:::     :::

อุ้มแบน แบ็คซ้ายใช้ใครดี ?

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ศึกฟุตบอลเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ เดินทางมาถึงรอบชิงชนะเลิศแล้ว เป็นการพบกันระหว่าง ไทย กับ อินโดนีเซีย

อย่างไรก็ตาม ก่อนเกมคิกออฟ “ช้างศึก” ต้องเจอปัญหาในตำแหน่งแบ็คซ้าย

หลังจากที่ ธีราทร บุญมาทัน ผู้เล่นหลักสะสมใบเหลือครบ 2 ใบ

นั่นหมายความว่าในนัดชิงเกมแรก ทีมไทย จะไร้เงา “อุ้ม” ในสนาม

ด้วยความที่เจ้าตัวเป็นแกนหลักของทีมชุดนี้ ทั้งเกมรับ-รุก มีบทบาทสำคัญในเกมผ่าน ๆ มา การขาดหายไปของเขา ย่อมส่งผลต่อทีมไม่มากก็น้อย

กับตัวเลือกที่มีเหลืออยู่ในทีม และสามารถเล่นแบ็คซ้ายได้มีอยู่ 3 คน น่าสนใจว่า มาโน โพลกิง จะใช้ใครลงสนามในเกมฟัดกับพลพรรค “การูด้า”

คอลัมน์นี้เราจะมาวิเคราะห์กัน



สุริยา สิงห์มุ้ย

หากไม่นับ ธีราทร สุริยา ถือเป็นแบ็คซ้ายฉบับธรรมชาติที่เหลืออยู่เพียงคนเดียวในทีมชุดนี้ อย่างไรก็ตามในทัวร์นาเมนต์นี้ เจ้าตัวได้ลงสนามไปเพียงเกมเดียวเท่านั้น ในช่วง 45 นาทีแรกที่พบกับ สิงคโปร์

ข้อได้เปรียบของ “เทค” คือเป็นบอลซ้ายธรรมชาติ หาก มาโน ต้องการครอสบอลเข้าไปในเขตโทษจากบอลริมเส้น เขาอาจได้เปรียบอีก 2 ตัวเลือก ที่ไม่ได้ถนัดซ้าย และต้องแต่งเข้าเท้าขวาก่อน

อย่างไรก็ตามในแง่เกมรุก ดูเหมือน “เทค” ยังเป็นรองอีก 2 คนอยู่ ทั้งในแง่ของความเร็วและพละกำลัง โดยเฉพาะการที่ต้องรับมือกับปีกอินโดนีเซีย อย่างทั้ง วิตัน สุไลมาน และ อิรฟาน จายา ที่มีจุดเด่นในเรื่องของความเร็ว


ทริสตอง โด   

แบ็คขวา ที่เคยถูกส่งลงทำหน้าที่ “แบ็คซ้าย” มาแล้วในเกมชนะ ติมอร์ เลสเต 2-0 ขณะนัดพบ สิงคโปร์ เจ้าตัวได้โอกาสลงเล่น 90 นาทีเต็มในบทบาทแบ็คขวา

จุดเด่นของ โด คือพละกำลัง สปีดต้นที่เร็ว วิ่งบี้คู่ต่อสู้ขึ้น-ลงเป็นม้าไม่มีหมด ในแง่ของปัญหากับเกมรับที่ต้องรับมือปีกความเร็วสูงของ อินโดนีเซีย เชื่อว่าเขาจัดการได้

ทว่าสิ่งที่เราเห็นจากทัวร์นาเมนต์นี้ของแบ็ควัย 28 ปีคือ “ความแม่นยำ” ที่ยังขาดหายไปในจังหวะที่ต้องเปลี่ยนเกมไว หรือฝากบอลให้แนวรุกเพื่อลุ้นประตู น้ำหนักบอลจากเท้าขวาเขายังครอสบอลไปดาวอังคารบ่อยครั้ง

ที่สำคัญเขาไม่ใช้ซ้ายธรรมชาติ หากจะลำเลียงบอลเข้าเขตโทษ ต้องเสียเวลาแต่งเข้าขวาก่อนอีกด้วย  


ฟิลิป โรลเลอร์

แบ็กลูกครึ่งไทย-เยอรมัน คล้ายกับ สุริยา คือได้รับโอกาสลงสนามแค่เกมเดียวเท่านั้น ในนัดพบกับ สิงคโปร์ โดยได้รับโอกาสลงเล่นครึ่งหลังแทน สุริยา

จุดเด่นของ ฟิลิป คือความคล่องตัว เกมรุกที่เล่นได้ทั้งเท้าซ้าย-ขวา มีลูกเปิดได้-เสีย ที่ดีกว่าอีก 2 คน ที่สำคัญเขาสอดขึ้นมาหาจังหวะจบสกอร์ได้ดีในเกมรุก

อย่างไรก็ตามในเกมรับ และความแข็งแกร่ง ยังเป็นคำถามว่าเขาจะสามารถจัดการเกมรุก อินโดนีเซีย ได้อยู่หมัดตลอดหรือไม่

ภาพรวมเชื่อว่า ฟิลิป ไม่ได้เป็นรองตัวเลือกทั้งสอง อยู่ที่ว่า มาโน จะอยากใช้งานแบ็คซ้ายแบบไหน ในการลงเล่นในแมตช์สำคัญวันพุธนี้




ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด