน


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด